I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kỹ năng nghe và nói: Nghe kể câu chuyện không nỡ nhìn, nhớ nội dung truyện, hiểu điều câu chuyện muốn nói, kể lại đúng.
2. Tiếp tục rèn luyện kĩ năng tổ chức cuộc họp: Biết cùng các bạn trong tổ mình tổ chức cuộc họp trao đổi 1 vấn đề liên quan tới trách nhiệm của học sinh trong cộng đồng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong SGK
- Bảng lớp
III. Các hoạt động dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 4 - Môn Tập làm văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN: NGHE KỂ: KHÔNG NỠ NHÌN
TẬP TỔ CHỨC: CUỘC HỌP
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kỹ năng nghe và nói: Nghe kể câu chuyện không nỡ nhìn, nhớ nội dung truyện, hiểu điều câu chuyện muốn nói, kể lại đúng.
2. Tiếp tục rèn luyện kĩ năng tổ chức cuộc họp: Biết cùng các bạn trong tổ mình tổ chức cuộc họp trao đổi 1 vấn đề liên quan tới trách nhiệm của học sinh trong cộng đồng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong SGK
- Bảng lớp
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
- Giáo viên kiểm tra 3 học sinh đọc bài viết: Kể về buổi đầu đi học của em (tiết tập làm văn tuần 6).
B. Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trong tiết tập làm văn hôm nay, các em sẽ được nghe một câu chuyện khôi hài khuyên con người phải biết xử sự có văn hoá ở nơi công cộng. Sau đó các em sẽ tiếp tục được rèn kĩ năng tổ chức cuộc họp qua một bài tập có nội dung mới.
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
a. Bài tập 1
- Một học sinh đọc toàn văn yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu cả lớp quan sát tranh minh hoạ truyện, đọc thầm lại 4 câu hỏi gợi ý để ghi nhớ câu chuyện khi nghe cô kể.
* Giáo viên kể chuyện giọng vui, khôi hài. ( Kể lần 1)
hỏi: Anh thanh niên làm gì trên chiếc xe buýt?
+ Bà cụ ngồi bên cạnh hỏi anh điều gì ?
+ Anh trả lời thế nào ?
* Giáo viên kể lần 2
- Giáo viên mời 1 học sinh giỏi kể lại câu chuyện .
- Gọi 3 đến 4 học sinh nhìn bảng dựa vào các gợi ý thi kể lại câu chuyện.
- Hỏi cả lớp câu hỏi 4
- Em có nhận xét gì về anh thanh niên ?
* Giáo viên chốt lại tính khôi hài của câu chuyện.
- Anh thanh niên trên chuyến xe đông khách không biết nhường chỗ cho người già, phụ nữ lại che mặt và giải thích rất buồn cười là không nỡ nhìn các cụ già và phụ nữ đứng.
- Nhắc học sinh cần có nếp sống văn minh nơi công cộng. Bạn trai phải biết nhường chỗ cho bạn gái. Nam giới khoẻ mạnh phải biết nhường chỗ cho những người già yếu.
- Giáo viên bình chọn
- Nội dung câu chuyện: Không nỡ nhìn.
- Trên một chuyến xe buýt đông người, có anh thanh niên đang ngồi cứ lấy hai tay ôm mặt. Một bà cụ ngồi bên thấy thế bèn hỏi:
- Cháu nhức đầu à ! Có cần dầu xoa không ?
Anh thanh niên nói nhỏ:
- Không ạ ! Cháu không nỡ ngồi nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng.
Bài tập 2:
- Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập và gợi ý về nội dung cuộc họp.
- Gọi 1 học sinh đọc trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp viết trên bảng lớp.
* Giáo viên nhắc học sinh cần chọn nội dung họp là vấn đề được cả tổ quan tâm.
Ví dụ: Nội dung được gợi ý trong SGK.
- Tôn trọng luật đi đường
- Bảo vệ của công
- Giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.
- Chọn tổ trưởng là những học sinh lần trước chưa đóng vai điều khiển cuộc họp.
- Nếu có thời gian 2 bạn đóng vai
- Mỗi cuộc họp bàn 1 việc.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn cả tổ họp.
- Giáo viên cho 2,3 tổ trưởng thi điều khiển cuộc họp của tổ mình trước lớp.
- Tuyên dương tổ điều khiển họp tốt
4. Củng cố - dặn dò:
* Giáo viên nhận xét tiết học
- Yêu cầu học sinh nhớ cách tổ chức điều khiển cuộc họp để tổ chức tốt cuộc họp của tổ, lớp.
*Chuẩn bị cho tiết tập làm văn tuần 8.
Bài sau: Kể về một ngưòi hàng xóm mà em yêu quý.
- Đọc bài viết ( tuần 6)
- Đọc yêu cầu bài tập
- Quan sát tranh minh hoạ
- Đọc thầm 4 câu hỏi gợi ý để ghi nhớ câu chuyện.
- Anh ngồi 2 tay ôm mặt
- Cháu nhức đầu à ! Có cần dầu xoa không ?
- Cháu không nỡ ngồi nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng.
- Học sinh chăm chú nghe
- 1 học sinh giỏi kể lại câu chuyện
Từng cặp học sinh tập kể
- 3 đến 4 nhìn câu gợi ý ở bảng lớp kể lại câu chuyện.
- Anh thanh niên rất ngốc, không hiểu rằng nếu không muốn ngồi nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng thì anh phải đứng lên nhường chỗ.
- Anh thanh niên là đàn ông mà không biết nhường chỗ ngồi cho người già và phụ nữ.
- Nếu không nỡ nhìn người già và phụ nữ đứng thì anh thanh niên nên đứng lên nhường chỗ.
- Anh thanh niên ích kỉ, không muốn nhường chỗ cho người khác, lại giả vờ lịch sự: Không nỡ nhìn cụ già và phụ nữ đứng.
- Cả lớp bình chọn học sinh kể chuyện hay nhất và hiểu tính khôi hài của câu chuyện.
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập và gợi ý về nội dung cuộc họp.
- Học sinh nhìn bảng đọc 5 bước tổ chức cuộc họp.
1. Tuyên bố lý do
2. Giới thiệu đại biểu
3. Phổ biến nội dung cuộc họp
4. Ý kiến
5. Giải trình ý kiến
6. Bế mạc
- Từng tổ làm việc nhanh theo trình tự.
- Chỉ định người đóng vai tổ trưởng
- Tổ trưởng chọn nội dung cuộc họp
- Họp tổ
- 2 – 3 tổ trưởng thi điều khiển cuộc họp của tổ mình trước lớp.
* Cả lớp nhận xét
File đính kèm:
- TLV.doc