Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Chương VI: Việt nam từ năm 1954 - 1975 - Năm học 2013-2014 - Võ Thị Hoa

Hoạt động 1: Tìm hiểu về tình hình nước ta sau hiệp định Giơ-ne-vơ 1954 về Đông Dương.

? Ta và Pháp – Mĩ thực hiện hiệp định như thế nào?

GV: cho HS xem hình ảnh bộ đội tiếp quản thủ đô.

Học sinh: nhắc lại nội dung cơ bản thứ tư của hiệp định Giơ-ne-vơ.

? Vì sao cuộc tổng tuyển cử tự do thống nhất đất nước chưa được tiến hành?

? Em hiểu thế nào là thuộc địa kiểu mới?

GV giải thích: Là lệ thuộc vào đế quốc nhưng có chính quyền và quân đội là người bản xứ.

GV: Hướng dẫn học sinh quan sát lược đồ và hình ảnh thể hiện vĩ tuyến 17 chia cắt đất nước.

GV kết luận: Đất nước ta tạm thời bị chia cắt làm hai miền, với hai chế độ chính

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 538 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Chương VI: Việt nam từ năm 1954 - 1975 - Năm học 2013-2014 - Võ Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/03/2014 Ngày dạy: 19/03/2014 Tuaàn: 29 Tieát: 37 CHÖÔNG VI: VIEÂT NAM TÖØ 1954 – 1975 BAØI 28: XAÂY DÖÏNG CNXH ÔÛ MIEÀN BAÉC, ÑAÁU TRANH CHOÁNG ÑEÁ QUOÁC MÓ VAØ CHÍNH QUYEÀN SAØI GOØN ÔÛ MIEÀN NAM 1954 – 1965 (Tiết 1) I /Mục tiêu bài học 1.Về kiến thức: Cung cấp cho học sinh: - Tình hình nước ta sau hiệp định Giơ-ne-vơ: chia cắt làm 2 miền. - Những thành tựu chính của nhân dân miền Bắc: Hoàn thành cải cách ruộng đất. 2.Về tư tưởng: - Bồi dưỡng cho học sinh lòng yêu nước gắn với chủ nghĩa xă hội, tình cảm ruột thịt Bắc – Nam, niềm tin vào sự lănh đạo và tiến đồ cách mạng. 3.Về kĩ năng: - Rèn học sinh kĩ năng phân tích, nhận định, đánh giá tình hình đất nước, nhiệm vụ cách mạng 2 miền. - Kĩ năng sử dụng bản đồ chính sự. II / Chuẩn bị 1/ Giáo viên: - Tranh ảnh, sơ đồ, lược đồ SGK. - Giáo án 2/ Học sinh: - Sách giáo khoa. - Vở bài soạn, vở bài học. III/ Tiến trình dạy và học : 1/ Kiểm tra bài cũ: ( Trả và sửa bài kiểm tra 1tiết) 2/ Giới thiệu bài mới: Sau hiệp định Giơ-ne-vơ tình hình nước ta có thay đổi, đất nước bị chia cắt làm 2 miền. Nhiệm vụ của từng miền khác nhau. Miền Bắc tiếp tục cải cách ruộng đất, cải tạo xă hội chủ nghĩa và bước đầu xây dựng kinh tế-văn hóa. 3/ Bài mới: I/Tình hình nước ta sau hiệp định Giơ-ne-vơ 1954 về Đông Dương Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu về tình hình nước ta sau hiệp định Giơ-ne-vơ 1954 về Đông Dương. ? Ta và Pháp – Mĩ thực hiện hiệp định như thế nào? GV: cho HS xem hình ảnh bộ đội tiếp quản thủ đô. Học sinh: nhắc lại nội dung cơ bản thứ tư của hiệp định Giơ-ne-vơ. ? Vì sao cuộc tổng tuyển cử tự do thống nhất đất nước chưa được tiến hành? ? Em hiểu thế nào là thuộc địa kiểu mới? GV giải thích: Là lệ thuộc vào đế quốc nhưng có chính quyền và quân đội là người bản xứ. GV: Hướng dẫn học sinh quan sát lược đồ và hình ảnh thể hiện vĩ tuyến 17 chia cắt đất nước. èGV kết luận: Đất nước ta tạm thời bị chia cắt làm hai miền, với hai chế độ chính trị – xã hội khác nhau. - Miền Bắc: Được hoàn toàn giải phóng. - Miền Nam: Mĩ nhảy vào, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự của chúng. è Đất nước ta tạm thời chia cắt làm hai miền. II/ Miền Bắc hoàn thành cải cách ruộng đất, khôi phục kinh tế, cải tạo quan hệ sản xuất (1954-1960). Hoạt động 2: Tìm hiểu quá trình MB hoàn thành cải cách ruộng đất. ? Vì sao phải tiến hành cải cách ruộng đất? HS: Hoàn cảnh nước ta sau 1954- Kinh tế , xã hội ? MB tiến hành cải cách ruộng đất như thế nào? ? MB đã đạt dược kết quả gì trong quá trình cải cách ruộng đất? GV: Cho HS quan sát bảng phân chia ruộng đất và hình 58. ? Trong quá trình cải cách ruộng đất ta đã mắc phải những thiếu sót sai lầm gì? ? Cải cách ruộng đất có ý nghĩa như thế nào? HS: Dựa vào sgk trả lời. GV: Phân tích. àGóp phần thực hiện: khôi phục, hàn gắn vết thương chiến tranh. 1/Hoàn thành cải cách ruộng đất. a. Quá trình: - 1953-1956: 5 đợt. - Tịch thu ruộng đất chia cho dân cày. b. Kết quả: - Giai cấp địa chủ xóa bỏ. - Giai cấp nông dân à người chủ. c.Ý nghĩa: - Bộ mặt nông thôn thay đổi. -Liên minh công nông được củng cố. 4. Củng cố: HS thảo luận nhóm 2 phút: Chọn các nội dung thích hợp để điền vào chỗ dấu chấm: “ Sau hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954, miền Bắc(1), còn miền Nam (2)nhảy vào, biến miền Nam thành..(3).của chúng. Nước ta tạm thời bị chia cắt làm 2 miền với những nhiệm vụ khác nhau: miền Bắc(4), Còn miền Nam đấu tranh chống .(5).” 5. Hướng dẫn học tập ở nhà: - Lập bảng thống kê để thấy rõ những thành tựu. - Chuẩn bị: + Tìm hiểu về phong trào “Đồng khởi”. + Tìm hiểu nội dung Đại hội III của Đảng. IV. Ruùt kinh nghieäm:

File đính kèm:

  • docTUAN 29 SU 9 TIET 37 2013 2014.doc
Giáo án liên quan