1/ Kiến thức
- Sự phát triển cao hơn của nền văn học dân tộc với nhiều thể loại phong phú , nhiều tác giả nổi tiếng .
- Văn nghệ dân gian phát triển , các thánh tựu về hội hoạ dân gian , kiến trúc .
- Sự chuyển biến về khoa học , kỷ thuật : sử học , địa lý , y học , cơ khí đạt những thành tựu đáng kể . đến các thành tựu v
2/Thái độ
- Trân trọng , ngưỡng mộ , tự hào đối với những thành tựu văn hoá , khoa học mà ông cha đã sáng tạo .
- Góp phần hình thành ý thức , thái độ bảo vệ và phát huy các di sản văn hoá
3/Kỷ năng
- Rèn luyện kỷ năng miêu tả thành tựu văn hoá có trong bài học .
- Quan sát , phân tích , trình bày suy nghĩ riêng về các tác phẩm nghệ thuật có trong bài .
II/ CHUẨN BỊ
1/ Giáo viên :
Tranh ảnh các tài liệu liên quan ăn hoá được nêu trong bài học .
/2/ Học sinh:SGK, dụng cụ học tập
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1/Kiểm tra bài cũ
- Em hãy trình bày những nét chính ve đời sống nhân dân ta dưới thời Nguyễn ?
- Thuật lại các cuộc đấu tranh tiêu biểu của nhân dân chống lại triều đình nhà Nguyễn ? nguyên nhân thất bại , ý nghĩa lịch sử .
2/Giới thiệu bài mới :
Mặc dù các cuộc khởi nghĩa liên tục bùng nổ nhưng những chính sách phản động của nhà Nguyễn , nền văn học , nghệ thuật phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết .
3/ Bài mới
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 793 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 63, Bài 28: Sự phát triển của văn hoá dân tộc (Cuối thế kỉ XVIII - nửa đầu thế kỉ XIX) - Năm học 2013-2014 - Đỗ Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Ngày Soạn: 13/ 04 /2014
Tiết 63 Ngày Dạy: 17/ 04/2014
BÀI 28 :
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HOÁ DÂN TỘC
( CUỐI THẾ KỈ XVIII – NỬA ĐẦU THẾ KỈ XIX )
I/Văn học , nghệ thuật
I/MỤC TIÊU
1/ Kiến thức
- Sự phát triển cao hơn của nền văn học dân tộc với nhiều thể loại phong phú , nhiều tác giả nổi tiếng .
- Văn nghệ dân gian phát triển , các thánh tựu về hội hoạ dân gian , kiến trúc .
- Sự chuyển biến về khoa học , kỷ thuật : sử học , địa lý , y học , cơ khí đạt những thành tựu đáng kể . đến các thành tựu v
2/Thái độ
- Trân trọng , ngưỡng mộ , tự hào đối với những thành tựu văn hoá , khoa học mà ông cha đã sáng tạo .
- Góp phần hình thành ý thức , thái độ bảo vệ và phát huy các di sản văn hoá
3/Kỷ năng
- Rèn luyện kỷ năng miêu tả thành tựu văn hoá có trong bài học .
- Quan sát , phân tích , trình bày suy nghĩ riêng về các tác phẩm nghệ thuật có trong bài .
II/ CHUẨN BỊ
1/ Giáo viên :
Tranh ảnh các tài liệu liên quan ăn hoá được nêu trong bài học .
/2/ Học sinh:SGK, dụng cụ học tập
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1/Kiểm tra bài cũ
- Em hãy trình bày những nét chính ve đời sống nhân dân ta dưới thời Nguyễn ?
- Thuật lại các cuộc đấu tranh tiêu biểu của nhân dân chống lại triều đình nhà Nguyễn ? nguyên nhân thất bại , ý nghĩa lịch sử .
2/Giới thiệu bài mới :
Mặc dù các cuộc khởi nghĩa liên tục bùng nổ nhưng những chính sách phản động của nhà Nguyễn , nền văn học , nghệ thuật phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết .
3/ Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Tìm hiểu nền văn học nước ta cuối thế kỉ XVIII- nửa đầu thế kỉ XIX.
? Văn học dân gian bao gồm những thể loại nào ?
( tục ngữ , ca dao , hò vè, truyện Nôm dài , truyện khôi hài , truyện tiểu Lâm )
? Em hãy nêu một vài tác phẩm mà em biết ?
( truyện Trạng Quỳnh , vè chàng Lía )
HS: đọc SGK Trải qua nhiều thế kỷ người phụ nữ .
? Em hãy nêu nhữn tác giả tác phẩm tiêu biểu của văn học nước ta trong thời kỳ này ?
? Trong các tác phẩm đó , ai là người tiêu biểu nhất ?
GV giới thiệu:
- Nguyễn Du Là nhà thơ kiệt xuất trong thời kì này.
- Tác phẩm truyện Kiều của Nguyễn Du nhấn mạnh nội dung của truyện kiều ; Nguyễn du là một trong những người được đánh giá là danh nhân văn hóa thế giới .
? Trong số nhiều tác giả , tác phẩm văn học , bạn nào phát hiện ra điểm gì mới ?
? Hiện tượng này nói lên điều gì ?
( Cuộc đấu tranh của phụ nữ cho những quyền sống cơ bản )
? Em hãy trích một vài câu thơ hay một đoạn thơ của một trong các tác giả nói trên ?
“ Ví đây đổi phận làm trai được .
Sự nghiệp anh hùng há bấy nhiêu “
? Văn học thời kỳ này phản ánh nội dung gì ?
HS thảo luận : Tại sao văn học bác học thời kỳ này lại phát triển rực rỡ , đạt tới đỉnh cao như vậy ?
GV nhấn mạnh: Đây là giai đoạn khủng hoảng trầm trọng của chế độ phong kiến , là giai đoạn bão táp cách mạng , sôi động trong lịch sử . Văn học phản ánh hiện thực , hiện thực xã hội thời kỳ này là cơ sở để văn học phát triển mạnh.
Hoạt đông 2: Tìm hiểu về nghệ thuật nước ta cuối thế kỉ XVIII- nửa đầu thế kỉ XIX.
? Văn nghệ dân gian gồm những thể loại nào ?
? Quê em có những điệu dân ca nào ?
HS: Tuỳ vào từng địa phương học sinh trả lời.
Học sinh: quan sát dòng tranh Đông Hồvà xem một số bức tranh đánh vật , chăn trâu thổi sáo , Bà Triệu
? Em có nhận xét gì về đề tài tranh dân gian ?
GV lấy ví dụ: Nội dung của bức tranh “chăn trâu thổi sáo “ đó là một bức tranh thể hiện sự mong ước của các chú bé chăn trâu , thổi sáo và thả diều ngoài đồng nội , một thú vui nói lên sự yêu đời va lạc quan và ước vọng thanh bình.
? Những thành tựu nổi bật về kiến trúc thời kỳ này ?
( Có nhiều công trình nổi tiếng như chùa Tây Phương , chùa làng Đình Bảng , Khuêvăn các )
GV giới thiệu: ảnh chùa Tây Phương ( Nay ở xã Thạch Xá , huyện Thạch Thất , tỉnh Hà Tây ) chùa do nhân dân thôn Nguyên Xá làm vào khoảng năm 1794.
HS: Nghe và quan sát.
? Em có nhận xét gì về nghệ thuật kiến trúc ở chùa Tây Phương ? ( Kiểu kiến trúc đặc sắc , mái uốn cong kiểu cung đình tạo sự tôn vinh cao quý )
Giáo viên : Chùa Tây Phương có 18 pho tượng La Hán với những phong cách khác nhau .Tượng Tuyết Sơn nét mặt đăm chiêu , suy tưởng , từng vệt xương ngực nổi hằn , bàn tay , bàn chân gầy gò trơ ra từng đốt xương . Toàn thân tượng nói lên đây là một con người khổ hạnh , đang tập trung tâm trí cho việc tu luyện .
Học sinh: xem hình ảnh chụp 9 đỉnh đồng lớn ở Huế .
? Em có nhận xét gì về nghệ thuật đúc đồng thời kỳ này ?
( rất tài hoa )
? Em hãy kể tên một số công trình kiến trúc , điêu khắc tiêu biểu mà em biết ?
( Chùa Hương , chùa Thiên Mụ , Tượng thành Trấn Võ)
1/ Văn học
* Văn học dân gian : tục ngữ ca dao , truyện Nôm dài .
* Văn học bác học :
- Truyện Nôm : truyện kiều của Nguyễn Du .
- Là sự xuất hiện của hàng loạt nhà thơ nữ nổi tiếng như Hồ Xuân Hương , Trần Thị Điểm
=> Văn học phản ánh cuộc sống xã hội , nguyện vọng của nhân dân .
2/ Nghệ thuật :
* Nghệ thuật dân gian :
- Sân khấu : Chèo tuồng , quan họ , lý dặm ở miền xuôi ; hát lươn , hát xoan ở miền núi .
* Tranh dân gian
Dòng tranh Đông Hồ => Mang đậm tính dân tộc , phản ánh mọi mặt sinh hoạt và nguyện vọng của nhân dân
* Kiến trúc
- Có nhiều công trình nổi tiếng như: Chùa Tây Phương ( Hà Tây ) , Ngọ Môn ( Huế ) .
=> Kiến trúc đặc sắc , nghệ thuật tạc tượng , đúc đồng rất tài hoa
4/ Củng cố :
- Nhận xét về văn học , nghệ thuật trong thời kì này ?
- Cảm nhận về những thành tựu tiêu biểu của văn học , nghệ thuật cuoôí thế kỷ XVIII nửa đầu thế kỷ XIX ?
* Bài tập :
Em hãy kể một số tác giả , tác phẩm văn học Nôm nổi tiếng ?
5/Hướng dẫn học tập ở nhà:
Học bài và chuẩn bị phần II :
Tìm hiểu những thành tựu về giáo dục , khoa học , kỉ thuật ?
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- LICH SU 7 TIET 63 TUAN 33.doc