Tuần 30
Kỹ thuật
Bài: LẮP RÔ BỐT
I/Mục tiêu:Học xong bài này học sinh biết:
1/ Kiến thức: Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô-bốt
2/Kỹ năng: Lắp được rô-bốt đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
3/Thái độ: Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp,tháo các chi tiết của rô-bốt.
II/Đồ dùng dạy học:
GV: Mẫu rô-bốt đã lắp sẵn.
Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật.
HS: Bộ lắp ghép.
III/Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
4 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 651 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật 5 tuần 30: Lắp rô bốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30
Kỹ thuật
Bài: LẮP RÔ BỐT
I/Mục tiêu:Học xong bài này học sinh biết:
1/ Kiến thức: Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô-bốt
2/Kỹ năng: Lắp được rô-bốt đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
3/Thái độ: Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp,tháo các chi tiết của rô-bốt.
II/Đồ dùng dạy học:
GV: Mẫu rô-bốt đã lắp sẵn.
Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật.
HS: Bộ lắp ghép.
III/Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bổ sung
1.Hoạt động khởi động ( 1 phút)
Giới thiệu bài
2/Các hoạt động chính:
a/Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét mẫu
Mục tiêu:HS xác định hướng lắp ghép trên mẫu đã làm
Cách tiến hành:Hoạt động cá nhân
Cho HS quan sát mẫu rô-bốt đã lắp sẵn.
Hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời câu hỏi:
-Để lắp được rô-bốt, theo em cần phải có mấy bộ phận?Hãy kể tên các bộ phận đó.
GV chốt: Có 6 bộ phận:chân, thân, đầu, tay rô-bốt; ăng-ten; trục bánh xe.
b/Hoạt động 2:Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
*Mục tiêu:HS biết các thao tác kĩ thuật.
*Cách tiến hành:Hoạt động nhóm
b.1Hướng dẫn chọn các chi tiết:
Gọi HS gọi tên, chọn các chi tiết theo bảng SGK.
b.2Lắp từng bộ phận:
*Lắp chân rô-bốt:
GV đính hình 2a cho HS quan sát.
GV nhận xét , bổ sung và hướng dẫn lắp tiếp mặt trước chân thứ hai của rô-bốt.
GV đính hình 2b cho HS quan sát và trả lới câu hỏi trong SGK.
Nhận xét câu trả lời của HS, hướng dẫn lắp hai chân vào hai bàn chân của rô-bốt.
Hướng dẫn lắp thanh chữ U dài vào hai chân rô-bốt để làm thanh đỡ thân rô-bốt.
*Lắp thân rô-bốt:
GV đính hình 3 và nêu câu hỏi như SGK.
GV nhận xét, bổ sung cho hoàn thiện bước lắp.
*Lắp đầu rô-bốt:
GV đính hình 4 và nêu câu hỏi như SGK.
GV tiến hành lắp đầu rô-bốt: lắp bánh đai, bánh xe, thanh chữ U ngắn và thanh thẳng 5 lỗ vào vít dài.
*Lắp các bộ phận khác:
+Lắp tay rô-bốt:
-GV lắp tay thứ nhất của rô-bốt.
+Lắp ăng-ten:Đính hình 5b cho HS quan sát và nêu câu hỏi như SGK.
Nhận xét , uốn nắn cho hoàn chỉnh bước lắp.
+Lắp trục bánh xe:
Đính hình 5c và nêu câu hỏi như SGK.
GV hướng dẫn cách lắp trục bánh xe.
b.3Lắp ráp rô-bốt:
-GV lắp ráp rô-bốt theo các bước trong SGK.
-Lưu ý:
+Khi lắp thân rô-bốt vào giá đỡ thân cần chú ý lắp cùng với tấm tam giác và giá đỡ.
+Lắp ăng-ten vào thân rô-bốt phải dựa vào hình 1b(SGK).
-Kiểm tra sự nâng lên, hạ xuống
của hai tay rô-bốt.
b.4Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp:
-Khi tháo rời phải tháo từng bộ phận, từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp ghép.
3.Hoạt động nối tiếp:
-Xem lại bài.
-Chuẩn bị: Lắp rô-bốt tiết 2.
HS nêu tác dụng của rô-bốt trong thực tế.
-Quan sát mẫu rô-bốt đã lắp
-HS trả lời các câu hỏi
-Vài HS nhắc lại.
-HS chọn các chi tiết xếp vào nắp hộp.
-HS quan sát hình 2a và lắp mặt trước của một chân rô-bốt.
Toàn lớp quan sát và bổ sung bước lắp
-HS lắp tiếp 4 thanh 3 lỗ vào tấm nhỏ để làm bàn chân rô-bốt.
Quan sát hình 2b.
-HS trả lời và lắp hai chân rô-bốt.
-HS quan sát và trả lời câu hỏi.
-HS lắp thân rô-bốt
-HS quan sát.
-HS quan sát và lắp tay thứ hai của rô-bốt.
-Quan sát và trả lời câu hỏi.
-HS lắp ăng-ten vào rô-bốt.
Quan sát và trả lời câu hỏi.
Theo dõi cách lắp trục bánh xe.
HS tiến hành tháo rời các chi tiết và xếp gọn các chi tiết vào hộp.
File đính kèm:
- ke hoach bai hoc mon ky thuat tuan 30.doc