Kĩ thuật (tiết 1)
ĐÍNH KHUY HAI LỖ
I. MỤC TIÊU :
Hs cần phải :
- Biết cách đánh khuy 2 lỗ .
- Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật .
- Rèn luyện tính cẩn thận .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu đính khuy hai lỗ .
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ .
- Vật liệu và công cụ cần thiết :
Một số khuy hai lỗ được làm bằng vật liệu khác nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ, . . . ) với nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau.
2-3 chiếc khuy hai lỗ có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV).
Một mảnh có kích thước 20cm x 30cm.
Chỉ khâu, len hoặc sợi.
Kim khâu len và kim khâu thường.
Phấn vạch, thước (có cạnh chia thành từng xăng- ti-mét), kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC – CHỦ YẾU :
40 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 602 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ thuật 5 kì 1 - Trường Tiểu học Tân Hiệp B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùi thiệu và nêu mục tiêu của bài học.
b)Hướng dẫn cách làm:
B – Phát triển bài:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
-GV giới thiệu mẫu, hướng dẫn HS quan sát, nhận xét hình dạng các đường vạch dấu, đường cắt vải theo đường vạch dấu.
-Gợi ý để HS nêu tác dụng của đường vạch dấu trên vải và các bước cắt vải theo đường vạch dấu.
-GV: Vạch dấu là công việc được thực hiện khi cắt,khâu, may 1 sản phẩm. Tuỳ yêu cầu cắt, may, có thể vạch dấu đường thẳng, cong.Vạch dấu để cắt vải được chính xác, không bị xiên lệch .
* Hoạt động 3: GV hướng dẫn HS thao tác kĩ thuật
* Vạch dấu trên vải:
-GV hướng dẫn HS quan sát H1a,1b để nêu cách vạch dấu đường thẳng, cong trên vải.
-GV đính vải lên bảng và gọi HS lên vạch dấu.
-GV lưu ý :
+Trước khi vạch dấu phải vuốt phẳng mặt vải.
+Khi vạch dấu đường thẳng phải dùng thước có cạnh thẳng. Đặt thước đúng vị trí đánh dấu 2 điểm theo độ dài cần cắt.
+Khi vạch dấu đường cong cũng phải vuốt thẳng mặt vải. Sau đó vẽ vị trí đã định.
* Cắt vải theo đường vạch dấu:
-GV hướng dẫn HS quan sát H.2a, 2b (SGK) kết hợp quan sát tranh quy trình để nêu cách cắt vải theo đường vạch dấu.
-GV nhận xét, bổ sung và nêu một số điểm cần lưu ý:
+Tì kéo lên mặt bàn để cắt cho chuẩn.
+Mở rộng hai lưỡi kéo và luồn lưỡi kéo nhỏ hơn xuống dưới mặt vải để vải không bị cộm lên.
+Khi cắt, tay trái cầm vải nâng nhẹ lên để dễ luồn lưỡi kéo.
+Đưa lưỡi kéo cắt theo đúng đường vạch dấu.
+Chú ý giữ an toàn, không đùa nghịch khi sử dụng kéo.
-Cho HS đọc phần ghi nhớ.
* Hoạt động 3: HS thực hành vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu.
-Kiểm tra vật liệu dụng cụ thực hành của HS.
-GV nêu yêu cầu thực hành:HS vạch 2 đường dấu thẳng , 2 đường cong dài 15cm. Các đường cách nhau khoảng 3-4cm. Cắt theo các đường đó.
-Trong khi HS thực hành GV theo dõi,uốn nắn.
* Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập.
-GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS theo tiêu chuẩn:
+Kẻ, vẽ được các đường vạch dấu thẳng và cong.
+Cắt theo đúng đường vạch dấu.
+Đường cắt không bị mấp mô, răng cưa.
+Hoàn thành đúng thời gian quy định.
-GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS .
4.Nhận xét- dặn dò:
-Nhận xét về sự chuẩn bị,tuyên dương tinh thần học tập và kết quả thực hành.
-GV hướng dẫn HS về nhà luyện tập cắt vải theo đường thằng, đường cong, đọc trước và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài”khâu thường”.
-Chuẩn bị đồ dùng học tập.
-HS quan sát sản phẩm.
-HS nhận xét, trả lời.
-HS nêu.
-HS quan sátvà nêu.
-HS vạch dấu lên mảnh vải
-HS lắng nghe.
-HS quan sát.
-HS lắng nghe.
-HS đọc phần ghi nhớ.
-HS thực hành vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu.
-HS chuẩn bị dụng cụ.
-HS trưng bày sản phẩm
-HS tự đánh giá sản phẩm của mình
-HS cả lớp.
F BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM:
Ngµy so¹n:.
Ngµy d¹y: .....
Kĩ thuật (tiết 15)
Ých lỵi cđa viƯc ch¨n nu«i gµ
I. Mơc tiªu:
Sau bµi häc, HS cÇn ph¶i :
-Nªu ®ỵc lỵi Ých cđa viƯc ch¨n nu«i gµ.
- Cã ý thøc ch¨m sãc, b¶o vƯ vËt nu«i.
II. §å dïng d¹y - häc
- Tranh ¶nh minh ho¹ c¸c lỵi Ých cđa viƯc nu«i gµ.
- PhiÕu häc tËp. GiÊy hoỈc b¶ng cã kÝch thíc t¬ng ®¬ng khỉ A3, bĩt d¹.
- PhiÕu ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
Ho¹t ®éng 1: T×m hiĨu lỵi Ých cđa ch¨n nu«i gµ
C¸ch tiÕn hµnh:
Bíc 1: Giíi thiƯu néi dung phiÕu häc tËp vµ c¸ch thøc ghi kÕt qu¶ th¶o luËn.
Híng dÉn HS t×m th«ng tin: §äc SGK, quan s¸t h×nh ¶nh trong bµi häc vµ liªn hƯ thùc tÕ nu«i gµ ë gia ®×nh vµ ®Þa ph¬ng.
Bíc 2: Chia nhãm th¶o luËn vµ giao nhiƯm vơ cho mçi nhãm. Nhãm trëng ®iỊu khiĨn nhãm m×nh th¶o luËn vµ ghi l¹i kÕt qu¶ th¶o luËn.
Bíc 3: §¹i diƯn tõng nhãm lÇn lỵt lªn tr×nh bµy kÕt th¶o luËn cđa nhãm m×nh. c¸c HS kh¸c cã thĨ nhËn xÐt , bỉ sung.
GV bỉ sung vµ gi¶i thÝch, minh ho¹ mét sè lỵi Ých chđ yÕu cđa viƯc nu«i gµ theo ND SGK råi kÕt luËn laÞ c¸c s¶n phÈm vµ lỵi Ých ch¨n nu«i gµ.
Ho¹t ®éng 2 : §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp
C¸ch tiÕn hµnh:
Dùa vµo c©u hái cuèi bµi vµ phiÕu tr¾c nghiƯm(SGV tr53) ®Ĩ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS vỊ lỵi Ých cđa viƯc nu«i gµ.
Bíc 1: GV ph¸t phiÕu cho HS lµm bµi tËp.
Bíc 2: HS nªu kÕt qu¶ bµi tËp. HS kh¸c bỉ sung.
GV nhËn xÐt, bỉ sung ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS
C – Phần kết thúc:
- GV nhËn xÐt vỊ tinh thÇn th¸i ®é vµ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS
- Híng dÉn ®äc tríc bµi “Chuång nu«i vµ dơng cơ nu«i gµ”
F BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM:
Ngµy so¹n:.
Ngµy d¹y: .....
Kĩ thuật (tiết 16)
mét sè gièng gµ TỐT ®Ưỵc nu«i nhiỊu ë níc ta
I. Mơc tiªu:
Sau bµi häc, HS cÇn ph¶i :
-KĨ ®ỵc tªn mét sè gièng gµ vµ nªu dỵc ®Ỉc ®iĨm chđ yÕu cđa mét sè gièng gµ ®ỵc nu«i nhiỊu ë níc ta.
- Cã ý thøc nu«i gµ .
II. §å dïng d¹y - häc
- Tranh ¶nh minh ho¹ ®Ỉc ®iĨm h×nh d¹ng cđa mét sè gièng gµ tèt.
- PhiÕu häc tËp hoỈc c©u hái th¶o luËn.
- PhiÕu ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
Ho¹t ®éng 1: KĨ tªn mét sè gièng gµ ®ỵc nu«i nhgiỊu ë níc ta vµ ®Þa ph¬ng
C¸ch tiÕn hµnh:
- HiƯn nay ë níc ta nu«i nhiỊu gièng gµ kh¸c nhau, em h·y kĨ tªn nh÷ng gièng gµ mµ em biÕt.
Gv kÕt luËn: SGV
- Hs kĨ tªn c¸c gièng gµ theo 3 nhãm:
Gµ néi: gµ ri, §«ng C¶o, gµ mÝa, gµ ¸c...
Gµ nhËp néi : Tam hoµng, l¬-go,gµ r«t.
Gµ lai: gµ rèt-ri.
Ho¹t ®éng 2 : T×m hiĨu ®Ỉc ®iĨm cđa mét sè gièng gµ ®ỵc nu«i nhiỊu ë níc ta
C¸ch tiÕn hµnh:Chia nhãm
Giao phiÕu (sgv-tr58) häc tËp cho mçi nhãm
- NhËn xÐt kÕt qu¶ lµm viƯc cđa c¸c nhãm.
Th¶o luËn nhãm hoµn thµnh c¸c c©u hái trong phiÕu bµi tËp.
- §¹i diƯn tõng nhãm lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn. HS kh¸c bỉ sung ý kiÕn
KÕt luËn : GV tãm t¾t u, nhỵc ®iĨm cđa tõng gièng gµ theo néi dung nh SGK (SGV tr58, 59)
Ho¹t ®éng 3 : §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS
Dùa vµo c©u hái cuèi bµi vµ phiÕu tr¾c nghiƯm ®Ĩ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS .
Bíc 1: GV ph¸t phiÕu cho HS lµm bµi tËp.
Bíc 2: HS nªu kÕt qu¶ bµi tËp. HS kh¸c bỉ sung.
GV nhËn xÐt, bỉ sung ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS
D. NhËn xÐt : GV nhËn xÐt vỊ tinh thÇn th¸i ®é vµ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS
§. DỈn dß : Híng dÉn ®äc tríc bµi “Chän gµ ®Ĩ nu«i”
F BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM:
Ngµy so¹n:.
Ngµy d¹y: .....
Kĩ thuật (tiết 17)
Thøc ¨n nu«i gµ
(tiÕt 1)
I. Mơc tiªu: Sau bµi häc, HS cÇn ph¶i :
- LiƯt kª ®ỵc tªn mét sè thøc ¨n thêng dïng ®Ĩ nu«i gµ.
- Neuu ®ỵc t¸c dơng vµ sư dơng mét sè thøc ¨n thêng dïng ®Ĩ nu«i gµ .
- Cã nhËn thøc bíc ®Çu vỊ vai trß cđa thøc ¨n trong ch¨n nu«i gµ.
II. §å dïng d¹y - häc
- Tranh ¶nh minh ho¹ ®Ỉc mét sè lo¹i thøc ¨n chđ yÕu ®Ĩ nu«i gµ.
- Mét sè mÉu thøc ¨n nu«i gµ(lĩa, ng«, tÊm, ®ç t¬ng, võng, thøc ¨n hçn hỵp)
- PhiÕu häc tËp vµ phiÕu ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
Ho¹t ®éng 1: T×m hiĨu t¸c dơng cđa thøc ¨n nu«i gµ
C¸ch tiÕn hµnh:
-§éng vËt cÇn nh÷ng yÕu tè nµo ®Ĩ tån t¹i, sinh trëng vµ ph¸t triĨn?
- C¸c chÊt dinh dìng cung cÊp cho c¬ thĨ ®éng vËt ®ỵc lÊy tõ ®©u?
Gv kÕt luËn: Theo néi dung trong SGK .
- HS nªu ®ỵc c¸c yÕu tè: níc, kh«ng khÝ, ¸nh s¸ng vµ c¸c chÊt dinh dìng.
-- Tõ nhiỊu lo¹i thøc ¨n kh¸c nhau nh: thãc, ng«,
Ho¹t ®éng 2 : T×m hiĨu t¸c dơng vµ sư dơng tõng lo¹i thøc ¨n nu«i gµ
C¸ch tiÕn hµnh:
- Thøc ¨n nu«i gµ ®ỵc chia lµm mÊy lo¹i? H·y kĨ tªn c¸c lo¹i thøc ¨n?
GV nhËn xÐt c¸c c©u tr¶ lêi cđa HS , cã gi¶i thÝch.
- Giíi thiƯu phiÕu häc tËp(SGV tr64) ph¸t cho häc sinh tõng nhãm cơ thĨ.
GV tãm t¾t, gi¶i thÝch minh ho¹ t¸c dơng , c¸ch sư dơng thøc ¨n cung cÊp chÊt bét ®êng.
- Chia thµnh 5 nhãm: ChÊt bét ®êng, chÊt ®¹m, chÊt kho¸ng, chÊt vi-ta-min, thøc ¨n tỉng hỵp
- HS kh¸c nhËn xÐt, bỉ sung.
- HS th¶o luËn nhãm vỊ t¸c dơng vµ sư dơng c¸c lo¹i thøc ¨n nu«i gµ.
§¹i diƯn tõng nhãm lªn tr×nh bµy. HS kh¸c nhËn xÐt, bỉ sung.
GV nhËn xÐt, bỉ sung ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS
D. NhËn xÐt : GV nhËn xÐt vỊ tinh thÇn th¸i ®é vµ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS
F BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM:
Ngµy so¹n:.
Ngµy d¹y: .....
Kĩ thuật (tiết 18)
Thøc ¨n nu«i gµ
(tiÕt 2)
I. Mơc tiªu: Sau bµi häc, HS cÇn ph¶i :
- LiƯt kª ®ỵc tªn mét sè thøc ¨n thêng dïng ®Ĩ nu«i gµ.
- Neuu ®ỵc t¸c dơng vµ sư dơng mét sè thøc ¨n thêng dïng ®Ĩ nu«i gµ .
- Cã nhËn thøc bíc ®Çu vỊ vai trß cđa thøc ¨n trong ch¨n nu«i gµ.
II. §å dïng d¹y - häc
- Tranh ¶nh minh ho¹ ®Ỉc mét sè lo¹i thøc ¨n chđ yÕu ®Ĩ nu«i gµ.
- Mét sè mÉu thøc ¨n nu«i gµ(lĩa, ng«, tÊm, ®ç t¬ng, võng, thøc ¨n hçn hỵp)
- PhiÕu häc tËp vµ phiÕu ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
Ho¹t ®éng 4: Tr×nh bµy t¸c dơng vµ sư dơng thøc ¨n cung cÊp chÊt ®¹m, chÊt kho¸ng, vi- ta- min, thøc ¨n tỉng hỵp
C¸ch tiÕn hµnh:
Cho HS nh¾c l¹i néi dung ®· häc ë tiÕt 1
GV tãm t¾t t¸c dơng, c¸ch sư dơngcđa tõng lo¹i thøc ¨n, cã liªn hƯ thùc tÕ
Lu ý: Thøc ¨n hçn hỵp
- LÇn lỵt ®¹i diƯn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn cđa nhãm m×nh.
- HS kh¸c nhËn xÐt
KÕt luËn: SGV tr65
Ho¹t ®éng 3 : §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS
Dùa vµo c©u hái cuèi bµi vµ phiÕu tr¾c nghiƯm ®Ĩ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS .
Bíc 1: GV ph¸t phiÕu cho HS lµm bµi tËp.
Bíc 2: HS nªu kÕt qu¶ bµi tËp. HS kh¸c bỉ sung.
GV nhËn xÐt, bỉ sung ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS
Ho¹t ®éng 5 : §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS
Dùa vµo c©u hái cuèi bµi vµ phiÕu tr¾c nghiƯm ®Ĩ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS .
Bíc 1: GV ph¸t phiÕu cho HS lµm bµi tËp.
Bíc 2: HS nªu kÕt qu¶ bµi tËp. HS kh¸c bỉ sung.
GV nhËn xÐt, bỉ sung ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS
D. NhËn xÐt : GV nhËn xÐt vỊ tinh thÇn th¸i ®é vµ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS
§. DỈn dß : Híng dÉn ®äc tríc bµi “Ph©n lo¹i thøc ¨n nu«i gµ”
F BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- KY THUAT.doc