Giáo án Lịch sử Khối 7 - Tuần 2 - Tiết 3, Bài 3: Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kì trung đại ở Châu Âu

1.1. Kiến thức:

-Hs hiểu:Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư tưởng của phong trào văn hoá Phục Hưng.

- Nguyên nhân dẫn đến phong trào Cải cách tôn giáo và những tác động của phong trào này đến xã hội phong kiến châu Âu lúc bấy giờ.

-HS biết:Tích hợp mục 1:Thành tựu to lớn về phong trào văn hóa Phục hưng=> bồi dưỡng ý thức bảo vệ các di sản văn hóa và óc thẩm mỹ.

1.2. Kỹ năng:

-Hs thực hiện thành thạo: Phân tích những mâu thuẫn xã hội để thấy được nguyên nhân sâu xa của cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến.

-Hs thực hiện được:rút ra được nguyên nhân của phong trào nông dân Đức.

1.3. Thái độ:

-Thói quen: Nhận thức được sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người: XHPK lạc hậu, lỗi thời sụp đổ và thay thế vào đó là XHTB.

- Tính cách:Phong trào văn hoá Phục Hưng đã để lại nhiều giá trị to lớn cho nền văn hoá nhân loại, hình thành tính cách bảo vệ giá trị văn hóa.

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Khối 7 - Tuần 2 - Tiết 3, Bài 3: Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kì trung đại ở Châu Âu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần dạy:2 Tiết PPCT : 3 Ngày dạy: Bài 3: CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KIẾN THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU. 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: -Hs hiểu:Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư tưởng của phong trào văn hoá Phục Hưng. - Nguyên nhân dẫn đến phong trào Cải cách tôn giáo và những tác động của phong trào này đến xã hội phong kiến châu Âu lúc bấy giờ. -HS biết:Tích hợp mục 1:Thành tựu to lớn về phong trào văn hóa Phục hưng=> bồi dưỡng ý thức bảo vệ các di sản văn hóa và óc thẩm mỹ. 1.2. Kỹ năng: -Hs thực hiện thành thạo: Phân tích những mâu thuẫn xã hội để thấy được nguyên nhân sâu xa của cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến. -Hs thực hiện được:rút ra được nguyên nhân của phong trào nông dân Đức. 1.3. Thái độ: -Thói quen: Nhận thức được sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người: XHPK lạc hậu, lỗi thời sụp đổ và thay thế vào đó là XHTB. - Tính cách:Phong trào văn hoá Phục Hưng đã để lại nhiều giá trị to lớn cho nền văn hoá nhân loại, hình thành tính cách bảo vệ giá trị văn hóa. 2. NỘI DUNG BÀI HỌC: - Phong trào văn hoá Phục Hưng và cải cách tôn giáo -Chiến tranh nông dân Đức 3. CHUẨN BỊ: 3.1 Giáo viên:bản đồ châu Âu. 3.2 Học sinh: Chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐÔNG HỌC TẬP: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện:7.1 7.2 7.3 4.2. kiểm tra miệng. *Câu hỏi bài cũ + Nguyên nhân dẫn đến những cuộc phát kiến địa lí ? (5đ) - Sản xuất phát triển - Cần nguyên liệu. - Cần thị trường. + Chọn ý đúng: Quan hệ sản xuất TBCN ở châu Âu được hình thành do:( 5đ) a. giai cấp tư sản mâu thuẫn với quí tôc. c. Tư sản bóc lột vô sản. b. Tư sản mâu thuẫn với vô sản d. Vô sản bóc lột tư sản Đáp án : b *Câu hỏi bài mới:Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kỳ trung đại ở Châu Âu bao gồm những phong trào nào? (10đ) Phong trào văn hoá Phục Hưng và cải cách tô 4. 3. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ. NỘI DUNG. Hoạt động 1.Phong trào văn hóa phục hưng (thời gian:10’) *Mục tiêu:Hiểu nguyên nhân của phong trào văn hóa Phục Hưng và biết nội dung của phong trào. - GV gọi học sinh đọc mục 1 sách giáo khoa. ? Chế độ phong kiến ở châu Âu tồn tại trong bao nhiêu lâu? Đến thế kỉ XV nó đã bộc lộ những hạn chế gì ? TL: - Từ thế kỉ V – XV - Giáo viên : Trong suốt 1000 năm đêm trường trung cổ, chế độ chế độ phong kiến đã kìm hãm sự phát triển của xã hội. Toàn xã hội chỉ có trường học để đào tạo giáo sĩ. Những di sản của nền văn hoá cổ đại bị phá huỷ hoàn toàn, trừ nhà thờ và tu viện. Do đó giai cấp tư sản đấu tranh chống lại sự ràng bộc của tư tưởng phong kiến. ? Phong trào văn hóa phục hưng là gì ? TL: Khôi phục lại nền văn hoá Hi Lạp và Rô Ma cổ đại; sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản. ? Tại sao giai cấp tư sản lại chọn văn hoá làm cuộc mở đường cho đấu tranh chống phong kiến ? TL: Giai cấp tư sản có địa vị về kinh tế nhưng không có địa vị xã hội - đấu tranh chống phong kiến trên nhiều lĩnh vực khác nhau bắt đầu là trên lĩnh vực văn hoá - Giáo viên: Những giá trị văn hoá cổ đại là tinh hoa nhân loại, việc khôi phục nó sẽ tác động, tập hợp được đông đảo dân chúng chống lại phong kiến. ? Kể tên một số nhà văn hoá tiêu biểu mà em biết ? TL: Lêôna đơ Vanhxi, Rabơle, Đêcactơ, Côpecnic, Sêchxphia - Giáo viên cho học sinh quan sát một số tranh ảnh thời văn hoá phục hưng. ? Thành tựu nổi bật của phong trào văn hoá phục hưng là gì ? TL: - Khoa học kĩ thuật tiến bộ vượt bậc. - Sự phong phú về văn học. - Thành công trong các lĩnh vực nghệ thuật. ? Qua các tác phẩm của mình. Các tác giả thời phục hưng muốn nói điều gì ? TL: - Phê phán xã hội phong kiến và giáo hội. - Đề cao giá trị con người. - Mở đường cho sự phát triển của văn hoá nhân loại. GV lồng ghép GDMT: Thành tựu to lớn về phong trào văn hóa Phục hưng=> bồi dưỡng ý thức bảo vệ các di sản văn hóa và óc thẩm mỹ. Chuyển ý. Hoạt động 2.Phong trào cải cách tôn giáo (thời gian: 13’) *Mục tiêu:Biết nguyên nhân, nội dung và vai trò của phong trào. - Giáo viên chia nhóm cho học sinh hoạt động từng đại diện nhóm trình bày bổ sung giáo viên chuẩn kiến thức và ghi bảng. * Nhóm 1: Nguyên nhân nào dẫn đến phong trào cải cách tôn giáo ? TL: Giáo hội cản trở sự phát triển của giai cấp tư sản đang lên * Nhóm 2: Trình bày nội dung tư tưởng cuộc cải cách của Luthơ và Canvanh ? TL : - Cải cách của M.lu- thơ (Đức) lên án những hành vi tham lam đồi bại của Giáo Hoàng,địi bi bỏ những nghi lễ,thủ tục phiền tối. -Cải cách của Can-vanh (Thụy Sỹ):chịu ảnh hưởng những cải cách của Lu-thơ -> hình thành giáo phái mới gọi là Tin lành. - Giáo viên: Giai cấp phong kiến châu Âu dựa vào giáo hội để thống trị nhân dân về mặt tinh thần, giáo hội có thế lực về kinh tế rất hùng hậu, có nhiều ruộng đất chúng bóc lột nông dân như các lãnh chúa phong kiến. Giáo hội còn ngăn cấm sự phát triển cuả khoa học tự nhiên. Mọi tư tưởng tiến bộ đều bị cấm đoán. * Nhóm 3: Phong trào cải cách tôn giáo đã phát triển như thế nào ? TL: Lan rộng sang nhiều nước Tây Âu: Anh, Pháp, Thuỵ Sĩ - Giáo viên xác định bản đồ. * Nhóm 4: Tác động của phong trào cải cách tôn giáo đến xã hội như thế nào ? TL: - Tôn giáo phân hoá thành 2 phái + Đạo Tin lành. + Kitô giáo (bị phân hoá) - Tác động mạnh đến cuộc đấu tranh vũ trang của tư sản chống phong kiến. Chuyển ý Hoạt động 3:Chiến tranh nông dân Đức (thời gian: 10’) *Mục tiêu:Biết nguyên nhân, diễn biến của cuộc chiến tranh nông dân Đức Theo em nguyên nhân nào dẫn đến cuộc chiến tranh nông dân Đức? HS: -Đến thế kỷ XVI ở Đức tầng lớp thị dân có thế lực kinh tế nhưng lại bị chế độ phong kiến cát cứ kìm hãm. -Ảnh hưởng của cải cách tôn giáo Lu-thơ. Diễn biến của cuộc chiến tranh như thế nào? HS: -Lãnh đạo là Tô-mát Muyn-xe,trong giai đoạn đầu phong trào nông dân chiếm 1/3 lãnh thổ Đức. -Do nội bộ của nghĩa quân không thống nhất ,bọn phong kiến tập trung lực lượng đàn áp,phong trào thất bại. Ý nghĩa của cuộc chiến tranh là gì? HS: -Đây là cuộc chiến tranh vĩ đại nhất Chân Âu -Phản ánh lòng căm thù của nông dân bị áp bức. -Góp phần vào trận chiến chống chế độ phong kiến. 1. Phong trào văn hoá Phục Hưng: + Nguyên nhân: - Chế độ phong kiến kìm hãm sự phát triển của xã hội - Giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế nhưng không có địa vị xã hội. + Nội dung tư tưởng: - Phê phán xã hội phong kiến và giáo hội. - Đề cao giá trị con người,đề cao khoa học tự nhiên,xây dựng thế giới quan duy tâm. +Ý nghĩa: -Phát động quần chúng đấu tranh chống lại xã hội phong kiến. -Mở đường cho sự phát triển của văn hóa Châu Âu và nhân loại. 2. Phong trào cải cách tôn giáo: + Nguyên nhân: - Giáo hội bóc lột nhân dân. - Cản trở sự phát triển của giai cấp tư sản. =>yêu cầu đặt ra là phải cải cách. + Diễn biến: - Cải cách của M.lu- thơ (Đức) lên án những hành vi tham lam đồi bại của Giáo Hoàng,địi bi bỏ những nghi lễ,thủ tục phiền tối. -Cải cách của Can-vanh (Thụy Sỹ):chịu ảnh hưởng những cải cách của Lu-thơ -> hình thành giáo phái mới gọi là Tin lành. + Hệ quả: Đạo ki tô chia thành hai giáo phái:Cựu giáo và tân giáo mâu thuẫn và xung đột nhau=>bùng lên cuộc chiến tranh nông dân Đức. 3Chiến tranh nông dân Đức *Nguyên nhân: -Đến thế kỷ XVI ở Đức tầng lớp thị dân có thế lực kinh tế nhưng lại bị chế độ phong kiến cát cứ kìm hãm. -Ảnh hưởng của cải cách tôn giáo Lu-thơ. * Diễn biến: -Lãnh đạo là Tô-mát Muyn-xe,trong giai đoạn đầu phong trào nông dân chiếm 1/3 lãnh thổ Đức. -Do nội bộ của nghĩa quân không thống nhất ,bọn phong kiến tập trung lực lượng đàn áp,phong trào thất bại. *Ý nghĩa: -Đây là cuộc chiến tranh vĩ đại nhất Chân Âu -Phản ánh lòng căm thù của nông dân bị áp bức. -Góp phần vào trận chiến chống chế độ phong kiến. 4.4. Tổng kết: * Nêu phong trào cải cách tôn giáo? Phong trào cải cách tôn giáo đã phát triển như thế nào ? + Nguyên nhân: - Giáo hội bóc lột nhân dân. - Cản trở sự phát triển của giai cấp tư sản. + Nội dung: - Phủ nhận vai trò thống trị của giáo hội. - Bãi bỏ lễ nghi phiền toái. - Quay về giáo lí nguyên thuỷ. + Tác động: Góp phần thúc đẩy các cuộc khởi nghĩa nông dân. Lan rộng sang nhiều nước Tây Âu: Anh, Pháp, Thuỵ Sĩ * Chọn ý đúng: Phục hưng là gì ? a. Khôi phục lại nền văn hoá Hi Lạp và Rô Ma cổ đại b. Khôi phục lại nền văn hoá của xã hội phong kiến. c. Khôi phục lại nền văn hóa Tây âu d. Khôi phục lại nền văn hóa Anh, Pháp 4.5. Hướng dẫn học tập: *Đối với bài học ở tiết này: -Học bài nắm vững nguyên nhân,nội dung,ý nghĩa của từng phong trào. -Kết hợp với nội dung bài học hoàn thành các bài tập cuối bài ở SGK. * Chuẩn bị bài mới: Trung Quốc thời phong kiến - Chuẩn bị bài theo câu hỏi sách giáo khoa. + Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc như thế nào? + Xã hội Trung Quốc thời Tần Hán như thế nào? 5. PHỤ LỤC: Sách giáo khoa,sách giáo viên.

File đính kèm:

  • docsu 7 tiet 3.doc
Giáo án liên quan