Giáo án Kĩ thuật Lớp 4 - Phạm Văn Hùng

I – MỤC TIÊU:

- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.

- Biết các và thực hiện được thao tác khâu chỉ vào kim, vê nút chỉ (gút chỉ).

- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.

II – ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN GIỜ HỌC :

* GV : Một số mẫu vật liệu và dụng cụ, cắt, khâu, thêu.

- Một số mẫu vải, sáp (nến).

- Kim khâu, kim thêu các cỡ (khâu len, kim thêu).

- Kéo cắt vải, chỉ, khung thêu, tranh ảnh

- Thước dẹt, dây, một số sản phẩm may, khâu, thêu.

* HS : SGK kĩ thuật 4.

- Kéo, vải các loại, khung thêu, chỉ thêu, giấy cứng (nếu có)

 

doc45 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1516 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật Lớp 4 - Phạm Văn Hùng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ới thêu lướt vặn và một số kiểu thêu khác . -GV treo tranh quy trình thêu móc xích, hướng dẫn HS quan sát hình 2 để trả lời câu hỏi về :Cách vạch dấu đường thêu lướt vặn và cách vạch dấu các đường thêu đã học ? -GV nhận xét và bổ sung : Ghi số thứ tự trên đường vạch dấu thêu móc xích theo chiều từ phải sang trái, giống như cách vạch dấu các đường khâu đã học nhưng ngược cách ghi số thứ tự trên đường vạch dấu thêu lướt vặn. -GV vạch dấu trên mảnh vải ghim trên bảng .Chấm các điểm trên đướng dấu cách đều 2cm. -GV hướng dẫn HS kết hợp nội dung 2 và quan sát hình 3a,3b,3c . Em hãy nêu cách bắt đầu thêu ? -GV hướng dẫn HS thao tác bắt đầu thêu mũi thứ nhất, thêu mũi thứ hai. -GV cho HS quan sát hình 3b,3c,3d . -Em hãy cách thực hiện thêu mũi thứ ba, thứ tư, thứ năm … -GV hướng dẫn HS quan sát hình 4 . -Em hãy nêu cách kết thúc đường thêu móc xích và so sánh cách kết thúc đường thêu móc xích và cách kết thúc đường thêu lướt vặn đã học? -GV hướng dẫn các thao tác cách kết thúc đường thêu móc xích. -GV hướng dẫn lưu ý : Thêu từ phải sang trái . * Mỗi mũi thêu được bắt đầu bằng cách tạo thành vòng chỉ qua đường dấu .Tiếp theo, xuống kim tại điểm phía trong và ngay sát đầu mũi thêu trước .Cuối cùng kim lên điểm kế tiếp, cách vị trí vừa xuống kim 1 mũi , mũi kim ở trên vòng chỉ .Rút kim kéo chỉ lên được mũi thêu móc xích . *Lên kim xuống kim đúng vào các điểm trên đường vạch dấu . *Không rút chỉ chặt quá hoặc lỏng quá. -GV hướng dẫn nhanh lần hai các thao tác thêu và kết thúc đường thêu móc xích. 4. Củng cố: -Muốn thêu được mũi móc xích cần phải làm như thế nào? -Gọi HS đọc phần ghi nhớ . -GV nhấn mạnh ở những điểm cần lưu ý . GDTT 5 Dặn dò : Về nhà chuẩn bị cho tiết học sau thực hành . Nhận xét tiết học . Hát -Các tổ báo cáo và kiểm tra sự chuẩn bị của nhau. -HS nhắc lại tựa bài. -HS quan sát vật mẫu và trả lời câu hỏi . -HS nêu được tóm tắt đặc điểm * Mặt phải của đường thêu là những vòng chỉ nhỏ móc nối tiếp nhau giống như chuỡi mắt xích (của sợi dây chuyền). *Mặt trái đường thêu là những mũi chỉ bằng nhau, nối tiếp nhau gần giống các mũi khâu đột mau. -HS nêu được :Thêu móc xích hay còn gọi là thêu dây chuyền là cách thêu để thạo thành những vần chỉ móc nối tiếp nhau giống như chuỗi mắc xích. -HS nêu: dùng để trang trí hoa lá, trên cổ áo, ngực áo, vỏ gối... -HS quan sát tranh quy trình .HS nêu được cách vạch dấu đường thêu lướt vặn và cách vạch dấu giống như đường khâu thường . -HS chú ý lắng nghe. -HS quan sát . -HS theo dõi và quan sát -HS nêu được : Vòng sợi chỉ qua đường dấu để tạo thành vòng chỉ. Xuống kim tại điểm1 lên kim tại điểm 2 .Mũi kim ở trên vòng chỉ. Rút nhẹ sợi chỉ lên được mũi thêu thứ nhất. -HS quan sát và nêu được cách thêu như mũi thứ nhất và thứ hai. -HS quan sát. -HS nêu được :Khi kết thúc đường thêu phải xuống kim ở ngoài mũi thêu . Cách kêt thúc của thêu móc xích và thêu lướt vặn khác nhau ở chỗ móc xích phải đưa kim ra ngoài. Còn giống nhau đều xuống kim ở điểm cuối -HS quan sát -HS nêu được cách thực hiện . - 2 HS đọc phần ghi nhớ . TUẦN 16 Tiết 16 : THÊU MÓC XÍCH I –MỤC TIÊU : -HS biết cách thực hiện thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích. -Thêu được các mũi thêu móc xích. -HS hứng thú học thêu. II CHUẨN BỊ: GV :-Tranh quy trình thêu móc xích. -Mẫu thêu hình hàng rào đơn giản được thêu bằng len (hoặc sợi) trên bìa,vải khác màu có kích thước đủ lớn (chiều dài mũi thêu khoảng 2m) và một số sản phẩm được trang trí bằng mũi thêu móc xích .Và vật liệu cần thiết. HS: -Các dụng cụ :vải có kích thước 20mx30cm, len, kim, chỉ thêu ,phấn… III CÁC HOẠT ĐỘNG : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3. HS thực hành thêu móc xích . Hoạt động 4. GV đánh giá kết quả thực hành của HS 1-Oån định : 2-Bài cũ: Kiển tra dụng cụ đã chuẩn bị của HS. 3 Bài mới: Bài học hôm nay các em sẽ được thực hành thêu mũi thêu móc xích. -Viết tựa lên bảng. -HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các bước thêu móc xích (thêu 2-3mũi) -GV nhận xét và củng cố kĩ thuật thêu móc xích theo các bước : +Bước 1 .Vạch dấu đường thêu. +Bước 2. Thêu móc xích theo đường vạch dấu. -GV nhắc lại và hướng dẫn một số điễm cần lưu ý đã nêu ở tiết 1 . -GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu yêu cầu, thời gian hoàn thành sản phẩm. -GV quan sát ,chỉ dẫn và uốn nắn cho những HS còn lúng túng hoặc thực hiện thao tacù chưa đúng kĩ thuật. -GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. -GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá: + Thêu đúng kĩ thuật . + Các vòng chỉ của mũi thêu móc nối vào nhau như chuỗi mắt xích và tương đối bằng nhau . + Đường thêu phẳng, không bị dúm. + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định. - GV nhận xét và đánh gía kết quả học tập của HS . 4 .Củng cố : GV cho HS nhắc lại : -Nêu các bước thực hiện cách thêu mũi móc xích . -Khi kết thúc đường thêu phải làm như thế nào ? -Cho HS đọc lại phần ghi nhớ. -GV cho HS thấy ứng dụng mũi thêu này vào trang trí để các em có thể tự làm được .GDTT. 5.Dặn dò: Hướng dẫn HS đọc trước bài và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ cho bài sau. -GV nhận xét sự chuẩn bị và tiếp thu bài. -Hát -Các tổ báo cáo và kiểm tra sự chuẩn bị của nhau. -HS nhắc lại tựa bài. -HS đọc lại phần ghi nhớ cách thêu móc xích theo các bước . -HS nhận xét và bổ sung . -HS theo dõi và chú ý những điểm cần chú ý. -HS tiến hành thêu móc xích và có thể sử dụng khung thêu để thêu cho phẳng. Không nên rút chỉ chặt quá hoặc lỏng quá. -HS thực hiện xong mũi thêu móc xích và lần lượt đính lên phần trình bày của nhóm mình . -HS các nhóm quan sát các sản phẩm của bạn và so sánh của mình. -HS nhận xét các sản phẩm của bạn và tự đánh giá của mình trên các tiêu chuẩn đã nêu. -HS nêu được các bước tiến hành thêu mũi móc xích . -Khi kết thúc đường thêu phải xuống kim ở ngoài mũi thêu để chặn mũi thêu cuối. -HS lắng nghe về nhà xem trước bài. TUẦN 17 + 18: BÀI 13 : CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (2 tiết ) TIẾT 1 + 2 : I/ MỤC TIÊU: -Đánh giá kiến thức, kỹ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS. II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: -Tranh quy trình của các bài trong chương. -Mẫu khâu, thêu đã học. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: Khởi động. 2.Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập. 3.Dạy bài mới: a)Giới thiệu bài: - Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn. b)Hướng dẫn cách làm: * Hoạt động 1: GV tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương 1. -GV nhắc lại các mũi khâu thường, đột thưa, đột mau, thêu lướt vặn, thêu móc xích. -GV hỏi và cho HS nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu, khâu thường, khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường, khâu đột thưa, đột mau, khâu viền đường gấp mép vải bằng thêu lướt vặn, thêu móc xích. -GV nhận xét dùng tranh quy trình để củng cố kiến thức về cắt, khâu, thêu đã học. * Hoạt động 2: HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn. -GV cho mỗi HS tự chọn và tiến hành cắt, khâu, thêu một sản phẩm mình đã chọn. -Nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn HS lựa chọn sản phẩm tuỳ khả năng , ý thích như: +Cắt, khâu thêu khăn tay: vẽ mẫu thêu đơn giản như hình bông hoa, gà con, thuyền buồm, cây nấm, tên… +Cắt, khâu thêu túi rút dây. +Cắt, khâu, thêu sản phẩm khác váy liền áo cho búp bê, gối ôm … * Hoạt động 3: HS thực hành cắt, khâu, thêu. -Tổ chức cho HS cắt, khâu, thêu các sản phẩm tự chọn. -Nêu thời gian hoàn thành sản phẩm. * Hoạt động 4: GV đánh giá kết quả học tập của HS. -GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. -GV nhận xét, đánh giá sản phẩm. -Đánh giá kết qủa kiểm tra theo hai mức: Hoàn thành và chưa hoàn thành. -Những sản phẩm tự chọn có nhiều sáng tạo, thể hiện rõ năng khiếu khâu thêu được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+). 4.Nhận xét- dặn dò: -Nhận xét tiết học , tuyên dương HS . -Chuẩn bị bài cho tiết sau. - Hát. -Chuẩn bị đồ dùng học tập - HS lắng nghe – nhắc lại. -HS nhắc lại. - HS trả lời , lớp nhận xét bổ sung ý kiến. -HS thực hành cá nhân. -HS nêu. -HS lên bảng thực hành. -HS thực hành sản phẩm. -HS trưng bày sản phẩm. -HS tự đánh giá các sản phẩm. -HS cả lớp. Nhận xét của tổ trưởng . …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… Nhận xét của BGH …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • dockt hung.doc