1.1 Kiến thức:
-Hs hiểu: Nguyên nhân và ý nghĩa của các cuộc phát kiến địa lí, một trong những nhân tố quan trọng, tạo tiền đề cho quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa.
- Hs biết: Quá trình hình thành quan hệ sản xuất chủ nghĩa tư bản trong lòng xã hội phong kiến châu Âu.
- Tích hợp: Mục 1: Nguyên nhân, phát kiến, tác dụng => Mở rộng môi trường giao dịch trên thế giới.
1.2 Kỹ năng:
-Hs thực hiện thành thạo: Bồi dưỡng kĩ năng quan sát bản đồ, chỉ được các hướng đi trên biển của các cuộc phát kiến địa lí.
- Hs thực hiện được:Biết khai thác tranh ảnh địa lí.
1.3 Thái độ:
- Thói quen:Thấy được tính tất yếu, tính quy luật của quá trình phát triển từ xã hội phong kiến lên xã hội tư bản chủ nghĩa ở châu Âu.
- Tính cách: Mở rộng thị trường, giao lưu buôn bán giữa các nước là tất yếu.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Khối 7 - Tuần 2 - Tiết 1, Bài 2: Sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần dạy:1
Tiết PPCT : 2
Ngày dạy:
Bài 2: SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ
SỰ HÌNH THÀNH CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở CHÂU ÂU.
1. MỤC TIÊU:
1.1 Kiến thức:
-Hs hiểu: Nguyên nhân và ý nghĩa của các cuộc phát kiến địa lí, một trong những nhân tố quan trọng, tạo tiền đề cho quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa.
- Hs biết: Quá trình hình thành quan hệ sản xuất chủ nghĩa tư bản trong lòng xã hội phong kiến châu Âu.
- Tích hợp: Mục 1: Nguyên nhân, phát kiến, tác dụng => Mở rộng môi trường giao dịch trên thế giới.
1.2 Kỹ năng:
-Hs thực hiện thành thạo: Bồi dưỡng kĩ năng quan sát bản đồ, chỉ được các hướng đi trên biển của các cuộc phát kiến địa lí.
- Hs thực hiện được:Biết khai thác tranh ảnh địa lí.
1.3 Thái độ:
- Thói quen:Thấy được tính tất yếu, tính quy luật của quá trình phát triển từ xã hội phong kiến lên xã hội tư bản chủ nghĩa ở châu Âu.
- Tính cách: Mở rộng thị trường, giao lưu buôn bán giữa các nước là tất yếu.
2.NỘI DUNG BÀI HỌC:
Sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu
3. CHUẨN BỊ:
3.1 Giáo viên: bản đồ những cuộc phát kiến địa lí,bảng phụ ghi câu hỏi.
3.2 Học sinh: Chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: 7.1.7.2.7.3..
4.2. Kiểm tra miệng
Câu hỏi bài cũ: Sự hình thành XHPK ở châu Âu ?
- Cuối thế kỉ V Người Giécman tiêu diệt các quốc gia cổ đại.
- Gồm 2 giai cấp:
+ Tướng lĩnh quý tộc được phong tước, chia rụông thành các lãnh chúa Phong kiến.
+ Nô lệ và nông dân
+ Chọn ý đúng: Thành thị xuất hiện từ :
a. Trong những lãnh địa. b. Trong những thị trấn
c. Trong những thành phố d. Ngoài những lãnh địa
Đáp án: b
Câu hỏi bài mới:Chủ nghĩa tư bản được hình thành trong hòan cảnh nào?
Đáp án: Chủ nghĩa tư bản được hình thành trong hòan cảnh xã hội phong kiến suy vong.
4. 3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ.
NỘI DUNG.
Hoạt động 1. Những cuộc phát kiến địa lý (thời gian: 15’)
*Mục tiêu: Biết được những cuộc phát kiến địa lí lớn.
- Giáo viên cho học sinh đọc sách giáo khoa.
- Giáo viên chia nhóm cho học sinh hoạt động từng đại diện nhóm trình bày bổ sung giáo viên chuẩn kiến thức và ghi bảng.
* Nhóm 1: Vì sao lại có các cụôc phát kiến địa lí ? Các cuộc phát kiến đại lí được thực hiện nhờ những điều kiện nào?
TL: - Do sản xuất phát triển các thương nhân thợ thủ công cần thị trường và nguyên liệu.
- Do khoa học kĩ thuật phát triển: đóng được những tàu lớn, có la bàn
- Giáo viên : quan sát và mô tả con tàu Caraven ( có nhiều buồm, to lớn, có bánh lái.
GV lồng ghép GDMT: Nguyên nhân, phát kiến, tác dụng => Mở rộng môi trường giao dịch trên thế giới.
* Nhóm 2: Kể tên các cuộc phát kiến điạ lí lớn và nêu sơ lược về các cuộc hành trình đó trên bản đồ?
TL: - 1487 Điaxơ vòng quanh cực nam châu Phi
- 1498 Vascô đơ Gama đến Ấn Độ.
- 1492 Côlômbô tìm ra châu Mĩ.
- 1519 – 1522 Magielan vòng quanh Trái Đất
- Học sinh xác định bản đồ..
* Nhóm 3: Hệ quả của các cụôc phát kiến địa lí là gì?
TL: - Tìm ra những con đường mới để nối liền giữa các châu lục, đem về nguồn lội cho giai cấp tư sản châu Âu.
* Nhóm 4: Các cuộc phát kiến địa lí đó có ý nghĩa gì?
TL: Loài người biết đến những vùng đất mới, con đường mới, dân tộc mới.
Chuyển ý.
Hoạt động 2. Sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu( thời gian:13’)
*Mục tiêu:biết được quá trình hình thành chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu
- Học sinh đọc sách giáo khoa
- Giáo viên: Các cuộc phát kiến địa lí đã giúp cho việc giao lưu kinh tế và văn hoá được đẩy mạnh. Quá trình tích luỹ tư bản nguyên thuỷ cũng dần dần hình thành. Đó là quá trình tạo ra số vốn ban đầu và những người làm thuê.
+ Quí tộc và thương nhân châu Âu đã tích luỹ vốn và đã giải quyết nhân công bằng cách nào?
TL: - Cướp bóc tài nguyên từ thuộc địa.
- Buôn bán nô lệ da đen.
- Đuổi nông nô ra khỏi lãnh địa - không có việc làm – làm thuê.
+ Tại sao quí tộc phong kiến không tiếp tục sử dụng nông nô để lao động ?
TL: Sử dung nô lệ da đen thu lợi nhiều hơn.
+ Với nguồn vốn và nhân công có được, quí tộc và thương nhân châu Âu đã làm gì ?
TL: - Lập xưởng sản xuất với qui mô lớn.
- Lập các công ti thương mại.
- Lập các đồng điền rộng lớn.
+ Những việc làm đó có tác động gì đới với xã hội ?
TL: - Hình thức kinh doanh tư bản thay thế chế độ tự cấp tự túc.
- Các giai cấp mới được hình thành.
+ Giai cấp tư sản và vô sản được hình thành từ tầng lớp nào ?
TL: - Tư sản bao gồm quí tộc, thương nhân và chủ đồn điền.
- Giai cấp vô sản gồm những người lao động làm thuê bị bóc lột.
+ Quan hệ sản xuất TBCN được hình thành như thế nào?
TL: Tư sản bóc lột vô sản. Quan hệ sản xuất tư bản hình thành.
1. Những cuộc phát kiến địa lí:
* Nguyên nhân:
- Sản xuất phát triển.
+ Cần nguyên liệu.
+ Cần thị trường.
-Tiến bộ về kỹ thuật hàng hải:la bàn,hải đồ,kỹ thuật đóng tàu
*Những cuộc phát kiến lớn:
-B.Đi-a-xơ đến cực Nam châu phi (1487)
-va-xcô –đơ ga-ma đến Tây nam Ấn Độ(1498)
-c.cô-lôm-bô tìm ra châu mỹ(1492).
-ph.ma-gien-lan đi vòng quanh trái đất(1519-1522).
- Ý nghĩa: Thúc đẩy thương nghiệp phát triển,đem lại nguồn lợi khổng lồ cho giai cấp tư sản Châu Âu.
2. Sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu:
- Sự ra đời của giai cấp tư sản:
+Quý tộc và thương nhân châu Âu trở nên giàu có nhờ cướp bóc của cải và tài nguyên ở các nước thuộc địa
+Họ mở rộng sản xuất kinh doanh,lập đồn điền bóc lột sức lao động người làm thuê,giai cấp tư sản ra đời.
-Giai cấp vô sản được hình thành từ những người nông nô bị cướp đoạt hết ruộng đất,buộc phải vào làm việc trong các xí nghiệp của tư sản.
=> Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa được hình thành.
4.4. Tổng kết :
* Vì sao lại có các cụôc phát kiến địa lí ? Kể tên các cuộc phát kiến này ?
+ Sản xuất phát triển.
+ Cần nguyên liệu.
+ Cần thị trường.
Tên các cuộc phát kiến địa lí.
- 1487 Điaxơ vòng quanh cực nam châu Phi
- 1498 Vascô đơ Gama đến Ấn Độ.
- 1492 Côlômbô tìm ra châu Mĩ.
- 1519 – 1522 Magielan vòng quanh Trái Đấ
* Chọn ý đúng: Quan hệ sản xuất tư bản hình thành từ:
a. Tư sản mâu thuẫn với quí tôc. b. Tư sản bóc lột vô sản.
c. Tư sản mâu thuẫn với vô sản d. Vô sản bóc lột tư sản
Đáp án: b
4.5. Hướng dẫn học tập:
*Đối với bài học ở tiết này:
-Nắm các cuộc phát kiến địa lí.
-Sự hình thành chủ nghĩa tư bản.
-Làm các bài tập SGk.
* Chuẩn bị bài mới: Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kì trung đại ở châu âu.
- Chuẩn bị bài theo câu hỏi sách giáo khoa.
+ Như thế nào là phục hưng ?
+ Nguyên nhân dẫn đến phong trào cài cách tôn giáo ?
+Nguyên nhân,diễn biến của cuộc chiến tranh nông dân Đức?
5. PHỤ LỤC:
Sách giáo khoa,sách giáo viên.
File đính kèm:
- su 7 tiet 2.doc