I.Mục tiêu:
-KT: Nắm được các đặc điểm chủ yếu của TP Đà Nẵng: Ven biển, đồng bằng duyên hải miền Trung; là TP cảng, đầu mối giao thông; trung tâm công nghiệp, địa điểm du lịch.
-KN: Xác định và nêu được vị trí Đà Nẵng trên bản đồ, lược đồ;Giải thích được vì sao Đà Nẵng vừa là TP cảng vừ là TP du lịch.
*Biết các loại đường giao thông từ Đà Nẵng đi tới các tỉnh khác.
-T Đ: Đam mê tìm hiểu, yêu mến Đà Nẵng: một TP trực thuộc TW.
II.Chuẩn bị
-Bản đồ hành chính VN.
-Một số ảnh về TP Đà Nẵng.
III.Hoạt động trên lớp
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử, Địa lý - Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ: THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
I.Mục tiêu:
-KT: Nắm được các đặc điểm chủ yếu của TP Đà Nẵng: Ven biển, đồng bằng duyên hải miền Trung; là TP cảng, đầu mối giao thông; trung tâm công nghiệp, địa điểm du lịch.
-KN: Xác định và nêu được vị trí Đà Nẵng trên bản đồ, lược đồ;Giải thích được vì sao Đà Nẵng vừa là TP cảng vừ là TP du lịch.
*Biết các loại đường giao thông từ Đà Nẵng đi tới các tỉnh khác.
-T Đ: Đam mê tìm hiểu, yêu mến Đà Nẵng: một TP trực thuộc TW.
II.Chuẩn bị
-Bản đồ hành chính VN.
-Một số ảnh về TP Đà Nẵng.
III.Hoạt động trên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.KTBC
+Vì sao Huế được gọi là TP du lịch?
+Nêu một số phong cảnh đẹp và công trình kiến trúc cổ của Huế?
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài:
Thành phố Đà Nẵng
b.Phát triển bài
-GV đề nghị HS quan sát lược đồ hình 1 của bài 24 và nêu tên TP ở phía nam của đèo Hải Vân
Hoạt động 1: Đà Nẵng- TP cảng
-GV yêu cầu từng HS quan sát lược đồ và nêu:
+Đà Nẵng nằm ở vị trí nào?
+Vì sao Đà Nẵng là đầu mối giao thông lớn ở duyên hải miền Trung?
-Yêu cầu HS quan sát hình 1 của bài để nêu các đầu mối giao thông có ở Đà Nẵng?
-Kết luận: Đà Nẵng là đầu mối giao thông lớn ở duyên hải miền Trung vì TP là nơi đến và nơi xuất phát của nhiều tuyến đường giao thông: đường sắt, bộ, thủy, hàng không.
Hoạt động 2: Đà Nẵng- Trung tâm công nghiệp
-GV cho các nhóm dựa vào bảng kê tên các mặt hàng chuyên chở bằng đường biển để trả lời câu hỏi sau:
+Hãy kể tên một số loại hàng hóa được đưa đến Đà Nẵng và hàng từ Đà Nẵng đưa đi các nơi khác bằng tàu biển.
-KL: Hàng từ nơi khác được đưa đến ĐN chủ yếu là sản phẩm của ngành công nghiệp và hàng do ĐN làm ra được chở đi các địa phương trong cả nước hoặc xuất khẩu ra nước ngoài chủ yếu là nguyên vật liệu, chế biến thủy hải sản.
3.Đà Nẵng- Dịa điểm du lịch
-Cho HS đọc đoạn văn trong SGK để bổ sung thêm một số địa điểm du lịch khác như Ngũ hành sơn, Bảo tàng Chăm. Đề nghị HS kể thêm những địa điểm khác mà HS biết.
-KL: ĐN nằm trên bờ biển có cảnh đẹp, có nhiều bãi tắm thuận lợi cho du khách nghỉ ngơi. Do ĐN là đầu mối giao thông thuận tiện cho việc đi lại của du khách có Bảo tàng Chăm, nơi du khách có thể đến tham quan, tìm hiểu về đời sống văn hóa của người Chăm.
4.Củng cố
-Cho HS lên chỉ vị trí TP ĐN trên bản đồ và nhắc lại vị trí này.
-Tại sao ĐN vừa là TP cảng, vừa là TP du lịch.
5. Dặn dò
-Về xem lại bài và chuẩn bị bài: “Biển, đảo và quần đảo”.
-Nhận xét tiết học.
-Hs hát
-2 HS trả lời.
-Cả lớp nhận xét, bổ sung.
-Cả lớp quan sát , trả lời .
-Hs Hoạt động nhóm quan sát và trả lời.
+Ở phía nam đèo Hải Vân, bên sông Hàn và vịnh ĐN .
+Đà Nẵng có cảng biển Tiên Sa, cảng sông Hàn gần nhau.
-Tàu biển, tàu sông, ô tô, tàu hỏa, máy bay.
-Theo dõi.
-Thảo luận nhóm đôi.
+Nêu.
-Theo dõi.
-Hoạt động cá nhân
-HS tìm và kể.
-Theo dõi.
-2 HS trả lời.
-Ghi bài.
LỊCH SỬ: NHÀ NGUYỄN THÀNH LẬP
I.Mục tiêu:
-KT: Biết được nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào, kinh đô đóng ở đâu và một số ông vua đầu thời Nguyễn .
-KT: Nêu được những chính sách cụ thể của các vua Nguyễn: Đặt ngôi Hoàng Hậu, bỏ chức tể tướng, vua tự điều hành mọi việc, tắng cường quân đội, ban hành bộ luật Gia Long.
-T Đ: Có cái nhìn đúng đắn, khách quan về lịch sử thời Nguyễn.
II.Chuẩn bị
Một số điều luật của Bộ luật Gia Long (nói về sự tập trung quyền hành và những hình phạt đối với mọi hành động phản kháng nhà Nguyễn) .
III.Hoạt động trên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.KTBC:
-Những chính sách về kinh tế,văn hóa ,GD của vua Quang Trung?
-Vì sao vua Quang Trung ban hành các chính sách về kinh tế và văn hóa?
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài:
Nhà Nguyễn thành lập
b.Phát triển bài
Hoạt động 1: Hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn
GV phát PHT cho HS và cho HS thảo luận theo câu hỏi có ghi trong PHT :
+Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào ?
Sau khi HS thảo luận và trả lời câu hỏi ; GV đi đến kết luận :
- GV nói thêm về sự tàn sát của Nguyễn Ánh đối với những người tham gia khởi nghĩa Tây Sơn.
+Sau khi lên ngôi hoàng đế, Nguyễn Ánh lấy niên hiệu là gì? Đặt kinh đô ở đâu? Từ năm 1802-1858 triều Nguyễn trải qua các đời vua nào?
Hoạt động 2: Sự thống trị của nhà Nguyễn
-GV yêu cầu các nhóm đọc SGK và cung cấp cho các em một số điểm trong Bộ luật Gia Long để HS chọn dẫn chứng minh họa cho lời nhận xét: Nhà Nguyễn đã dùng nhiều chính sách hà khắc nào để bảo vệ ngai vàng của vua ?
- GV cho các nhóm cử người báo cáo kết quả trước lớp .
-GV hướng dẫn HS đi đến kết luận: Các vua nhà Nguyễn đã thực hiện nhiều chính sách để tập trung quyền hành vào tay và bảo vệ ngai vàng của mình.Vì vậy nhà Nguyễn không được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.
4.Củng cố
+Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào ?
+Để thâu tóm mọi quyền hành trong tay mình, nhà Nguyễn đã có những chính sách gì?
5. Dặn dò
-Về nhà học bài và xem trước bài : “Kinh thành Huế”.
-Nhận xét tiết học.
-HS trả lời.
-HS khác nhận xét.
-Hoạt động cả lớp
-HS thảo luận và trả lời .
-HS khác nhận xét .
+Sau khi vua Quang Trung mất, lợi dụng bối cảnh triều đình đang suy yếu, Nguyễn Anh đã đem quân tấn công , lật đổ nhà Tây Sơn
-Theo dõi.
+Nguyễn Ánh lên ngôi hoàng đế, lấy niên hiệu là Gia Long, chọn Huế làm kinh đô .Từ năm 1802 đến 1858, nhà Nguyễn trải qua các đời vua: Gia Long Minh Mạng,Thiệu Trị ,Tự Đức .
-HS đọc SGK và thảo luận.
-HS báo cáo kết quả .
-Cả lớp theo dõi và bổ sung.
-Hs trả lời câu hỏi .
-HS cả lớp.
File đính kèm:
- su-dia t 31.doc