I - Mục tiêu - Yêu cầu
-Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng.
-Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng.
-Có ý thức bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương như :công viên, vườn hoa, rừng cây, hồ chứa nước, đập ngăn nước, kênh đào, đường ống dẫn nước, đường ống dẫn dầu, là các công trình công cộng có liên quan trực tiếp đến môi trường và chất lượng cuộc sống người dân. Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ, giữ gìn bằng những việc làm phù hợp với bản thân.
*Ghi chú : HS khá, giỏi biết nhắc các bạn can bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng.
34 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 879 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I 48:ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG (TIẾP THEO)
I- Mục tiêu:
Nêu được vai trò của ánh sáng:
-Đối với đời sống của con người : có thức ăn, sưởi ấm, sức khỏe.
-Đối với động vật : di chuyển, kiếm ăn, tránh kẻ thù.
II- Đồ dùng dạy học:
-Hình trang 96,97 SGK.
-Một khăn tay sạch có thể bịt mắt.
-Tấm bìa có kích thước bằng 1/2 hoặc 1/3 khổ A 4.
-Phiếu học tập.
III-Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
1.Khởi động: (2phút)
2.Bài cũ: (5phút)
-Aùnh sáng có vai trò như thế nào đối với đời sống thực vật?
Bài mới:
Tiến trình
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ 1: Giới thiệu(1phút)
-Bài “Aùnh sáng cần cho sự sống “ (Tiếp theo)
HĐ 2: Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với đời sống con người(15phút)
-Yêu cầu hs tìm VD về vai tò của ánh sáng đối với đời sống con người?
-Nêu những bảng con lên cho cả lớp xem.
-Em hãy chia vai trò của ánh sáng đối với con người thành 2 loại: Vai trò đối với với việc nhìn thấy và đối với sức khoẻ con người.
Giảng: Aùnh sáng mặt trời chiếu xuống trái đất bao gồm nhiều loại tia khác nhau. Trong đó có một loại tia có thể giúp cơ thể tổng hợp vi-ta-min D giúp cho răng và xương cứng hơn, trẻ em tránh được bệnh còi xương. Tuy nhiên cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ tia này. Tia này sẽ trở nên nguy hiểm nếu ta ở ngoài nắng quá lâu.
Kết luận:
Như mục “Bạn cần biết”
-Tìm VD: nhìn thấy mọi vật, có ánh sáng để làm việc.Hs viết vào bảng con.
-Nêu và chia vai trò ánh sáng thành hai cột.
-HS đọc mục bạn cần biết.
HĐ 3: Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với đời sống động vật (14phút)
-Chia nhóm và phát phiếu thảo luận:
1.Kể tên một số động vật mà em biết. Những con vật đó cần ánh sáng để làm gì?
2.Kể tên một số động vật kiếm ăn vào ban đêm, một số động vật kiếm ăn vào ban ngày.
3.Bạn có nhận xét gì về nhu cầu ánh sáng của các động vật đó?( Mắt của động vật thấy màu sắc và hình dạng các các vật nên chúng cần ánh sáng để kiếm ăn và phát hiện nguy hiểm cần tránh.
+Mắt của các động vật kiếm ăn ban đêm không phân biệt được màu sắc mà chỉ phân biệt được sáng tối(trắng, đen) để phát hiện con mồi trong bóng tối.
4.Trong chăn nuôi người ta đã làm gì để kích thích cho gà ăn nhiều, chóng tăng cân và đẻ nhiều trứng?
Kết luận:
Như mục “Bạn cần biết”
-Các nhóm thảo luận, thư kí ghi lại.
1.Kể ra:.Cần ánh sáng để thấy 2.+Động vật kiếm ăn ban đêm:sư tử, chó sói, mèo, chuột, cú
+Động vật kiếm ăn ban ngày:gà, vịt, trâu, bò, hươu, nai
4.Trong chăn nuôi người ta thắp đèn để kích thích gà ăn nhiều, đẻ nhiều.
-Các nhóm cử đại diện trình bày, nhóm khác bổ sung.
4.Củng cố : (2phút)
-Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với động vật?
-Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò(1phút)
-Chuẩn bị bài sau :Ánh sáng và việc bảo vệ đôi mắt.
TOÁN
TIẾT 120 : LUYỆN TẬP CHUNG
I - Mục tiêu :
-Thực hiện được cộng, trừ hai phân số, co65ng5 (trừ) một số tự nhiên với (cho) một phân số, cộng (trư một phân số với (cho) một số tự nhiên.
-Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ phân số.
*Bài tập cần làm : bài 1 (a, b), bài 2 (a, b), bài 3.
II - Đồ dùng dạy học
Bảng phụ, bảng con.
III - Các hoạt động dạy học
1.Khởi động (2phút)
2.Kiểm tra bài cũ: (5phút)
HS sửa bài tập ở nhà.
Nhận xét phần sửa bài.
3.Bài mới
Tiến trình
hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
HĐ 1: Giới thiệu(1phút)
- Luyện tập chung.
HĐ 2: Thực hành. (29phút)
Bài 1: (a, b) Tính
-Gọi HS phát biểu cách cộng, trừ hai phân số khác mẫu số.
-Gọi 2 HS lên bảng giải.
-Nhận xét.
Bài 2: (a, b) Tính
HS làm tương tự bài tập 1.
Bài 3: Tìm x
Lưu ý HS đây là dạng tìm thành phần chưa biết của phép tính.
Gọi 3 HS phát biểu cách tìm:
Số hạng chưa biết trong một tổng.
Số bị trừ trong phép trừ.
Số trừ trong phép trừ.
HS tự làm bài vào vở, 3 HS làm vào bảng phụ.
HS phát biểu.
HS làm bài và chữa bài.
HS làm bài và chữa bài.
HS phát biểu.
HS làm bài và chữa bài.
4.Củng cố (2phút)
Nhận xét tiết học
5. Dặn dò(1phút)
Chuẩn bị: Phép nhân phân số.
TIẾT 48 : TÓM TẮT TIN TỨC .
I - Mục đích ,yêu cầu :
-Hiểu thế nào là tóm tắt tin tức, cách tóm tắt tin tức (ND ghi nhớ).
-Bước đầu nắm được cách tóm tắc tin tức qua thực hành tóm tắt một bản tin (BT1, BT2, mục III).
II. Đồ dùng dạy học
Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy – học
1. Khởi động: (2phút)
2. Bài cũ: (5phút)
-Gọi 4 HS lên bảng kiểm tra bài tập 2 tiết học trước.
-Nhận xét
3. Bài mới:
Tiến trình
hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
HĐ 1: Giới thiệu(1phút)
-Tóm tắt tin tức
HĐ 2: Hướng dẫn phần nhận xét. (10phút)
Bài tập 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập 1.
-Yêu cầu HS hoạt động theo cặp.
-Gọi HS trả lời câu hỏi
+Bản tin này gồm mấy đoạn ?
+Xác định sự việc chính ở mỗi đoạn . Tóm tắt mỗi đoạn bằng 1 hoặc 2 câu.
Đoạn
Sự việc chính
1
Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn vừa được tổng kết.
2
Nội dung, kết quả cuộc thi.
3
Nhận thức của thiếu nhi bộc lộ qua cuộc thi.
4
Năng lực hội họa của thiếu nhi bộc lộ qua cuộc thi.
+Hãy tóm tắt toàn bộ bản tin
+Tóm tắt : UNICEF và báo thiếu niên tiền phong vừa tổng kết cuộc thi vẽ với chủ đề Em muốn sống an toàn . Trong vòng 4 tháng kể từ tháng 4-2001 đã có tới 50 000 bức tranh của thiếu nhi khắp nơi gởi đến. Đề tài của các bức tranh vẽ cho thấy kiến thức của thiếu nhi về cuộc sống an toàn rất phong phú . Các tranh dự thi có ngôn ngữ hội họa sáng tạo đến bất ngờ.
Bài tập 2:
-Thế nào là tóm tắt tin tức?
-Muốn tóm tắt tin tức ta phải làm gì?
-GV giảng
-HS đọc yêu cầu bài tập 1
HS đọc thầm bản tin. Xác định đoạn của bản tin.
HS trao đổi với bạn, thực hiện yêu cầu câu b, viết vào vở.
HS đọc kết quả trao đổi trước lớp.
Đoạn
Tóm tắt mỗi đoạn
1
UNICEF, báo thiếu niên tiền phong vừa tổng kết cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn.
2
Trong 4 tháng có 50 000 bức tranh của thiếu nhi gửi đến.
3
Tranh vẽ cho thấy kiến thức của thiếu nhi về an toàn rất phong phú.
4
Tranh dự thi có ngôn ngữ hội họa sáng tạo, đến bất ngờ.
-Tóm tắt tin tức là tạo ra tin tức ngắn hơn nhưng nay đủ về nội dung.
-Phải đọc kĩ để nắm vững nội dung bản tin; chia bản tin thành các đoạn; xác định sự việc chính ở mỗi đoạn ; trình bày lại các tin tức đã tóm tắt.
HĐ 3: Ghi nhớ (2phút)
-Gọi HS đọc ghi nhớ.
-2 HS đọc ghi nhớ.
HĐ 4: Phần luyện tập
(19phút)
Bài tập 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-GV phát bảng phụ cho vài HS, sau đó dán lên bảng.
-Nhận xét, cho điểm
Ví dụ : Ngày 17/11/1994, Vịnh hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Ngày 29/11/2000, UNESCO lại công nhận vịnh Hạ Long là di sản văn hóa về địa chất, địa mạo. Quyết định trên của UNESCO được công bố tại Hà Nội vào chiều ngày 11/12/2000.
Bài tập 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Gọi HS đọc các câu tóm tắt cho bài báo.
-Nhận xét, kết luận lời giải đúng
+17/11/1994, được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.
+29/11/2000, là di sản văn hóa về địa chất, địa mạo.
+Việt Nam rất quan tâm đến bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.
-HS đọc yêu cầu bài tập.
-HS suy nghĩ và làm bài tóm tắt bản tin.
-Vài HS làm bảng phụ đính lên bảng
-Cả lớp cùng nhận xét.
-HS đọc yêu cầu.
-HS làm bài.
-Tiếp nối nhau đọc bản tin tóm tắt của mình trước lớp.
4. Củng cố : (2phút)
Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò(1phút)
Chuẩn bị bài sau : LT tóm tắt tin tức.
SINH HOẠT LỚP CUỐI TUẦN 24
I Mục tiêu:
- Giúp HS thực hiện tốt nội qui, qui định, nhiệm vụ được giao.
- Tham gia tốt các phong trào của lớp, của trường.
-Phòng tránh một số dịch bệnh, ATGT,ATTP.
II Chuẩn bị:
- Bài hát tập thể.
III Nội dung:
1. Hoạt động 1:
- Cả lớp tham gia hát tập thể.
- Các tổ trưởng báo cáo hoạt động trong tuần.
- Lớp trưởng báo cáo hoạt động chung.
- GVCN nhận xét tình hình chung, tuyên dương, phê bình những HS chưa tốt ( nếu có )
2. Hoạt động 2:
* GVCN phổ biến một số chỉ đạo của nhà trường và phương hướng hoạt động tuần tới:
- Nhắc nhở học sinh chăm sóc hoa kiểng trong lớp, vệ sinh lớp học.
- Tiếp tục thực hiện 2 phong trào lớn của trường : Lớp học thân thiện HS tích cực; Lớp học an toàn.
-Phòng chống dịch bệnh và an toàn thực phẩm , ATGT.
- Tiếp tục thực hiện : nề nếp lớp, rèn tác phong đạo đức, rèn chữ viết, phong trào học tập của lớp.
- Tiếp tục phân công: Lớp trưởng, các tổ trưởng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.Phân công HS học nhóm ở nhà,HS giỏi kèm HS yếu, theo dõi các hoạt động của các bạn trong tổ.
- Tiếp tục thực hiện lớp học xanh- sạch.
IV. Kết luận : Nhấn mạnh một số nhiện vụ:
-Thực hiện ATGT, lớp học an toàn, phòng dịch bệnh.
- Nhắc nhở thêm một số HS yếu đi học bồi dưỡng.
- Giữ vệ sinh lớp học, chăm sóc cây kiểng trong lớp.
-Xếp hàng ngay ngắn đi thẳng hàng về đến nhà và để xe đúng nơi quy định.
File đính kèm:
- giao an 42 tuan 24.doc