I. Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố về :
Tính tổng của các số và vận dụng một số tính chất của phép cộng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất
- Tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ; tính chu vi hình chữ nhật; giải bài toán có lời văn.
II. Đồ dùng dạy học :
-Sách giáo khoa, Vở BT.
III.Các hoạt động dạy – học :
34 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 8 - Thân Thị Thu Thủy – Trường Tiểu học An Hịa 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ất, khâu mũi khâu thứ hai bằng mũi khâu len.
- Gọi 1 HS dựa vào quan sát thao tác của GV và hướng dẫn trong SGK để thưch hiện thao tác khâu các mũi khâu đột thưa tiếp theo. GV và HS quan sát nhận xét.
- GV gọi một học sinh đọc mục 2 của phần ghi nhớ, GV kết luận hoạt dộng 2.
Tổ chức cho HS tập khâu đột thưa trên giấy kẻ ô li với các điểm cách đều 1 ô trên đường dấu.
D. Củng cố , dặn dò :
-Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị vật liệu chủng bị thực hành ở tiết học sau .
1’
3’
30’
1’
-HS quan sát các mũi khâu đột thưa ở mặt phải, mặt trái đơừng khâu kết hợp với quan sát hình 1 (SGK ) để trả lời các câu hỏi về đặc điểm của các mũi khâu đột thưa và so sánh mũi khâu ở mặt phải đường khâu đột thưa với mũi khâu thường.
- HS đọc ghi nhớ
- HS quan sát các hình 2, 3, 4 ( SGK)để nêu các bước trong quy trình khâu đột thưa.
-1 HS dựa vào quan sát thao tác của GV và hướng dẫn trong SGK để thưch hiện thao tác khâu các mũi khâu đột thưa tiếp theo.
-HS đọc mục 2 của phần ghi nhớ
-HS tập khâu đột thưa trên giấy kẻ ô li với các điểm cách đều 1 ô trên đường dấu.
Rút kinh nghiệm bổ sung
Ngày soạn: 06.10.2011.
Ngày dạy: 07.10.2011.
Tiết 5: Hoạt động tập thể
Sinh hoạt cuối tuần.
I.Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được ưu khuyết điểm của lớp trong tuần qua.
- Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể, có tinh thần phê và tự phê.
- Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
II. Hoạt động trên lớp:
1. Nhận xét, đánh giá kết quả các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua.
-Yêu cầu ban cán sự lớp và tổ trưởng các tổ lần lượt báo cáo kết quả theo dõi của lớp (tổ ) trong tuần qua
- GV tổng hợp các ý kiến và nêu nhận xét chung .
Triển khai những việc cần làm trong tuần tới.
- Nhắc nhở HS về nhà học bài và làm bài đầy đủ, chuẩn bị bài cho tuần sau.
- Tuyên dương những cá nhân (tổ) đạt thành tích cao trong tuần ; động viên những em học còn yếu cần cố gắng hơn nữa
-Cả lớp dọn vệ sinh trong khu vực sân trường .
-Nhắc HS không được ăn quà vặt trong khu vực trường, đổ rác đúng nơi quy định .
-Thực hiện tốt ATGT đường bộ.
- Phòng bệnh sốt xuất huyết.
Buổi 2:
Ngày soạn: 06.10.2011.
Ngày dạy: 07.10.2011.
Tiết 1: Tập làm văn :
Bài: Luyện tập và phát triển câu chuyện .
I. Mục tiêu :
1.Tiếp tục củng cố kĩ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian.
2. Nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian.
II.Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
-Tư duy sáng tạo; phân tích, phán đoán.
-Thể hiện sự tự tin.
-Hợp tác.
II. Đồ dùng dạy học:
-Ghi sẵn ví dụ về cách chuyển một lời thoại trong văn bản kịch thành lời kể .
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
A. Ổn định lớp:
B. Kiểm tra bài cũ :
-Một học sinh kể lại câu chuyện em đã kể ở lớp hôm trước .
-GV nhận xét - đánh giá
C. Dạy bài mới :
1.Giới thiệu bài : -GV gt- ghi đề bài lên bảng.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập
* Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài .
-GV mời 1 HS giỏi làm mẫu, chuyển thể lời thoại giữa Tin-tin và em bé thứ nhất từ ngôn ngữ kịch sang lời kể
-GV nhận xét.
Bài 2:
-HS đọc yêu cầu của bài
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu đúng yêu cầu của bài :
-GV nhận xét .
*Bài 3:
- HS đọc yêu cầu của bài .
- GV dán tờ phiếu ghi bảng so sánh hai cách mở đầu đoạn 1- 2 (kể theo trình tự thời gian, kể theo trình tự không gian)
-GV : nhận xét, chốt lại lời giải đúng
D. Củng cố, dặn dò:
-GV mời 1 HS nhắc lại sự khác nhau giữa cách kể chuyện : kể thao trình tự thời gian và kể theo trình tự không gian.
-GV nhận xét tiết học:
1’
4’
1’
12’
10’
10’
2’
-Một học sinh kể lại câu chuyện em đã kể ở lớp hôm trước .
-HS đọc yêu cầu của bài .
-1HS thực hiện
-Từng cặp HS đọc trích đoạn Ở Vương quốc Tương Lai, quan sát tranh minh hoạ vở kịch, suy nghĩ tập kể lại câu chuyện theo thời gian.
+ Hai HS thi kể .
+ Cả lớp nhận xét .
-HS đọc yêu cầu của bài
-Từng cặp HS, suy nghĩ , tập kể lại câu chuyện theo trình tự không gian.
+ Ba HS thi kể .
+ Cả lớp nhận xét .
-HS đọc yêu cầu của bài .
-HS nhìn bảng phát biểu ý kiến .
-HS nhắc lại
Rút kinh nghiệm bổ sung
Ngày soạn: 06.10.2011.
Ngày dạy: 07.10.2011.
Tiết 2: Khoa học:
Ăn uống khi bị bệnh
I. Mục tiêu :
Sau bài học HS biết :
- Nói về chế độ ăn uống khi bị một số bệnh .
-Nêu được chế độ ăn uống của người bị bệnh tiêu chảy.
-Pha dung dịch ô-rê-dôn và chuẩn bị nước cháo muối .
-Vận dụng những điều đã học vào trong cuộc sống .
II.Nội dung tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường:
-Mối quan hệ giữa con người với môi trường: con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.
II. Đồ dùng dạy- học:
-Hình trang 34,35 SGK
-Chuẩn bị theo nhóm : Một gói ô-rê-dôn; 1cốc có vạch chia ; I bình nước hoặc một nắm gạo, một ít muối ; một bình nước ; và 1 bát ( chén ) dùng ăn cơm.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
A. Ổn định lớp:
B. Kiểm tra bài cũ :
-2 HS đọc mục bạn cần biết bài 15
C. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : -GV gt- ghi đề bài lên bảng.
2. Giảng bài
* HĐ1: Thảo luận về chế độ ăn uống đối với người mắc bệnh thông thường .
-GV phát phiếu ghi các câu hỏi cho các nhóm thảo luận
+ Kể tên các thức ăn cần cho người mắc bệnh thông thường .
+Đối với người bệnh nặng nên cho ăn món ăn hay loãng ? Tại sao?
+ Đối với người bệnh không muốn ăn hoặc ăn quá ít nên cho ăn như thế nào ?
-GV kết luận như mục bạn cần biết trang 35 SGK.
*HĐ2: Thực hành pha dung dịch ô-rê-dôn và chuẩn bị vật liệu để nấu cháo muối
-GV yêu cầu cả lớp quan sát và đọc lời thoại trong hình 4, 5
-GV gọi 2 HS đọc câu hỏi của bà mẹ đưa con đến khám bệnh và một học sinh đọc câu trả lời của bác sĩ .
-GV yêu cầu các nhóm báo cáo về đồ dùng chuẩn bị để pha dung dịch ô-rê-dôn và dụng cụ nấu cháo muối .
-GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm
*HĐ3: Đóng vai:
-GV yêu cầu các nhóm đưa ra tình huống để vận dụng những điều đã học vào cuộc sống
D. Tổng kết : GV yêu cầu HS ghi vào vở mục Bạn cần biết SGK
-GV nhận xét tiết học.
1’
4’
1’
10’
10’
7’
2’
-2 HS đọc mục bạn cần biết bài 15
-Làm việc theo nhóm
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận những câu hỏi do GV yêu cầu .
-Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi
-Các HS khác bổ sung
-2 HS đọc câu hỏi của bà mẹ đưa con đến khám bệnh và một học sinh đọc câu trả lời của bác sĩ .
-Một vài HS nhắc lại lời khuyên của bác sĩ .
-Các nhóm thực hiện
-Các nhóm thảo luận đưa ra tình huống .
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn phân vai theo tình huống đã đề ra
-HS lên đóng vai, các HS khác theo dõi và đặt mình vào địa vị nhân vật trong tình huống .
Rút kinh nghiệm bổ sung
Ngày soạn: 06.10.2011.
Ngày dạy: 07.10.2011.
Tiết 3: Đạo đức
Bài: Tiết kiệm tiền của (tiết2)
I. Mục tiêu :
Học xong bài này, HS có khả năng :
* Nhận xét được :
-Cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào . Vì sao cần tiết kiệm tiền của .
-HS biết tiết kiệm , giữ gìn sách vở, đồ dùng , đồ chơi ,trong sinh hoạt hằng ngày .
-Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm ; không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí tiền của .
II.Nội dung tích hợp về giáo dục bảo vệ môi trường:
-Sử dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện, nước,... trong cuộc sống hằng ngày cũng là một biện pháp BVMT và tài nguyên thiên nhiên.
III. Đồ dùng dạy học :
-Đồ dùng để chơi đóng vai .
- SGK Đạo đức 4.
- Mỗi HS có 3 tấm bìa màu : xanh, đỏ, trắng .
III. Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
A. Ổn định lớp:
B. Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 1 HS đọc ghi nhớ ở bài : tiết kiệm tiền của
C. Bài mới :
1.Giới thiệu bài : -GV gt- ghi đề bài lên bảng.
2. Giảng bài :
*Hoạt động 1 : HS làm việc cà nhân (bài tập 4, SGK )
1.HS làm bài tập
2. GV mời HS chữa bài tập và giải thích.
3. Cả lớp trao đổi nhận xét.
4. GV kết luận: Các việc làm(a), (b), (g), (h), (k) là tiết kiệm tiền của.
- Các việc làm (c), (d), (đ), (e), (i) là lãng phí tiền của
5. HS tự liên hệ.
6. GV nhận xét, khen những HS biết tiết kiệm tiền của và nhắc nhở những HS khác thực hiện việc tiết kiệm tiền của trong sinh hoạt hằng ngày.
* HĐ 2 :Thảo luận nhóm và đóng vai (BT 5)
1.GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận và đóng vai một tình huống trong bài tập 5 .
2. Các nhóm thảo luận và chuẩn bị đóng vai
3. Một vài nhóm lên đóng vai.
4. Thảo luận lớp.
- Cách ứng xử như vậy đã phù hợp chưa? Có cách ứng xử nào khác không? Vì sao ?
- Em cảm thấy thế nào khi ứng xử như vậy ?
5. GV kết luận về cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống.
*Kết luận chung
- GV mời HS đọc to phần ghi nhớ trong SGK.
D.Củng cố - dặn dò :
-Nhận xét tiết học .
-Dặn HS về nhà học bài và xem bài
Tiết kiệm thời giờ ở tiết sau
1’
4’
1’
14’
14’
1’
-1 HS đọc ghi nhớ .
-HS lắng nghe .
- HS làm bài tập
- Một số HS chữa bài tập và giải thích
- Cả lớp trao đổi nhận xét.
- HS theo dõi.
- HS tự liên hệ.
- Các nhóm thảo luận và chuẩn bị đóng vai
- Một vài nhóm lên đóng vai.
- Thảo luận lớp.
- Một vài HS đọc to phần ghi nhớ trong SGK.
Rút kinh nghiệm bổ sung
Ngày soạn: 06.10.2011.
Ngày dạy: 07.10.2011.
Tiết 4: Luyện toán:
Bài: Luyện toán
I.Mục tiêu :
-Giúp HS củng cố về giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của chúng
II. Các hoạt động dạy –học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
A. Ổn định lớp:
B. Kiểm tra bài cũ :
-Cho 1 HS làm bài tập 4.
-Nhận xét, chữa bài
C. Bài mới :
1. Giới thiêu bài:- GV gt- ghi đề bài lên bảng.
2. Luyện tập.
Bài 1: Cho HS nhắc lại cách tìm số lớn, số bé khi biết tổng và hiệu của chúng.
- GV nhận xét, chữa bài.
Bài 2 :
- Hướng dẫn HS phân tích bài toán rồi giải.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 3 : Hướng dẫn học sinh giải rồi chữa bài.
-Nhận xét, chữa bài
D. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà làm lại các bài tập
1’
4’
1’
32’
2’
-1 HS làm bài tập 4.
-HS nhắc lại cách tìm số lớn, số bé khi biết tổng và hiệu của chúng.
-HS tóm tắt rồi giải bài toán.
- 2 HS làm bài trên bảng, mỗi HS làm 1 cách, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS giải bài toán theo hướng dẫn.
Rút kinh nghiệm bổ sung
File đính kèm:
- Giao an 4.doc