Giáo án khối 4 - Tuần 22 - Môn Tập làm văn: Luyện tập quan sát cây cối

I. Mục đích yêu cầu:

 1. Biết quan sát cây cối, trình tự quan sát, kết hợp các giác quan khi quan sát. Nhận ra được sự giống nhau và khác nhau giữa miêu tả một loài cây với miêu tả một cái cây.

 2 . Từ những hiểu biết trên, tập quan sát, ghi lại kết quả quan sát một cái cây cụ thể .

II. Đồ dùng dạy - học:

 - Một số tờ phiếu kẻ bảng thể hiện nội dung các bài tập 1a, 1b ( xem mẫu ở dưới ) để các nhóm HS làm việc .

 - Bảng viết sẵn lời giải bài tập 1d, 1e . Tranh, ảnh một số loài cây .

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1208 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 22 - Môn Tập làm văn: Luyện tập quan sát cây cối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP QUAN SÁT CÂY CỐI I. Mục đích yêu cầu: 1. Biết quan sát cây cối, trình tự quan sát, kết hợp các giác quan khi quan sát. Nhận ra được sự giống nhau và khác nhau giữa miêu tả một loài cây với miêu tả một cái cây. 2 . Từ những hiểu biết trên, tập quan sát, ghi lại kết quả quan sát một cái cây cụ thể . II. Đồ dùng dạy - học: - Một số tờ phiếu kẻ bảng thể hiện nội dung các bài tập 1a, 1b ( xem mẫu ở dưới ) để các nhóm HS làm việc . - Bảng viết sẵn lời giải bài tập 1d, 1e . Tranh, ảnh một số loài cây . III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 học sinh đọc lại dàn ý tả một cây ăn quả. Tả một cây ăn quả theo cách 1 . Tả một cây ăn quả theo cách 2 - 1 học sinh tả theo cách 1 . - 1 học sinh tả theo cách 2. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Trong tiết học trước , các em đã lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả . Tiết học này giúp các em học cách quan sát cái cây theo thứ tự , kết hợp nhiều giác quan để tìm chi tiết cho dàn ý của bài văn miêu tả đó . - HS nghe 2 . Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập1: GV yêu cầu học sinh đọc bài tập 1. - 1 HS đọc nội dung BT1 . Cả lớp theo dõi trong SGK. GV nhắc HS chú ý : + Trả lời viết các câu hoỉ a,b trên phiếu . +Trả lời miệng các câu hỏi c,d,e . Với câu hỏi c, chỉ cần chỉ ra 1-2 hình ảnh so sánh mà em thích. - HS làm bài theo nhóm nhỏ . GV phát biểu kẻ bảng nội dung BT 1a, b cho các nhóm - HS mỗi nhóm đọc thầm ( không đọc thành tiếng ) 3 bài văn trong SGK (Bãi ngô –tr.30 , 31, Cây gạo –tr 32 , Sầu riêng –tr 34 ), trao đổi , viết vắn tắt các câu trả lời a,b vào phiếu ; trả lời miệng các câu hỏi c,d,e. - Sau thời gian quy định , đại diện các nhóm dán nhanh kết quả làm bài trên bảng lớp , trình bày kết quả . GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng : Trình tự quan sát : - Sầu riêng : Quan sát từng bộ phận của cây . - Bãi ngô: Quan sát từng thời kì phát triển của cây . - Cây gạo: Từng thời kì phát triển của bông gạo. Các giác quan - Thị giác : cây , lá , búp... ( Bãi ngô) Cây, cành, hoa ...(Cây gạo) Hoa, trái, dáng ...(Sầu riêng) - Khứu giác: hương thơm của sầu riêng - Vị giác : vị ngọt của trái sầu riêng. - Thị giác : tiếng chim hót (Cây gạo ) tiếng tu hú (Bãi ngô) - Học sinh phát biểu tùy ý . c) GV có thể dán bản liệt kê các hình ảnh so sánh, nhân hóa có trong 3 bài văn: (sgv) d) Điểm giống và khác giữa hai cách miêu tả : *Giống : Đều phải quan sát kĩ và sử dụng mọi giác quan ; tả các bộ phận của cây ; tả khung cảnh xung quanh ; dùng các biện pháp so sánh , nhân hóa để khắc họa sinh động , chính xác đặc điểm của cây ; bộc lộ tình cảm người miêu tả . *Khác : Tả cả loài cây cần chú ý đến các đặc điểm phân biệt loài cây này với các loài cây khác . Tả một cái cây cụ thể phải chú ý đến đặc điểm riêng của cây đó. Đặc điểm làm nó khác biệt với các cây cùng loài Bài tập 2 - HS theo dõi bản liệt kê - HS đọc yêu cầu của bài - GV hỏi HS đã quan sát trước một cái cây cụ thể theo yêu cầu của thầy (cô) như thế nào ; treo tranh , ảnh một số loài cây . - HS dựa vào những gì đã quan sát được (kết hợp tranh, ảnh), ghi lại kết quả quan sát trên giấy nháp . - HS trình bày kết qủa quan sát . Yêu cầu HS nhận xét theo các tiêu chuẩn sau: + Ghi chép có bắt nguồn từ thực tế quan sát không ? + Trình tự quan sát có hợp lí không ? + Những giác quan nào bạn đã sử dụng khi quan sát ? + Cái cây bạn quan sát có khác gì với các cây cùng loài ? *GV cho điểm một số ghi chép tốt , nhận xét chung về kĩ năng quan sát cây cối của HS. - HS nhận xét 3 . Củng cố dặn dò: - GV nhận xét chung về tiết học. - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục quan sát cây đã chọn để hoàn chỉnh kết quả quan sát, viết lại vào vở .

File đính kèm:

  • doclớp 4.doc