I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau hoa.
-Biết lin hệ thực tiễn về ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau hoa.
-Giáo dục học sinh có ý thức chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: soạn bài, một số cây rau hoa phát triển tốt.
- Học sinh: chuẩn bị bài.
5 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1457 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ thuật 4 Tiết 21 – Điều kiện ngoại cảnh để trồng cây rau, hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Kĩ thuật - Tiết : 21 – Tuần : 21
Tên bài dạy: Điều kiện ngoại cảnh để trồng cây rau, hoa
Ngày soạn: 16 / 01 / 2010
Ngày dạy : 18 / 01 / 2010 ( Bốn 1 )
20 / 01 / 2010 ( Bốn 3 )
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau hoa.
-Biết liên hệ thực tiễn về ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau hoa.
-Giáo dục học sinh có ý thức chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: soạn bài, một số cây rau hoa phát triển tốt.
Học sinh: chuẩn bị bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* Hoạt động 1:
. Ổn định:
. Kiểm tra kiến thức cũ: Vật liệu và dụng cụ trồng cây rau, hoa.
- Nêu những vật liệu thường được sử dụng để trồng rau, hoa?
- Khi sử dụng dụng cụ trồng rau hoa ta cần chú ý điều gì?
Bài mới: Điều kiện ngoại cảnh của cây rau hoa.
* Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
1.Những điều kiện ngoại cảnh.
- Thảo luận nhóm.
Nhóm 1: Nêu yêu cầu nhiệt độ thích hợp đối với cây trồng?
Nhóm 2: Nước có tác dụng như thế nào đối với cây? Theo em cây rau hoa thiếu nước hoặc ngập nước như thế nào?
Nhóm 3: Aùnh sáng có tác dụng như thế nào đối với cây rau hoa?
Nhóm 4: Hãy kể tên các chất dinh dưỡng? Khi cây thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng sẽ như thế nào?
Nhóm 5: Nêu tác dụng của không khí đối với cây?
- Sinh hoạt lớp.
Đọc nội dung ghi nhớ.
* Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dị
Hái hoa
-Nước có tác dụng như thế nào đối với cây?
-Cây sẽ như thế nào nếu cây thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng?
Tuyên dương – Nhận xét tiết học
Dặn dò: Về nhà xem lại bài
Chuẩn bị: Làm đất lên luống để gieo trồng.
Hát.
+ Cuốc, dầm xới, cào, vồ đập đất, bình tưới nước.
+ Đảm bảo an toàn, sử dụng đúng cách
- 5 nhóm trưởng lên nhận nhiệm vụ, hướng dẫn nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày
Nhóm 1: Nhiệt độ không khí có nguồn gốc từ mặt trời. Cà rốt: 20 – 22 0C; Cà chua: 20 – 300C; Hoa hồng: 18 – 250 C.
Nhóm 2: Nước hoà tan chất dinh dưỡng ở trong đất, rể cây hút nước dễ dàng, tham gia vận chuyển các chất, điều hoà nhiệt độ cho cây.
Thiếu nước cây chậm lớn, khô héo. Thừa nước, cây bị úng rễ cây không hoạt động được, dễ bị sâu, bệnh phá hoại.
Nhóm 3: Giúp cây quang hợp, tạo thức ăn nuôi.
Trồng rau hoa nơi có nhiều ánh sáng và trồng chúng khoảng cách để cây không bị che khuất lẫn nhau.
Nhóm 4: Thiếu cây chậm lớn, còi cọc dễ bị sản bệnh. Thừa chất khoáng, cây mọc nhiều thân lá, chậm ra hoa, quả, năng suất thấp.
Nhóm 5: Cây cần không khí để hô hấp và quang hợp. Thiếu không khí cây hô hấp, quang hợp kém, phát triển chậm, năng xuất thấp. Nếu thiếu không khí lâu ngày cây sẽ chết.
- 2 học sinh đọc.
- 2 đội thực hiện.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Kĩ thuật - Tiết : 21 – Tuần : 21
Tên bài dạy: ĐIỀU KIỆN NGOẠI CẢNH ĐỂ TRỒNG CÂY RAU, HOA
Ngày soạn: 17 / 01 / 2010
Ngày dạy : 19 / 01 / 2010
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau hoa.
-Biết liên hệ thực tiễn về ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau hoa.
-Giáo dục học sinh có ý thức chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: soạn bài, mẫu một số cây rau hoa phát triển tốt.
Học sinh: xem trước bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* Hoạt động 1:
. Ổn định:
. Kiểm tra kiến thức cũ: Vật liệu và dụng cụ trồng cây rau, hoa.
- Em hãy nêu những vật liệu thường được sử dụng để trồng rau, hoa?
- Khi sử dụng dụng cụ trồng rau hoa ta cần chú ý điều gì?
Bài mới: Điều kiện ngoại cảnh của cây rau hoa.
* Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
1.Những điều kiện ngoại cảnh.
- Thảo luận nhóm.
Nhóm 1: Nêu yêu cầu nhiệt độ thích hợp đối với cây trồng?
Nhóm 2: Nước có tác dụng như thế nào đối với cây? Theo em cây rau hoa thiếu nước hoặc ngập nước như thế nào?
Nhóm 3: Aùnh sáng có tác dụng như thế nào đối với cây rau hoa?
Nhóm 4: Hãy kể tên các chất dinh dưỡng? Khi cây thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng sẽ như thế nào?
Nhóm 5: Nêu tác dụng của không khí đối với cây?
- Sinh hoạt lớp.
Đọc nội dung ghi nhớ.
* Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dị
Hái hoa
-Nước có tác dụng như thế nào đối với cây?
-Cây sẽ như thế nào nếu cây thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng?
Tuyên dương – Nhận xét tiết học
Dặn dò: Về nhà xem lại bài Chuẩn bị: Làm đất lên luống để gieo trồng.
Hát.
+ Cuốc, dầm xới, cào, vồ đập đất, bình tưới nước.
+ Đảm bảo an toàn, sử dụng đúng cách
- 5 nhóm trưởng lên nhận nhiệm vụ, hướng dẫn nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày
Nhóm 1: Nhiệt độ không khí có nguồn gốc từ mặt trời. Cà rốt: 20 – 22 0C; Cà chua: 20 – 300C; Hoa hồng: 18 – 250 C.
Nhóm 2: Nước hoà tan chất dinh dưỡng ở trong đất, rể cây hút nước dễ dàng, tham gia vận chuyển các chất, điều hoà nhiệt độ cho cây.
Thiếu nước cây chậm lớn, khô héo. Thừa nước, cây bị úng rễ cây không hoạt động được, dễ bị sâu, bệnh phá hoại.
Nhóm 3: Giúp cây quang hợp, tạo thức ăn nuôi.
Trồng rau hoa nơi có nhiều ánh sáng và trồng chúng khoảng cách để cây không bị che khuất lẫn nhau.
Nhóm 4: Thiếu cây chậm lớn, còi cọc dễ bị sản bệnh. Thừa chất khoáng, cây mọc nhiều thân lá, chậm ra hoa, quả, năng suất thấp.
Nhóm 5: Cây cần không khí để hô hấp và quang hợp. Thiếu không khí cây hô hấp, quang hợp kém, phát triển chậm, năng xuất thấp. Nếu thiếu không khí lâu ngày cây sẽ chết.
- 2 học sinh đọc.
- 2 đội thực hiện.
File đính kèm:
- Dieukienngoaicanhdetrongrauhoa.doc