Kỹ thuật
BÀI 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ
I/ Mục tiêu:
Học sinh cần phải:
- Biết cách đính khuy hai lỗ.
- Đính khuy hai lỗ đúng quy trình, đúng kỹ thuật
- Rèn luyện tính cẩn thận.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Mẫu đính khuy hai lỗ
- Một sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
III/ Hoạt động dạy học:
36 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 618 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật lớp 5 đầy đủ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n các bộ phận đó
* HĐ 2:
- G hướng dẫn
- H chọn đúng, chọn đủ từng loại chi tiết theo bảng sgk
- H xếp các chi tiết đã chọn vào lắp hộp
- H nêu chi tiết cần để lắp giá đỡ
- G tiến hành lắp từng bộ phận
- G lắp 4 thanh thẳng 7 lỗ vào tấm nhỏ...lần lượt gợi ý cách lắp các chi tiết khác để tạo thành giá đỡ
- H lên lắp hình 3a và 3b
- H- G nhận xét, bổ sung.
- G hướng dẫn lắp theo hình 2c
- H quan sát hình 4 để trả lời câu hỏi
- G nhận xét bổ sung.
- G lắp ráp xe cần cẩu theo các bước, kiểm tra hoạt động của cần cẩu.
- G tháo rời các chi tiết hướng dẫn xếp vào hộp.
- G nhận xét chung tiết học
- H về nhà học bài.
Tuần 29
Lắp xe cẩu (tiết2)
I. Mục tiêu:
H cần phải:
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe cẩu
- Lắp được xe cẩu đúng kĩ thuật, đúng quy trình
- Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành.
II. Đồ dùng dạy học:
- G: Mẫu xe cẩu lắp sẵn.
- H bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. Các hoạt động dạy học: (tiết 1)
Nội dung
Cách thức tiến hành
A. Kiểm tra bài cũ: (2P)
- Sự chuẩn bị đồ dùng môn học.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu : (1P)
2. Các hoạt động:
a- Lắp xe cần cẩu: (25P)
* Chọn các chi tiết:
*Lắp từng bộ phận
- Lắp ráp xe cần cẩu
b- Đánh giá sản phẩm: (4P)
3. Củng cô, dặn dò: (3P)
- G nêu yêu cầu
- H để đồ dùng trên bàn
- G nhận xét đánh giá.
- G giới thiệu trực tiếp.
* HĐ 1:
- H chọn đúng đủ chi tiết xếp vào lắp hộp .
- G kiểm tra học sinh chọn các chi tiết,
- H đọc phần ghi nhớ sgk (1em)
- G yêu cầu
- H quan sát kĩ các hình sgk
- H thực hành
- G quan sát uốn nắn kịp thời
- H lắp ráp thoe các bước sgk
- G chú ý khi học sinhlắp ráp xong.
* HĐ 2:
- G tổ chức
- H trình bày sản phẩm
- G nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm
- H- G nhận xét đánh giá.
- H tháo rời các chi tiết
- G nhận xét chung tiết học
- H về nhà học bài.
Tuần 30
Lắp máy bay trực thăng
I. Mục tiêu:
H cần phải:
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng
- Lắp được Máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình
- Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành.
II. Đồ dùng dạy học:
- G: Mẫu máy bay trực thăng lắp sẵn.
- H bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. Các hoạt động dạy học: (tiết 1)
Nội dung
Cách thức tiến hành
A. Kiểm tra bài cũ: (2P)
- Sự chuẩn bị đồ dùng môn học.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu : (1P)
2. Các hoạt động:
a- Quan sát nhận xét mẫu (6P)
b- Hướng dẫn thao tác kĩ thuật: (27P)
- Hướng dẫn chọn các chi tiết
- Lắp từng bộ phận
- Lắp thân máy bay (h2 sgk)
- Lắp sàn ca bin và giá đỡ (h3sgk)
- Lắp ca bin (h4 sgk)
- Lắp cánh quạt (h5 sgk)
- Lắp càng máy bay (h6 sgk)
- Lắp ráp máy bay trực thăng
- Hướng dẫn tháo rời chi tiết và xếp gọn vào hộp.
3. Củng cô, dặn dò: (3P)
- G nêu yêu cầu
- H để đồ dùng trên bàn
- G nhận xét đánh giá.
- G giới thiệu trực tiếp nêu tác dụng của máy bay trong thực tế.
* HĐ 1:
- H quan sát mẫu máy bay trực thăng lắp sẵn trả lời câu hỏi
- ? Để lắp được cần những bộ phận nào? Kể tên cac bộ phận đó
* HĐ 2:
- H lên bảng chọn đúng đủ các chi tiết
- H quan sát nhận xét bổ sung.
- G nêu yêu cầu
- H quan sát h2 sgk và nêu các chi tiết để lắp thân và đuôi máy bay.
- G hướng dẫn lắp và thực hiện mẫu
- G yêu cầu
- H quan sát trả lời câu hỏi sgk
? để lắp được sàn ca bin và giá đỡ em cần phải chọn những chi tiết nào?
- H lên bảng thực hiện.(2em)
- G yêu cầu
- H lên bảng lắp (1em)
- Lớp nhận xét bổ sung
- H quan sát hình trả lời câu hỏi sgk
- G nhận xét hướng dẫn cách lắp kết hợp lắp.
- G hướng dẫn và lắp 1 càng máy bay
- H quan sát hình và trả lời câu hỏi sgk.
- H nhận xét bổ sung.
- G hướng dẫn cách nối càng máy bay = 2 thanh thẳng 6 lỗ.
- G thao tác các bước trong sgk
- G tháo rời hướng dẫn tháo rời.
- G nhận xét chung tiết học
- H về nhà học bài.
Tuần 31
Lắp máy bay trực thăng (Tiếp)
I. Mục tiêu:
H cần phải:
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng
- Thực hành lắp được Máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình
- Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành.
II. Đồ dùng dạy học:
- G: Mẫu máy bay trực thăng lắp sẵn.
- H bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. Các hoạt động dạy học: (tiết 1)
Nội dung
Cách thức tiến hành
A. Kiểm tra bài cũ: (2P)
- Sự chuẩn bị đồ dùng môn học.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu : (1P)
2. Thực hành
a- Thực hành lắp máy bay trực thăng
- chọn chi tiết
- Lắp từng bộ phận
- Lắp ráp máy bay trực thăng
b. Đánh giá sản phẩm
3. Củng cô, dặn dò: (3P)
- G nêu yêu cầu
- H để đồ dùng trên bàn
- G nhận xét đánh giá.
- G giới thiệu trực tiếp nêu tác dụng của máy bay trong thực tế.
- G hướng dẫn thực hành.
- H chọn đúng và đủ chi tiết theo bảng sgk, xếp từng loại vào lắp hộp.
- G kiểm tra
- H chọn các chi tiết
- H đọc phần ghi nhớ sgk
- G nêu yêu cầu
- H quan sát kĩ hình và đọc nội dung từng bước lắp trong sgk.
- Thực hành theo nhóm
- G quan sát uốn nắn kịp thời.
- H lắp ráp máy bay theo các bước sgk.
- G lưu ý học sinh lắp ráp.
- G tổ chức
- H trưng bày sản phẩm theo nhóm
- G nêu những tiêu chuẩn đánh giấ sản phẩm.
- H- G nhận xét đánh giá.
- H tháo rời chi tiết và xếp đúng vị trí ở hộp
- G nhận xét chung tiết học
- H về nhà học bài.
Tuần 32
Lắp máy bay trực thăng
I. Mục tiêu:
- Thực hành lắp máy bay trực thăng
- Lắp được Máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình
- Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành.
II. Đồ dùng dạy học:
- G: Mẫu máy bay trực thăng lắp sẵn.
- H bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. Các hoạt động dạy học: (tiết 1)
Nội dung
Cách thức tiến hành
A. Kiểm tra bài cũ: (2P)
- Sự chuẩn bị đồ dùng môn học.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu : (1P)
2. Thực hành:
a- Thực hành lắp máy bay trực thăng
- chọn chi tiết
- Lắp từng bộ phận
- Lắp ráp máy bay trực thăng
b- Đánh giá sản phẩm
3. Củng cô, dặn dò: (3P)
- G nêu yêu cầu
- H để đồ dùng trên bàn
- G nhận xét đánh giá.
- G giới thiệu trực tiếp nêu tác dụng của máy bay trong thực tế.
- G hướng dẫn thực hành.
- H chọn đúng và đủ chi tiết theo bảng sgk, xếp từng loại vào lắp hộp.
- G kiểm tra
- H chọn các chi tiết
- H đọc phần ghi nhớ sgk
- G nêu yêu cầu
- H quan sát kĩ hình và đọc nội dung từng bước lắp trong sgk.
- Thực hành theo nhóm
- G quan sát uốn nắn kịp thời.
- H lắp ráp máy bay theo các bước sgk.
- G lưu ý học sinh lắp ráp.
- G tổ chức
- H trưng bày sản phẩm theo nhóm
- G nêu những tiêu chuẩn đánh giấ sản phẩm.
- H- G nhận xét đánh giá.
- H tháo rời chi tiết và xếp đúng vị trí ở hộp
- G nhận xét chung tiết học
- H về nhà học bài.
Tuần 33
Lắp ráp mô hình tự chọn
I. Mục tiêu:
H cần phải:
- Lắp được mô hình tự chọn.
- Tự hào về mô hình mình đã lắp được
II. Đồ dùng dạy học:
- H bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. Các hoạt động dạy học: (tiết 1)
Nội dung
Cách thức tiến hành
A. Kiểm tra bài cũ: (2P)
- Sự chuẩn bị đồ dùng môn học.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu : (1P)
2. Các hoạt động:
a- Chọn mô hình lắp ghép (6P)
b- Thực hành lắp mô hình đã chọn: (20P)
*Chọn chi tiết
- Lắp từng bộ phận
- Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh
d- Đánh giá sản phẩm (4P)
3. Củng cô, dặn dò: (3P)
- G nêu yêu cầu
- H để đồ dùng trên bàn
- G nhận xét đánh giá.
- G giới thiệu trực tiếp.
* HĐ 1:
- G gợi ý cho nhóm
- H tự chọn một mô hình lắp ghép theo gợi ý sgk hoặc tự sưu tầm
- G nêu yêu cầu
- H quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình đã chọn.
* HĐ 2:
- H các nhóm tự chọn chi tiết để vào nắp hộp.
- H các nhóm lắp từng bộ phận
- H lắp ráp mô hình hoàn chỉnh
- G tổ chức
- H trình bày sản phẩmtheo nhóm
- G nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm.
- H- G nhận xét đánh giá.
- H tháo rời chi tiết và xếp đúng vị trí ở hộp
- G nhận xét chung tiết học
- H về nhà học bài.
Tuần 34
Lắp ráp mô hình tự chọn
I. Mục tiêu:
H cần phải:
- Lắp được mô hình tự chọn
- Tự hào về mô hình mình đã lắp được
II. Đồ dùng dạy học:
- H bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. Các hoạt động dạy học: (tiết 1)
Nội dung
Cách thức tiến hành
A. Kiểm tra bài cũ: (2P)
- Sự chuẩn bị đồ dùng môn học.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu : (1P)
2. Các hoạt động:
a- Chọn mô hình lắp ghép (6P)
b- Thực hành lắp mô hình đã chọn: (20P)
*Chọn chi tiết
- Lắp từng bộ phận
- Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh
d- Đánh giá sản phẩm (4P)
3. Củng cô, dặn dò: (3P)
- G nêu yêu cầu
- H để đồ dùng trên bàn
- G nhận xét đánh giá.
- G giới thiệu trực tiếp.
* HĐ 1:
- G gợi ý cho nhóm
- H tự chọn một mô hình lắp ghép theo gợi ý sgk hoặc tự sưu tầm
- G nêu yêu cầu
- H quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình đã chọn.
* HĐ 2:
- H các nhóm tự chọn chi tiết để vào nắp hộp.
- H các nhóm lắp từng bộ phận
- H lắp ráp mô hình hoàn chỉnh
- G tổ chức
- H trình bày sản phẩmtheo nhóm
- G nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm.
- H- G nhận xét đánh giá.
- H tháo rời chi tiết và xếp đúng vị trí ở hộp
- G nhận xét chung tiết học
- H về nhà học bài.
Tuần 35
Lắp ráp mô hình tự chọn
I. Mục tiêu:
H cần phải:
- Lắp được mô hình tự chọn
- Tự hào về mô hình mình đã lắp được
II. Đồ dùng dạy học:
- H bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. Các hoạt động dạy học: (tiết 1)
Nội dung
Cách thức tiến hành
A. Kiểm tra bài cũ: (2P)
- Sự chuẩn bị đồ dùng môn học.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu : (1P)
2. Các hoạt động:
a- Chọn mô hình lắp ghép (6P)
b- Thực hành lắp mô hình đã chọn: (20P)
*Chọn chi tiết
- Lắp từng bộ phận
- Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh
d- Đánh giá sản phẩm (4P)
3. Củng cô, dặn dò: (3P)
- G nêu yêu cầu
- H để đồ dùng trên bàn
- G nhận xét đánh giá.
- G giới thiệu trực tiếp.
* HĐ 1:
- G gợi ý cho nhóm
- H tự chọn một mô hình lắp ghép theo gợi ý sgk hoặc tự sưu tầm
- G nêu yêu cầu
- H quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình đã chọn.
* HĐ 2:
- H các nhóm tự chọn chi tiết để vào nắp hộp.
- H các nhóm lắp từng bộ phận
- H lắp ráp mô hình hoàn chỉnh
- G tổ chức
- H trình bày sản phẩmtheo nhóm
- G nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm.
- H- G nhận xét đánh giá.
- H tháo rời chi tiết và xếp đúng vị trí ở hộp
- G nhận xét chung tiết học
- H về nhà học bài.
File đính kèm:
- KI THUAT 5.doc