Giáo án kỳ 2 môn Kỹ thuật 4

Bài 12. CÂY RAU, HOA (Tiết 1)

 I.Mục tiêu:

 -Học sinh biết chọn cây rau hoặc hoa đem trồng.

 -Trồng đuợc cây rau hoa trên luống hoặc trong bầu đất.

 *HĐ: Ham thích trồng cây, quí trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kỹ thuật.

 II.Đồ dùng dạy học:

 - Cây con rau hoa để trồng

 - Túi bầu chứa đầy đất.

 - Bình tưới

 III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 1.Kiểm tra bài cũ :(3p)

 2.Bài mới :

 

doc15 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án kỳ 2 môn Kỹ thuật 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u đúng quy định. - Sản phẩm chắc chắn đu dao động nhẹ nhàng. - HS tự đánh giá. - GV nhận xét chung đánh giá kết quả học tập . -Nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp . - Lớp quan sát nhận xét. - Hs chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp . - HS thực hành việc lắp được từng bộ phận - HS quan sát hình 1 SGK để lắp ráp hoàn thiện cái đu - Kiểm tra sự chuyển động của ghế Lớp trưng bày sản phẫm - Hs dựa vào các tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẫm của mình và của bạn 3.Nhận xét- dặn dò: (3 p) - Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS . - Dặn HS về nhà đọc trước bài mới chuẩn bị bài sau ------------------˜ & ™----------------- Tuần 29 Thứ 3 ngày 20 tháng 3 năm 2012 Bài 16. Lắp xe nôi( tiết 1) I .MỤC TIÊU : - Chọn đúng ,đủ số lượng các chi tiết đế lắp xe nôi . - Lắp được xe nôi theo mẫu. Xe chuyển động được . - Với HS khéo tay : Lắp được xe nôi theo mẫu . Xe lắp tưông đối chắc chắn , chuyển động được II .CHUẨN BỊ : - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU : 1.Kiểm tra bài cũ :(3p) 2.Bài mới : -Kiểm tra đồ dùng học tập. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 09’ 20’ Hoạt động 1 : Cho học sinh quan sát nhận xét mẫu. - Hướng dẫn học sinh quan sát từng bộ phận của cái nôi sau đó trả lời câu hỏi. + Để lắp được cái nôi cần bao nhiêu bộ phận? . + Hãy nêu tác dụng của xe nôi? Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh kĩ thuật . * Hướng dẫn học sinh chọn đúng, đủ các chi tiết vào nắp hộp. - GV Lắp từng bộ phận. + Em chọn chi tiết nào và số lượng bao nhiêu để lắp tay kéo? -GV hướng dẫn lắp giá đỡ trục bánh xe. * Lắp thanh đỡ – giá đở tục bánh xe. - GV hướng dẫn học sinh quan sát. - Chữ u dài được lắp vào hàng lỗ thứ mấy tính từ phải sang trái. - GV nhận xét. * Lắp thành và mui xe. - Yêu cầu học sinh quan sát hình 5 sau đó giáo viên hướng dẫn lắp như SGK. * Lắp trục bánh xe: - Cho học sinh tự quan sát nêu lên thứ tự lắp các chi tiết. * Lắp ráp xe nôi. - Gọi 2 hs nêu lại quy trình lắ ráp. - GV quan sát hướng dẫn học sinh ráp và kiểm tra sự chuyện động của xe. * Cho học sinh tháo rời các chi tiết theo thư tự -HS: Cần 5 bộ phận : tay kéo, thanh đỡ bánh xe, giá đỡ bánh xe, thành xe với mui xe, trục bánh xe. - HS nêu : Dùng để cho em bé nằm hoặc ngồi và người lớn đẩy xe cho các em đi dạo chôi. - HS quan sát - HS nêu để lắp tay kéo ta chọn 2 thanh thẳng 7lỗ, 1 thanh chữ u dài. - HS quan sát và lắp cả lớp theo doĩ. - HS quan sát và thực hiện lắp theo. -1Hs hàng thứ 3, hàng thứ 10. - Lớp nhận xét HS nêu. - HS nêu. - Lớp tiến hành lắp ráp. - HS tháo để vào hộp. 3.Nhận xét- dặn dò: (3 p) - Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS . - Dặn HS về nhà xem lại bài và hoàn chỉnh xe nôi ------------------˜ & ™----------------- Tuần 30 Thứ 3 ngày 27 tháng 3 năm 2012 Bài 16. Lắp xe nôi ( tiết 2) A .MỤC TIÊU : - Chọn đúng ,đủ số lượng các chi tiết đế lắp xe nôi . - Lắp được xe nôi theo mẫu . Xe chuyển động được . - Với HS khéo tay : Lắp được xe nôi theo mẫu . Xe lắp tưông đối chắc chắn , chuyển động được B .CHUẨN BỊ : - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . C. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU : 1.Kiểm tra bài cũ :(2p) 2.Bài mới : -Kiểm tra đồ dùng học tập. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 20’ 10’ Hoạt động 3 : Học sinh thực hành lắp ráp xe nôi. a ) Cho HS chọn chi tiết. - GV quan sát kiểm tra và giúp đỡ HS chọn đúng và đủ chi tiết để lắp xe nôi . b ) Lắp từng bộ phận - GV gọi HS đọc phần ghi nhớ - Gv yêu cầu các em phải quan sát kĩ hình cũng như nội dung các bước lắp xe nôi . - GV nhắc các em trong khi lắp cần chú bên trong lẫn bên ngoài của bộ phận như thanh, lắp chữ u dài vào đúng hàng lỗ trên tấm lớn. + Vị trí tấm nhỏ với tấm chữ u khi lắp thành xe và mui - Cho học sinh thực hành lắp xe nôi. - GV nhắc các em lắp đúng quy định. c ) Lắp ráp xe nôi - GV quan sát học sinh thực hành và giúp đỡ những học sinh không ráp được. * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập -Cho học sinh nêu tiêu chuẩn của sản phẩm. - GV nêu tiêu chuẩn đánh giá. - Lắp đúng mẫu đúng quy định. - Sản phẩm chắc chắn không xộc xệch - Nôi chuyển động được. - HS tự đánh giá. - GV nhận xét chung. - HS tháo xe nôi . - Hs chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và để riêng từng loại vào nắp hộp - 3,4 HS đọc ghi nhớ - Mỗi em thực hành lắp ráp xe nôi nhanh nhất và đúng nhất . HS lắp đúng theo quay trình SGK và chú ý vặn chặt các mối ghép . - Hs dựa vào tiêu chuẩn trên để đánh giá sản phẫm của mính và của bạn . 3.Nhận xét- dặn dò: (3 p) - Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS . - Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau . ------------------˜ & ™----------------- Tuần 31 Thứ 3 ngày 3 tháng 4 năm 2012 Lắp ôtô tải(t1) A .MỤC TIÊU : - Chọn đúng ,đủ số lượng các chi tiết đế lắp ô tô tải - Lắp được ô tô tải theo mẫu . ôtô chuyển động được - Với HS khéo tay : Lắp được ô tô tải theo mẫu . Ô tô lắp tưông đối chắc chắn , chuyển động được B .CHUẨN BỊ : - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . C. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU : 1.Kiểm tra bài cũ :(2p) 2.Bài mới : -Kiểm tra đồ dùng học tập. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 10’ 20’ Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét . - Cho Hs quan sát mẫu ôtô tải đã lắp . + Để lắp được ôtô tải cẩn phải có bao nhiêu bộ phận ? + Nêu tác dụng của ôtô tải - GV hướng dẫn thao tác kĩ? Hoạt động 2 : thuật a ) GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết như SGK . - GV cùng HS gọi tên và số lượng và chọn từng loại chi tiết theo bảng trong SGK cho đúng đủ . b ) Lắp từng bộ phận - Lắp giá đỡ vào trục bánh xe và sàn ca bin ( H2- SGK ) + Để lắp được bộ phận này ta cần phải lắp mấy phần ? GV tiến hành lắp từng phần giá đở , trục bánh xe , sàn xe nối 2 phần với nhau . * Lắp ca bin ( H3 - SGK ) - Hs quan sát hình 3 SGK , em hãy nêu các bước lắp cabin ? * lăp thành sau của thùng xe và lắp trục bánh xe ( H 4 , H5 SGK ) c ) Lắp ráp xe ôtô tải - GV lắp ráp xe theo các bước trong SGK d ) GV hướng dẫn Hs thực hiện tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào trong hộp . - Giá đỡ bánh xe và sàn ca bin , thành sau của thành xe và trục bánh xe . + Xe để chở hàng hóa - HS sắp xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp - Giá đở , trục bánh xe sàn ca bin . Một HS lên lắp , HS khác nhận xét bở sung cho hoàn chỉnh . - Có 4 bước như SGK - ( HS khéo tay lắp được ô tô chắc chắn, chuyển động được ) 3.Nhận xét- dặn dò: (3 p) - Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS . - Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau . ------------------˜ & ™----------------- Tuần 32 Thứ 3 ngày 10 tháng 4 năm 2012 Lắp ôtô tải (t2) A .MỤC TIÊU : - Chọn đúng ,đủ số lượng các chi tiết đế lắp ô tô tải - Lắp được ô tô ti theo mẫu. ôtô chuyển động được - Với HS khéo tay : Lắp được ô tô tải theo mẫu. Ô tô lắp tưông đối chắc chắn, chuyển động được B .CHUẨN BỊ : - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . C. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU : 1.Kiểm tra bài cũ :(2p) 2.Bài mới : -Kiểm tra đồ dùng học tập. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 20’ 10’ Hoạt động 3 : HS thực hành lắp ôtô tải . a ) HS chọn chi tiết - GV kiểm tra Hs chọn các chi tiết . b ) Lắp từng bộ phận . - GV gọi 1 em đọc phần ghi nhớ GV nhắc các em lưu ý : + Khi lắp ca bin cần chú ý vị trí trên dưới của tấm L với các thanh thẳng . + Chú ý lắp tuần tự theo hình 3a , 3b , 3c , 3d đúng quy trình. - GV luôn theo dõi và uốn nắn kịp thời những nhóm HS lắp còn lúng túng . c ) Lắp ráp xe ôtô tải GV nhắc Hs chú ý : - Vị trí trong ngoài của các bộ phận khác nhau . - Các mối ghép phải vặn chặt . GV theo dõi Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập . GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá + Lắp đúng mẫu theo đúng quy trình + Xe được lắp chắc chắn . + Xe chuyển động được . - GV nhận xét Hs chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK , và xếp từng loại vào nắp hộp . 1 em đọc Cả lớp quan sát kĩ hình trong SGK và nội dung từng bước lắp . HS bắt đầu thực hành lắp từng bộ phận . - GV lắp ráp xe theo các bước trong SGK HS trưng bày sản phẩm thực hành xong - Hs dựa vào tiêu chí trên để đánh giá sản phẩm của mình và của bạn 3.Nhận xét- dặn dò: (3 p) - Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS . - Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau . ------------------˜ & ™----------------- Tuần 33 và 34 Thứ 3 ngày 17, 24 tháng 4 năm 2012 Lắp ghép mô hình tự chọn A .MỤC TIÊU : - Chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn . - Lắp ghép được một mô hình tự chọn . Mô hình lắp tưông đối chắc chắn , sử dụng được - Với HS khéo tay : Lắp ghép được ít nhất một mô hình tự chọn . Mô hình lắp chắc chắn , sử dụng được B .CHUẨN BỊ : - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . C. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU : .Kiểm tra bài cũ :(2p) 2.Bài mới : -Kiểm tra đồ dùng học tập. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2’ 5’ 18’ 5’ Hoạt động 1 : - Hs chọn mô hình lắp ghép - GV cho Hs tự chọn mô hình lắp ghép Hoạt động 2 : - Chọn và kiểm tra các chi tiết . Hoạt động 3 : Hs thực hành lắp mô hình đã chọn . a ) Lắp từng bộ phận b ) lắp ráp mô hình hoàn chỉnh Hoạt động 4 : - Đánh giá kết quả học tập . - Gv nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành : + Lắp đưôc mô hình tự chọn + Lắp đúng kĩ thuật , đúng quy trình + Lắp được mô hình chắc chắn , không bị xộc xệch . GV nhận xét đánh giá kết quảhọc tập qua sản phẩm của HS . - GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp - Hs quan sát nghiên cứu hình vẽ trong SGK hoặc tự sưu tầm . HS chọn và kiểm tra các chi tiết đúng và đủ Các chi tiết phải xếp theo từng loại vào nắp hộp . - HS thực hành lắp ráp - HS trưng bày sản phẩm thực hành xong - Hs dựa vào tiêu chí trên để đánh giá sản phẩm của mình và của bạn 3.Nhận xét- dặn dò: (3 p) - Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS . - Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau . ------------------˜ & ™-----------------

File đính kèm:

  • docKI THUAT LOP 4HKII.doc