Giáo án Kỹ thuật lớp 4 cả năm

Chương 1: KĨ THUẬT CẮT, KHÂU, THÊU

 Bài 1: VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU (tiết 1)

I.MỤC TIÊU

- Học sinh biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.

- Giáo dục ý thức an toàn lao động.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

 Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu như vải, kim, chỉ, kéo, khung thêu, phấn may.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

1.Ổn định tổ chức : Hs hát (1’)

2.Kiểm tra bài cũ :(5’)

- KT đồ dùng học tập.

 

doc84 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 2058 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ thuật lớp 4 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
e và sàn ca bin H.2 SGK. GV hỏi: +Em hãy gọi tên và số lượng các chi tiết để lắp ? -Lắp ca bin: Bộ phận này đã lắp ở bài 30, GV cho HS quan sát H.3 và nội dung trong SGK để nhớ lại các bước lắp. +Em hãy nêu các bước lắp ca bin? -GV gọi 1 số HS lắp lần lượt các H.3a,b, c, d làm mẫu. -Lắp bệ thang và giá đỡ thang H.4 SGK. -Cho HS quan sát H.4và hỏi: +Cách lắp này phải lắp mấy chi tiết cùng một lúc? -Lắp cái thang H.5 SGK. -HS quan sát H.5 để thực hiện lắp 1 bên thang. GV nhận xét và sau đó lắp 1 bên còn lại. -Lắp trục bánh xe H.6 SGK. +Theo em phải lắp mấy trục bánh xe ? -Bộ phận này đã được lắp nhiều , vì vậy GV cò thể lắp nhanh để hoàn thành bước lắp. -Lắp ráp xe có thang. -GV lắp ráp theo qui trình trong SGK. Trong quá trình lắp, GV lưu ý HS cách lắp bệ thang và giá đỡ thang vào thùng xe .Đây là bước lắp khó nên GV cần thao tác chậm để HS theo dõi và biết cách lắp. -Khi lắp cần chú ý các mối ghép phải được vặn chặt để xe không bị xộc xệch. -Lắp xong phải kiểm tra sự chuyển động của xe và sự quay của thang. d/ GV hướng dẫn HS tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp. -Cách tiến hành như bài trên . 3.Nhận xét- dặn dò: -Nhận xét về sự chuẩn bị và tinh thần, thái độ kết quả học tập của HS. -HS chuẩn bị dụng cụ học tiết sau. -Chuẩn bị đồ dùng học tập HS đ -HS quan sát vật mẫu. -5 bộ phận: giá đỡ bánh xe và sàn cabin, cabin, bệ thang và giá đỡ thang, cái thang, trục bánh xe. -HS xếp vào nắp hộp theo từng chi tiết. -HS quan sát H2 SGK. -HS trả lời. -HS quan sát và trả lời. Vài HS lắp. -HS quan sát. -2 chi tiết :bệ thang và giá đỡ thang. -HS quan sát và lắp. -HS trả lời. -HS theo dõi và lắp. -HS thực hiện. -HS cả lớp. Tiết 2 + 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ của HS. 3.Dạy bài mới: a)Giới thiệu bài: Lắp xe có thang. b)HS thực hành: * Hoạt động 3: HS thực hành lắp xe có thang. a/ HS chọn chi tiết -GV kiểm tra giúp đỡ HS chọn đúng, đủ các chi tiết để lắp xe có thang. b/ Lắp từng bộ phận -Trước khi thực hành GV yêu cầu 1 em đọc phần ghi nhớ và nhắc nhở các em phải quan sát kỹ hình trong SGK và nội dung của từng bước lắp. -Khi lắp, GV nhắc nhở HS cần lưu ý các điểm sau : +Vị trí trên, dưới của tấm chữ L với các thanh thẳng 7 lỗ và thanh chữ U dài. +Phải tuân thủ theo các bước lắp theo đúng H.3a , 3b, 3c, 3d khi lắp ca bin. +Khi lắp bệ thang và giá đỡ thang phải dùng vít dài để lắp và chỉ lắp tạm thời. +Chú ý thứ tự các chi tiết lắp (thanh chữ U dài, bánh đai, bánh xe). +Lắp thang phải lắp từng bên một . c/ Lắp ráp xe có thang -Cho HS quan sát H.1 và các bước lắp trong SGK để lắp ráp cho đúng. -Khi HS thực hành GV quan sát kịp thời giúp đỡ và chỉnh sửa. -GV lưu ý khi lắp thang vào giá đỡ thang phải lắp bánh xe, bánh đai trước, sau đó mới lắp thang. -GV quan sát theo dõi, các nhóm để uốn nắn và chỉnh sửa.GV theo dõi và uốn nắn kịp thời những HS , nhóm còn lúng túng. * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. -GV tổ chức HS trưng bày sản phẩm thực hành. -GV nêu những tiêu chuẩn đánh gía sản phẩm thực hành: +Lắp ráp xe có thang đúng mẫu và đúng quy trình. +Xe và thang lắp chắc chắn, không xộc xệch. +Thang có thể quay được các hướng khác nhau. +Xe chuyển động được. -GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS. 3.Nhận xét- dặn dò: -Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập và kết quả thực hành của HS. -Hướng dẫn HS về nhà đọc trước và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài “Lắp con quay gió”. -Chuẩn bị dụng cụ học tập. -HS thực hành cá nhân, nhóm. -HS quan sát. -HS thực hành lắp ráp. -HS trưng bày sản phẩm. -HS dựa vào tiêu chuẩn trên để đánh giá sản phẩm. -HS cả lớp. BÀI 32 LẮP CON QUAY GIÓ (3 tiết ) I/ Mục tiêu: -HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp con quay gió. -Lắp được từng bộ phận và lắp ráp con quay gió đúng kỹ thuật, đúng quy định. -Rèn luyện tính cẩn thận,an toàn lao động khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của con quay gió. II/ Đồ dùng dạy- học: -Mẫu con quay gió đã lắp sẵn. -Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật . III/ Hoạt động dạy- học: Tiết 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập. 3.Dạy bài mới: a)Giới thiệu bài: Lắp con quay gió. b)Hướng dẫn cách làm: * Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu. -GV giới thiệu mẫu con quay gió lắp sẵn. -Hướng dẩn HS quan sát từng bộ phận và hỏi: +Con quay gió có mấy bộ phận chính? -GV nêu ứng dụng của con quay gió trong thực tế:Người ta dùng con quay gió để lợi dụng sức gió nhằm tạo ra điện năng để thắp sáng, tưới cây hoặc xay, xát gạo. * Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật. a/ GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết theo SGK -GV cùng HS chọn từng chi tiết theo SGK cho đúng, đủ. -Cho HS xếp vào nắp hộp. -GV hướng dẫn HS thực hành theo qui trình lắp trong SGK. b/ Lắp từng bộ phận -Lắp cánh quạt H.2 SGK: Đây là bộ phận đơn giản dễ lắp ráp nên GV gọi HS lên lắp. -Lắp giá đỡ các trục H.3 SGK. GV tiến hành lắp các bước theo SGK cho HS quan sát và hỏi: +Lắp các thanh thẳng 11 lỗ vào lỗ thứ mấy của tấm lớn? +Lắp thanh thẳng 5 lỗ vào lỗ thứ mấy của các thanh thẳng 11 lỗ? +Lắp thanh chữ U như thế nào ? -Lắp bánh đai vào trục H.4 SGK. GV cho HS quan sát H.4 và gọi HS lắp . GV thực hiện lắp các giá đỡ vào trục .Trong khi lắp yêu cầu HS trả lời: +Em hãy lắp các trục vào đúng vị trí giá đỡ của nó. -Lắp ráp con quay gió. -GV lắp ráp theo qui trình trong SGK. Khi lắp, GV nhắc nhở HS : khi cần chỉnh bánh đai trên các trục thẳng hàng với nhau để lắp được đai truyền. d/ GV hướng dẫn HS tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp. -Cách tiến hành như bài trên. 3.Nhận xét- dặn dò: -Nhận xét sự chuẩn bị và tinh thần, thái độ học tập của HS. -HS chuẩn bị dụng cụ học tiết sau. -Chuẩn bị đồ dùng học tập HS đ -HS quan sát vật mẫu. -3 bộ phận: cánh quạt, giá đỡ các trục, hệ thống bánh đai và đai truyền. -HS chọn chi tiết. -HS lên lắp. -HS quan sát H.3 SGK. -Lỗ thứ 3 từ hai đầu tấm lớn. -Lỗ thứ 4 từ dưới lên. -HS quan sát H.4 SGK. -HS vừa lắp và trả lời. -HS lắp. -HS hoàn thành sản phẩm con quay gió . -Cả lớp. Tiết 2+3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ của HS. 3.Dạy bài mới: a)Giới thiệu bài: Lắp con quay gió. b)HS thực hành: * Hoạt động 3: HS thực hành lắp con quay gió . a/ HS chọn chi tiết -GV kiểm tra giúp đỡ HS chọn đúng đủ chi tiết để lắp con quay gió . b/ Lắp từng bộ phận: -Trước khi HS thực hành, GV yêu cầu 1 em đọc lại ghi nhớ và nhắc nhở các em phải quan sát kỹ hình trong SGK và nội dung của từng bước lắp. -Trong quá trình lắp từng bộ phận, GV nhắc nhở HS cần lưu ý các điểm sau : +Lắp các thanh thẳng làm giá đỡ phải đúng vị trí lỗ của tấm lớn. +Lắp bánh đai vào trục. +Bánh đai phải được lắp đúng loại trục. +Các trục bánh đai phải đúng vị trí giá đỡ. +Trước khi lắp trục phải lắp đai truyền. -GV quan sát theo dõi, các nhóm để uốn nắn và chỉnh sửa. c/ Lắp ráp con quay gió -GV cho HS quan sát H.5 SGK để lắp những bộ phận còn lại . -GV nhắc HS khi lắp các bộ phận phải lưu ý: +Chỉnh các bành đai giữa các trục cho thẳng hàng. +Khi lắp cánh quạt phải đúng và đủ các chi tiết. -Lắp xong phải kiểm tra sự hoạt động của con quay gió. -GV theo dõi và uốn nắn kịp thời những HS, nhóm còn lúng túng. * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. -GV tổ chức HS trưng bày sản phẩm thực hành. -GV nêu những tiêu chuẩn đánh gía sản phẩm thực hành: +Con quay gió lắp đúng kĩ thuật và đúng qui trình. +Con quay gió lắp chắc chắn, không bị xộc xệch. +Hệ thống trục lắp cánh quạt , các bánh đai quay được. -GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS. -Nhắc HS tháo các chi tiết xếp vào hộp. 3.Nhận xét- dặn dò: -Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập và kết quả thực hành của HS. -Hướng dẫn HS về nhà đọc trước và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài “Lắp ghép mô hình tự chọn”. -Chuẩn bị dụng cụ học tập. -HS chọn chi tiết. -1 HS đọc ghi nhớ. -HS thực hành cá nhân, nhóm. -HS thực hành lắp ráp. -HS trưng bày sản phẩm. -HS dựa vào tiêu chuẩn trên để đánh giá sản phẩm. -HS thực hiện. -HS cả lớp. BÀI 33 LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN (3 tiết ) I/ Mục tiêu: -Biết tên gọivà chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn mang tính sáng tạo. -Lắp được từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn theo đúng kỹ thuật , đúng quy trình. -Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo khi thao tác tháo, lắp các chi tiết của mô hình. II/ Đồ dùng dạy- học: -Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật . III/ Hoạt động dạy- học: Tiết 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập. 3.Dạy bài mới: a)Giới thiệu bài: Lắp ghép mô hình tự chọn. b)Hướng dẫn cách làm: * Hoạt đông 1:HS chọn mô hình lắp ghép -GV cho HS tự chọn một mô hình lắp ghép. * Hoạt động 2:Chọn và kiểm tra các chi tiết -GV kiểm tra các chi tiết chọn đúng và đủ của HS. -Các chi tiết phải xếp theo từng loại vào nắp hộp. * Hoạt động 3:HS thực hành lắp ráp mô hình đã chọn -GV cho HS thực hành lắp ghép mô hình đã chọn. +Lắp từng bộ phận. +Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh. * Hoạt động 4:Đánh giá kết quả học tập -GV tổ chức HS trưng bày sản phẩm thực hành. -GV nêu những tiêu chuẩn đánh gía sản phẩm thực hành: + Lắp được mô hình tự chọn. + Lắp đúng kĩ thuật, đúng qui trình. + Lắp mô hình chắc chắn, không bị xộc xệch. -GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS. -GV nhắc nhở HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp. 3.Nhận xét- dặn dò: -Nhận xét sự chuẩn bị và tinh thần, thái độ học tập và kĩ năng , sự khéo léo khi lắp ghép các mô hình tự chọn của HS. -Chuẩn bị đồ dùng học tập HS đ -HS quan sát và nghiên cứu hình vẽ trong SGK hoặc tự sưu tầm. -HS chọn các chi tiết. -HS lắp ráp mô hình. -HS trưng bày sản phẩm. -HS dựa vào tiêu chuẩn trên để đánh giá sản phẩm. -HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docgiao an ky thuat lop 4 ca nam.doc
Giáo án liên quan