I/ Mục tiêu :
- Bíêt đọc phân biệt lời các nhân, bước đầu đọc diễn cảm được một đoạn trong bài.
- Hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện:Ca ngợi sự chính trực , thanh liêm tấm lòng vì dân vì nước của Tô Hiến Thành – vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa. ( trả lời được các câu hỏi trong SGk).
- Bồi dưỡng tính trung thực, tình thương yêu con người
II / Đồ dùng dạy học :
- GV tranh minh hoạ
- HS SGK
III/ Các hoạt động dạy và học :
23 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 4 năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và chủ đề SGK, xây dựng được cốt truyện có yếu tố tư tưởng gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi và kể lại vắn tắc câu chuyện đó.
- Thực hành luyện tập tưởng tượng một cốt truyện đơn giản theo gợi ý đã cho sẵn
- Rèn tính cẩn thận, sáng tạo.
II /Đồ dùng dạy và học :
- GV Tranh minh hoạ cốt truyện về lòng hiếu thảo
- Bảng phụ viết sẵn đề bài
III/ Các hoạt động dạy và hoc :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A: Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nói lại nội dung cần ghi
nhớ ở tiết tập làm văn trước
Kể lại chuyện cây khế
B :Bài mới :
Hoạt động 1 :Xác định yêu cầu của đề bài
- Gạch chân các từ ngữ quan trọng
- Hãy tưởng tượng và kể lai vắn tắt một câu chuyện có 3 nhân vật
- Bà mẹ ốm , người con và 1 bà tiên
Hoạt động 2 :
Lựa chọn chủ đề của câu chuyện
Hoạt động 3:
- Thực hành xây dựng cốt truyện
- HS kể vắn tắt câu chuyện theo đề tài đã chọn
C. Củng cố - dặn dò.
- Cốt truyện là gì?
- Kể lại câu chuyện cho người thân nghe
- HS kể
- HS đọc yêu cầu của đề bài tìm những từ ngữ quan trọng
- HS đọc gợi ý 1 , 2
- HS chọn chủ đề
- HS đọc thầm gợi ý
- Kể theo cặp
- Thi kể trước lớp
- Nhận xét
- Viết vắn tắt vào vở
- Cốt truyện của mình
- HS nhẵc cách xây dựngcốt truyện
Lịch sử
Nước Âu Lạc
I. MỤC TIÊU :- Sau bài học HS nêu được :
- Nắm được một cách sơ lược cuộc kháng chiến chống Triệu Đà của nhân dân Âu Lạc: Triệu Đà nhiều lần kéo quân sang xâm lược Âu Lạc. Thời kì đầu do đoàn kết, có vũ khí lợi hại nên thắng lợi; nhưng về sau do An Dương Vương chủ quan nên thất bại.
* Đối với Hs khá giỏi :
Biết những điểm giống nhau giữa người Âu Lạc và Lạc Việt.
So sánh được sự khác nhau về nơi đóng đô nước Văn Lang và Âu Lạc.
Biết sư phát triển về quân sự.
- Bồi dưỡng tinh thần đoàn kết cho hs.
II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh hoạ ở sách giáo khoa .- Phiếu bài tập
-Lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. Bài cũ :
B. Bài mới :
Hoạt động 1 : Cuộc sống người Lạc Việt và Âu Việt.
- Người Âu Việt sống ở đâu ?
- Đời sống của người Lạc Việt và người Âu Việt có gì giống nhau ?
- Người Âu Việt và người Lạc Việt sống với nhau như thế nào ?
Hoạt động 2 : Sự ra đời của nước Âu Lạc
Nhận xét
Kết luận : Âu Lạc là sự tiếp nối của nhà nước Văn Lang
Hoạt động 3:Thành tựu của người dân Âu Lạc
- Cho biết người Âu Lạc đã đạt thành tựu ?
- So sánh sự khác nhau về nơi đóng đô của nước Văn Lang và nước Âu Lạc ?
Hoạt động 4 :Nước Âu Lạc và sự xâm lược của Triệu Đà.
- Dựa vào SGK kể lại cuộc chiến xâm lược Triệu Đà của nhân dân Âu Lạc ?
- Vì sao cuộc Xâm lược Triệu Đà bị thất bại ?
- Vì sao năm 179 TCN Âu Lạc lại rơi vào ách đô hộ của phong kiến phương Bắc ?
C. Củng cố - dặn dò.
- HS trả lời
- HS đọc SGK
- Người Lạc Việt sống ở mạn Tây Bắc của nước Văn Lang
- Người Âu Việt cũng biết trồng lúa ,chế tạo đồ dùng, biết trồng trọt .
- Họ sống hoà hợp với nhau
- HĐ nhóm 4
- Đai diện nhóm trình bày
- Thảo luận nhóm đôi
- Những thành tựu của người Âu Việt về xây dựng, sản xuất , làm vũ khí
- Nước Văn Lang đóng đô ở Phong Châu là vùng rừng núi
- Nước Âu Lạc đóng đô ở vùng đồng bằng
- HS đọc SGk
- HS kể
- Vì người dân Âu Lạc đoàn kết một lòng chống giặc và có tướng chỉ huy giỏi
- Vì Triệu Đà dùng kế hoãn binh cho con trai làm rể mục đích lấy nỏ thần
Sinh hoạt :
Sinh hoạt lớp
I.Mục tiêu :
- HS nắm được ưu khuyết diểm trong tuần
- Có kế hoạch cho tuần đến
- Rèn kỹ năng nói nhận xét
- Có ý thức xây dựng nề nếp lớp
II: Chuẩn bị:
Phương hướng tuần 5
III Các HĐ dạy và học
:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Ổn định :
2: Nhận xét :Hoạt động tuần qua
- GV nhận xét chung
3. Kế hoạch tuần 5
- Học bình thường.
- Truy bài đầu giờ.
- Giúp cá bạn còn chậm.
- Học bài và làm bài tốt trước khi đến lớp.
- Xây dưng nền nếp lớp.
Lớp trưởng nhận xét.
báo cáo tình hình chung. của lóp trong tuần qua .
Các tổ trưởng báo cáo .
Các tổ khác bổ sung.
Tuyên dương cá nhân tổ.
Có thành tích xuất sắc hoặc có tiên bộ.
- Lắng nghe ý kiến bổ sung.
Khoa học :
Tại sao cần phối hợp ăn đạm động vật và đạm thực vật
I/Mục tiêu :
- Biết được cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật để cung cấp đầy đủ chất cho cơ thể.
- Nêu được lợi ích của việc ăn cá: Đạm của cá để tiêu hơn gia súc, gia cầm.
- Giải thích được vì sao cần thiết phải ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật
II/ Đồ dùng dạy học :
-Các hình minh hoạ trong sách giáo khoa
-Bảng thông tin về giá trị dinh dưỡng
-Số thức ăn chưa chất đạm
III / Các HĐ dạy và học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A: Kiểm tra bài cũ:
- Tại sao cần phải phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món
- Hầu hết các loại thức ăn thường xuyên thay đổi món
- Hầu hết các loại thức ăn có tên từ đâu ?
B: Bài mới :
Giới thiệu bài :
Hoạt động 1 : Kể tên các loaị thức ăn có nhiều đạm ?
- GV Nhận xét
Hoạt động 2 :
- Tại sao cần phải phối hợp đạm động vật và thực vật ?
- GV treo bảng thông tin về dinh dưỡng
- Món ăn nào vừa có chất đạm động vừa có chất đạm động vật ?
- Tại sao không nên chỉ ăn đạm động vật hay đạm động vật ?
- Vì sao chúng ta nên ăn nhiều cá ?
Hoạt động 3:
- Tìm hiểu những món ăn vừa cung cấp đạm động vật vừa đạm thực vật :
- GV nhận xét
C. Củng cố - dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Sưu tầm về tranh ảnh nói về dùng muối I ốt
- 2 hs lênbảng
- Có nguồn gốc từ động vật và thực vật
- Gà, cua ,cá ,đậu , thịt , lợn
- HS đọc
- Lẩu cá thịt xào canh cua
- Nếu ăn như vậy sẽ không đủ chất dinh dưỡng
- Vì các là thức ăn chứa nhiều đạm và dễ tiêu
- HĐ nhóm
- Các nhóm thi kể
+ Món đậu phụ nhồi thịt
+ Đậu cô ve xào thịt bò
+ Canh cua nấu với cà
Thể dục :
Ôn đội hình đội ngũ
Trò chơi: Bỏ khăn
I. Mục tiêu :
- Củng cố và nâng cao kỹ thuật động tác tập hợp hàng ngang dóng hàng diểm số , quay sau đi đều vòng , đứng lại .
- Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác , tương đối đều đúng động tác , đúng
động tác.
- Tham gia học tích cực, ý thức hợp tác.
II. Địa điểm phương tiện :
Địa điểm sân trường vệ sinh sạch sẽ
III. Hoạt động dạy và học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A:Phần mở đầu :
- GV nhận lớp
- Phổ biến nội dung
- Yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ
- Trò chơi diệt các con vật có hại
B. Phần cơ bản
a::, Đội hình đội ngũ
- Tập hợp cả lớp cho từng tổ thi dua trình diễn
- Lớp trưởng điều khiển
b, Trò chơi bỏ khăn
- GV tập hợp HS theo đội hình chơi
- Giải thích các chơi luật chơi
- Theo dõi
C. Phần kết thúc :
- Cho Hs chạy thường quanh sân
1- 2 vòng xong về tập hợp 4 hàng ngang
- GV cùng HS hệ thống bài
- GV nhận xét đánh giá kết quả học tập
- HS tập trung lắng nghe
- HS thực hiện
- Đứng tại chổ vỗ tay hát
- Cả lớp thực hiện theo yêu cầu của GV
- HS thực hiện
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
- HS lắng nghe
KĨ THUẬT:
Khâu thường ( t1)
I. Mục tiêu :
- Biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu.
- Vạch được dường dấu trên vải ( vạch đường thẳng, đường cong) và cát được vải theo đường vạch dấu. Đường cắt có thể mấp mô.
* Đối với hs khóe tay: Khâu được các mũi khâu thường. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dún.
- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động, rèn tính cẩn thận
II. Chuẩn bị:
GV : Một số mẫu vật liệu và dụng cụ, cắt, khâu, thêu.Một số mẫu vải, sáp (nến).
Kim khâu, kim thêu các cỡ (khâu len, kim thêu).Kéo cắt vải, chỉ, khung thêu, tranh ảnh Thước dẹt, dây, một số sản phẩm may, khâu, thêu.
III. Các hoạt động Dạy-Học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A/ Bài mới :
Hoạt động 1 : HS thực hành khâu thường.
- Gọi HS nhắc lại về kĩ thuật khâu thường
- GV cho HS quan sát H.4 SGK
- Nhận xét chốt ý.
Hoạt động 2 :HS tập khâu trên giấy ô li.
- GV yêu cầu HS thực hành vạch dấu đường khâu trên vải.
- GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét H.5 SGK
- Em hãy nêu cách khâu các mũi khâu thường theo đường vạch dấu ?
- GV thao tác 2 lần
- Lần 1 : Lên kim điểm 1 cách mép vải bên phải 1cm, rút kim, kéo sợi chỉ lên cho nút chỉ sát vào phía sau mặt vải. Xuống kim tại điểm 2 lên điểm 3 rút kim kéo sợi chỉ lên, vuốt mũi khâu theo chiều từ phải sang trái cho phẳng mặt vải.
Hoạt động 3:HS thực hiện trên vải.
- GV cho HS quan sát H.6 SGK và theo dõi thao tác khâu lại mũi, nút chỉ cuối đường khâu.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV quan sát giúp đỡ 1 số em còn lúng túng
Hoạt động 4 :Đánh giá sản phẩm các nhóm
C. Nhận xét tiết học
- Có 2 bước là vạch dấu đường khâu và khâu các mũi theo đường vạch dấu . Nhận xét
- HS quan sát
- 1 HS nhận xét
+ Lên kim tại điểm 1 xuống kim tại điểm 2.
- HS nghe và thực hành
- HS quan sát
- HS trả lời
- Nhận xét
- Lớp quan sát
+ Khâu từ phải sang trái
+ Tay cầm vải phải đưa vải lên khi xuống kim đưa vải xuống khi lên kim.
+ Nhớ dùng kéo cắt chỉ sau khi đã nút chỉ xong
- Nhóm 4 : Thi đua sản phẩm nào đẹp nhất.
- Nhận xét
Thể dục :
Đi điều, vòng phải, vòng trái, đứng lại
I /Mục tiêu :
- Biết cách đi điều vòng phải, vòng trái dúng hướng.
- Học động tác mới đi đều vòng phải vòng trái yêu cầu nhận biết đúng
hướng vòng ,làm quen với kỹ thuật
- Rèn tính cẩn thận,nhanh nhen, tính hợp tác.
II/ Địa điểm phương tiện
- Sân trường
- Phương tiện chuẫn bị còi
III/ Các HĐ dạy và học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A, Phần mở đầu :
- GV nhận lớp,
- Phổ biến nội dung
- yêu cầu chấn chỉnh đội ngủ 1,2 phút
- Trò chơi làm theo khẩu lệnh 2,3 phút
B. Phần cơ bản :
a , Đội hình đội ngũ
- Ôn quay sau GV diều khiển cả lớp , các lần sau chia tổtập luyện
b , Trò chơi vận động
Bịt mắt bắt dê
Cả lớp cùng chơi
GV quan sát nhận xét tuyên dương
C. Phần kết thúc
- Cho HS theo vòng tròn lớn sau đó khép lại thành vòng tròn nhỏ
GV nhận xét đánh giá giờ học
-Hệ thống bài cùng HS
- HS làm theo
- Nhịêm vụ
- HS chơi
- Giậm chân tại chỗ
- HS luyện tập theo sự điều khiển của GV
- HS chơi
- HS thực hiện theo HD của GV
-Thả lỏng
File đính kèm:
- GIAO ANL4T4.doc