THỬ ĐỘ NẢY MẦM CỦA HẠT GIỐNG RAU, HOA (2 tiết)
I/ Mục tiêu bài học.
–HS biết mục đích của việc thử độ nảy mầm của hạt giống.
–Thực hiện được các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống.
–Có ý thức làm việc cẩn thận, ngăn nắp, đúng quy trình.
II/ Chuẩn bị
–Đĩa hạt giống đã thử độ nảy mầm.
–Hạt giống, giấy thấm nước, bông (hoặc vải mềm)
–Đĩa đựng hạt (có tráng men)
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : Vì sao phải làm đất tơi xốp và sạch cỏ dại trước khi gieo trồng? HS trả lời, GV nhận xét chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học).
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1408 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật 4: Thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : 04 và 09 / 01/ '06
_____KĨ THUẬT _____
THỬ ĐỘ NẢY MẦM CỦA HẠT GIỐNG RAU, HOA (2 tiết)
I/ Mục tiêu bài học.
–HS biết mục đích của việc thử độ nảy mầm của hạt giống.
–Thực hiện được các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống.
–Có ý thức làm việc cẩn thận, ngăn nắp, đúng quy trình.
II/ Chuẩn bị
–Đĩa hạt giống đã thử độ nảy mầm.
–Hạt giống, giấy thấm nước, bông (hoặc vải mềm)
–Đĩa đựng hạt (có tráng men)
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : Vì sao phải làm đất tơi xốp và sạch cỏ dại trước khi gieo trồng? HS trả lời, GV nhận xét chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học).
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát , nhận xét mẫu.
Mục tiêu : HS biết mục đích của việc thử độ nảy mầm của hạt giống và thực hiện được các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống.
Tiến hành :
-Tại sao phải thử độ nẩy mầm của hạt giống?
-GV chốt ý đúng như SGV trang 69.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
Mục tiêu : HS biết các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống.
Tiến hành :
-GV hướng dẫn HS đọc SGK để nêu các bước thử độ nảy mầm.
-GV làm mẫu từng bước trong quy trình.
-Gọi 1 (hoặc 2) HS lên thực hiện lại, GV nhận xét và chỉ dẫn thêm.
Hoạt động 3 : HS thực hành
Mục tiêu : Thực hiện được các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống.
Tiến hành :
-Kiểm tra sự chuẩn bị các vật liệu.
-GV theo dõi chỉ dẫn thêm cho những HS làm chưa đúng yêu cầu.
-Nhắc HS bổ sung nước hằng ngày và giờ học sau mang sản phẩm lên để báo cáo kết quả thực hành.
-HS đọc kênh chữ ở SGK và trả lời cá nhân
thử độ nảy mầm của hạt giống để biết hạt giống tốt hay xấu. Khi gieo sẽ không lãng phí hạt giống, công sức và thời gian.
-HS khác nhận xét và nghe GV chốt lại ý đúng.
-HS đọc sách và trả lời tại chỗ, HS khác nhận xét và bổ sung cho hoàn chỉnh.
-HS quan sát và thực hành lại.
-Vài HS lên thực hiện lại.
-HS tiến hành theo quy trình.
Tiết 2
Hoạt động 4 : Kiểm tra kết quả học tập
Mục tiêu : HS nhớ quy trình và trưng bày sản phẩm thực hành.
Tiến hành :
-GV cho HS nhắc lại quy trình thử độ nảy mầm của hạt giống.
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và báo cáo kết quả thực hành.
-Các tiêu chí đánh giá : +vật liệu dụng cụ thực hành có đúng kĩ thuật không.
+Tiến hành có đúng quy trình không (nghe ở báo cáo).
+Độ nảy mầm được bao nhiêu.
-GV chốt ý, nhận xét thêm và cho điểm từng nhóm.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò
HS tiếp tục thực hiện ở nhà và chuẩn bị Gieo hạt giống rau, hoa.
-Một HS nhắc, các HS khác nghe bổ sung.
-Vài HS lên thực hiện các thao tác (trong các bước quy trình.
-HS tiến hành trưng bày sản phẩm theo nhóm (mỗi nhóm chọn sản phẩm để trưng bày)
-HS dựa vào các tiêu chí trên để nhận xét kết quả làm việc và tiếp thu bài của các nhóm và nghe GV chốt ý cho điểm.
Rút kinh nghiệm tiết dạy
File đính kèm:
- Kt18-1_2.doc