Giáo án khối 4 - Tuần 21 - Môn Tập đọc - Bài: Anh hùng lao động trần đại nghĩa (tiết 41)

I-Mục tiêu:

 -Đọc lưu loát trôi chảy toàn bài. Đọc rõ ràng các số chỉ thời gian, tữ phiên âm tiếng nước ngoài: 1935, 1948, 1952, súng ba-dô-ca.

 -Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng, chậm rãi ,cảm hứng ca ngợi nhà khoa học đã có những cống hiến xuất sắc cho đất nước.

 -Hiểu các từ ngữ mới trong bài. Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước.

 II - Đồ dùng học tập:

 -Ảnh chân dung Trần Đại Nghĩa trong sgk.

 III-Hoạt động dạy và học:

 

doc5 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1819 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 21 - Môn Tập đọc - Bài: Anh hùng lao động trần đại nghĩa (tiết 41), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2005. TẬP ĐỌC: BÀI: ANH HÙNG LAO ĐỘNG TRẦN ĐẠI NGHĨA (tiết 41 ) Lớp:4/ I-Mục tiêu: -Đọc lưu loát trôi chảy toàn bài. Đọc rõ ràng các số chỉ thời gian, tữ phiên âm tiếng nước ngoài: 1935, 1948, 1952, súng ba-dô-ca. -Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng, chậm rãi ,cảm hứng ca ngợi nhà khoa học đã có những cống hiến xuất sắc cho đất nước. -Hiểu các từ ngữ mới trong bài. Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước. II - Đồ dùng học tập: -Ảnh chân dung Trần Đại Nghĩa trong sgk. III-Hoạt động dạy và học: Thời gian Giáo viên Học sinh 4 phút 1 phút 5 phút 12 phút 10 phút 3 phút 1-Bài cũ: Trống đồng Đông Sơn. -Đọc đoạn 1 và hỏi:Trống đồng Đông Sơn đa dạng như thế nào? -Đọc đoạn 2 và hỏi: Vì sao trống đồng Đông Sơn là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam? -Gv nhận xét và cho điểm. 2-Bài mới: 2.1-Giới thiêu: Hs quan sát ảnh Trần Đại Nghĩa . Gv cho các em biết ông Trần Đại Nghĩa là một trong những anh hùng đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu được phần nào những đóng góp của ông. -Gv ghi đề lên bảng. 2.2-Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: a-Luyện đọc: -Gọi hs đọc nối tiếp ( 2 lượt ) -Gọi 2hs khác đọc lại toàn bài. - Y/c hs tìm hiểu về nghĩa các từ khó ở phần chú giải. -Gv đọc mẫu lần 1 b- Tìm hiểu bài: -Y/c hs đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi: +Em hãy nói lại tiểu sử của trần Đại Nghĩa trước khi theo Bác Hồ về nước? -Gọi hs đọc lại đoạn 1 ,cả lớp suy nghĩ tìm ý chính đoạn? -Gv ghi ý chính đoạn 1 . -Y /c hs đọc thầm đoạn 2 và hỏi: +Em hiểu “nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc “ là gì? + Giáo sư Trần Đại Nghĩa đã có đóng góp gì lớn trong kháng chiến? -Gọi hs đọc lại đoạn 2 và tìm ý chính của đoạn 2 ? -Gv ghi ý chính đoạn 2 .. - Y/c hs đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi: +Nêu những đóng góp của ông cho sự nghiệp xây dựng Tổ quốc? -Gọi 1 hs đọc lại đoạn 3 và tìm ý chính? -Gv ghi ý chính đoạn 3. -Gọi hs đọc thầm đoạn 4 và trả lời câu hỏi: +Nhà nước đánh giá cao những cống hiến của ông mhư thế nào? + Nhờ đâu ông Trần Đại Nghĩa lại có được những cống hiến lớn như vậy ? -Gọi 1 hs đọc lại đoạn 4 và tìm ý chính? -Gv ghi ý chính đoạn 4. -Gọi 1 hs đọc lại toàn bài ,cả lớp theo dõi tìm nội dung chính của bài? -Gv ghi nội dung chính của bài lên bảng. c-Đọc diễn cảm: -Gọi hs đọc nối tiếp 4 đoạn. -Gv hướng dẫn hs đọc đoạn 2. (Gv đưa bẳng phụ đã viết đoạn văn cần luyện đọc để hướng dẫn ). -Gv đọc mẫu đoạn 2. -Cho hs thi đọc. -Gv nhận xét ,bình chọn hs đọc hay. .3 -Củng cố và dặn dò: -Hãy nêu ý nghĩa của bài? -Giáo dục tư tưởng và liên hệ thực tế. -Gv nhận xét tiết học. -2 hs lên đọc bài và trả lời câu hỏi. -Hs quan sát ảnh Trần Đại Nghĩa. -Hs mở sgk. -8 hs đọc nối tiếp ( 2 lượt ),lớp theo dõi bài -2 hs đọc cả bài, lớp theo dõi bài. -1 hs đọc phần chú giải, lớp đọc thầm theo. -Hs lắng nghe. -Đọc thầm , trao đổi , tiếp nối nhau trả lời câu hỏi. + Ông tên thật là Phạm Quang Lễ, quê ở Vĩnh Long. Ông học trung học ở Sài Gòn, Năm 1935 Sang Pháp học đại học. Ông theo học cả ba ngành: Kĩ sư cầu cống,hàng không, điện.Ngoài ra ông còn miệt mài nghiên cứu chế tạo vũ khí. -1 hs đọc đoạn 1, lớp đọc thầm theo. -Hs nêu ý đoạn 1: +Tiểu sử của trần Đại nghĩa. -Hs đọc lại ý chính. - Lớp đọc thầm đoạn 2, trao đổi , nối tiếp nhau trả lời câu hỏi. + Là nghe theo tình cảm yêu nước trở về xây dựng và bảo vệ đất nước. +Trên cương vị Cục trưởng Cục quân giới, ông đã cùng anh em nghiên cứu chế ra những loại vũ khí có công sức phá lớn:sung ba-dô-ca , súng không giật, bom bay tiêu diệt xe tăng và lô cốt giặc. - 1 hs đọc lại đoạn 2 ,Lớp đọc thầm theo và tìm ý của đoạn. -Hs nêu ý đoạn 2: +Những đóng góp của ông Trần Đại Nghĩa trong kháng chiến. -Hs nhắc lại . -Lớp đọc thầm , trao đổi , nối tiếp nhau trả lời câu hỏi. +Ông có công lớn trong việc xây dựng nền khoa học của nước nhà. Nhiều năm liền, ông giữ cương vị chủ nhiệm Uỷ ban khoa hoc và kĩ thuật nhà nước -1 hs đọc lai đoạn ,lớp đọc thầm theo và tìm ý đoạn. -1 hs nêu ý đoạn 3. +Những đóng góp của ông cho sự nghiệp Tổ quốc. -Hs nhắc lại ý đoạn 3. -Lớp đọc thầm,.trao đổi,nối tiếp nhau trả lời câu hỏi. +Năm 1948 ông được phong thiếu tướng. Năm 1952 ông được tuyên dương anh hùng lao động. Ông còn được nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và nhiều huân chương cao quí. +Nhờ ông yêu nước ,hết lòng tận tuỵ vì nước. Ông lại là một nhà khoa học xuất sắc ham nghiên cứu ,ham học hỏi. -1 hs đọc lại đoạn ,lớp đọc thầm tìm ý. -1 hs nêu ý đoạn 4: +Những cống hiến của ông được nhà nước đánh giá cao. -Hs nhắc lại ý đoạn 4. -1 hs đọc lại toàn bài ,lớp đọc thầm theo và tìm đại ý bài. -1 hs nêu đại ý bài. + Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có công to lớn cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ tuổi của đất nước. -1 hs nhắc lại nội dung chính. -4 hs đọc nối tiếp 4 đoạn, lớp đọc thầm theo. -Hs lắng nghe, - gv đọc mẫu đoạn 2. -4 hs thi nhau đọc. -Lớp nhận xét. .

File đính kèm:

  • docAnh hung lao đông Trân Đai Nghia (tieet 41 ).doc