ĐIỀU KIỆN NGOẠI CẢNH CỦA CÂY RAU, HOA
I/ Mục tiêu bài học.
–HS biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởn của chúng đối với cây rau, hoa.
–Có ý thức chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật.
II/ Chuẩn bị
–Hệ thống câu hỏi gợi mở HS hiểu bài.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : Em hãy nêu một số dụng cụ phục vụ cho việc gieo trồng và cách sử dụng các dụng cụ đó? HS khác nhận xét, GV nhận xét chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học).
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1916 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật 4: Điều kiện ngoại cảnh của cây rau, hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : 23/ 12/ '05
_____KĨ THUẬT _____
ĐIỀU KIỆN NGOẠI CẢNH CỦA CÂY RAU, HOA
I/ Mục tiêu bài học.
–HS biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởn của chúng đối với cây rau, hoa.
–Có ý thức chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật.
II/ Chuẩn bị
–Hệ thống câu hỏi gợi mở HS hiểu bài.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : Em hãy nêu một số dụng cụ phục vụ cho việc gieo trồng và cách sử dụng các dụng cụ đó? HS khác nhận xét, GV nhận xét chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học).
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Tìm hiểu sự cần thiết của điều kiện ngoại cảnh
Mục tiêu : HS biết một số điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây rau, hoa.
Tiến hành :
-GV cho HS quan sát tranh
-Cây rau, hoa cần những điều kiện ngoại cảnh nào?
-GV kết luận : các điều kiện ngoại cảnh cần thiết nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, ánh sáng, đất và không khí.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu các điều kiện ngoại cảnh
Mục tiêu : HS biết được ảnh hưởng của các điều kiện đó đối với cây rau, hoa.
Tiến hành :
-Nhiệt độ có nguồn gốc từ đâu?
-Nhiệt độ của các mùa trong năm có giống nhau không?
GV kết luận : mỗi loại rau, hoa muốn phát triển tốt phải có nhiệt độ thích hợp.
-Cây rau, hoa lấy nước từ đâu?
-Nước có tác dụng như thế nào đối với cây?
-Cây có hiện tượng gì khi thiếu hoặc thừa nước?
GV tóm ý : thiếu nước cây chậm lớn, khô héo. Thừa nước cây bị úng cây dễ bị sâu bệnh.
-Cây nhận ánh sáng từ đâu?
-Ánh áng có tác dụng thế nào đối với cây rau, hoa?
-Muốn có đủ ánh sáng cho cây phải làm thế nào?
GV chốt ý chính như SGK
-Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây là gì?
-Rễ cây hút chất dinh dưỡng từ đâu?
-Nêu tác dụng của không khí đối với rau, hoa?
-GV cho hai HS đọc ghi nhớ SGK
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò
HS học bài và chuẩn bị trước bài 17.
-HS quan sát tranh SGK
-Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi GV nêu.
-Lớp nhận xét và bổ sung.
-HS đọc kênh chữ SGK và trả lời (nhiệt độ có nguồn gốc từ Mặt Trời)
-không giống nhau và HS tự cho VD
-HS đọc SGK để trả lời
-HS khác nhận xét và bổ sung cho hoàn chỉnh.
-HS trả lời, HS khác nhận xét bổ sung cho hoàn chỉnh.
-đạm, lân, ka li ...
-Cây cần không khí để hô hấp và quang hợp (HS nhớ kiến thức này ở môn học khác)
Rút kinh nghiệm tiết dạy
File đính kèm:
- KT16-2.doc