I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có thể :
- Nêu được vai trò của âm thanh trong đời sống (giao tiếp với nhau qua nói, hát, nghe; dùng để làm tín hiệu (tiếng trống ,tiếng còi xe )
- Nêu được ích lợi của việc ghi lại được âm thanh
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Chuẩn bị theo nhóm:
+ 5 chai hoặc cốc giống nhau
+ Tranh ảnh về vai trò của ẩm thanh trong cuộc sống
+ Tranh ảnh về các loại âm thanh khác nhau
+ Mang đến một số đĩa ,băng cát-xét
- Chuẩn bị chung: Đài cát-xét (có thể ghi ) và băng để ghi (nếu có điều kiện ).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU:
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 22 - Môn Khoa học: Âm thanh trong cuộc sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC: ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có thể :
- Nêu được vai trò của âm thanh trong đời sống (giao tiếp với nhau qua nói, hát, nghe; dùng để làm tín hiệu (tiếng trống ,tiếng còi xe )
- Nêu được ích lợi của việc ghi lại được âm thanh
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Chuẩn bị theo nhóm:
+ 5 chai hoặc cốc giống nhau
+ Tranh ảnh về vai trò của ẩm thanh trong cuộc sống
+ Tranh ảnh về các loại âm thanh khác nhau
+ Mang đến một số đĩa ,băng cát-xét
- Chuẩn bị chung: Đài cát-xét (có thể ghi ) và băng để ghi (nếu có điều kiện ).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A- KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Nêu ví dụ chứng tỏ âm thanh yếu đi khi lan truyền ra xa nguồn ?
- Nêu ví dụ về âm thanh có thể lan truyền qua chất rắn ,chất lỏng ?
*GV nhận xét
B- BÀI MỚI:
Khởi động: Trò chơi Tìm từ diễn tả âm thanh
GV chia lớp làm hai nhóm .Một nhóm nêu tên nguồn phát ra âm thanh ,nhóm kia phải tìm từ phù hợp diễn tả âm thanh .Ví dụ :Nhóm 1 nêu “đồng hồ” ,nhóm 2 nêu “ tích tắc”;
Có thể thay bằng hoạt động :GV nêu vấn đề “ Tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu không có âm thanh!” HS sẽ nêu suy nghĩ của mình về diều đó
2) Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của âm thanh trong đời sống
* Mục tiêu : Nêu được vai trò âm thanh trong đời sống ( giao tiếp với nhau qua nói ,nghe ;dùng để làm tín hiệu (tiếng trống ,tiếng còi ))
*Cách tiến hành :
Bước 1: HS làm việc theo nhóm :Quan sát các hình trang 86SGK ,ghi lại vai trò của âm thanh .Bổ sung thêm những vai trò khác mà HS biết .Nêu HS thu thập được tranh ảnh thì có thể cho các em tập hợp theo nhóm .
Bước 2: Giới thiệu kết quả của từng nhóm trước lớp .GV giúp HS tập hợp lại
3) Hoạt động 2: Nói về những âm thanh ưa thích và những âm thanh không thích
*Mục tiêu : Giúp HS diễn tả thái độ trước thế giới âm thanh xung quanh .Phát triển kĩ năng đánh giá .
* Cách tiến hành :
- GV nêu vấn đề để HS làm việc cá nhân và nêu lên ý kiến của mình .GV có thể ghi lên bảng thành hai cột :Thích ; không thích .
Đa số các ý kiến có thể thống nhất với nhau. Tuy nhiên cũng có thể có những ý kiến trái ngược nhau. Ở đây các ý kiến riêng của cá nhân cũng cần được tôn trọng
4) Hoạt động 3: Tìm hiểu ích lợi của việc ghi lại được âm thanh
*Mục tiêu : Nêu được ích lợi của việc ghi lại âm thanh .Hiểu được ý nghĩa của các nghiên cứu khoa học và có thái độ trân trọng
*Cách tiến hành :
Bước 1:
- GV đặt vấn đề : Các em thích nghe bài hát nào ? Do ai trình bày ? Có thể bật cho HS nghe bài hát đó (nếu có điều kiện ).
- HS làm việc theo nhóm : Nêu các ích lợi của việc ghi lại âm thanh
Bước 2: Thảo luận chung cả lớp
Bước 3: Cho HS thảo luận chung về cách ghi lại âm thanh hiện nay .Nếu có điều kiện có thể cho một hoặt hai HS lên nói ,hát .Ghi âm vào băng sau đó phát lại
5) Hoạt động 4: Trò chơi làm nhạc cụ
*Mục tiêu : Nhận xét được âm thanh có thể nghe cao ,thấp (bổng ,trầm) khác nhau
*Cách tiến hành :
- Cho các nhóm làm nhạc cụ : Đổ nước vào các chai từ vơi đến gần đầy. GV yêu cầu HS so sánh âm do các chai phát ra khi gõ. Các nhóm chuẩn bị bài biểu diễn. Sau đó từng nhóm biểu diễn, các nhóm khác đánh giá bài biểu diễn của nhóm bạn .
Thông tin cho GV : Khi gõ ,chai rung động phát ra âm thanh. Chai nhiều nước khối lượng lớn hơn sẽ phát ra âm trầm hơn
DẶN DÒ :
- Về nhà tìm hiểu ích lợi ghi lại được âm thanh .
- Chuẩn bị bài sau : Âm thanh trong cuộc sống (tiếp theo)
- 2 hs trả lời
- Các nhóm thi nhau tìm từ diễn tả âm thanh
- HS lắng nghe
- Các nhóm quan sát
- HS lắng nghe
- HS làm việc cá nhân và nêu ý kiến
- HS lắng nghe
- HS làm việc theo nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm làm nhạc cụ
- HS lắng nghe
File đính kèm:
- khoa hoc43.doc