I.Mục tiêu
-KT: Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng duyên hải miên Trung.
-KN: Biết được hoạt dộng du lịch ở đồng bằng duyên hải miên Trủngaats phát triển; Các nhà máy, khu công nghiệp phát triển ngày càng nhiều ở đồng bằng duyên hải miên Trung: nhà máy đường, nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu thuyền.
* Giải thích vì sao có thể xây dựng nhà máy đường và nhà máy đóng mới, sửa chữa tau thuyền: trồng nhiều mía, nghề đánh cá trên biển. Giải thích nguyên nhân khiến ngành du lịch ở đây rất phát triển: cảnh đẹp, nhiều di sản văn hóa.
-T Đ: Yêu mến vẽ đẹp của con người và thiên nhiên ở dải đất miền Trung.
II.Chuẩn bị
-Tranh ảnh một số địa điểm du lịch ở ĐB duyên hải miền Trung, một số nhà nghỉ đẹp, lễ hội của người dân miền Trung.
-Mẫu vật: đường mía hoặc một số sản phẩm được làm từ đường mía và một thìa nhỏ.
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử, Địa lý - Tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ: Người dân và hoạt động sản xuất
ở đồng bằng duyên hải miền trung (tiếp theo)
I.Mục tiêu
-KT: Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng duyên hải miên Trung.
-KN: Biết được hoạt dộng du lịch ở đồng bằng duyên hải miên Trủngaats phát triển; Các nhà máy, khu công nghiệp phát triển ngày càng nhiều ở đồng bằng duyên hải miên Trung: nhà máy đường, nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu thuyền.
* Giải thích vì sao có thể xây dựng nhà máy đường và nhà máy đóng mới, sửa chữa tau thuyền: trồng nhiều mía, nghề đánh cá trên biển. Giải thích nguyên nhân khiến ngành du lịch ở đây rất phát triển: cảnh đẹp, nhiều di sản văn hóa.
-T Đ: Yêu mến vẽ đẹp của con người và thiên nhiên ở dải đất miền Trung.
II.Chuẩn bị
-Tranh ảnh một số địa điểm du lịch ở ĐB duyên hải miền Trung, một số nhà nghỉ đẹp, lễ hội của người dân miền Trung.
-Mẫu vật: đường mía hoặc một số sản phẩm được làm từ đường mía và một thìa nhỏ.
III.Hoạt động trên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.KTBC
+Vì sao dân cư tập trung khá đông đúc
tại ĐB duyên hải miền Trung?
+Vì sao người dân ở ĐB duyên hải miền Trung lại trồng lúa, lạc, mía và làm muối?
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài:
“Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền trung (tt)
b.Phát triển bài
-Hoạt động 1.Hoạt động du lịch:
-Cho HS quan sát hình 9.
-Người dân miền Trung sử dụng cảnh đẹp đó để làm gì?:
-Một số bãi biển đẹp nổi tiếng?
-Điều kiện phát triển du lịch sẽ góp phần cải thiện đời sống nhân dân ở vùng này (có thêm việc làm, thêm thu nhập).
4.Phát triển công nghiệp:
-GV yêu cầu HS quan sát hình 10.
-Tại sao có nhiều xưởng sửa chữa tàu thuyền ở các TP, thị xã ven biển?
-Y/c quan sát hình 11 và nói cho nhau biết về các công việc của sản xuất đường: thu hoạch mía, vận chuyển mía, làm sạch, ép lấy nước, quay li tâm để bỏ bớt nước và làm trắng, đóng gói.
5.Lễ hội : (Hoạt động cả lớp)
+Lễ hội cá Ông: gắn với truyền thuyết cá voi đã cứu người trên biển, hàng năm tại Khánh Hòa có tổ chức lễ hội cá Ông. Ở nhiều tỉnh khác nhân dân tổ chức cúng cá Ông tại các đền thờ cá Ông ở ven biển.
-GV cho một HS đọc lại đoạn văn về lễ hội tại khu di tích Tháp Bà ở Nha Trang, sau đó yêu cầu HS quan sát hình 13 và mô tả Tháp Bà.
4.Củng cố-dặn dò
-GV cho HS đọc bài trong khung.
-GV cho một số HS thi điền vào sơ đồ đơn giản do GV chuẩn bị sẵn để trình bày về hoạt động sản xuất của người dân miền Trung.
-Dặn xem lại bài, chuẩn bị bài: “Thành phố Huế”.
-Nhận xét tiết học.
-HS hát.
-HS trả lời câu hỏi.
-Hs lắng nghe
Hoạt động cả lớp
-Quan sát
-Dịch vụ du lịch
-Nha Trang, Mũi Né, Đà Nẵng, Lăng Cô, Nhật Lệ, Sầm Sơn, Cửu Tùng...
Hoạt động nhóm 4.
-HS quan sát.
-Do có nhiều tàu đánh bắt cá, tàu chở hàng, chở khách nên cần xưởng sửa chữa.
-HS quan sát trao đổi về quy trình sản xuất đường.
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc.
-HS mô tả Tháp Bà.
-2 HS đọc.
-HS thi đua điền vào sơ đồ.
+Bãi biển, cảnh đẹp xây khách sạn
+Đất cát pha, khí hậu nóng sản xuất đường.
+Biển, đầm, phá, sông có nhiều cá tôm tàu đánh bắt thủy sản xưởng
-HS cả lớp, ghi bài
LỊCH SỬ: Quang Trung đại phá quân Thanh (Năm 1789)
I.Mục tiêu
-KT: Dựa vào lược đồ, tường thuật sơ lược về việc Quang Trung đại phá quân Thanh (Ngọc Hồi, Đống Đa).
-KN: Thấy được công lao to lớn của NGuyễn Huệ- Quang Trung trong việc đánh bại quân xâm lược Thanh, bảo vệ nền độc lập dân tộc.
-T Đ: Cảm phục tinh thần quyết chiến quyết thắng quân xâm lược của nghĩa quân Tây Sơn .
II.Chuẩn bị
-Phóng to lược đồ trận Quang Trung đại phá quân Thanh (năm 1789) .
-PHT của HS .
III.Hoạt động trên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.KTBC
-Năm 1786, nguyễn Huệ kéo quân ra Bắc để làm gì ?
-Trình bày kết quả của việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long.
3.Bài mới
a.giới thiệu bài:
"Quang Trung đại phá quân Thanh"
b.Phát triển bài
-GV trình bày nguyên nhân việc Nguyễn Huệ (Quang trung) tiến ra Bắc đánh quân thanh .
*Hoạt động 1: Cuộc khởi nghĩa của Quang Trung
-GV phát PHT có ghi các mốc thời gian :
+ngày 20 tháng chạp năm Mậu Thân (1788)
+Đêm mồng 3 tết năm Kỉ Dậu (1789)
+Mờ sáng ngày mồng 5
-GV cho HS dựa vào SGK để điền các sự kiện chính vào chỗ chấm cho phù hợp với các mốc thời gian trong PHT.
-Cho HS dựa vào SGK ( Kênh chữ và kênh hình) để thuật lại diễn biến sự kiện Quang Trung đại phá quân Thanh.
*Hoạt động 2: Kết quả của cuộc khởi nghĩa:
+Nhà vua phải hành quân từ đâu để tiến về Thăng Long đánh giặc ?
+Thời điểm nhà vua chọn để đánh giặc là thời điểm nào? Thời điểm đó có lợi gì cho quân ta, có hại gì cho quân địch?
+Tại trận Ngọc Hồi nhà vua đã cho quân tiến vào đồn giặc bằng cách nào?
+Làm như vậy có lợi gì cho quân ta ?
-GV chốt lại : Ngày nay, cứ đến mồng 5 tết, ở Gò đống Đa (HN) nhân dân ta lại tổ chức giỗ trận để tưởng nhớ ngày quang Trung đại phá quân Thanh .
-GV cho HS kể vài mẩu truyện về sự kiện quang Trung đại phá quân Thanh .
-GV nhận xét và kết luận .
4.Củng cố
- GV cho vài HS đọc khung bài học .
-Dựa vào lược đồ hãy tường thuật lại trận ngọc Hồi , Đống Đa .
5. Dặn dò
-Về nhà xem lại bài , chuẩn bị bài tiết sau : “những chính sách về kinh tế và văn hóa của vua Quang trung”.
-Nhận xét tiết học .
-HS hát .
-2 HS trả lời.
-HS lắng nghe.
-Hoạt động nhóm.
-HS nhận PHT.
-HS dựa vào SGK để thảo luận và điền vào chỗ chấm .
-HS thuật lại diễn biến trận Quang Trung
-Hoạt động cả lớp.
-HS trả lời theo gợi ý của GV.
-Cả lớp nhận xét, bổ sung.
-HS thi nhau kể.
-2 HS đọc .
-HS trả lời câu hỏi .
-Theo dõi, ghi bài.
File đính kèm:
- sư dia 4 tuan 29.doc