Giáo án Lịch sử Khối 7 - Tuần 1 đến 35 - Năm học 2012-2013

Từ thiên kỉ I TCN, các quốc gia cổ đại phương Tây Hi Lạp và Rô-ma phát triển mạnh đến thế kỉ V, từ phương Bắc người Giéc-man tràn xuống và tiêu diệt các quốc gia này, lập nên nhiều vương quốc mới.

? Sau đó người Giéc-man đã làm gì?

? Những việc làm ấy làm cho xã hội phương Tây biến đổi như thế nào?

? Lãnh chúa là những người như thế nào?

 

doc253 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lịch sử Khối 7 - Tuần 1 đến 35 - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n Lê sơ TK XVI – XVIII Nửa đầu TK XIX Nông nghiệp - Khuyến khích sản xuất. - Tổ chức lễ cày tịch điền. - Chú ý đào vét kênh ngòi. - Ruộng đất tư ngày càng nhiều, xuất hiện điền trang, thái ấp. - Thi hành chính sách “ngụ binh ư nông”. - Thực hiện phép quân điền. - Đặt ra các cơ quan chuyên trách như khuyến nông sứ,. - Đàng Ngoài: bị trì trệ, kìm hãm; Đàng Trong: có những bước phát triển. - Vua Quang Trung ban chiếu khuyến nông. - Khai hoang, lập ấp, lập đồn điền. - Việc sửa đắp đê không được chú trọng. Thủ công nghiệp - Xây dựng 1 số xưởng thủ công của nhà nước. - Các nghề thủ công cổ truyền tiếp tục phát triển. Xuất hiện nghề gốm Bát Tràng - 36 phố phường ở Thăng Long. - Nhiều làng thủ công chuyên nghiệp. - Xuất hiện công xưởng nhà nước. Nhiều làng nghề thủ công Mở rộng khai thác mỏ Thương nghiệp - Đúc tiền đồng để lưu thông trong nước. - Xuất hiện trung tâm buôn bán và chợ làng. - Đẩy mạnh ngoại thương. - Thăng Long là trung kinh tế sầm uất. - Khuyến khích mở chợ. - Hạn chế buôn bán với người nước ngoài. - Xuất hiện đô thị, phố xá. - Giảm thuế, mở cửa ải, thông chợ búa. - Nhiều thành thị, thị tứ mới. - Nhiều công trình kiến trúc đồ sộ, nổi tiếng. Văn học nghệ thuật, giáo dục - Văn hoá dân gian là chủ yếu. - Giáo dục chưa phát triển. - Các tác phẩm tiêu biểu của Trần Quốc Tuấn, Trần Quang Khải, Trương Hán Siêu. - Xây dựng Quốc tử giám. - Mở nhiều trường học, khuyến khích thi cử. - Văn học chữ Nôm giữ vị trí quan trọng. - Chữ Quốc ngữ ra đời. - Ban hành “chiếu lập học”. - Nhiều truyện Nôm ra đời. - Nghệ thuật sân khấu đa dạng phong phú. Văn học phát triển rực rỡ. - Nhiều công trình kiến trúc đồ sộ, nổi tiếng. Khoa học kĩ thuật - Cơ quan chuyên viết sử ra đời. - Thầy thuốc nổi tiếng Tuệ Tĩnh. Nhiều tác phẩm sử học, địa lí học, toán học - Chế tạo vũ khí. - Phát triển làng nghề thủ công. - Sử học, địa lí, y học đạt nhiều thành tựu. - Tiếp thu kĩ thuật máy móc tiên tiến của phương Tây. 4/ Củng cố GV nêu lại những kiến cơ bản cho HS nắm vững hơn. 5/ Dặn dò. Xem lại các bài đã học ở HKII. IV/ Rút kinh nghiệm. ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Ngày soạn: Tuần: 36 Ngày dạy: Tiết: 69 ÔN TẬP I/ Mục tiêu. - Giúp HS hệ thống các kiến thức đã học ở chương IV, V, VI. - Đánh giá sơ lược quá trình học tập của các em ở chương IV, V, VI. II/ Chuẩn bị. - GV: hệ thống kiến thức ôn tập. - HS: học bài. III/ Tiến trình dạy - học. 1/ Ổn định. 2/ Kiểm tra bài cũ. 3/ Ôn tập. Hoạt động dạy Hoạt động học Ghi bảng ? Nêu nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn? ? Em hãy trình bày đôi nét về tình hình kinh tế thời Lê sơ? ? Hãy nêu những việc làm chứng tỏ nhà Lê sơ rất quan tâm đến giáo dục, việc đào tạo quan lại ? Em có nhận xét gì về chủ trương của nhà Lê đối với lãnh thổ của đất nước? ? Em hãy nêu những đóng góp của Nguyễn Trãi? ? Trình bày nguyên nhân hình thành Nam – Bắc triều? ? Tham gia nghiã quân Tây Sơn gồm có các thành phần nào? Qua đó em có nhận xét gì? ? Tại sao Nguyễn Huệ chọn khúc sông Tiền đoạn từ Rạch Gầm đến Xoài Mút làm trận địa quyết chiến với quân Xiêm? Chiến thắng Rạch Gầm – Xoài Mút có ý nghĩa gì? ? Sự thoái hoá của các tầng lớp thống trị, triều đình phong kiến phân hoá như thế nào? ? Sau chiến tranh Nam – Bắc triều, nước ta có gì thay đổi? ? Tình hình chính trị - xã hội nước ta thế kỉ XI – XVIII? ? Hãy phân tích tính tích cực của chúa Nguyễn trong việc phát triển nông nghiệp? ? Việc nghĩa quân Tây Sơn chuyển địa bàn hoạt động có ý nghĩa gì? ? Nguyên nhân thắng lợi chống quân Thanh xâm lược của nghĩa quân Tây Sơn? * Nguyên thắng lợi: - Lòng yêu nước nồng nàn, niềm tự hào sâu sắc, ý chí kiên cường quyết tâm giành độc lập của nhân dân ta. - Sự lãnh đạo đúng đắn, tài giỏi của bộ chỉ huy nghĩa quân, đứng đầu là Lê Lợi, Nguyễn Trãi. - Chiến lược, chiến thuật đúng đắn, sáng tạo. - Tinh thần chiến đấu ngoan cường của nghĩa quân. * Ý nghĩa lịch sử: - Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn thắng lợi kết thúc 2o năm đô hộ tàn bạo của nhà Minh. - Đất nước sạch bóng quân thù, giành lại được độc lập tự chủ. - Mở ra thời kì phát triển mới cho xã hội, dân tộc Đại Việt. - Nông nghiệp phục hồi và phát triển nhanh chóng nhờ nhà nước có biện pháp tích cực để khuyến khích nông nghiệp phát triển. - Thủ công nghiệp phát triển với những nghề thủ công cổ truyền, nhiều làng thủ công chuyên nghiệp ra đời nhất là Thăng Long. - Thương nghiệp: chợ búa được khuyến khích mở để lưu thông hàng hoá trong và ngoài nước. - Dựng lại Quốc tử giám ở kinh đô Thăng Long, mở trường ở các lộ. - Mọi người đều có thể đi học, đi thi. - Tuyển chọn những người có tài, có đức làm thầy giáo. - Mở khoa thi để chọn người tài ra làm quan. - Những người thi đỗ tiến sĩ trở lên được vua ban áo mũ, phẩm tước, được vinh quy bái tổ, được khắc tên vào bia đá đặt ở Văn Miếu. - Trong thi cử cách lấy đỗ rộng rãi, cách chọn người công bằng. - Quyết tâm củng cố quân đội, bảo vệ đất nước; thực hiện chính sách vừa cương vừa nhu với kẻ thù; đề cao trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc đối với mỗi người dân, trừng trị thích đáng những kẻ bán nước. - Là anh hùng dân tộc, là bậc mưu lược trong khởi nghĩa Lam Sơn, là nhà văn hoá kiệt xuất, là tinh hoa của thời đại bấy giờ, tên tuổi của ông rạng rỡ trong lịch sử. - Khi triều Lê suy yếu, diễn ra cuộc tranh chấp giữa các phe phái ngày càng quyết liệt. - Lợi dụng tình hình đó, 1527 Mạc Đăng Dung cướp ngôi nhà Lê lập ra nhà Mạc (Bắc triều). - Các thế lực cũ của nhà Lê không chấp nhận nhà Mạc cho nên 1533, Nguyễn Kim chạy vào Thanh Hoá lập 1 một người dòng dõi nhà Lê lên làm vua, lấy danh nghĩa “phù Lê diệt Mạc” (Nam triều). - Nông dân nghèo miền xuôi, miền ngược, thợ thủ công, thương nhân, - Nhận xét: cuộc khởi nghĩa nổ ra bắt mạnh đúng nguyện vọng đông đảo của các tầng lớp nhân dân, nhất là nông dân muốn lật đổ chính quyền họ Nguyễn. Mâu thuẫn giữa các tầng lớp nhân dân đặc biệt là nông dân với chính quyền thống trị sâu sắc, họ mong muốn lật đổ ách thống nhà Nguyễn tàn bạo. Các thủ lĩnh khởi nghĩa khôn khéo đề ra các khẩu hiệu lôi kéo nhân dân đặc biệt là nông dân và kể cả các tầng lớp khác. - Đoạn sông từ Rạch Gầm đến Xoài Mút dài khoảng 6 km, rộng hơn 1 km. Hai bên bờ sông cây cối rậm rạp, giữa dòng có cù lao Thới Sơn, địa hình thuận lợi cho việc đặt phục binh, dung mưu nhữ địch vào trận địa mai phục để tiêu diệt địch. - Chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút là một trong những trận thuỷ chiến lớn nhất và lừng lẫy trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Chiến thắng quân xâm lược Xiêm đã đưa phong trào Tây Sơn trở thành phong trào quật khởi của cả dân tộc và phát huy sức mạnh của toàn dân. - Nội bộ triều đình chia bè, kéo cánh tranh giành quyền lực: dưới triều Uy Mục quý tộc ngoại thích nắm hết quyền bính, dưới triều Tương Dực, Trịnh Duy Sản gây phe phái đánh nhau liên miên. - 1545, Nguyễn Kim chết con rễ là Trịnh Kiểm lên thay nắm binh quyền → Đàng Ngoài. - Con trai thứ của Nguyễn Kim là Nguyễn Hoàng lo sợ, xin vào trấn thủ Thuận Hoá, Quảng Nam → Đàng Trong. - Không ổn định do chính quyền luôn thay đổi và chiến tranh liên tiếp xảy ra, đời sống nhân dân khổ cực. - Lợi dụng thành quả lao động để chống lại họ Trịnh, song những biện pháp của chúa Nguyễn thi hành có tác dụng thúc đẩy nông nghiệp Đàng Trong phát triển mạnh mẽ. - Đánh dấu bước chuyển biến mới của phong trào là tinh thần đoàn kết giữa nông dân miền xuôi với nông dân miền ngược. - Sự ủng hộ, hưởng ứng của nhân dân, sự lãnh đạo tài tình của vua Quang Trung và bộ chỉ huy nghĩa quân. Câu 1. Câu 2. Câu 3. Câu 4. Câu 5. Câu 6. Câu 7. Câu 8. Câu 9. Câu 10. Câu 11. Câu 12. Câu 13. Câu 14. 4/ Củng cố. Đánh giá kết quả làm việc của HS kết hợp cho điểm. 5/ Dặn dò. Học bài. IV/ Rút kinh nghiệm. Ngày soạn: Tuần: 36 Ngày dạy: Tiết: 70 KIỂM TRA HỌC KÌ II I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Hệ thống hoá lại toàn bộ phần lịch sử Việt Nam từ chương IV đến chương VI. -Học sinh ghi nhớ những sự kiện lịch sử tiêu biểu của giai đoạn này. 2.Tư tưởng: Giáo dục lòng yêu nước, tinh thần học tập tự giác, yêu thích bộ môn này. 3.Kĩ năng: Rèn kỹ năng làm bài độc lập, tự giác, kỹ năng phân tích đánh giá các vấn đề lịch sử. II.Chuẩn bị: 1.Thiết lập đề: Cấp độ Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng - Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Trắc nghiệm : - 2 câu - 0,5 đ - Nước Đại Việt thời Lê Sơ. Trắc nghiệm : - 1 câu - 0,25 đ Trắc nghiệm : - 1 câu - 0,25 đ Tự luận : - 1 câu - 1 đ - Kinh tế - văn hóa thế kỉ XVI -XVII. Trắc nghiệm : - 1 câu - 0,25 đ Trắc nghiệm : - 1 câu - 0,25 đ - Phong trào Tây Sơn. Tự luận : - 1 câu - 4 đ Trắc nghiệm : - 2 câu - 0,5 đ - Quang Trung xây dựng đất nước. Tự luận : - 1 câu - 3 đ - Tổng số câu : - Tổng số điểm : - Tỉ lệ : 5 5 50 % 5 4 40 % 1 1 10 % 2.Thiết lập đáp án: III.Các bước trên lớp: 1.Ổn định và phổ biến quy chế kiểm tra. 2.Tiến hành kiểm tra: IV.Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Kí duyệt Vũ Đức Quý Kí duyệt Phạm Hồng Thắm

File đính kèm:

  • docGiao an Lich su 7 tron bo(1).doc
Giáo án liên quan