Giáo án Kĩ thuật lớp 5 đầy đủ

Kỹ thuật

BÀI 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ

I/ Mục tiêu:

 Học sinh cần phải:

- Biết cách đính khuy hai lỗ.

- Đính khuy hai lỗ đúng quy trình, đúng kỹ thuật

- Rèn luyện tính cẩn thận.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Mẫu đính khuy hai lỗ

- Một sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ

- Vật liệu và dụng cụ cần thiết.

III/ Hoạt động dạy học:

 

doc36 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 635 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật lớp 5 đầy đủ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n các bộ phận đó * HĐ 2: - G hướng dẫn - H chọn đúng, chọn đủ từng loại chi tiết theo bảng sgk - H xếp các chi tiết đã chọn vào lắp hộp - H nêu chi tiết cần để lắp giá đỡ - G tiến hành lắp từng bộ phận - G lắp 4 thanh thẳng 7 lỗ vào tấm nhỏ...lần lượt gợi ý cách lắp các chi tiết khác để tạo thành giá đỡ - H lên lắp hình 3a và 3b - H- G nhận xét, bổ sung. - G hướng dẫn lắp theo hình 2c - H quan sát hình 4 để trả lời câu hỏi - G nhận xét bổ sung. - G lắp ráp xe cần cẩu theo các bước, kiểm tra hoạt động của cần cẩu. - G tháo rời các chi tiết hướng dẫn xếp vào hộp. - G nhận xét chung tiết học - H về nhà học bài. Tuần 29 Lắp xe cẩu (tiết2) I. Mục tiêu: H cần phải: - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe cẩu - Lắp được xe cẩu đúng kĩ thuật, đúng quy trình - Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành. II. Đồ dùng dạy học: - G: Mẫu xe cẩu lắp sẵn. - H bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học: (tiết 1) Nội dung Cách thức tiến hành A. Kiểm tra bài cũ: (2P) - Sự chuẩn bị đồ dùng môn học. B. Bài mới: 1. Giới thiệu : (1P) 2. Các hoạt động: a- Lắp xe cần cẩu: (25P) * Chọn các chi tiết: *Lắp từng bộ phận - Lắp ráp xe cần cẩu b- Đánh giá sản phẩm: (4P) 3. Củng cô, dặn dò: (3P) - G nêu yêu cầu - H để đồ dùng trên bàn - G nhận xét đánh giá. - G giới thiệu trực tiếp. * HĐ 1: - H chọn đúng đủ chi tiết xếp vào lắp hộp . - G kiểm tra học sinh chọn các chi tiết, - H đọc phần ghi nhớ sgk (1em) - G yêu cầu - H quan sát kĩ các hình sgk - H thực hành - G quan sát uốn nắn kịp thời - H lắp ráp thoe các bước sgk - G chú ý khi học sinhlắp ráp xong. * HĐ 2: - G tổ chức - H trình bày sản phẩm - G nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm - H- G nhận xét đánh giá. - H tháo rời các chi tiết - G nhận xét chung tiết học - H về nhà học bài. Tuần 30 Lắp máy bay trực thăng I. Mục tiêu: H cần phải: - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng - Lắp được Máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình - Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành. II. Đồ dùng dạy học: - G: Mẫu máy bay trực thăng lắp sẵn. - H bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học: (tiết 1) Nội dung Cách thức tiến hành A. Kiểm tra bài cũ: (2P) - Sự chuẩn bị đồ dùng môn học. B. Bài mới: 1. Giới thiệu : (1P) 2. Các hoạt động: a- Quan sát nhận xét mẫu (6P) b- Hướng dẫn thao tác kĩ thuật: (27P) - Hướng dẫn chọn các chi tiết - Lắp từng bộ phận - Lắp thân máy bay (h2 sgk) - Lắp sàn ca bin và giá đỡ (h3sgk) - Lắp ca bin (h4 sgk) - Lắp cánh quạt (h5 sgk) - Lắp càng máy bay (h6 sgk) - Lắp ráp máy bay trực thăng - Hướng dẫn tháo rời chi tiết và xếp gọn vào hộp. 3. Củng cô, dặn dò: (3P) - G nêu yêu cầu - H để đồ dùng trên bàn - G nhận xét đánh giá. - G giới thiệu trực tiếp nêu tác dụng của máy bay trong thực tế. * HĐ 1: - H quan sát mẫu máy bay trực thăng lắp sẵn trả lời câu hỏi - ? Để lắp được cần những bộ phận nào? Kể tên cac bộ phận đó * HĐ 2: - H lên bảng chọn đúng đủ các chi tiết - H quan sát nhận xét bổ sung. - G nêu yêu cầu - H quan sát h2 sgk và nêu các chi tiết để lắp thân và đuôi máy bay. - G hướng dẫn lắp và thực hiện mẫu - G yêu cầu - H quan sát trả lời câu hỏi sgk ? để lắp được sàn ca bin và giá đỡ em cần phải chọn những chi tiết nào? - H lên bảng thực hiện.(2em) - G yêu cầu - H lên bảng lắp (1em) - Lớp nhận xét bổ sung - H quan sát hình trả lời câu hỏi sgk - G nhận xét hướng dẫn cách lắp kết hợp lắp. - G hướng dẫn và lắp 1 càng máy bay - H quan sát hình và trả lời câu hỏi sgk. - H nhận xét bổ sung. - G hướng dẫn cách nối càng máy bay = 2 thanh thẳng 6 lỗ. - G thao tác các bước trong sgk - G tháo rời hướng dẫn tháo rời. - G nhận xét chung tiết học - H về nhà học bài. Tuần 31 Lắp máy bay trực thăng (Tiếp) I. Mục tiêu: H cần phải: - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng - Thực hành lắp được Máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình - Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành. II. Đồ dùng dạy học: - G: Mẫu máy bay trực thăng lắp sẵn. - H bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học: (tiết 1) Nội dung Cách thức tiến hành A. Kiểm tra bài cũ: (2P) - Sự chuẩn bị đồ dùng môn học. B. Bài mới: 1. Giới thiệu : (1P) 2. Thực hành a- Thực hành lắp máy bay trực thăng - chọn chi tiết - Lắp từng bộ phận - Lắp ráp máy bay trực thăng b. Đánh giá sản phẩm 3. Củng cô, dặn dò: (3P) - G nêu yêu cầu - H để đồ dùng trên bàn - G nhận xét đánh giá. - G giới thiệu trực tiếp nêu tác dụng của máy bay trong thực tế. - G hướng dẫn thực hành. - H chọn đúng và đủ chi tiết theo bảng sgk, xếp từng loại vào lắp hộp. - G kiểm tra - H chọn các chi tiết - H đọc phần ghi nhớ sgk - G nêu yêu cầu - H quan sát kĩ hình và đọc nội dung từng bước lắp trong sgk. - Thực hành theo nhóm - G quan sát uốn nắn kịp thời. - H lắp ráp máy bay theo các bước sgk. - G lưu ý học sinh lắp ráp. - G tổ chức - H trưng bày sản phẩm theo nhóm - G nêu những tiêu chuẩn đánh giấ sản phẩm. - H- G nhận xét đánh giá. - H tháo rời chi tiết và xếp đúng vị trí ở hộp - G nhận xét chung tiết học - H về nhà học bài. Tuần 32 Lắp máy bay trực thăng I. Mục tiêu: - Thực hành lắp máy bay trực thăng - Lắp được Máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình - Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành. II. Đồ dùng dạy học: - G: Mẫu máy bay trực thăng lắp sẵn. - H bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học: (tiết 1) Nội dung Cách thức tiến hành A. Kiểm tra bài cũ: (2P) - Sự chuẩn bị đồ dùng môn học. B. Bài mới: 1. Giới thiệu : (1P) 2. Thực hành: a- Thực hành lắp máy bay trực thăng - chọn chi tiết - Lắp từng bộ phận - Lắp ráp máy bay trực thăng b- Đánh giá sản phẩm 3. Củng cô, dặn dò: (3P) - G nêu yêu cầu - H để đồ dùng trên bàn - G nhận xét đánh giá. - G giới thiệu trực tiếp nêu tác dụng của máy bay trong thực tế. - G hướng dẫn thực hành. - H chọn đúng và đủ chi tiết theo bảng sgk, xếp từng loại vào lắp hộp. - G kiểm tra - H chọn các chi tiết - H đọc phần ghi nhớ sgk - G nêu yêu cầu - H quan sát kĩ hình và đọc nội dung từng bước lắp trong sgk. - Thực hành theo nhóm - G quan sát uốn nắn kịp thời. - H lắp ráp máy bay theo các bước sgk. - G lưu ý học sinh lắp ráp. - G tổ chức - H trưng bày sản phẩm theo nhóm - G nêu những tiêu chuẩn đánh giấ sản phẩm. - H- G nhận xét đánh giá. - H tháo rời chi tiết và xếp đúng vị trí ở hộp - G nhận xét chung tiết học - H về nhà học bài. Tuần 33 Lắp ráp mô hình tự chọn I. Mục tiêu: H cần phải: - Lắp được mô hình tự chọn. - Tự hào về mô hình mình đã lắp được II. Đồ dùng dạy học: - H bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học: (tiết 1) Nội dung Cách thức tiến hành A. Kiểm tra bài cũ: (2P) - Sự chuẩn bị đồ dùng môn học. B. Bài mới: 1. Giới thiệu : (1P) 2. Các hoạt động: a- Chọn mô hình lắp ghép (6P) b- Thực hành lắp mô hình đã chọn: (20P) *Chọn chi tiết - Lắp từng bộ phận - Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh d- Đánh giá sản phẩm (4P) 3. Củng cô, dặn dò: (3P) - G nêu yêu cầu - H để đồ dùng trên bàn - G nhận xét đánh giá. - G giới thiệu trực tiếp. * HĐ 1: - G gợi ý cho nhóm - H tự chọn một mô hình lắp ghép theo gợi ý sgk hoặc tự sưu tầm - G nêu yêu cầu - H quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình đã chọn. * HĐ 2: - H các nhóm tự chọn chi tiết để vào nắp hộp. - H các nhóm lắp từng bộ phận - H lắp ráp mô hình hoàn chỉnh - G tổ chức - H trình bày sản phẩmtheo nhóm - G nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm. - H- G nhận xét đánh giá. - H tháo rời chi tiết và xếp đúng vị trí ở hộp - G nhận xét chung tiết học - H về nhà học bài. Tuần 34 Lắp ráp mô hình tự chọn I. Mục tiêu: H cần phải: - Lắp được mô hình tự chọn - Tự hào về mô hình mình đã lắp được II. Đồ dùng dạy học: - H bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học: (tiết 1) Nội dung Cách thức tiến hành A. Kiểm tra bài cũ: (2P) - Sự chuẩn bị đồ dùng môn học. B. Bài mới: 1. Giới thiệu : (1P) 2. Các hoạt động: a- Chọn mô hình lắp ghép (6P) b- Thực hành lắp mô hình đã chọn: (20P) *Chọn chi tiết - Lắp từng bộ phận - Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh d- Đánh giá sản phẩm (4P) 3. Củng cô, dặn dò: (3P) - G nêu yêu cầu - H để đồ dùng trên bàn - G nhận xét đánh giá. - G giới thiệu trực tiếp. * HĐ 1: - G gợi ý cho nhóm - H tự chọn một mô hình lắp ghép theo gợi ý sgk hoặc tự sưu tầm - G nêu yêu cầu - H quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình đã chọn. * HĐ 2: - H các nhóm tự chọn chi tiết để vào nắp hộp. - H các nhóm lắp từng bộ phận - H lắp ráp mô hình hoàn chỉnh - G tổ chức - H trình bày sản phẩmtheo nhóm - G nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm. - H- G nhận xét đánh giá. - H tháo rời chi tiết và xếp đúng vị trí ở hộp - G nhận xét chung tiết học - H về nhà học bài. Tuần 35 Lắp ráp mô hình tự chọn I. Mục tiêu: H cần phải: - Lắp được mô hình tự chọn - Tự hào về mô hình mình đã lắp được II. Đồ dùng dạy học: - H bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học: (tiết 1) Nội dung Cách thức tiến hành A. Kiểm tra bài cũ: (2P) - Sự chuẩn bị đồ dùng môn học. B. Bài mới: 1. Giới thiệu : (1P) 2. Các hoạt động: a- Chọn mô hình lắp ghép (6P) b- Thực hành lắp mô hình đã chọn: (20P) *Chọn chi tiết - Lắp từng bộ phận - Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh d- Đánh giá sản phẩm (4P) 3. Củng cô, dặn dò: (3P) - G nêu yêu cầu - H để đồ dùng trên bàn - G nhận xét đánh giá. - G giới thiệu trực tiếp. * HĐ 1: - G gợi ý cho nhóm - H tự chọn một mô hình lắp ghép theo gợi ý sgk hoặc tự sưu tầm - G nêu yêu cầu - H quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình đã chọn. * HĐ 2: - H các nhóm tự chọn chi tiết để vào nắp hộp. - H các nhóm lắp từng bộ phận - H lắp ráp mô hình hoàn chỉnh - G tổ chức - H trình bày sản phẩmtheo nhóm - G nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm. - H- G nhận xét đánh giá. - H tháo rời chi tiết và xếp đúng vị trí ở hộp - G nhận xét chung tiết học - H về nhà học bài.

File đính kèm:

  • docKI THUAT 5.doc