Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 59: Ôn tập chương V - Năm học 2013-2014 - Đỗ Thị Hoa

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức:

- Củng cố lại kiến thức mà HS đã học ở chương V, thời kỳ suy yếu của nhà nước PK tập quyền.

- Các cuộc chiến tranh PK xảy ra -> Hậu quả cho nhân dân, đất nước

- Vai trò của người lao động

2.Thái độ: GD học sinh lòng tự hào dân tộc, vai trò của nhân dân trong LĐ, tự vươn lên, căm ghét sự bóc lột

3.Kỹ năng: Hệ thống được các sự kiện lịch sử, đánh giá được mặt tốt, mặt xấu

II.CHUẨN BỊ

1/ Giáo viên

- Lược đồ phát triển KN của nông dân, Di tích các triều đại Mạc, Chúa

2/ Học sinh: SGK, dụng cụ học tập

III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút

 Những biện pháp Quang Trung đã làm để phục hồi kinh tế, phát triển văn hóa

 Đáp án:

a) Nông nghiệp:

- Ban hành Chiếu khuyến nông

- Giảm tô thuế, chia ruộng đất cho nhân dân

- Khuyến khích dân phiêu tán về quê.

b) Công, thương nghiệp.

- Giảm thuế

- Mở cửa ải thông thương chợ búa

c) Văn hoá giáo dục:

- Ban hành Chiếu lập học.

- Đề cao chữ Nôm.

- Lập viện Sùng chính.

2. Giới thiệu bài mới:Ta đã học qua giai đoạn lịch sử VN từ thế kỷ XVI – XVIII, cần hệ thống hóa toàn bộ kiến thức đã học về sự suy yếu của triều đại nhà Lê, sự độc đoán chuyên quyền của chính quyền nhà Trịnh – chiến tranh PK xảy ra, hậu quả cho nhân dân, đất nước. ND lao động đã vươn lên tiếp tục phát triển kinh tế, văn hóa, đem lại một số kết quả đáng kể.

3.Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 488 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 59: Ôn tập chương V - Năm học 2013-2014 - Đỗ Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 Ngày Soạn: 31/ 03/ 2014 Tiết 59 Ngày Dạy: 02/ 04/2014 ÔN TẬP CHƯƠNG V I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Củng cố lại kiến thức mà HS đã học ở chương V, thời kỳ suy yếu của nhà nước PK tập quyền. Các cuộc chiến tranh PK xảy ra -> Hậu quả cho nhân dân, đất nước Vai trò của người lao động 2.Thái độ: GD học sinh lòng tự hào dân tộc, vai trò của nhân dân trong LĐ, tự vươn lên, căm ghét sự bóc lột 3.Kỹ năng: Hệ thống được các sự kiện lịch sử, đánh giá được mặt tốt, mặt xấu II.CHUẨN BỊ 1/ Giáo viên Lược đồ phát triển KN của nông dân, Di tích các triều đại Mạc, Chúa 2/ Học sinh: SGK, dụng cụ học tập III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút Những biện pháp Quang Trung đã làm để phục hồi kinh tế, phát triển văn hóa Đáp án: a) Nông nghiệp: - Ban hành Chiếu khuyến nông - Giảm tô thuế, chia ruộng đất cho nhân dân - Khuyến khích dân phiêu tán về quê. b) Công, thương nghiệp. - Giảm thuế - Mở cửa ải thông thương chợ búa c) Văn hoá giáo dục: - Ban hành Chiếu lập học. - Đề cao chữ Nôm. - Lập viện Sùng chính. 2. Giới thiệu bài mới:Ta đã học qua giai đoạn lịch sử VN từ thế kỷ XVI – XVIII, cần hệ thống hóa toàn bộ kiến thức đã học về sự suy yếu của triều đại nhà Lê, sự độc đoán chuyên quyền của chính quyền nhà Trịnh – chiến tranh PK xảy ra, hậu quả cho nhân dân, đất nước. ND lao động đã vươn lên tiếp tục phát triển kinh tế, văn hóa, đem lại một số kết quả đáng kể. 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Khái quát lại tình hình triều đình nh Lê từ thế kỉ XVI- XVIII. ? Sang thế kỉ XVI triều đình nhà Lê như thế nào? + Vua, quan + Nội bộ ? Sự suy thoái đưa đến hậu quả gì? HS: Lin hệ kiến thức cũ để nhắc lại. GV: Chuẩn xc. ? Các cuộc chiến tranh đã để lại hậu quả gì cho đất nước ? Hoạt động 2: Khi quát lại tình hình kinh tế nước ta từ thế kỉ XVI- XVIII. ? Tình hình kinh tế của đất nước như thế nào? * Đàng Ngoài NN bị phá hoại Ruộng đất bỏ hoang, mất mùa, đói kém dồn dập, nông dân phải bỏ làng NN đàng ngoài sa sút nghiêm trọng =>Đời sống nhân dân đói khổ, phiêu tán * Thủ công và buôn bán. a/ Thủ công: - Thủ công nghiệp vẫn phát triển với sự xuất hiện của nhiều làng thủ công truyền thống. + Nhiều sản phẩm được ưa chuộng b) Buôn bán - Việc buôn bán, trao đổi hàng hóa rất phát triển + Xuất hiện nhiều chợ mới: phố xá, chợ buôn bán ? Văn hoá như thế nào? 1/ Triều đình Triều đình nhà Lê đã suy thoái =>ND cực khổ, đấu tranh chống chính quyền thống trị Chiến tranh giành quyền lực giữa các tập đoàn phong kiến nổ ra => Nam, Bắc triều – Trịnh, Nguyễn đất nước bị chia cắt làm 2 - Gây đau thương cho nhân dân, tổn hại cho dân tộc + Đàng ngoài, nhà Trịnh nắm toàn quyền + Đàng trong, nhà Nguyễn thay nhau cai quả 2/ Kinh tế * Đàng Trong - NN phát triển rõ rệt + SX được mở rộng + Năng suất lúa cao =>Do chúa Nguyễn có nhiều biện pháp khuyến khích mở rộng diện tích sx (khai hoang) => lập được phủ Gia Định Nhìn chung, đời sống nhân dân vẫn còn ổn định 3/ Văn hoá Tôn giáo: Đạo phật, nho giáo, đạo giáo và thiên chúa giáo Nho giáo giảm sút từ cuối TK XVII Chữ quốc ngữ; ra đời-lúc đầu do việc truyền đạo, trong quá trình thể nghiệm đã trở thành chữ viết chính thức của dân tộc ta theo hệ latinh VH nghệ thuật : vẫn được phát triển Nội dung phản ánh gần gũi với nhân dân lao động, đả kích lên án giai cấp thống trị. 4. Củng cố: - Hs lên bảng điền vào bảng trống về các sự kiện, tác phẩm, tác giả về VH để hoàn thành tiết ôn tập Nội dung Tình hình Văn học - Chử Nôm :. - Dân gian: . Nghệ thuật -Điêu khắc gỗ:.. .. - Sân khấu : . -.. 5/ Hướng dẫn học tập ở nhà: Học bài theo các nội dung ở các bài 19, 20, 22, 23, 24,25,26 Giờ sau kiểm tra một tiết. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docLICH SU 7 TIET 59 TUAN 31.doc
Giáo án liên quan