I) MỤC TIÊU :
Giúp HS :
- Củng cố so sánh hai phân số khác mẫu số (bằng cách quy đồng mẫu số hai phân số đó )
- Biết cách so sánh hai phân số cùng tử số
III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 871 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 22 - Môn Toán: So sánh hai phân số khác mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN : SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU
I) MỤC TIÊU :
Giúp HS :
- Củng cố so sánh hai phân số khác mẫu số (bằng cách quy đồng mẫu số hai phân số đó )
- Biết cách so sánh hai phân số cùng tử số
III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A) Kiểm tra bài cũ :
- HS lên bảng làm bài tập
*GV nhận xét
B) Bài mới :
1. Giới thiệu :
2. Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1: Cho HS làm lần lượt từng phần rồi chữa bài. Khi chữa bài nên cho HS nêu các nước thực hiện so sánh hai phân số .Chẳng hạn :
a) So sánh hai phân số và
Có thể thực hiện như sau :
*Rút gọn phân số =
* ; vậy <
b)So sánh hai phân số và
Có thể thực hiện như sau :
*Quy đồng mẫu số hai phân số và bằng cách :
=và giữ nguyên
* <; <
Bài 2 : GV hướng dẫn HS tự so sánh hai phân số và bằng hai cách khác nhau rồi tự làm tiếp các phần b) và c) Chẳng hạn :
a) Cách 1 :
*Quy đồng mẫu số hai phân số và:
=
* (vì 64>49) ; vậy : >
Cách 2 :
Ta có :
>1 và 1> ta có : >
c) Rút gọn hai phân số và :
;
*Tương tự phần a) ,so sánh hai phân số và bằng hai cách khác nhau
Bài 3:
a) GV hướng dẫn HS so sánh hai phân số và như ví dụ nêu trong SGK .Sau đó cho HS tự nêu nhận xét (như SGK) và nhắc lại để ghi nhớ nhận xét này .
b) Cho HS áp dụng nhận xét của phần a) để so sánh hai phân số có tử số bằng nhau
Bài 4 : Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Chẳng hạn :
b)*Quy đồng mẫu số các phân số các phân số:
Ta thấy 12 chia hết cho 3;6;4 vì 12 : 3 = 4 ;
12 : 6 = 2 ; 12 : 4 = 3 nên chọn MSC là 12, ta có :
* Ta có : và tức là
và
Vậy : Các phân số viết theo thứ tự từ bé đến lớn là .
C. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về nhà làm phần luyện tập thêm
- Chuẩn bị bài sau : Luyện tập chung
- 2 HS làm bài tập 3/SGK
- HS nhận xét
- 1 HS đọc đề
- Lớp làm bảng con
- Học sinh trả lời
- HS thảo luận nhóm đôi
- HS làm bài vào vở
- HS lắng nghe
File đính kèm:
- luyentap110.doc