Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tuần 29 - Tiết 38, Bài 28: Xây dựng CNXH ở miền Bắc, đấu tranh chống đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn ở miền Nam 1954 - 1965 - Võ Thị Hoa

Hoạt động 1: Tìm hiểu Miền Nam đấu tranh chống chế độ Mĩ - Diệm, giữ gìn và phát triển lực lượng cách mạng (1954-1959).

HS thảo luận cặp: Tại sao Đảng ta chuyển từ đấu tranh vũ trang  chính trị?

? Trình bày cuộc đấu tranh chính trị của nhân dân miền Nam?

? Thái độ của Mĩ – Diệm ở miền Nam?

GV: Sử dụng bản đồ để phân tích những đô thị có phong trào đấu tranh chính trị sôi nổi của quần chúng.

HS: Quan sát và nghe.

Hoạt động 2: Tìm hiểu về phong trào “Đồng Khởi”

? Nguyên nhân nào dẫn đến phong trào Đồng Khởi?

HS: Dựa vào sgk trả lời.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 598 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tuần 29 - Tiết 38, Bài 28: Xây dựng CNXH ở miền Bắc, đấu tranh chống đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn ở miền Nam 1954 - 1965 - Võ Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/03/2014 Ngày dạy: 22/03/2014 Tuaàn: 29 Tieát: 38 BAØI 28: XAÂY DÖÏNG CNXH ÔÛ MIEÀN BAÉC, ÑAÁU TRANH CHOÁNG ÑEÁ QUOÁC MÓ VAØ CHÍNH QUYEÀN SAØI GOØN ÔÛ MIEÀN NAM 1954 – 1965 ( TT ) ( TT) I /Mục tiêu bài học 1.Về kiến thức: Cung cấp cho học sinh: - Miền Nam đấu tranh chống chế độ Mĩ – Diệm giữ gìn và phát triển lực lượng cách mạng tiến tới Đồng Khởi(1954-1960) - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng (9/1960) - Nhân dân 2 miền đạt những thành tựu lớn, có nhiều ưu điểm nhưng cũng có những yếu kém sai lầm nhất là trong quản lí kinh tế miền Bắc. 2.Về tư tưởng: Bồi dưỡng cho học sinh lòng yêu nước gắn với chủ nghĩa xă hội, tình cảm ruột thịt Bắc – Nam, niềm tin vào sự lănh đạo và tiến đồ cách mạng. 3.Về kĩ năng: Rèn học sinh kĩ năng phân tích, nhận định, đánh giá tình hình đất nước, nhiệm vụ cách mạng 2 miền, âm mưu thủ đoạn của đế quốc Mĩ và chính quyền Sài Gòn; kĩ năng sử dụng bản đồ chính sự. II / Chuẩn bị: 1/ Giáo viên: - Giáo án, Tranh ảnh. - Bản đồ treo tường “Phong trào Đồng Khởi”.Tranh ảnh phóng to. 2/ Học sinh: Sách giáo khoa. Vở bài soạn, vở bài học. III / Tiến trình dạy và học: 1/ Kiểm tra bài cũ: ( kiểm tra trong quá trình học bài mới) 2/ Giới thiệu bài mới: Miền Bắc đã đạt được nhiều thành tựu từ 1954-1960. Còn miền Nam đấu tranh với Mĩ – Diệm như thế nào bài học hôm nay sẽ giúp các em sẽ hiểu rõ. 3/ Bài mới: III/ Miền Nam đấu tranh chống chế độ Mĩ – Diệm giữ gìn và phát triển lực lượng cách mạng tiến tới Đồng Khởi(1954-1960) Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu Miền Nam đấu tranh chống chế độ Mĩ - Diệm, giữ gìn và phát triển lực lượng cách mạng (1954-1959). HS thảo luận cặp: Tại sao Đảng ta chuyển từ đấu tranh vũ trang à chính trị? ? Trình bày cuộc đấu tranh chính trị của nhân dân miền Nam? ? Thái độ của Mĩ – Diệm ở miền Nam? GV: Sử dụng bản đồ để phân tích những đô thị có phong trào đấu tranh chính trị sôi nổi của quần chúng. HS: Quan sát và nghe. Hoạt động 2: Tìm hiểu về phong trào “Đồng Khởi” ? Nguyên nhân nào dẫn đến phong trào Đồng Khởi? HS: Dựa vào sgk trả lời. Giáo viên giải thích: đạo luật 10-59, “tố cộng”, “diệt cộng”, và “đặt cộng sản ngoài vòng pháp luật” à liên hệ với chính sách đối nội ở Mĩ. ? Đứng trước tình hình đó Đảng ta đã nhận định như thế nào? GV: Sử dụng bản đồ trình bày phong trào Đồng Khởi. Chứng minh sự lan nhanh của phong trào “Đồng Khởi” ? Hãy nêu kết quả to lớn về chính trị mà phong trào “Đồng khởi” đã đạt được? ? Ý nghĩa của phong trào “Đồng Khởi”? HS: Dựa vào sgk trả lời. GV: Phân tích từng ý nghĩa. 1/Đấu tranh chống chế độ Mĩ – Diệm, giữ gìn và phát triển lực lượng cách mạng (1954-1959) -1954-1956: đấu tranh chính trị đòi quyền tự do dân chủ, đòi thi hành hiệp định Giơ-ne-vơ à mở đầu phong trào hòa bình. -Mĩ – Diệm: khủng bố, đàn áp àphong trào ở đô thị dâng cao. -1958-1959: đấu tranh chống chiến dịch “Tố cộng” “diệt cộng” àchuyển sang đấu tranh chính trị + đấu tranh vũ trang. 2/Phong tào “Đồng Khởi” (1959-1960). a. Nguyên nhân: - Mĩ – Diệm tăng cường khủng bố. Thực hiện đạo luật 10-59. - Ra sắc lệnh “ đặt cộng sản ngoài vòng pháp luật” và lê máy chém khắp MN. à Mâu thuẫn trong lòng XH Miền Nam gay gắt. b. Chủ trương của Đảng: Quyết định giành chính quyền về tay nhân dân bằng lực lượng quần chúng, bằng cách đấu tranh chính trị + vũ trang. c. Diễn biến: (SGK) d. Kết quả: Mặt trận dân tộc giải phóng MNVN ra đời (20/12/1960) e.Ý nghĩa: Giáng 1 đòn nặng nề vào chính sách thực dân mới của Mĩ. - Làm lung lay tận gốc chính quyền Ngô Đình Diệm. - Đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam, chuyển CM từ thế giữ gìn sang thế tấn công. IV/ Miền Bắc xây dựng bước đầu cơ sở vật chất kĩ thuật của chủ nghĩa xă hội (1961-1965) Hoạt động 3: Tìm hiểu về Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng( 9/1960) ? Đại hội Đảng lần III tiến hành trong hoàn cảnh nào? HS: Liên hệ kiến thức của tiết trước để trả lời. GV nhấn mạnh: MB đang tiến hành cải tạo quan hệ sản xuất. MN tiến hành “Đồng khởi” thắng lợi. ? Trình bày những nội dung chính của Đại hội? ? Đại hội đã xác định nhiệm vụ của từng miền như thế nào? GV: Phân tích giữa nhiệm vụ của miền Bắc và miền Nam. ? Nghị quyết Đại hội đề ra có ý nghĩa như thế nào? => Đã đề ra đường lối chung cho CM 2miền. 1/Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng (9/1960) - Xác định nhiệm vụ của 2 miền: + Miền Bắc: tiến hành cách mạng xă hội chủ nghĩa. + Miền Nam: cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, hoang thành thống nhất nước nhà. àCM 2 có mối quan hệ khăng khít với nhau (Cách mạng xă hội chủ nghĩa ở miền Bắc à quyết định gián tiếp còn CM Miền Nam: quyết định trực tiếp) - Đại hội bầu ra ban chấp hành trung ương & bộ chính trị. 4. Củng cố: Trình bày ý nghĩa của phong trào “Đồng Khởi”. So sánh lực lượng trước và sau “Đồng Khởi”. 5. Hướng dẫn học tập: - Học bài kết hợp vở ghi và sgk. - Tìm hiểu về thời ḱ thực hiện kế hoạch 5 năm lần I. Chống chiến lược “chiến tranh đặc biệt” IV. Ruùt kinh nghieäm

File đính kèm:

  • docTUAN 29 SU 9 TIET 38 2013 2014.doc
Giáo án liên quan