I/ MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số .
- Củng cố về nhận biết một phân số bé hơn hoặc lớn hơn 1.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình vẽ trong SGK
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 877 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 22 - Môn Toán: So sánh hai phân số cùng mẫu số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÙNG MẪU SỐ
I/ MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số .
- Củng cố về nhận biết một phân số bé hơn hoặc lớn hơn 1.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình vẽ trong SGK
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A- KIỂM TRA BÀI CŨ:
- 2 HS lên bảng làm bài 3, 4 /118
*GV nhận xét
B- BÀI MỚI:
GV hướng dẫn HS so sánh 2 phân số cùng mẫu số
- GV giới thiệu hình vẽ và nêu câu hỏi để khi trả lời thí HS tự nhận ra độ dài của đoạn thẳng AC bằng độ dài đoạn thẳng AB; độ dài đoạn thẳng AD bằngđộ dài đoạn thẳng AB
- GV cho HS so sánh độ dài của đoạn thẳng AC và AD để từ kết quả so sánh đó mà nhận biết
- GV nêu câu hỏi để khi trả lời thì HS tự nêu được cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số . Chẳng hạn : “ Muốn so sánh hai phân số có cùng mẫu số ta làm thế nào?”( Muốn so sánh hai phân số có cùng mẫu số ta chỉ cần so sánh hai tử số: phân số nào có tử số bé hơn thì bé hơn; phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn; nếu tử số bằng nhau thì hai phân số đó bằng nhau).
2. Thực hành :
Bài 1: HS tự làm bài rồi chữa bài. Khi chữa bài nên yêu cầu HS đọc và giải thích, chẳng hạn, nhìn vào có thể nêu: ba phần bảy bé hơn năm phần bảyvì hai phân số này có cùng mẫu là 7 và tử là 3<5.
Bài 2:
a) GV nêu vấn đề và tổ chức cho HS giải quyết vấn đề. Chẳng hạn: cho HS so sánh hai phân số vàđể tự HS nhận ra đượcnhận ra được , tức là( vì1)
GV nêu câu hỏi để khi HS trả lời thì HS biết được : “ nếu tử số bé hơn mẫu số thì phân số bé hơn 1”. Tương tự như trên ta nói mà 1 nên
Bài 3: Phân số bé hơn 1 có mẫu số là 5 , tử số khác 0 là phân số nào ?
( kết quả là: )
Dặn dò : Làm bài 3 / 119
- Chuẩn bị bài sau : Luyện tập
- GV nhận xét tiết học
- 2HS lên bảng làm bài
- HS nhìn hình vẽ trả lời
- HS so sánh 2 phân số để trả lời
- HS làm bài vào vở
- HS thực hành nhóm đôi
- HS trả lời
- HS trả lời
File đính kèm:
- TOÁN4.doc