Giáo án Kĩ thuật 5 đầy đủ

 KĨ THUẬT

Bài 1. Đính khuy hai lỗ (trang 4, tiết 1)

I. MỤC TIÊU

HS cần phải:

- Biết cách đính khuy hai lỗ.

- Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình kĩ thuật.

- Rèn luyện tính cẩn thận.

II ĐỒ DÙNG DAY- HỌC.

- Mẫu đính khuy hai lỗ.

- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.

- Vật liệu và dụng cụ cần thiết (kim, vải, phấn, thước.)

III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.

1. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu.

 

doc75 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 đầy đủ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhóm: Trưng bày sản phẩm. - HS đọc tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn theo mục III, SGK, trang 101. - Tháo chi tiết. 3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò. - GV nhận xét tinh thần học tập của HS. - Dặn HS chuẩn bị dụng cụ cho bài 35: Lắp mạch điện song song. Kĩ thuật Bài 35: Lắp mạch điện song song. (trang 102, tiết 1) I. Mục tiêu HS cần phải: - Lắp được sơ đồ và lắp được mạch điện song song. - Nắm được hoạt động của mạch điện song song. - Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo khi ghép sơ đồ và lắp mạch điện song song. - Có ý thức về an toàn điện. II Đồ dùng day- học. - HS: Bộ lắp ghép mô hình điện. - GV: Sơ đồ mạch điện song song đã mắc sẵn. III. Hoạt động dạy- học. A. Kiểm tra bài cũ. + Khi ngắt công tắc điện hiện tượng gì xảy ra? - GV nhận xét và dẫn vào bài. B. Bài mới. 1. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu. + Em hãy nêu thứ tự lắp các thiết bị điện trong sơ đồ? - Nhận xét câu trả lời của HS và chốt thứ tự: Lắp pin - cầu chì - công tắc chính - 2 công tắc -2 bóng đèn điện. + Để ghép được sơ đồ mạch điện song song, cần phải có mấy tấm ghép sơ đồ? - Ghi danh mục các tấm ghép lên bảng. - Cho HS quan sát mạch điện song song và đóng ngắt mạch điện. + Em có nhận xét gì về cách lắp mạch điện song song? * Kết thúc hoạt động 1. - Hoạt động cả lớp: Quan sát sơ đồ mạch điện song song và trả lời câu hỏi - Trả lời câu hỏi theo nội dung SGK. - Quan sát và phấn đoán nhận xét hiện tượng xảy ra. - Nhắc lại chi tiết thiết bị để lắp mạch điện song song 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. a. Chọn các chi tiết và các thiết bị điện. - Hướng dẫn cả lớp quan sát và nhận xét đại diện HS thao tác mẫu. b. Lắp ghép sơ đồ mạch điện - Gọi 1 HS lên bảng lắp ghép sơ đồ mạch điện song song. - Nhận xét và bổ sung cho hoàn chỉnh. c. Lắp mạch điện. + Để lắp mạch điện song song, theo em cần phải tiến hành những công việc gì? - Gọi 1 HS làm mẫu - Đóng công tắc cho HS quan sát hiện tượng xảy ra và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Tại sao khi đóng công tắc, tất cả bóng đèn đều sáng? + 3 câu hỏi SGK. d. Tháo các chi tiết và thiết bị điện, xếp gọn vào hộp * Nhận xét kết thúc hoạt động 2. * Chốt nội dung toàn bài. - 1 HS đọc tên các chi tiết và các thiết bị điện theo nội dung SGK và 1 HS lên bảng chọn chi tiết và thiết bị điện. - Lớp quan sát và nhận xét. - 1 HS lên bảng chọn các tấm ghép sơ đồ (Dựa vào danh mục trên bảng) - Quan sát hình 1, SGK và hoàn thiện nội dung hoạt động theo hướng dẫn của GV. - Quan sát hình 2 và đọc nội dung mục 2, SGK và trả lời câu hỏi. - Trả lời theo nội dung bước 1 của mục 2, SGK. - Làm mẫu và lớp nhận xét, bổ sung. - Quan sát và trả lời. - Nhóm đôi thảo luận và trả lời câu hỏi. - HS tiến hành tương tự như bài 32. - Nêu nội dung ghi nhớ SGK, trang 101. 3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò. - GV nhận xét tinh thần học tập của HS. - Dặn HS chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép mô hình điện cho tiết sau. –––––––––––––––––––––––––––––––– Kĩ thuật Bài 35: Lắp mạch điện song song. (trang 102, tiết 2) I. Mục tiêu HS cần phải: - Lắp được sơ đồ và lắp được mạch điện song song. - Nắm được hoạt động của mạch điện song song. - Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo khi ghép sơ đồ và lắp mạch điện song song. - Có ý thức về an toàn điện. II Đồ dùng day- học. - HS: Bộ lắp ghép mô hình điện. - GV: Sơ đồ mạch điện song song đã mắc sẵn. III. Hoạt động dạy- học. A. Kiểm tra bài cũ. - Nêu các bước lắp mạch điện song song? - GV nhận xét và dẫn vào bài. B. Bài mới. 1. Hoạt động 1: HS thực hành lắp mạch điện song song a. Chọn chi tiết và thiết bị điện. - Quan sát, kiểm tra HS chọn chi tiết và thiết bị điện. b. Lắp ghép sơ đồ mạch điện. - Hướng dẫn HS thực hành lắp sơ đồ mạch điện. - Kiểm tra, uốn nắn cho HS còn lúng túng. c. Lắp mạch điện. - Theo dõi, giúp đỡ HS thực hành. - Nhắc nhở HS phải kiểm tra nối dây dẫn trước khi đóng mạch điện. * Kết thúc hoạt động 1. - Hoạt động cả lớp: Chọn chi tiết đúng và đủ để lắp thiết bị điện theo SGK. - Phân loại và để riêng các chi tiết cho việc lắp ghép được thuận tiện. - Hoạt động cả lớp: Quan sát hình 1, SGK trước khi lắp sơ đồ mạch điện. - 1 HS đọc nội dung ghi nhớ SGK để toàn lớp nắm vững quy trình lắp và quan sát kĩ hình 2 trước khi lắp. - Hoàn thiện sản phẩm. 2. Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm. - Giúp HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Nhận xét và đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức: A, B và A+. - Nhắc HS tháo chi tiết và thiết bị để đúng vị trí trong hộp. * Nhận xét kết thúc hoạt động 2. - Hoạt động theo nhóm: Trưng bày sản phẩm. - HS đọc tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn theo mục III, SGK, trang 101. - Tháo chi tiết. 3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò. - GV nhận xét tinh thần học tập của HS. - Dặn HS chuẩn bị dụng cụ cho bài 36: Lắp mạch có thiết bị dùng điện. –––––––––––––––––––––––––––––––– Kĩ thuật Bài 36: Lắp mạch có thiết bị dùng điện. (trang 105, tiết 1) I. Mục tiêu HS cần phải: - Lắp được sơ đồ và lắp được mạch có nam châm điện và có động cơ điện. - Biết được ưng dụng của nam châm điện và có động cơ điện trong thực tế - Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo khi ghép sơ đồ mạch điện, và lắp mạch có thiết bị dùng điện. - Có ý thức về an toàn điện. II Đồ dùng day- học. - HS: Bộ lắp ghép mô hình điện. - GV: Sơ đồ mạch điện có nam châm điện đã mắc sẵn. III. Hoạt động dạy- học. A. Kiểm tra bài cũ. + Câu hỏi phần 2, SGK về hiện tượng đóng ngắt công tắc điện? - GV nhận xét và dẫn vào bài. B. Bài mới. 1. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu. + Em hãy nêu thứ tự các thiết bị điện trong sơ đồ điện? - Nhận xét câu trả lời của HS và chốt thứ tự: Lắp pin - cầu chì - công tắc - cuộn dây có lõi thép. + Để lắp được sơ đồ mạch điện có nam châm điện, cần phải có mấy tấm ghép sơ đồ? - Ghi danh mục các tấm ghép lên bảng. - Cho HS quan sát mạch điện có nam châm điện và đóng ngắt mạch điện. + Em có nhận xét gì về cách lắp mạch điện có nam châm điện? * Kết thúc hoạt động 1. - Hoạt động cả lớp: Quan sát sơ đồ mạch điện có nam châm điện và trả lời câu hỏi - Trả lời câu hỏi theo nội dung SGK. - Quan sát và phán đoán nhận xét hiện tượng xảy ra. - Nhắc lại chi tiết thiết bị để lắp mạch điện có nam châm điện. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. * Mạch có nam châm điện a. Chọn các chi tiết và các thiết bị điện. - Hướng dẫn cả lớp quan sát và nhận xét đại diện HS thao tác mẫu. b. Lắp ghép sơ đồ mạch điện - Gọi 1 HS lên bảng lắp ghép sơ đồ mạch điện song song. - Nhận xét và bổ sung cho hoàn chỉnh. c. Lắp mạch điện. + Để lắp mạch điện có nam châm điện, theo em cần phải tiến hành những công việc gì? - Gọi 1 HS làm mẫu - Đóng công tắc, đắt con bướm lên lõi thép cho HS quan sát hiện tượng xảy ra và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Tại sao con bướm bị hút vào lõi thép? + 3 câu hỏi SGK. * Mạch có động cơ điện + Hãy so sánh sơ đồ mạch điện có nam châm điện với sơ đồ mạch có động cơ điện? + Hãy so sánh mạch có nam châm điện với mạch có động cơ điện? - Nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh d. Tháo các chi tiết và thiết bị điện, xếp gọn vào hộp * Nhận xét kết thúc hoạt động 2. * Chốt nội dung toàn bài. - 1 HS đọc tên các chi tiết và các thiết bị điện theo nội dung SGK và 1 HS lên bảng chọn chi tiết và thiết bị điện. - Lớp quan sát và nhận xét. - 1 HS lên bảng chọn các tấm ghép sơ đồ (Dựa vào danh mục trên bảng) - Quan sát hình 1, SGK và hoàn thiện nội dung hoạt động theo hướng dẫn của GV. - Quan sát hình 2 và đọc nội dung mục 2, SGK và trả lời câu hỏi. - Trả lời theo nội dung bước 1 của mục 2, SGK. - Làm mẫu và lớp nhận xét, bổ sung. - Quan sát và trả lời. - Nhóm đôi thảo luận và trả lời câu hỏi. - Quan sát hình 3, SGK và trả lời câu hỏi? - Đại diện HS lên lắp mạch có động cơ điện (dựa và sơ đồ mạch có nam châm điện). - Tiến hành như các bài trước. - Nêu nội dung ghi nhớ SGK, trang 108. 3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò. - GV nhận xét tinh thần học tập của HS. - Dặn HS chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép mô hình điện cho tiết sau. –––––––––––––––––––––––––––––––– Kĩ thuật Bài 36: Lắp mạch có thiết bị dùng điện. (trang 105, tiết 2, 3) I. Mục tiêu HS cần phải: - Lắp được sơ đồ và lắp được mạch có nam châm điện và có động cơ điện. - Biết được ưng dụng của nam châm điện và có động cơ điện trong thực tế - Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo khi ghép sơ đồ mạch điện, và lắp mạch có thiết bị dùng điện. - Có ý thức về an toàn điện. II Đồ dùng day- học. - HS: Bộ lắp ghép mô hình điện. - GV: Sơ đồ mạch điện có nam châm điện đã mắc sẵn. III. Hoạt động dạy- học. A. Kiểm tra bài cũ. - Nêu các bước lắp mạch điện có thiết bị dùng điện? - GV nhận xét và dẫn vào bài. B. Bài mới. 1. Hoạt động 1: HS thực hành lắp mạch có nam châm điện. - Chia đôi lớp thành 2 nhóm: nhóm thực hành lắp mạch có nam châm điện và nhóm lắp mạch có động cơ điện. a. Chọn chi tiết và thiết bị điện. - Quan sát, kiểm tra HS chọn chi tiết và thiết bị điện. b. Lắp ghép sơ đồ mạch điện. - Hướng dẫn HS thực hành lắp sơ đồ mạch điện. - Kiểm tra, uốn nắn cho HS còn lúng túng. c. Lắp mạch điện. - Theo dõi, giúp đỡ HS thực hành. - Nhắc nhở HS, kiểm tra toàn lớp hoàn thiện tiếp mạch điện còn lại. * Kết thúc hoạt động 1. - Hoạt động cả lớp: Chọn chi tiết đúng và đủ để lắp thiết bị điện theo SGK. - Phân loại và để riêng các chi tiết cho việc lắp ghép được thuận tiện. - Hoạt động cả lớp: Quan sát hình, SGK trước khi lắp sơ đồ mạch điện. - 1 HS đọc nội dung ghi nhớ SGK để toàn lớp nắm vững quy trình lắp và quan sát kĩ hình trước khi lắp. - Hoàn thiện sản phẩm. 2. Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm. - Giúp HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Nhận xét và đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức: A, B và A+. - Nhắc HS tháo chi tiết và thiết bị để đúng vị trí trong hộp. * Nhận xét kết thúc hoạt động 2. - Hoạt động theo nhóm: Trưng bày sản phẩm. - HS đọc tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn theo mục III, SGK, trang 108. - Tháo chi tiết. 3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò. - GV nhận xét tinh thần học tập của HS. - Dặn HS tiếp tục ôn để kiểm tra cuối năm. ––––––––––––––––––––––––––––––––

File đính kèm:

  • docgiao an ki thuat lop 5 2011.doc