THÊU MÓC XÍCH
I/ Mục tiêu bài học.
–HS biết cách thêu móc xích.
–Thêu được các mũi thêu móc xích. Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất năm vòng móc xích. Đường thêu có thể bị dúm.
–HS khéo tay :
+Thêu được mũi thêu móc xích. Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất tám vòng móc xích. Đường thêu có thể bị dúm.
–Có thể ứng dụng thêu móc xích để tạo thành sản phẩm đơn giản.
II/ Chuẩn bị
–Hộp khung thêu (GV và HS), tranh quy trình thêu móc xích.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : Kiểm tra sản phẩm của HS chưa hoàn thành ở tiết trước. GV GT bài mới (nêu mục tiêu bài học)
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 2189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật 4: Thêu móc xích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : _____KĨ THUẬT _____
THÊU MÓC XÍCH
I/ Mục tiêu bài học.
–HS biết cách thêu móc xích.
–Thêu được các mũi thêu móc xích. Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất năm vòng móc xích. Đường thêu có thể bị dúm.
–HS khéo tay :
+Thêu được mũi thêu móc xích. Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất tám vòng móc xích. Đường thêu có thể bị dúm.
–Có thể ứng dụng thêu móc xích để tạo thành sản phẩm đơn giản.
II/ Chuẩn bị
–Hộp khung thêu (GV và HS), tranh quy trình thêu móc xích.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : Kiểm tra sản phẩm của HS chưa hoàn thành ở tiết trước. GV GT bài mới (nêu mục tiêu bài học)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Quan sát và nhận xét mẫu
HS quan sát mẫu (hai mặt trái và phải), kết hợp với quan sát hình 1 SGK
-Nhận xét đặc điểm của đường thêu móc xích.
-GV giới thiệu sản phẩm thêu móc xích.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
-GV treo tranh quy trình thêu móc xích để HS quan sát.
-Quy trình thêu móc xích được thực hiện mấy bước?
-Nêu cách vạch dấu đường khâu?
-Nêu cách thêu mũi thứ nhất? Mũi thứ hai?
-Kết thúc đường thêu được thực hiện thế nào?
-Gọi 2 HS đọc phần ghi nhớ cuối bài
-HS quan sát và nêu nhận xét
Mặt phải đường thêu là những vòng chỉ nhỏ móc nối tiếp nhau. Mặt trái là những mũi chỉ bằng nhau, nối tiếp gần giống khâu đột mau.
-HS quan sát tranh quy trình
-Được thực hiện qua 2 bước (vạch dấu đường thêu, thêu móc xích theo đường vạch dấu)
-Vạch dấu giống như khâu thường
-Thêu từ phải sang trái. Lên kim tại điểm 1, vòng sợi chỉ qua đường dấu để tạo thành vòng chỉ rồi xuống kim điểm 1, lên kim điểm 2, vòng chỉ ...
-Đưa mũi kim ra ngoài mũi thêu để xuống kim chặn vòng chỉ. Rút kim kéo chỉ và lật mặt sau của vải...(SGK trang 38)
Tiết 2
Hoạt động 3: HS thực hành thêu móc xích
Mục tiêu : Thêu được các mũi thêu móc xích.
Tiến hành :
-GV yêu cầu HS nhắc lại quy trình thực hiện thêu móc xích, cho HS thực hiện vạch dấu đường khâu. GV lưu ý HS một số điểm như : kết thúc đường thêu.
Hoạt động 4 : Trưng bày sản phẩm
Mục tiêu : HS yêu thích sản phẩm của mình và hứng thú học
Tiến hành :
-GV tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm bàn.
-Mỗi nhóm bàn cử một sản phẩm đẹp nhất trưng bày trước lớp.
-GV nêu tiêu chí đánh giá : đúng thời gian quy định, các vòng chỉ tương đối đều ...
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò
HS thực hành ở nhà (những em chưa hoàn thành được sản phẩm). Chuẩn bị trước bài 12
-HS tiến hành thêu móc xích, GV quan sát và giúp đỡ những HS còn lúng túng thao tác chưa đúng kĩ thuật.
-HS trưng bày sản phẩm và chọn sản phẩm đẹp để trưng bày trước lớp.
-Cả lớp đánh giá sản phẩm trước lớp để bình chọn sản phẩm đẹp và đúng.
Rút kinh nghiệm tiết dạy
File đính kèm:
- KT11 -2.doc