I. Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, suy tư phù hợp với nội dung bài.
- Cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, hiểu ý nghĩa của hoa phượng – hoa học trò đối với HS đang ngồi trên ghế nhà trường.
II. Đồ dùng dạy - học:
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS học thuộc lòng bài Chợ Tết và trả lời câu hỏi của bài.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
24 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ách cộng 2 phân số có cùng mẫu số.
- GV và cả lớp nhận xét, cho điểm.
- 2 HS lên bảng chữa bài.
+ Bài 2:
- Đọc yêu cầu và tự làm
+ = ; + =
- Gọi HS nêu nhận xét:
- Nhận xét bài các bạn.
+ Bài 3:
- Đọc đầu bài và tự làm bài vào vở .
- 1 em lên bảng chữa bài.
- GV gọi HS nhận xét.
- Chấm điểm cho 1 số em.
Giải:
Cả 2 xe chuyển được là:
+ = (số gạo)
Đáp số: số gạo.
C. Củng cố – Dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài, nhận xét tiết học.
----------------------------------------------------------------
Khoa học
bóng tối
I. Mục tiêu: Giúp HS có khả năng:
- Nêu được bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi được chiếu sáng.
- Dự đoán được vị trí, hình dạng bóng tối trong 1 số trường hợp đơn giản.
- Biết bóng của 1 vật thay đổi về hình dạng, kích thước khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi.
II. Đồ dùng:
- Đèn pin, giấy to, tấm vải
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc nội dung phần Bài học tiết trước.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Tìm hiểu về bóng tối:
- HD học sinh đọc và thực hành làm TN theo SGK.
- Thực hiện theo thí nghiệm trang 93 SGK.
- Dự đoán cá nhân sau đó trình bày theo dự đoán của mình.
- Tại sao em đưa ra dự đoán như vậy?
- Các nhóm trình bày và thảo luận chung cả lớp.
- GV ghi lại kết quả trên bảng.
- Bóng tối xuất hiện ở đâu và khi nào?
- Bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi vật này được chiếu sáng.
- Làm thế nào để bóng của vật to hơn?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu đưa vật dịch lên trên gần vật chiếu?
- Bóng của vật thay đổi khi nào?
- HS nối tiếp nêu ý kiến.
3. Hoạt động 2: Trò chơi hoạt hình.
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi:
- Nghe GV HD luật chơi và cách chơi.
- Thực hành chơi.
- Đóng kín cửa làm tối phòng học. Căng 1 tấm vải hoặc tờ giấy to (làm phông), sử dụng ngọn đèn chiếu. Cắt bìa giấy làm các hình nhân vật để biểu diễn.
C. Củng cố – dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài, nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị cho bài sau.
Thứ sáu ngày 5 tháng 2 năm 2010.
kĩ thuật
lắp cái đu (tiếp)
I. Mục tiêu: Học sinh cần phải:
- Biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp cái đu.
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp cái đu đúng kỹ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc theo quy trình.
II. Đồ dùng:
- Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. Mẫu cái đu đã hoàn chỉnh.
III. Nội dung:
A. Bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
- GV cho HS quan sát mẫu cái đu đã lắp sẵn.
- Quan sát từng bộ phận của cái đu để trả lời câu hỏi.
- GV đặt câu hỏi:
- Cái đu có những bộ phận nào
- Có 3 bộ phận: Giá đỡ đu, ghế đu, trục đu.
- Nêu tác dụng của cái đu
- Dùng để cho các em nhỏ ngồi chơi trong công viên, trong các trường mầm non.
3. Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật.
a. GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết:
- Chọn các chi tiết theo sự hướng dẫn của GV và gọi tên các chi tiết đó.
b. Lắp từng bộ phận:
- Lắp giá đỡ đu H2 – SGK.
- Lắp ghế đu H3 – SGK.
- Lắp trục đu vào ghế đu H4.
- Quan sát và thực hành.
c. Lắp ráp cái đu:
- GV tiến hành lắp cái đu như H1 (SGK).
- Kiểm tra sự dao động của cái đu.
d. Hướng dẫn HS tháo các chi tiết:
- Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận, tiếp đó mới tháo rời từng chi tiết.
- Tháo xong xếp gọn gàng vào hộp.
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học. Dặn HS về chuẩn bị cho bài sau.
------------------------------------------------------------
Tập làm văn
đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Nắm được đặc điểm , nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
- Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng các đoạn văn tả cây cối.
II. Đồ dùng:
- Tranh ảnh cây gạo, cây trám đen.
III. Các hoạt động dạy – học:
A. Kiểm tra:
- Một HS đọc đoạn văn giờ trước đã hoàn thiện ở nhà.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Phần nhận xét:
- GV nêu yêu gầu bài tập và hướng dẫn học sinh các bước làm bài tập.
- 1 em đọc yêu cầu bài 1, 2, 3.
- Cả lớp đọc thầm bài “Cây gạo” trang 32 trao đổi với bạn bên cạnh để thực hiện các yêu cầu bài tập 2, 3.
- GV và cả lớp nhận xét, chốt lời giải đúng:
* Bài cây gạo có 3 đoạn.
* Mỗi đoạn tả 1 thời kỳ phát triển.
- Đoạn 1: Thời kỳ ra hoa.
- Đoạn 2: Lúc hết mùa hoa.
- Đoạn 3: Thời kỳ ra quả.
3. Phần ghi nhớ:
- 3 – 4 em đọc nội dung cần ghi nhớ.
4. Phần luyện tập:
+ Bài 1:
- 1 em đọc nội dung bài tập.
Cả lớp đọc thầm, làm việc cá nhân.
- Phát biểu ý kiến.
- GV và cả lớp nhận xét, chốt lời giải đúng:
Bài “Cây trám đen” có 4 đoạn:
* Đoạn 1: Tả bao quát thân, cành, lá.
* Đoạn 2: Hai loại trám đen: Tẻ và nếp.
* Đoạn 3: ích lợi của trám đen.
* Đoạn 4: Tình cảm của người tả với cây.
+ Bài 2: GV nêu yêu cầu và gợi ý.
- Đọc lại yêu cầu, suy nghĩ làm bài.
- Viết đoạn văn.
- 1 vài em khá giỏi đọc đoạn văn vừa viết.
- GV hướng dẫn cả lớp nhận xét, góp ý cho nhau.
- Chấm 1 số bài viết hay.
- Nhận xét bài các bạn.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học, dặn hs về chuẩn bị cho bài sau. Hoàn chỉnh bài viết ở lớp.
----------------------------------------------------------------
Toán
phép cộng phân số (tiếp)
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu.
- Biết cộng hai phân số khác mẫu.
II. Đồ dùng:
II. Các hoạt động dạy – học:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Cộng hai phân số khác mẫu số:
- GV nêu ví dụ (SGK) và nêu câu hỏi:
HS: Đọc ví dụ trong SGK và trả lời câu hỏi:
- Để tính số phần băng giấy hai bạn đã lấy ra ta làm tính gì?
- Ta làm tính cộng:
+ = ?
- Làm thế nào để có thể cộng được 2 phân số này?
- Ta phải quy đồng mẫu số hai phân số đó rồi thực hiện cộng hai phân số cùng mẫu số.
- GV cho HS quy đồng mẫu số rồi cộng hai phân số đó.
* Quy đồng:
= = ;
= =
* Cộng 2 phân số cùng mẫu:
+ = + =
- GV gọi HS nói lại các bước tiến hành.
HS: Nêu các bước tiến hành.
=> Kết luận (SGK).
- 2 em đọc lại quy tắc.
3. Thực hành:
+ Bài 1:
HS: Đọc yêu cầu, nêu lại cách cộng hai phân số khác mẫu và tiến hành làm bài vào vở.
- GV và cả lớp nhận xét bài trên bảng.
- 4 em lên bảng làm.
a. +
* = =
= =
+ = + =
+ Bài 2: GV ghi bài tập mẫu lên bảng:
- Nhận xét mẫu số của hai phân số vì 21 = 3 x 7 nên chọn MSC là 21.
+ = +
- Cho HS tự làm bài vào vở.
- 4 em lên bảng chữa bài.
- GV cùng cả lớp nhận xét bài làm trên bảng:
a.
b.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài, làm bài tập ở vở bài tập.
--------------------------------------------------------------
khoa học
Bdhs: ôn tập
I. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập về:
- Nêu được bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi được chiếu sáng.
- Dự đoán được vị trí, hình dạng bóng tối trong 1 số trường hợp đơn giản.
- Biết bóng của 1 vật thay đổi về hình dạng, kích thước khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi.
II. Đồ dùng:
- Đèn pin, giấy to, tấm vải
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc nội dung phần Bài học tiết trước.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Tìm hiểu về bóng tối:
- HD học sinh đọc và thực hành làm TN theo SGK.
- Thực hiện theo thí nghiệm trang 93 SGK.
- Dự đoán cá nhân sau đó trình bày theo dự đoán của mình.
- Tại sao em đưa ra dự đoán như vậy?
- Các nhóm trình bày và thảo luận chung cả lớp.
- GV ghi lại kết quả trên bảng.
- Bóng tối xuất hiện ở đâu và khi nào?
- Bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi vật này được chiếu sáng.
- Làm thế nào để bóng của vật to hơn?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu đưa vật dịch lên trên gần vật chiếu?
- Bóng của vật thay đổi khi nào?
- HS nối tiếp nêu ý kiến.
3. Hoạt động 2: Trò chơi hoạt hình.
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi:
- Nghe GV HD luật chơi và cách chơi.
- Thực hành chơi.
- Đóng kín cửa làm tối phòng học. Căng 1 tấm vải hoặc tờ giấy to (làm phông), sử dụng ngọn đèn chiếu. Cắt bìa giấy làm các hình nhân vật để biểu diễn.
C. Củng cố – dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài, nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị cho bài sau.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học, dặn hs về chuẩn bị cho bài sau.
-------------------------------------------------------------
Tiếng việt
Bdhs: luyện tập miêu tả cây cối
I. Mục tiêu: Giúp hs ôn tập về:
- Ôn tập cấu tạo 3 phần của một bài văn tả cây cối.
- Biết lập dàn ý, viết các đoạn văn miêu tả một cây yêu thích.
II. Đồ dùng:
- Tranh ảnh 1 số cây cối. Vở BT Tiếng Việt 4.
III. Các hoạt động dạy – học:
A. KT bài cũ:
- 2 HS nêu lại trình tự miêu tả cây đã học.
1. Giới thiệu bài:
2. HD học sinh luyện tập:
+ Bài 1:
- HD học sinh tìm hiểu và thực hiện các yêu cầu của bài.
- 1 HS đọc nội dung bài tập, cả lớp theo dõi.
- Đọc thầm lại bài cũ bãi ngô, xác định các đoạn và nội dung từng đoạn.
- GV gọi HS nhận xét, chốt lời giải đúng.
- HS phát biểu ý kiến.
+ Bài 2:
- HD học sinh làm bài tập.
- 1 HS đọc nội dung bài tập, cả lớp đọc thầm, xác định trình tự miêu tả trong bài.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng:
+ Bài 3:
- HD học sinh làm và chữa bài.
- Đọc yêu cầu của bài và lập dàn ý cho bài văn của mình.
- Nói tiếp nhau đọc dàn ý của mình.
- GV nhận xét, chọn 1 dàn ý tốt nhất dán lên bảng.
- Nhận xét, cho điểm.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học, dặn hs về chuẩn bị cho bài sau.
-------------------------------------------------------------------
Hoạt động tập thể
Sơ kết tuần
I. Mục tiêu
- Sơ kết các hoạt động của lớp trong tuần qua.
- Nêu kế hoạch hoạt động trong tuần tới.
- Giáo dục HS ý thức tự quản.
II. Chuẩn bị
Nội dung:
+ Sơ kết tuần học 23
+ Kế hoạch tuần 24
III. Các hoạt động dạy học
1. ổn định tổ chức: Hát
2. Sơ kết công tác tuần trước.
Lớp trưởng đánh giá hoạt động của lớp về :
Đạo đức
Nề nếp
Học tập
Lao động - vệ sinh
Thể dục - sinh hoạt tập thể
3. Nêu kế hoạch tuần 23
- Tiếp tục duy trì các mặt hoạt động tốt trong tuần.
- Tích cực học và ôn các BT nâng cao theo chương trình bồi dưỡng HSG.
- Thực hành tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống.
- Đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Duy trì tốt nề nếp giờ ăn, nghỉ trưa.
File đính kèm:
- GA 4 tuan 23 du 2 buoi.doc