Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 49, Bài 23: Kinh tế, văn hoá thế kỷ XVI-XVIII (Tiết 2) - Năm học 2013-2014 - Đỗ Thị Hoa

I. MỤC TIÊU :

1.Kiến thức.

 Giúp Hs nắm được những nét chính về tình hình văn hoá(tôn giáo, sự ra đời chữ Quốc ngữ, văn học, nghệ thuật) bấy giờ.

2.Tư tưởng.

 Tôn trọng có ý thức giữ gìn bảo vệ truyền thống văn hoá dân tộc.

 3. Kỹ năng.

 Mô tả một lễ hội hoặc một trò chơi tiêu biểu trong lễ hội của làng mình.

II.CHUẨN BỊ :

1.Giáo viên: - Phấn, thước kẻ,giáo án,sgk.

 - Tranh ảnh liên quan đến bài học

2. Học sinh: Bút, thước kẻ, vở ghi lịch sử, SGK Lịch sử.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Kiểm tra bài cũ:

 Nhận xét tình hình kinh tế nông nghiệp Đàng Trong - Đàng Ngoài?

 Tại sao thế kỷ XVII nước ta xuất hiện một số thành thị?

2. Giới thiệu bài mới: Mặc dù tình hình đất nước không ổn định nhưng nền kinh tế đã đạt được mức phát triển nhất định. Bên cạnh đó đời sống văn hoá tinh thần của người dân có nhiều điểm mới

3.Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 713 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 49, Bài 23: Kinh tế, văn hoá thế kỷ XVI-XVIII (Tiết 2) - Năm học 2013-2014 - Đỗ Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày Soạn: 23/ 02 / 2014 Tiết 49 Ngày Dạy: 25/02 /2014 BÀI 23 : KINH TẾ, VĂN HOÁ THẾ KỶ XVI-XVIII.( tiết 2 ) II/ VĂN HOÁ I. MỤC TIÊU : 1.Kiến thức. Giúp Hs nắm được những nét chính về tình hình văn hoá(tôn giáo, sự ra đời chữ Quốc ngữ, văn học, nghệ thuật) bấy giờ. 2.Tư tưởng. Tôn trọng có ý thức giữ gìn bảo vệ truyền thống văn hoá dân tộc. 3. Kỹ năng. Mô tả một lễ hội hoặc một trò chơi tiêu biểu trong lễ hội của làng mình. II.CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên: - Phấn, thước kẻ,giáo án,sgk. - Tranh ảnh liên quan đến bài học 2. Học sinh: Bút, thước kẻ, vở ghi lịch sử, SGK Lịch sử. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: Nhận xét tình hình kinh tế nông nghiệp Đàng Trong - Đàng Ngoài? Tại sao thế kỷ XVII nước ta xuất hiện một số thành thị? 2. Giới thiệu bài mới: Mặc dù tình hình đất nước không ổn định nhưng nền kinh tế đã đạt được mức phát triển nhất định. Bên cạnh đó đời sống văn hoá tinh thần của người dân có nhiều điểm mới 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu tôn giáo -Ở thế kỷ XVI-XVII, nước ta có những tôn giáo nào?Nói rõ sự phát triển của tôn giáo đó? - GV nhận xét. -Vì sao Nho giáo lúc này không còn chiếm vị trí độc tôn? - Ở thôn quê có những hình thức sinh hoạt tư tưởng như thế nào? - GV định hướng. - Kể tên một số lễ hội mà em biết? Quan sát H.53 bức tranh miêu tả cái gì? - GV kết luận. - Câu ca dao: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương” nói lên điều gì? Kể một vài câu ca dao có nội dung tương tự mà em biết? - Gv định hướng. -Đạo thiên chúa bắt nguồn từ đâu? Vì sao lại xuất hiện ở nước ta? - Gv kết luận. Hoạt động 2:Tìm hiểu sự ra đời chữ Quốc ngữ. - Chữ Quốc ngữ ra đời trong hoàn cảnh nào? - GV định hướng. * GV: Năm 1651 giáo sĩ A-lếch-xăngđờ Rốt cho xuất bản ở Rôma quyển từ điển Việt-Bồ-Latinh và một quyển giáo lí sơ lược. Việc sáng tạo ra chữ Quốc ngữ bằng cách dùng chữ cái La tinh ghi âm tiếng Việt là một giáo trình và công trình của nhiều giáo sĩ phương Tây hợp tác với nhiều người VN. Hoạt động 3: Tìm hiểuVăn học và nghệ thụât dân gian. - Văn học giai đoạn này bao gồm mấy bộ phận? Kể tên những thành tựu văn học nổi bật? - GV định hướng và kết luận. GV đưa ra một số VD. - Thơ nôm xuất hiện ngày càng nhiều có ý nghĩa như thế nào đối với tiếng nói và văn hoá dân tộc? - GV định hướng và kết luận. - GV định hướng và kết luận. - Ở thế kỷ XVI-XVII nước ta có những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng nào? Nhận xét vai trò của họ đối với sự phát triển của văn học dân tộc? - GV kết luận. - Em có nhận xét gì về văn học dân gian thời kỳ này? Về thể loại và nội dung? - GV kết luận. - Nghệt thụât dân gian gồm mấy loại hình? Những thành tựu nổi bật? * GV cho HS quan sát H.54 và nhận xét. II/ VĂN HOÁ. 1/ Tôn giáo: a. Nho giáo, phật giáo, đạo giáo - Nho giáo vẫn được duy trì và phát triển. Đề cao trong học tập, thi cử, tuyển lựa quan lại. - Phật giáo bị hạn chế ở thế kỉ XV này được phục hồi và phát triển. b. Thiên chúa giáo: Được phát triển mạnh ở phương Tây . Đến năm 1533 đạo Thiên Chúa du nhập vào nước ta - Cuối thế kỷ XVI các giáo sĩ phương Tây đã truyền bá Đạo Thiên chúa vào nước ta nhưng chính quyền Trịnh-Nguyễn tìm cách ngăn cấm. Đến thế kỉ XVII nước ta có những tôn giáo: Nho giáo, phật giáo, đạo giáo, thiên chúa giáo 2/ Sự ra đời chữ Quốc ngữ. - Thế kỷ XVII một số giáo sĩ phương Tây dùng chữ cái La tinh ghi âm tiếng Việt. Để truyền đạo thiên chúa 3/ Văn học và nghệ thụât dân gian. a/ Văn học. - Văn học chữ Nôm rất phát triển. Nội dung : Ca ngợi hạnh phúc con người, tố cáo những bất công trong xã hội, sự thối nát của triều đình phong kiến. - Tiêu biểu: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đào Duy Từ. - Văn học dân gian phát triển với nhiều thể loại phong phú như: truyện nôm, truyện tiếu lâm, thơ b/ Nghệ thuật dân gian. - Nghệ thuật điêu khắc đã đạt được những thành tựu nổi bật với những nét chạm trổ đơn giản, dứt khoát. - Nghệ thụât sân khấu: tuồng, chèo có nhiều nội dung phong phú. 4. Củng cố: Một sự kiện văn hoá lớn ở thế kỷ XVII là sự ra đời của chữ Quốc ngữ theo mẫu tự La tinh. Sự kiện này có ý nghĩa gì? Đặc điểm nổi bật của văn học, nghệ thuật ở thế kỷ XVI-XVIII là gì? Đánh dấu X vào câu trả lời đúng. 5. Hướng dẫn học tâp ở nhà: Ôn lại những kiến thức cơ bản của chương V đã học. Tiết sau( Khởi nghĩa nông dân đàng ngoài). IV.RÚT KINH NGHIỆM: ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docLICH SU 7 TIET 49 TUAN 26.doc
Giáo án liên quan