THÊU MÓC XÍCH HÌNH QUẢ CAM (3 tiết)
I/ Mục tiêu bài học.
–HS biết cách sang mẫu thêu lên vải và vận dụng kĩ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam.
–Thêu được hình quả cam bằng mũi thêu móc xích.
–Yêu thích sản phẩm mình làm được.
II/ Chuẩn bị
–GV mẫu thêu hình quả cam và hộp may thêu, HS hộp may thêu. Giấy than bút chì.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : GV kiểm tra mẫu thêu móc xích của những HS chưa hoàn thành ở tiết trước. GV GT bài mới (nêu mục tiêu bài học).
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1496 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật 4: Thêu móc xích hình quả cam (3 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : 25, 30/ 11/ '05 và 2/ 12/ '05
_____KĨ THUẬT _____
THÊU MÓC XÍCH HÌNH QUẢ CAM (3 tiết)
I/ Mục tiêu bài học.
–HS biết cách sang mẫu thêu lên vải và vận dụng kĩ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam.
–Thêu được hình quả cam bằng mũi thêu móc xích.
–Yêu thích sản phẩm mình làm được.
II/ Chuẩn bị
–GV mẫu thêu hình quả cam và hộp may thêu, HS hộp may thêu. Giấy than bút chì.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : GV kiểm tra mẫu thêu móc xích của những HS chưa hoàn thành ở tiết trước. GV GT bài mới (nêu mục tiêu bài học).
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : HS quan sát và nhận xét mẫu
Mục tiêu : HS biết cách sang mẫu thêu lên vải và vận dụng kĩ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam.
Tiến hành :
-GV đưa mẫu thêu sẵn cho HS quan sát (mặt trái, mặt phải).
GV kết luận : quả cam gồm hai phần (cuống, lá và phần quả), lá màu xanh, trái tròn và có màu vàng.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
Mục tiêu : HS biết cách thêu và thêu thêu được hình quả cam bằng mũi thêu móc xích.
Tiến hành : -Làm thế nào để sang được mẫu thêu lên vải?
-Hướng dẫn HS quan sát hình 1b(SGK) và nêu cách sang mẫu thêu lên vải.
-Quy trình thêu móc xích hình quả cam được thực hiện qua mấy bước?
-GV giới thiệu thêm : cần chấm những điểm cách đều nhau 3-4mm để thêu cho đều. Thêu phần quả theo chiều từ trái sang phải.
-HS thực hành vẽ mẫu lên vải
-HS quan sát mẫu kết hợp với H5(SGK) để nhận xét đặc điểm, hình dạng, màu sắc.
-Dùng giấy than để sang mẫu thêu lên vải
-dùng giấy than để lên mặt vải, để mẫu cần thêu lên giấy than và tô theo mẫu (mẫu sẽ in sang vải)
-HS quan sát hình 2, 3, 4 SGK trang 40.
-Quy trình được thực hiện qua 3 bước : vẽ mẫu (hoặc in mẫu) ; căn vải lên khung thêu ; thêu móc xích theo hình.
Tiết 2, 3
Hoạt động 3 : HS thực hành thêu hình quả cam.
Mục tiêu : Thêu được hình quả cam bằng mũi thêu móc xích.
Tiến hành : -GV yêu cầu HS nêu lại quy trình thêu móc xích theo hình quả cam và thực hiện trên giấy vài mũi đầu.
GV chỉnh sửa lại lần cuối cho HS : cách thực hiện các mũi thêu đầu và cách xoay nhẹ khung thêu.
-GV quan sát và uốn nắn cho HS chưa đúng kĩ thuật.
Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả HS
Mục tiêu : Yêu thích sản phẩm mình làm được.
Tiến hành :
-HS tiến hành trưng bày sản phẩm theo nhóm, rồi mỗi nhóm chọn sản phẩm đẹp nhất trưng bày trước lớp.
-GV nêu tiêu chí để HS đánh giá sản phẩm :
+Hoàn thành sản phẩm dúng thời gian quy định
+Bố trí cân đối lên vải.
+Các mũi thêu đều nhau, không bị dúm.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò
HS tập thêu móc xích theo những hình khác.
Chuẩn bị trước bài 13 trang 42.
-HS nêu và thực hiện trên giấy. Cả lớp quan sát nhận xét. Xong cả lớp cùng thực hiện trên giấy.
-HS thực hành thêu trên vải
-HS tiến hành trưng bày sản phẩm và bình chọn sản phẩm đẹp
-Cả lớp cùng đánh giá bạn mình.
Rút kinh nghiệm tiết dạy
File đính kèm:
- KT12-2.doc