Bài 12. CÂY RAU, HOA (Tiết 1)
I.Mục tiêu:
-Học sinh biết chọn cây rau hoặc hoa đem trồng.
-Trồng đuợc cây rau hoa trên luống hoặc trong bầu đất.
*HĐ: Ham thích trồng cây, quí trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kỹ thuật.
II.Đồ dùng dạy học:
- Cây con rau hoa để trồng
- Túi bầu chứa đầy đất.
- Bình tưới
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ :(3p)
2.Bài mới :
15 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án kỳ 2 môn Kỹ thuật 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u đúng quy định.
- Sản phẩm chắc chắn đu dao động nhẹ nhàng.
- HS tự đánh giá.
- GV nhận xét chung đánh giá kết quả học tập .
-Nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp .
- Lớp quan sát nhận xét.
- Hs chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp .
- HS thực hành việc lắp được từng bộ phận
- HS quan sát hình 1 SGK để lắp ráp hoàn thiện cái đu
- Kiểm tra sự chuyển động của ghế
Lớp trưng bày sản phẫm
- Hs dựa vào các tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẫm của mình và của bạn
3.Nhận xét- dặn dò: (3 p)
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS .
- Dặn HS về nhà đọc trước bài mới chuẩn bị bài sau
------------------ & -----------------
Tuần 29
Thứ 3 ngày 20 tháng 3 năm 2012
Bài 16. Lắp xe nôi( tiết 1)
I .MỤC TIÊU :
- Chọn đúng ,đủ số lượng các chi tiết đế lắp xe nôi .
- Lắp được xe nôi theo mẫu. Xe chuyển động được .
- Với HS khéo tay : Lắp được xe nôi theo mẫu . Xe lắp tưông đối chắc chắn , chuyển động được
II .CHUẨN BỊ :
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
1.Kiểm tra bài cũ :(3p)
2.Bài mới :
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
09’
20’
Hoạt động 1 : Cho học sinh quan sát nhận xét mẫu.
- Hướng dẫn học sinh quan sát từng bộ phận của cái nôi sau đó trả lời câu hỏi.
+ Để lắp được cái nôi cần bao nhiêu bộ phận? .
+ Hãy nêu tác dụng của xe nôi?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh kĩ thuật .
* Hướng dẫn học sinh chọn đúng, đủ các chi tiết vào nắp hộp.
- GV Lắp từng bộ phận.
+ Em chọn chi tiết nào và số lượng bao nhiêu để lắp tay kéo?
-GV hướng dẫn lắp giá đỡ trục bánh xe.
* Lắp thanh đỡ – giá đở tục bánh xe.
- GV hướng dẫn học sinh quan sát.
- Chữ u dài được lắp vào hàng lỗ thứ mấy tính từ phải sang trái.
- GV nhận xét.
* Lắp thành và mui xe.
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 5 sau đó giáo viên hướng dẫn lắp như SGK.
* Lắp trục bánh xe:
- Cho học sinh tự quan sát nêu lên thứ tự lắp các chi tiết.
* Lắp ráp xe nôi.
- Gọi 2 hs nêu lại quy trình lắ ráp.
- GV quan sát hướng dẫn học sinh ráp và kiểm tra sự chuyện động của xe.
* Cho học sinh tháo rời các chi tiết theo thư tự
-HS: Cần 5 bộ phận : tay kéo, thanh đỡ bánh xe, giá đỡ bánh xe, thành xe với mui xe, trục bánh xe.
- HS nêu : Dùng để cho em bé nằm hoặc ngồi và người lớn đẩy xe cho các em đi dạo chôi.
- HS quan sát
- HS nêu để lắp tay kéo ta chọn 2 thanh thẳng 7lỗ, 1 thanh chữ u dài.
- HS quan sát và lắp cả lớp theo doĩ.
- HS quan sát và thực hiện lắp theo.
-1Hs hàng thứ 3, hàng thứ 10.
- Lớp nhận xét
HS nêu.
- HS nêu.
- Lớp tiến hành lắp ráp.
- HS tháo để vào hộp.
3.Nhận xét- dặn dò: (3 p)
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS .
- Dặn HS về nhà xem lại bài và hoàn chỉnh xe nôi
------------------ & -----------------
Tuần 30
Thứ 3 ngày 27 tháng 3 năm 2012
Bài 16. Lắp xe nôi ( tiết 2)
A .MỤC TIÊU :
- Chọn đúng ,đủ số lượng các chi tiết đế lắp xe nôi .
- Lắp được xe nôi theo mẫu . Xe chuyển động được .
- Với HS khéo tay :
Lắp được xe nôi theo mẫu . Xe lắp tưông đối chắc chắn , chuyển động được
B .CHUẨN BỊ :
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
1.Kiểm tra bài cũ :(2p)
2.Bài mới :
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
20’
10’
Hoạt động 3 : Học sinh thực hành lắp ráp xe nôi.
a ) Cho HS chọn chi tiết.
- GV quan sát kiểm tra và giúp đỡ HS chọn đúng và đủ chi tiết để lắp xe nôi .
b ) Lắp từng bộ phận
- GV gọi HS đọc phần ghi nhớ
- Gv yêu cầu các em phải quan sát kĩ hình cũng như nội dung các bước lắp xe nôi .
- GV nhắc các em trong khi lắp cần chú bên trong lẫn bên ngoài của bộ phận như thanh, lắp chữ u dài vào đúng hàng lỗ trên tấm lớn.
+ Vị trí tấm nhỏ với tấm chữ u khi lắp thành xe và mui
- Cho học sinh thực hành lắp xe nôi.
- GV nhắc các em lắp đúng quy định.
c ) Lắp ráp xe nôi
- GV quan sát học sinh thực hành và giúp đỡ những học sinh không ráp được.
* Hoạt động 4:
Đánh giá kết quả học tập
-Cho học sinh nêu tiêu chuẩn của sản phẩm.
- GV nêu tiêu chuẩn đánh giá.
- Lắp đúng mẫu đúng quy định.
- Sản phẩm chắc chắn không xộc xệch
- Nôi chuyển động được.
- HS tự đánh giá.
- GV nhận xét chung.
- HS tháo xe nôi .
- Hs chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và để riêng từng loại vào nắp hộp
- 3,4 HS đọc ghi nhớ
- Mỗi em thực hành lắp ráp xe nôi nhanh nhất và đúng nhất .
HS lắp đúng theo quay trình SGK và chú ý vặn chặt các mối ghép .
- Hs dựa vào tiêu chuẩn trên để đánh giá sản phẫm của mính và của bạn .
3.Nhận xét- dặn dò: (3 p)
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS .
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau .
------------------ & -----------------
Tuần 31
Thứ 3 ngày 3 tháng 4 năm 2012
Lắp ôtô tải(t1)
A .MỤC TIÊU :
- Chọn đúng ,đủ số lượng các chi tiết đế lắp ô tô tải
- Lắp được ô tô tải theo mẫu . ôtô chuyển động được
- Với HS khéo tay : Lắp được ô tô tải theo mẫu . Ô tô lắp tưông đối chắc chắn , chuyển động được
B .CHUẨN BỊ :
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
1.Kiểm tra bài cũ :(2p)
2.Bài mới :
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
10’
20’
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét .
- Cho Hs quan sát mẫu ôtô tải đã lắp .
+ Để lắp được ôtô tải cẩn phải có bao nhiêu bộ phận ?
+ Nêu tác dụng của ôtô tải
- GV hướng dẫn thao tác kĩ?
Hoạt động 2 : thuật
a ) GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết như SGK .
- GV cùng HS gọi tên và số lượng và chọn từng loại chi tiết theo bảng trong SGK cho đúng đủ .
b ) Lắp từng bộ phận
- Lắp giá đỡ vào trục bánh xe và sàn ca bin ( H2- SGK )
+ Để lắp được bộ phận này ta cần phải lắp mấy phần ?
GV tiến hành lắp từng phần giá đở , trục bánh xe , sàn xe nối 2 phần với nhau .
* Lắp ca bin ( H3 - SGK )
- Hs quan sát hình 3 SGK , em hãy nêu các bước lắp cabin ?
* lăp thành sau của thùng xe và lắp trục bánh xe ( H 4 , H5 SGK )
c ) Lắp ráp xe ôtô tải
- GV lắp ráp xe theo các bước trong SGK
d ) GV hướng dẫn Hs thực hiện tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào trong hộp .
- Giá đỡ bánh xe và sàn ca bin , thành sau của thành xe và trục bánh xe .
+ Xe để chở hàng hóa
- HS sắp xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp
- Giá đở , trục bánh xe sàn ca bin .
Một HS lên lắp , HS khác nhận xét bở sung cho hoàn chỉnh .
- Có 4 bước như SGK
- ( HS khéo tay lắp được ô tô chắc chắn, chuyển động được )
3.Nhận xét- dặn dò: (3 p)
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS .
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau .
------------------ & -----------------
Tuần 32
Thứ 3 ngày 10 tháng 4 năm 2012
Lắp ôtô tải (t2)
A .MỤC TIÊU :
- Chọn đúng ,đủ số lượng các chi tiết đế lắp ô tô tải
- Lắp được ô tô ti theo mẫu. ôtô chuyển động được
- Với HS khéo tay :
Lắp được ô tô tải theo mẫu. Ô tô lắp tưông đối chắc chắn, chuyển động được
B .CHUẨN BỊ :
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
1.Kiểm tra bài cũ :(2p)
2.Bài mới :
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
20’
10’
Hoạt động 3 : HS thực hành lắp ôtô tải .
a ) HS chọn chi tiết
- GV kiểm tra Hs chọn các chi tiết .
b ) Lắp từng bộ phận .
- GV gọi 1 em đọc phần ghi nhớ
GV nhắc các em lưu ý :
+ Khi lắp ca bin cần chú ý vị trí trên dưới của tấm L với các thanh thẳng .
+ Chú ý lắp tuần tự theo hình 3a , 3b , 3c , 3d đúng quy trình.
- GV luôn theo dõi và uốn nắn kịp thời những nhóm HS lắp còn lúng túng .
c ) Lắp ráp xe ôtô tải
GV nhắc Hs chú ý :
- Vị trí trong ngoài của các bộ phận khác nhau .
- Các mối ghép phải vặn chặt .
GV theo dõi
Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập .
GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá
+ Lắp đúng mẫu theo đúng quy trình
+ Xe được lắp chắc chắn .
+ Xe chuyển động được .
- GV nhận xét
Hs chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK , và xếp từng loại vào nắp hộp .
1 em đọc
Cả lớp quan sát kĩ hình trong SGK và nội dung từng bước lắp .
HS bắt đầu thực hành lắp từng bộ phận .
- GV lắp ráp xe theo các bước trong SGK
HS trưng bày sản phẩm thực hành xong
- Hs dựa vào tiêu chí trên để đánh giá sản phẩm của mình và của bạn
3.Nhận xét- dặn dò: (3 p)
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS .
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau .
------------------ & -----------------
Tuần 33 và 34
Thứ 3 ngày 17, 24 tháng 4 năm 2012
Lắp ghép mô hình tự chọn
A .MỤC TIÊU :
- Chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn .
- Lắp ghép được một mô hình tự chọn . Mô hình lắp tưông đối chắc chắn , sử dụng được
- Với HS khéo tay : Lắp ghép được ít nhất một mô hình tự chọn . Mô hình lắp chắc chắn , sử dụng được
B .CHUẨN BỊ :
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
.Kiểm tra bài cũ :(2p)
2.Bài mới :
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2’
5’
18’
5’
Hoạt động 1 :
- Hs chọn mô hình lắp ghép
- GV cho Hs tự chọn mô hình lắp ghép
Hoạt động 2 :
- Chọn và kiểm tra các chi tiết .
Hoạt động 3 :
Hs thực hành lắp mô hình đã chọn .
a ) Lắp từng bộ phận
b ) lắp ráp mô hình hoàn chỉnh
Hoạt động 4 :
- Đánh giá kết quả học tập .
- Gv nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành :
+ Lắp đưôc mô hình tự chọn
+ Lắp đúng kĩ thuật , đúng quy trình
+ Lắp được mô hình chắc chắn , không bị xộc xệch .
GV nhận xét đánh giá kết quảhọc tập qua sản phẩm của HS .
- GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp
- Hs quan sát nghiên cứu hình vẽ trong SGK hoặc tự sưu tầm .
HS chọn và kiểm tra các chi tiết đúng và đủ
Các chi tiết phải xếp theo từng loại vào nắp hộp .
- HS thực hành lắp ráp
- HS trưng bày sản phẩm thực hành xong
- Hs dựa vào tiêu chí trên để đánh giá sản phẩm của mình và của bạn
3.Nhận xét- dặn dò: (3 p)
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS .
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau .
------------------ & -----------------
File đính kèm:
- KI THUAT LOP 4HKII.doc