Kú thuaọt: tieỏt 1
VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU
( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- HS biết được đặc điểm tác dụng, cách sử dụng, bảo quản những dụng cụ cắt, khâu, thêu
- Biết thao tác sâu chỉ vào kim và vê nút chỉ
- Giáo dục ý thức an toàn lao động
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kim khâu, kim thêu,kéo,khung thêu, mẫu thêu
30 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án kì 1 môn Kỹ thuật 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
được thực hiện theo quy trình: tạo thành vòng chỉ qua đường dấu ( có thể dùng ngón Tay cái của tay trái giữ vòng chỉ.)
+ Vị trí lên kim và xuống kim đúng các điểm trên đường vạch dấu.
+ Không rút chỉ quá lỏng hoặc quá chặt.
GV hướng dẫn lần 2.
Gọi HS đọc ghi nhớ.
Cho HS tập thêu móc xích trên giấy kẻ ô li.
C. Củng cố- Dặn dò.
GV nhận xét giờ học.
Tiết sau thực hành.
- Tổ trưởng báo cáo
- HS ghi vở.
- HS quan sát mẫu, hình vẽ và trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe.
- Quan sát, ghi nhớ
- HS quan sát
HS quan sát
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- 2 HS đọcghi nhớ
- HS thực hành.
- HS lắng nghe.
RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY
TUAÀN 14
Thửự tử ngaứy 23 thaựng 11 naờm 2011
Thêu móc xích (tiết 2)
I . Mục tiêu :
- HS biết cách thêu móc xích và ứng dụng vào thêu móc xích
Thêu được các mũi thêu móc xích theo đường vạch dấu. Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp tương đối dều nhau. Thêu được ít nhất 5 vòng móc xích, đường thêu có thể bị dúm.
HS hứng thú học tập.
II/ Đồ dùng học tập
- Tranh quy trình thêu móc xích
- Mẫu thêu móc xích bằng sợi len trên vải khác màu
- Vật liệu và dụng cụ
+ 1 mảnh vải
+ Len, chỉ thêu khác màu
+ Kim khâu len, kim thêu
+ Phấn, thước, kéo
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động dạy của thầy
Hoạt động học của trò
A. KTBC
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV nhận xét
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV ghi bảng đầu bài
2.Hoạt động1
Thực hành thêu móc xích
- Gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện thao tác thêu móc xích.
- GV treo tranh quy trình và hệ thống lại cách thêu móc xích theo các bước:
+ B1: Vạch dấu đường thêu.
+ B2: Thêu các mũi thêu theo móc xích đường vạch dấu.
- GV nhắc và thực hiện nhanh những điểm cần lưu ý khi thêu, nhất là chiều thêu và cách đưa sợi chỉ về cùng một phía của đường vạch dấu trước khi lên kim thêu mũi tiếp theo. Mũi kim luôn ở phía trên.
- Tổ trưởng báo cáo
- 2 HS đọc
- 2 HS lên thực hiện thao tác thêu 3- 4 mũi thêu móc xích.
HS lắng nghe.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu yêu cầu, thời gian hoàn thành sản phẩm.
- GV quan sát và chỉ dẫn thêm cho những em còn lúng túng hoặc chưa thực hiện đúng kĩ thuật thêu.
- Yêu cầu h/s tự thực hành
3.Đánh giá kết quả
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm .
- GV nêu tiêu chuẩn đánh giá:
+ Thêu đúng kĩ thuật.
+ Các mũi thêu móc nối vào nhau như chuỗi mắt xích tương đối bằng nhau theo đường vạch dấu, không bị dúm.
+ Nút chỉ cuối đường thêu đúng cách, không bị tuột.
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định.
- GV nhận xét chung về sản phẩm của HS.
C. Củng cố- Dặn dò
- Nhận xét giờ học, tinh thần và thái độ học tập của HS.
- BS: Cắt khâu thêu sản phẩm tự chọn.
- HS chuẩn bị thực hành.
- Quan sát, ghi nhớ
- HS thực hành.
- HS (tổ trưởng) trưng bày sản phẩm của các bạn trong tổ.
- Các tổ trưởng cùng GV đánh giá sản phẩm của mình và bạn mình
- HS lắng nghe.
RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY
TUAÀN 15
Thửự tử ngaứy 30 thaựng 11 naờm 2011
Cắt khâu thêu
sản phẩm tự chọn (tiết 1)
I . Mục tiêu :
- Đánh giá kiến thức kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
- HS hứng thú học tập.
II/ Đồ dùng học tập
Mẫu thêu đã học bằng sợi len trên vải khác màu
Vật liệu và dụng cụ
+ 1 mảnh vải
+ Len, chỉ thêu khác màu
+ Kim khâu len, kim thêu
+ Phấn, thước, kéo
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV nhận xét chung
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu nhiệm vụ tiết học
Ghi bảng đầu bài
2. Ôn tập các bài đã học
- GV yêu cầu HS nhắc lại các loại mũi khâu, thêu đã học
- GV đặt câu hỏi và gọi một số HS nhắc lại quy trình và cách làm các thao tác :
+ cắt vải theo đường vạch dấu.
+ Khâu thường
+ Khâu 2 mép vải bằng mũi khâu thường
+ khâu đột thưa
+ khâu đột mau
+ khâu đường viền gấp mép vảI bằng mũi khâu đột
+ thêu móc xích
- Gọi HS khác nhận xét, bổ sung
C. Củng cố - Dặn dò
- GV nhận xét và sử dụng tranh quy trình để củng cố kiến thức cơ bản về cắt, khâu , thêu đã học, lần lượt theo từng bài.
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị tiết sau thực hành làm sản phẩm tự chọn.( chuẩn bị dụng cụ)
- Tổ trưởng báo cáo
HS lắng nghe, ghi vở.
Khâu thường, khâu đột thưa, đột mau, thêu lướt vặn, thêu móc xích.
- Cả lớp theo dõi, lắng nghe và tham gia trả lời câu hỏi của giáo viên
Nhiều HS nhận xét, bổ sung đến khi
có ý đúng.
- HS lắng nghe
RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY
TUAÀN 16
Thửự tử ngaứy 7 thaựng 12 naờm 2011
Cắt khâu thêu
sản phẩm tự chọn (tiết 2)
I . Mục tiêu :
- Đánh giá kiến thức kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
- HS hứng thú học tập.
II/ Đồ dùng học tập
Mẫu thêu đã học bằng sợi len trên vải khác màu
Vật liệu và dụng cụ
+ 1 mảnh vải
+ Len, chỉ thêu khác màu
+ Kim khâu len, kim thêu
+ Phấn, thước, kéo
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV nhận xét chung
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu nhiệm vụ tiết học
Ghi bảng đầu bài
2. HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn
- GV nêu yêu cầu, hướng dẫn lựa chọn sản phẩm: Sản phẩm tự chọn được thực hiện bằng cách vận dụng những kĩ thuật cắt, khâu, thêu đã học.
- tuỳ khả năng và ý thích , HS có thể cắt, khâu, thêu những sản phẩm đơn giản như:
1. Cắt, khâu, thêu khăn tay.
- Cắt hình vuông có cạnh 20 cm
- Kẻ đường dấu ở 4 cạnh hình vuông để khâu gấp mép bằng mũi khâu thường hoặc khâu đột.
- Trang trí thêm 1 mẫu thêu đơn giản.
2. Túi rút dây:
- Mảnh vải kích thước 20 x10 cm
- Gấp mépvà khâu viền làm miệng túi
- Khâu thân túi bằng các mũi khâu thường hoặc khâu đột
- Trang trí phần thân túi.
3. Gối ôm:
- Mảnh vải 25 x 30 cm
- Gấp , khâu 2 đường ở phần luồn dây ở 2 cạnh ngắn(H2a- SGV)
- Thêu trang trí 2 đường thêu móc xích ở sát 2 đường luồn dây
- Gấp đôI mảnh vảI theo cạnh 30 cm
- Khâu thân gối bằng cách khâu ghép 2 mép vảI theo cạnh dài( H2b- SGV)
C/ Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bàI sau
- Tổ trưởng báo cáo
- HS lắng nghe, ghi vở.
- Lắng nghe GV hướng dẫn làm từng sản phẩm
HS tự chọn sản phẩm mà mình sẽ làm.
-HS thực hành.
- Lắng nghe
RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY
TUAÀN 17
Thửự tử ngaứy 14 thaựng 12 naờm 2011
Cắt khâu thêu
sản phẩm tự chọn (tiết 3)
I . Mục tiêu :
- Đánh giá kiến thức kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
- HS hứng thú học tập.
II/ Đồ dùng học tập
Mẫu thêu đã học bằng sợi len trên vải khác màu
Vật liệu và dụng cụ
+ 1 mảnh vải
+ Len, chỉ thêu khác màu
+ Kim khâu len, kim thêu
+ Phấn, thước, kéo
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV nhận xét chung
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu nhiệm vụ tiết học
Ghi bảng đầu bài
2. HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn
- GV nêu yêu cầu, hướng dẫn lựa chọn sản phẩm: Sản phẩm tự chọn được thực hiện bằng cách vận dụng những kĩ thuật cắt, khâu, thêu đã học.
- tuỳ khả năng và ý thích , HS có thể cắt, khâu, thêu những sản phẩm đơn giản như:
1. Cắt, khâu, thêu khăn tay.
- Cắt hình vuông có cạnh 20 cm
- Kẻ đường dấu ở 4 cạnh hình vuông để khâu gấp mép bằng mũi khâu thường hoặc khâu đột.
- Trang trí thêm 1 mẫu thêu đơn giản.
2. Túi rút dây:
- Mảnh vải kích thước 20 x10 cm
- Gấp mépvà khâu viền làm miệng túi
- Khâu thân túi bằng các mũi khâu thường hoặc khâu đột
- Trang trí phần thân túi.
3. Gối ôm:
- Mảnh vải 25 x 30 cm
- Gấp , khâu 2 đường ở phần luồn dây ở 2 cạnh ngắn(H2a- SGV)
- Thêu trang trí 2 đường thêu móc xích ở sát 2 đường luồn dây
- Gấp đôI mảnh vảI theo cạnh 30 cm
- Khâu thân gối bằng cách khâu ghép 2 mép vảI theo cạnh dài( H2b- SGV)
C/ Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bàI sau
- Tổ trưởng báo cáo
- HS lắng nghe, ghi vở.
- Lắng nghe GV hướng dẫn làm từng sản phẩm
HS tự chọn sản phẩm mà mình sẽ làm.
- HS thực hành.
- Lắng nghe
RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY
TUAÀN 18
Thửự tử ngaứy 21 thaựng 12 naờm 2011
Cắt khâu thêu
sản phẩm tự chọn (tiết 4)
I . Mục tiêu :
- Đánh giá kiến thức kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
- HS hứng thú học tập.
II/ Đồ dùng học tập
Mẫu thêu đã học bằng sợi len trên vải khác màu
Vật liệu và dụng cụ
+ 1 mảnh vải
+ Len, chỉ thêu khác màu
+ Kim khâu len, kim thêu
+ Phấn, thước, kéo
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV nhận xét chung
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu nhiệm vụ tiết học
Ghi bảng đầu bài
2. HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn
- GV nêu yêu cầu, hướng dẫn lựa chọn sản phẩm: Sản phẩm tự chọn được thực hiện bằng cách vận dụng những kĩ thuật cắt, khâu, thêu đã học.
- tuỳ khả năng và ý thích , HS có thể cắt, khâu, thêu những sản phẩm đơn giản như:
1. Cắt, khâu, thêu khăn tay.
- Cắt hình vuông có cạnh 20 cm
- Kẻ đường dấu ở 4 cạnh hình vuông để khâu gấp mép bằng mũi khâu thường hoặc khâu đột.
- Trang trí thêm 1 mẫu thêu đơn giản.
2. Túi rút dây:
- Mảnh vải kích thước 20 x10 cm
- Gấp mépvà khâu viền làm miệng túi
- Khâu thân túi bằng các mũi khâu thường hoặc khâu đột
- Trang trí phần thân túi.
3. Gối ôm:
- Mảnh vải 25 x 30 cm
- Gấp , khâu 2 đường ở phần luồn dây ở 2 cạnh ngắn(H2a- SGV)
- Thêu trang trí 2 đường thêu móc xích ở sát 2 đường luồn dây
- Gấp đôI mảnh vảI theo cạnh 30 cm
- Khâu thân gối bằng cách khâu ghép 2 mép vảI theo cạnh dài( H2b- SGV)
3/ Đánh giá
- GV đánh giá kết quả theo 2 mức:
+ hoàn thành và chưa hoàn thành
+ Sản phẩm tự chọn có nhiều sáng tạo, thể hiện rõ năng khiếu khâu, thêu được đánh giá ở mức hoàn thành tốt( A+)
C/ Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bàI sau
- Tổ trưởng báo cáo
- HS lắng nghe, ghi vở.
- Lắng nghe GV hướng dẫn làm từng sản phẩm
HS tự chọn sản phẩm mà mình sẽ làm.
-HS thực hành.
- Tổ trưởng thu sản phẩm và cùng GV nhận xét, đánh giá theo các tiêu chí đã nêu
- Lắng nghe
RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY
File đính kèm:
- HKI1112CKT(1).doc