Kĩ thuật
Lắp xe có thang (tiết2)
I. Mục tiêu:
- Biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe có thang.
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe có thang đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính nhẩm cẩn thận, an toàn lao động khi thao tác tháo, lắp các chi tiết của xe có thang.
II. Đồ dùng dạy - học
- Mẫu xe có thang đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
7 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1408 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ thuật 4 kì II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kĩ thuật
Lắp xe có thang (tiết2)
I. Mục tiêu:
- Biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe có thang.
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe có thang đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính nhẩm cẩn thận, an toàn lao động khi thao tác tháo, lắp các chi tiết của xe có thang.
II. Đồ dùng dạy - học
- Mẫu xe có thang đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. đồ dùng + chuẩn bị bài
GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. GTB - GĐB:
b. Nội dung
Hoạt động3: HS thực hành lắp con quay gió.
a. GV y/c HS chọn chi tiết
- HS chọn đúng đủ các chi tiết
- GV kiểm tra HS chọn các chi tiết
b. Lắp từng bộ phận
GV gọi một em đọc phần ghi nhớ và yêu cầu qs kĩ các hình SGK và ND
- HS đọc và quan sát hình SGk
các bước gợi ý trong SGV
c. Lắp giáp con quay gió
- HS quan sát và lắp từng bộ phận vào vị trí.
- GV y/c quan sát H5 để lắp từng bộ phận còn lại vào vị trí.
lưu ý: + Chỉnh các bánh đai cho thẳng hàng.
- Lắp xong phải kiểm tra sự hoạt động
+ Khi lắp cánh quạt phải đúng và đủ các chi tiết
Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập.
- GV cho HS trưng bày sản phẩm
- GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành.
- GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS.
- HS dựa vào tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn
- GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
C. củng cố - dặn dò
Về nhà tập tháo lắp
- chuẩn bị bài sau.
Kĩ thuật
Lắp con quay gió (tiết1)
I. Mục tiêu:
- Biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp con quay gió.
- Lắp được từng bộ phận và lắp con quay gió đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính nhẩm cẩn thận, an toàn lao động khi thao tác tháo, lắp các chi tiết của con quay gió.
II. Đồ dùng dạy - học
- Mẫu con quay gió đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. đồ dùng + chuẩn bị bài
GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. GTB - GĐB:
b. Nội dung
Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
- GV cho hs quan sát mẫu con quay gió
- HS quan sát và nhận xét mẫu
? Con quay gió có mấy bộ phận chính?
- GV nêu tác dụng của con quay gió trong thực tế.
- HS: có 3 bộ phận chính: cánh quạt, giá đỡ các trục, hệ thống bánh đai và đai truyền.
Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
a. GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết theo SGKSHHS
- HS chọn từng loại chi tiết trong sgk - xếp các chi tiết đã chọn vào lắp hộp
- GV HD HS thực hành theo quy trình trong sgk.
- HS lắng nghe va quan sát.
b. Lắp từng bộ phận:
* Lắp cánh quạt (H.2 sgk)
* Lắp giá đỡ các trục ( H3 sgk)
* Lắp bánh đai vào trục (H.4)
GV: thực hiện bước lắp các giá đỡ vào trục
- HS trả lời câu hỏi trong sgk
c, Lắp con quay gió
d, GV hướng dẫn HS tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào lắp hộp.
- Cách tiến hành như trên.
C. củng cố - dặn dò
- Về nhà tập tháo lắp
- chuẩn bị bài sau.
Kĩ thuật
Lắp con quay gió (tiếp)
I. Mục tiêu:
- Biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp con quay gió.
- Lắp được từng bộ phận và lắp con quay gió đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính nhẩm cẩn thận, an toàn lao động khi thao tác tháo, lắp các chi tiết của con quay gió.
II. Đồ dùng dạy - học
- Mẫu con quay gió đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. đồ dùng + chuẩn bị bài
GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. GTB - GĐB:
b. Nội dung
Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
- GV cho hs quan sát mẫu con quay gió
- HS quan sát và nhận xét mẫu
? Con quay gió có mấy bộ phận chính?
- GV nêu tác dụng của con quay gió trong thực tế.
- HS: có 3 bộ phận chính: cánh quạt, giá đỡ các trục, hệ thống bánh đai và đai truyền.
Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
a. GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết theo SGKSHHS
- HS chọn từng loại chi tiết trong sgk - xếp các chi tiết đã chọn vào lắp hộp
- GV HD HS thực hành theo quy trình trong sgk.
- HS lắng nghe va quan sát.
b. Lắp từng bộ phận:
* Lắp cánh quạt (H.2 sgk)
* Lắp giá đỡ các trục ( H3 sgk)
* Lắp bánh đai vào trục (H.4)
GV: thực hiện bước lắp các giá đỡ vào trục
- HS trả lời câu hỏi trong sgk
c, Lắp con quay gió
d, GV hướng dẫn HS tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào lắp hộp.
- Cách tiến hành như trên.
C. củng cố - dặn dò
- Về nhà tập tháo lắp
- chuẩn bị bài sau.
Kĩ thuật
Lắp con quay gió (tiếp)
I. Mục tiêu:
- Biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp con quay gió.
- Lắp được từng bộ phận và lắp con quay gió đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính nhẩm cẩn thận, an toàn lao động khi thao tác tháo, lắp các chi tiết của con quay gió.
II. Đồ dùng dạy - học
- Mẫu con quay gió đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. đồ dùng + chuẩn bị bài
GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. GTB - GĐB:
b. Nội dung
Hoạt động 3: Thực hành làm con quay gió.
* HS phải thực hành làm con quay gió
- HS quan sát và nhận xét mẫu
a. Chọn chi tiết
- GV yêu cầu HS chọn chi tiết
- GV kiểm tra HS chọn chi tiết
- HS chọn đúng đủ các chi tiết và xếp từng loại vào nắp hộp.
b. Lắp từng bộ phận:
* Lắp cánh quạt (H.2 sgk)
* Lắp giá đỡ các trục ( H3 sgk)
* Lắp bánh đai vào trục (H.4)
GV: thực hiện bước lắp các giá đỡ vào trục
- HS trả lời câu hỏi trong sgk
c, Lắp ráp con quay gió
Lưu ý: + Chỉnh các bánh đai giữa
Y/c HS quan sát H5 để lắp những bộ phận còn lại vào đúng vị trí va lưu ý.
các trục cho thẳng hàng.
+ Khi lắp cánh quạt phải đúng đủ các chi tiết.
4. Đánh giá kết quả học tập
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
- GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá
- GV nhận xét kết quả học tập của HS
- HS dựa vào tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành.
- GV nhắc HS tháo lắp các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
C. củng cố - dặn dò
- Về nhà tập tháo lắp
- chuẩn bị bài sau.
Kĩ thuật
Lắp ghép mô hình tự chọn (tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Biết tên gọi và chọn đựơc các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn.
- Lắp được từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính nhẩm cẩn thận, an toàn lao động khi thao tác tháo, lắp các chi tiết của mô hình.
II. Đồ dùng dạy - học
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. đồ dùng + chuẩn bị bài
GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. GTB - GĐB:
b. Nội dung
Hoạt động 1: HS chọn mô hình lắp ghép
- GV cho hs tự chọn mô hình lắp ghép.
- HS quan sát và nghiên cứu hình vẽ trong SGK hoặc tự sưu tầm.
Gợi ý một số mô hình lắp ghép:
Mẫu 1: Lắp cầu vượt.
Tên gọi
Số lượng
Tấm lớn
1
.....
....
Mẫu 2: Lắp ô tô kéo
Tên gọi
Số lượng
Tấm nhỏ
1
.....
....
Mẫu 2: Lắp cáp treo
Tên gọi
Số lượng
Tấm nhỏ
1
.....
....
HS có thể tự chọn mô hình theo ý muốn và chọn đúng đủ các chi tiết để lắp ghép mô hình mà mình chọn.
3. Củng cố - dặn dò
- Về nhà xem lại bài
- Chuẩn bị bài sau hoàn thành sản phẩm
Kĩ thuật
Lắp mô hình tự chọn (tiếp)
I. Mục tiêu:
- Biết tên gọi và chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn.
- Lắp được từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính nhẩm cẩn thận, an toàn lao động khi thao tác tháo, lắp các chi tiết của mô hình.
II. Đồ dùng dạy - học
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. đồ dùng + chuẩn bị bài
GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. GTB - GĐB:
b. Nội dung
Hoạt động 2 : Chọn và kiểm tra các chi tiết.
* HS phải chọn và kiểm tra các chi tiết đúng và đủ
- HS chọn đúng đủ các chi tiết và xếp từng loại vào nắp hộp.
Hoạt động 3: HS thực hành lắp mô hình đã chọn
a. Lắp từng bộ phận
b. Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh.
- GV yêu cầu HS thực hiện nghiêm túc đầy đủ .
- HS thực hành lắp ghép mô hình tự chọn.
- GV quan sát HS thực hành
- GV nhắc nhở HS còn lúng túng k
4. Đánh giá kết quả học tập
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
- GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá
- GV nhận xét kết quả học tập của HS
- HS dựa vào tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành.
- GV nhắc HS tháo lắp các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
C. củng cố - dặn dò
- Về nhà tập tháo lắp
- chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- Ki thuat 4 Ky II.doc