Bái 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ (Tiết 1)
I- MỤC TIÊU:
- Biết cánh đính khuy hai lỗ.
- Đính được tốt nhất một khuy hai lỗ. Khuy đính tương đối chắc chắn.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu đính khuy hai lỗ.
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết: một số khuy hai lỗ; 3 chiếc khuy 2 lỗ có kích thước lớn
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A- KIỂM TRA ĐỒ DÙNG CỦA HS: (3’)
- GV y/c HS báo cáo sự chuẩn bị đồ dùng cho học tập môn kĩ thuật của mình.
- GVNX, bổ sung.
B- BÀI MỚI: (30’)
1. GTB: (1’)
- GVGT và ghi đầu bài.
2. Nội dung:
*. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét.
- Cho HSQS một số mẫu khuy hai lỗ và hình 1a SGK.
? Em có nhận xét gì về đặc điểm, hình dạng, kích thước, màu sắc của khuy hai lỗ ?
54 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 437 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật lớp 5 cả năm - Trường Tiểu học Huy Tân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thực hành lắp
- HS trình bày sản phẩm theo nhóm
- HS đánh giá sản phẩm cho nhau.
- HS nghe.
LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (Tiết 3)
I- MỤC TIÊU:
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp máy bay trực thăng.
- Biết cách lắp và lắp được máy bay trực thăng theo mẫu. Máy bay lắp tương đối chắc chắn.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu máy bay đã lắp sẵn
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẤY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A. KTBC: (3’)
- Gọi HS nhắc lại các bước lắp máy bay trực thăng.
- GVNX đánh giá.
B. BÀI MỚI: (30’)
1. Giới thiệu bài: (1’)
- Tiết học hôm nay chúng ta tiếp tục thực hành lắp máy bay trực thăng.
- GV ghi đầu bài.
2. Nội dung bài học:(29')
HĐ3: Thực hành lắp máy bay trực thăng
a. Chọn các chi tiết
- Yêu cầu HS chọn đúng và đủ các chi tiết và xếp từng loại vào nắp hộp
- GV kiểm tra
b. Lắp từng bộ phận
- Gọi 1 HS đọc ghi nhớ
- Yêu cầu HS phải quan sát kĩ hình và đọc nội dung từng bước lắp
- GV quan sát giúp đỡ HS
c. Lắp ráp máy bay trực thăng H1
- HS lắp theo các bước trong SGK
HĐ 4: Đánh gía sản phẩm.
- GV tổ chức HS trình bày sản phẩm theo nhóm bàn
- GV nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III SGK
- Gọi HS đánh giá bài của các nhóm
- GV đánh giá theo 2 mức: HTT, CHT
- Nhắc HS tháo rời các chi tiết
C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’)
- Nhận xét
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
- 1, 2HS nhắc lại.
- HS nghe.
- HS ghi đầu bài vào vở
- HS chọn.
- 1HS đọc ghi nhớ
- HSQS các hình mẫu lắp trong SGK và đọc thông tin HD lắp.
- HS thực hành lắp
- HS trình bày sản phẩm theo nhóm
- HS đánh giá sản phẩm cho nhau.
- HS nghe.
LẮP RÔ BỐT (Tiết 1)
I- MỤC TIÊU:
- Chọn đúng đủ số lượng các chi tiết lắp rô-bốt.
- Biết cách lắp và lắp được rô-bốt theo mẫu. Rô-bốt lắp tương đối chắc chắn.
- Với HS khéo tay: Lắp được rô-bốt theo mẫu. Rô-bốt lắp chắc chắn. Tay rô-bốt có thể nâng lên hạ xuống được.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu rô-bốt đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẤY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A. KTBC: (3’)
- Gọi HS nêu lại các bước lắp máy bay trực thăng.
- GVNX, KL.
B. BÀI MỚI: (33’)
1. Giới thiệu bài: (1’)
- Y/c HSQS mẫu rô-bốt và TLCH:
+ Rô-bốt được con người gọi là người gì ?
+ Rô-bốt có tác dụng gì ?
- GVGT: Bài học kĩ thuật hôm nay, chúng ta sẽ học cách lắp ghép con rô-bốt.
- GV ghi đầu bài.
2. Nội dung bài học: (29’)
*HĐ1: Quan sát, nhận xét mẫu.
- GVHDHSQS kĩ từng bộ phận của con rô-bốt và đặt câu hỏi.
+ Để lắp được rô-bốt, theo em cần phải lắp mấy bộ phận ?
+ Hãy kể tên các bộ phận đó ?
- GVNX kết luận:
*HĐ2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
a) Chọn các chi tiết.
- Y/c HS chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo bảng SGK và xếp từng loại vào nắp hộp.
- Gọi 1,2 HS nhắc lại.
- GVNX, bổ sung.
b) Lắp từng bộ phận.
*Lắp chân rô-bốt (H2).
- Y/c HSQS H2a, sau đó gọi 1HS lên lắp mặt trước của chân rô-bốt.
- GVNX và HDHS lắp tiếp mặt trước chân thứ 2 của rô-bốt.
- Gọi HS lên lắp tiếp 4 thanh 3 lỗ vào tấm nhỏ để làm bàn chân rô-bốt.
- Y/c HSQS H2b và TLCH:
+ Mỗi chân rô-bốt được lắp từ mấy thanh chữ U dài ?
- GVNX và HDHS lắp hai chân vào hai bàn chân rô-bốt.
- GVHDHS lắp thanh chữ U dài vào hai chân rô-bốt để làm thanh đỡ thân rô-bốt.
*Lắp thân rô-bốt (H3).
- Y/c HSQS H3 và TLCH:
+ Dựa vào H3, em hãy chọn các chi tiết để lắp thân rô-bốt ?
- Y/c HSQS lắp thân rô-bốt.
- GVQS và NX.
*Lắp đầu rô-bốt (H4).
- Y/c HSQS H4 và TLCH:
+ Mối ghép này gầm chi tiết ?
- GVNX và tiến hành lắp đầu rô-bốt: lắp bánh đai, bánh xe, thanh chữ U ngắn và thanh thẳng 5 lỗ vào vít dài.
*Lắp các bộ phận khác (H5a, 5b, 5c).
- Lắp tay rô-bốt H5a.
+ GV lắp một tay rô-bốt: lắp các chi tiết theo tuần tự: thanh chữ L dài, tấm tam giác, thanh thẳng 3 lỗ, thanh thẳng 3 lỗ tiếp và thanh chữ L ngắn.
+ Gọi 1HS lên bảng lắp tay thứ hai của rô-bốt.
- Lắp ăng-ten H5b.
+ Y/c HSQS H5b và TLCH: Em hãy chọn các chi tiết để lắp ăng-ten rô-bốt ?
+ Gọi 1HS lên bảng lắp ăng-ten rô-bốt.
+ GVNX và uốn nắn cho hoàn chỉnh bước lắp.
- Lắp trục bánh xe H5c.
+ Y/c HSQS H5c và TLCH: Em hãy chọn các chi tiết để lắp trục bánh xe ?
+ GVNX và HD lắp nhanh bước lắp trục bánh xe.
c) Lắp ráp rô-bốt (H1).
- GV lắp ráp rô-bốt theo các bước đã thực hiện.
- Kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của hai tay rô-bốt.
d) HD tháo dời các chi tiết và xếp vào hộp.
C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’)
- GVNX tiết học.
- VN xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
- 1, 2HS nhắc lại, lớp NX.
- HSQS và TLCH:
+ Người máy.
+ Giúp việc nhà hoặc làm một số công việc khó khăn, nguy hiểm trong các nhà máy, hầm mỏ mà con người không đến được.
- HS nghe.
- HS ghi bài vào vở.
- HSQS và TLCH:
+ Có 6 bộ phận.
+ Chân, thân, tay, đầu, ăng ten, trục bánh xe.
- HS kết nhóm 4 thực hiện theo y/c của GV.
- 1, 2 nhóm nêu, lớp NX.
- HSQS, 1HS lên lắp theo y/c, lớp QS và NX.
- HS chú ý GV lắp.
- 1HS lên lắp, lớp QSNX.
- HSQS và TLCH:
+ Từ 4 thanh chữ U dài.
- HS chú ý QSGV thực hiện.
- HS thực hiện theo HD của GV.
- HSQS và TLCH:
+ 1 tấm nhỏ, 1 tấm hai lỗ, 2 thanh chữ U ngắn.
- HS thực hiện lắp.
- HSQS và TLCH:
+ 2 chi tiết: mặt trước và mặt sau.
- HS chú ý QSGV lắp, sau đó thực hiện lắp.
- HS chú ý QSGV lắp tay phải.
- 1HS lên lắp, lớp QSNX.
- HSQS và TLCH: 2 thanh 9 lỗ, 1 thanh chữ U dài.
- 1HS lên lắp, lớp NX.
- HSQS và TLCH: 1 trục dài, 1 bánh xe, vòng hãm 2.
- HS chú ý QSGV lắp, sau đó HS thực hiện lắp.
- HS chú ý QSGV lắp ráp rô-bốt.
- HS thực hiện theo y/c của GV.
- HS nghe.
Bài 31: LẮP RÔ-BỐT (Tiết 2)
I- MỤC TIÊU:
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp rô-bốt.
- Biết cách lắp và lắp được rô-bốt theo mẫu. Rô-bốt lắp tương đối chắc chắn.
- Với HS khéo tay: lắp được rô-bốt theo mẫu. Rô-bốt chắc chắn. Tay rô-bốt có thể nâng lên hạ xuống được.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: mẫu hình rô-bốt lắp sẵn.
- HS: mô hình lắp ghép.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẤY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A. KTBC: (3’)
- Gọi HS nêu các bước lắp rô-bốt.
- GVNX, bổ sung, cho điểm.
B. BÀI MỚI: (30’)
1. Giới thiệu bài: (1’)
- Tiết học hôm nay, chúng ta cùng thực hành lắp ghép rô-bốt.
- GV ghi đầu bài.
2. Nội dung bài học: (29’)
HĐ3: Thực hành lắp rô-bốt.
a) Chọn chi tiết.
- Y/c HS chọn đúng, đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp.
- GV kiểm tra HS chọn các chi tiết.
b) Lắp từng bộ phận.
- Gọi HS đọc ghi nhớ.
- Y/c HSQS kĩ các hình lắp ghép và đọc kĩ nội dung từng bước lắp rô-bốt.
- Y/c HS thực hành lắp rô-bốt.
c) Lắp ráp rô-bốt (H1).
- Y/c HS lắp ráp rô-bốt theo các bước trong SGK.
- Lưu ý: khi lắp xong cần kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của tay rô-bốt.
HĐ4: Đánh giá sản phẩm.
- Y/c HS trưng bày sản phẩm theo tổ.
- GV nhắc lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III-SGK.
- GVNX, đánh giá kết quả học tập của HS.
- Y/c HS tháo dời các chi tiết và xếp đúng vào hộp.
C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’)
- Giảng củng cố lại bài
- Nhận xét tiết học
- Nhắc chuẩn bị bài sau.
- 1, 2HS nêu, HS khác NX.
- HS nghe.
- HS ghi bài.
- HS thực hiện theo y/c của GV.
- 1HS đọc, lớp đọc thầm.
- HSQS hình lắp ghép trong SGK và đọc thông tin HD lắp.
- HS thực hành.
- HS thực hiện lắp ráp rô-bốt.
- Các tổ trưng bày sản phẩm, HS đánh giá xếp loại theo các tiêu chuẩn đã nêu.
- HS chú ý.
- HS thực hiện theo y/c của GV.
- HS nghe.
Bài 34 : LẮP MÔ HÌNH TỰ CHỌN
I- MỤC TIÊU:
- Chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn.
- Lắp được một số hình tự chọn.
- Với HS khéo tay: Lắp được ít nhất một mô hình tự chọn. Có thể lắp được mô hình mới ngoài mô hình gợi ý trong SGK.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Mẫu lắp sẵn một mô hình tự chọn.
- HS: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẤY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A. KTBC: (3’)
- Gọi HS nhắc lại các bước lắp rô-bốt.
- GVNX đánh giá.
B. BÀI MỚI: (30’)
1. Giới thiệu bài: (1’)
- Bài kĩ thuật hôm nay chúng ta cùng học lắp ghép mô hình tự chọn
- GV ghi đầu bài.
2. Nội dung bài học: (39’)
HĐ1: Chọn mô hình lắp ghép.
- GVGT một số mô hình đã lắp sẵn để HS tham khảo.
- Y/c các nhóm nêu mô hình mình tự chọn của nhóm mình để thực hiện lắp ghép.
- GVNX bổ sung.
HĐ2: Thực hành.
*Chọn chi tiết.
*Lắp từng bộ phận
*Lắp ráp mô hình hoàn thành.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn một số bài đã hoàn thành và bài chưa hoàn hoàn thành lên trưng bày, sau đó y/c lớp nhận xét.
- GVNX đánh giá cho điểm.
C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’)
- Nhận xét tiết học
- Nhắc chuẩn bị bài sau.
- 2HS nhắc lại, lớp nhận xét.
- HS nghe.
- HS ghi bài.
- HS chú ý QS.
- Các nhóm nêu mô hình nhóm mình chọn để lắp ghép. VD: Lắp mày bừa; Lăp băng chuyền;.
- HS thực hành lắp mô hình tự chọn.
- Các tổ trưng bày sản phẩm, nhận xét.
- HS nghe.
Bài 35: LĂP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN (Tiết 2)
I- MỤC TIÊU:
- Chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn.
- Lắp được một số hình tự chọn.
- Với HS khéo tay: Lắp được ít nhất một mô hình tự chọn. Có thể lắp được mô hình mới ngoài mô hình gợi ý trong SGK.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Mẫu lắp sẵn một mô hình tự chọn.
- HS: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẤY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A. KTBC: (3’)
- Gọi HS nhắc lại các bước tiến hành lắp ghép mô hình tự chọn.
- GVNX đánh giá.
B. BÀI MỚI: (30’)
1. Giới thiệu bài: (1’)
- Bài kĩ thuật hôm nay chúng ta cùng học lắp ghép mô hình tự chọn
- GV ghi đầu bài.
2. Nội dung bài học: (39’)
HĐ1: Chọn mô hình lắp ghép.
- Y/c các nhóm nêu mô hình mình tự chọn của nhóm mình để thực hiện lắp ghép.
- GVNX bổ sung.
HĐ2: Thực hành.
*Chọn chi tiết.
*Lắp từng bộ phận
*Lắp ráp mô hình hoàn thành.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn một số bài đã hoàn thành và bài chưa hoàn hoàn thành lên trưng bày, sau đó y/c lớp nhận xét.
- GVNX đánh giá cho điểm.
C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’)
- Nhận xét tiết học
- Nhắc chuẩn bị bài sau.
- 2HS nhắc lại, lớp nhận xét.
- HS nghe.
- HS ghi bài.
- Các nhóm nêu mô hình nhóm mình chọn để lắp ghép. VD: Lắp mày bừa; Lăp băng chuyền;.
- HS thực hành lắp mô hình tự chọn.
- Các tổ trưng bày sản phẩm, nhận xét.
- HS nghe.
File đính kèm:
- Giáo án Dưỡng - Kĩ thuật 5.doc