Ôn tập học kì 1 (tiết 1
I.MỤC TIÊU :
- Đọc rành mạch ,trôi chảy các bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 80tiếng /phút ),bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn ,đoạn thơ phù hợp với nội dung .Thuộc được 3 đoạn thơ ,đoạn văn đã học ở học kì I.
- Hiểu ND chính của từng đoạn ,ND của cả bài ,nhận biết được các nhân vật trong bài tập đọc là truyện kể thuộc 2 chủ điểm Có chí thì nên và Tiếng sáo diều .
- */HS khá giỏi đọc tương đối lưu loát,diễn cảm được đoạn văn , đoạn thơ (tốc độ đọc khoảng trên 80tiếng /phút .)
II.CHUẨN BỊ:
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc & HTL .Bảng phụ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
18 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 839 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ắc làm theo
GV giúp đỡ những HS yếu làm bài.
b) Viết phần mở bài kiểu gián tiếp, kết bài kiểu mở rộng
GV nhận xét, khen ngợi những HS viết mở bài hay
Tương tự như thế với các kết bài
4/Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Viết lại vào vở; thử làm bài luyện tập ở tiết 7, 8
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút)
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu)
HS trả lời
HS đọc yêu cầu bài tập
a) Quan sát cái bút, chuyển kết quả quan sát thành dàn ý.
- HS xác định yêu cầu của đề.
-1 H đọc lại nội dung cần ghi nhớ về bài văn miêu tả đồ vật
-Từng HS quan sát cái bút của mình, ghi kết quả quan sát vào vở nháp, sau đó chuyển thành dàn ý.
-GV cùng HS cả lớp lập dàn ý chung cho bài văn – 1 dàn ý được xem như là gợi ý, không bắt buộc mọi H phải cứng nhắc tuân theo.
b) Viết cho bài văn 1 mở bài kiểu gián tiếp, 1 kết bài kiểu mở rộng.
-1 H đọc yêu cầu b của bài.
-HS làm việc cá nhân trên vở nháp.
-Lần lượt từng H tiếp nối nhau đọc các mở bài.
-Cả lớp và GV nhận xét.
Cả lớp nhận xét
HS viết bài
Lần lượt từng em tiếp nối nhau đọc các mở bài, các kết bài
Cả lớp nhận xét
Luyện từ và câu
Kiểm tra đọc hiểu
Aâmnhạc
Tập biểu diễn (Kiểm tra )
GV chuyên
Thứ sáu /Ngày 26/12/08
Mĩ thuật
Vẽ theo mẫu .Tĩnh vật lọ và quả
I/ Mục tiêu :
--Hiểu sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng, đặc điểm .
-Biết cách vẽ lọ và quả .
-Vẽ được hình lọ và quả gần giống với mẫu .
*/HS khá giỏi :Sắp xếp hình vẽ cân đối ,hình vẽ gần giống với mẫu .
II/CHUẨN BỊ :
III/CÁC HOẠT ĐỘNG :
HĐGV
HĐHS
1/ Khởi động :
1/ Kiểm tra bài cũ
KT sự chuẩn bị của HS
3/ Bài mới
GT bài –ghi tựa
HĐ1: Quan sát, nhận xét
-Cho HS quan sát và đưa ra nhận xét
+/Bố cục của mẫu :chiếu rộng ,chiều coa , của toàn bộ mẫu ,vị trí của lọ và quả .
+/Hình dáng ,tỉ lệ ,màu sắc,đậm nhạt của lọ và quả
*/Liên hệ giáo dục ý thức giữ gìn đồ dùng cẩn thận .
HĐ 2 : Cách vẽ
-GV dùng hình gợi ý cánh vẽ để nhận xét .
+/Ước lượng và so sánh tỉ lệ chiều caovà chiều ngang của vật mẫu để phác khung hình chung ,sau đó phác khung hình của từng vật mẫu .
+/ Vẽ đường trục của từng vật mẫu rồi tìm tỉ lệ các bộ phận :miệng ,thân ,đáy ..
-Hướng dẫn cách sắp xếp bổ cục trong tờ giấy .
-Nhắc HS có thể vẽ chì đen hoặc màu vẽ .
HĐ3: Thực hành
-Quan sát vật mẫu để tìm tỉ lệ khung hình chung và khung hình của từng vật mẫu
-Cho HS thực hành vẽ
-Gv quan sát HS vẽ
-Giúp đỡ những HS yếu
HĐ4 Nhận xét đành giá :
-Tổ chức cho Hs nhận xét đánh giá bài vẽ của của nhau .
-Tuyên dương bài vẽ đẹp .
4/ Củng cố –Dặn dò :
Cho HS nêu lại cách vẽ
Nhận xét tiết học
Quan sát nhận xét theo nhóm đôi.
Đại diện nhóm trả lời .
Nắm được các bước vẽ
HS thựcï hành vẽ theo nhóm
Nhận xét bàiø vẽ
Tập làm văn
KTĐK-HKI Chính tả –TLV
Toán
KT ĐK HKI
Khoa học
Không khí cần cho sự sống
I.MỤC TIÊU :
Nêu được con người ,động vật ,thực vật phải có không khí để thở thì mới sống được .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Hình vẽ SGK
Sưu tầm các hình ảnh về người bệnh được thở bằng ô-xi.
Hình ảnh bơm không khí vào bể cá.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/Khởi động
2/Bài cũ: Không khí cần cho sự cháy
Làm thế nào để ngọn lửa ở bếp than & bếp củi không bị tắt?
GV nhận xét, chấm điểm
3/Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với con người
Yêu cầu HS thực hiện như hướng dẫn ở mục Thực hành & phát biểu nhận xét.
GV yêu cầu HS nín thở, mô tả cảm giác của mình khi nín thở.
GV yêu cầu HS dựa vào tranh ảnh, dụng cụ , để nêu lên vai trò của không khí đối với đời sống con người & những ứng dụng của kiến thức này trong y học & trong đời sống.
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với thực vật & động vật
Yêu cầu HS quan sát hình 3, 4 & trả lời câu hỏi trang 72: Tại sao sâu bọ & cây trong hình bị chết?
+Vai trò của không khí đối với động vật?
+ Vai trò của không khí đối với thực vật?
Về vai trò của không khí đối với động vật: GV kể cho HS nghe thí nghiệm :nhốt một con chuột bạch vào trong một chiếc bình thuỷ tinh kín thì nó bị chết mặc dù thức ăn & nước uống vẫn còn.
Về vai trò của không khí đối với thực vật:
GV giảng cho HS biết tại sao không nên để nhiều hoa tươi & cây cảnh trong phòng ngủ đóng kín cửa vì cây hô hấp thải ra khí các-bô-nic, hút khí ô-xi, làm ảnh hưởng đến sự hô hấp của con người.
Hoạt động 3: Tìm hiểu một số trường hợp phải dùng bình ô-xi
GV yêu cầu HS quan sát hình 5, 6
Gọi vài HS trình bày kết quả quan sát
Yêu cầu HS thảo luận câu hỏi:
+ Nêu ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự sống của người, động vật và thực vật.
+ Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất đối với sự thở?
+ Trong trường hợp nào người ta phải thở bằng bình ô-xi?
Kết luận:
Người, động vật, thực vật muốn sống được cần có ô-xi để thở.
4/Củng cố – Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Chuẩn bị bài: Tại sao có gió?
HS trả lời
HS nhận xét
HS thực hành & dễ dàng nhận thấy luồng không khí ấm chạm vào tay do các em thở ra.
HS thực hiện & phát biểu
HS nêu
HS quan sát & trả lời câu hỏi
- Không có không khí động vật , thực vật sẽ chết.
HS quan sát
2 HS quay lại chỉ & nói:
+ Tên dụng cụ giúp người thợ lặn có thể lặn lâu dưới nước là bình ô-xi, người thợ lặn đeo ở lưng.
+ Tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan là máy bơm không khí vào nước.
HS trình bày kết quả quan sát được
HS thảo luận các câu hỏi GV nêu ra
Đại diện nhóm trình bày
Cả lớp nhận xét.
SINH HOẠT LỚP
I//Đánh giá hoạt động trong tuần 18:
GV gọi lần lượt 4 tổ trưởng lên báo cáo
Lớp trưởng và đội sao đỏ nhận xét chung .
GV nhận xét nói về những ưu , khuyết điểm của từng HS
Tuyên dương những HS ngoan chăm chỉ học tập,
Bình chọn những HS được nhiều điểm 10 ghi vào hoa điểm 10,ngồi bàn danh dự
Nhắc nhở những HS còn lười học ,chữ viết còn xấu, chưa tiến bộ trong học tập .
Cần tăng cường rèn luyện chữ viết ,nắm vững kiến thức trọng tâm đã học .
Nhận xét kết quả KTHKI
II/, Phương hướng tuần 19:
- Tiếp tục thi đua giữa các tổ hoa điểm 10 .
Thi đua cá nhân được nhiều điểm 10trong kì thi HKI
- Tiếp tục phụ đạo HS yếu ,tiếp tục ôn tập cho HS yếu
Thể dục
Đi nhanh chuyển sang chạy
Trò chơi “Chạy theo hình tam giác “
I/ Mục tiêu :
-Ôn tập hợp hàng ngang ,dóng hàng.Y /C thực hiện động tác ở mức tương đối chính xác .
-Ôn đi nhanh chuyển sang chạy. Y/C thực hiện động tác cơ bản đúng .
-Trò chơi “Chạy theo hình tam giác ”.Y/C biết tham gia T/C tương đối chủ động ,nhiệt tình
II/ Chuẩn bị :
III/ Hoạt động lên lớp :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Phần mở đầu (6phút )
-Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
- Giậm chân tại chỗ
Chạy nhẹ trên sân tập
Trò chơi :’Kéo cưa lừa xẻ’
2/ Phần cơ bản(24 phút)
*/ Ôn tập hợp hàng ngang ,dóng hàng
GV điều khiển lớp ôn tập 1-2 lần
Nhận xét sưả sai
Chia tổ cho HS tập luyện
Các tổ thi đua trình diễn .
Mỗi tổ biểu diễn tập hợp hàng ngang , dóng hàng ,điểm số
Cả lớp và GV tuyên dương tổ tập đẹp nhanh .
*/ Ôn đi nhanh chuyển sang chạyCả lớp thực hiện theo hàng dọc ,mỗi em cách nhau 3,4 m.
- */Trò chơi vận động
TC “Chạy theo hình tam giác “
GV nêu tên trò chơi
HD cách chơi .
HS tham gia chơi
-Nhận xét TC
3/ Phần kết thúc (5 phút )
-Cho Hs chạy nhẹ nhàng ,sau đó vừa đi vừa làm động tác thả lỏng hít thở sâu .
-GV cùng HS hệ thống lại bài
-Nhận xét tiết học
HS tập hợp hàng dọc
Tập theo sự hướng dẫn của GV
Tập theo lớp ,theo tổ
Các tổ thi đua trình diễn trình diễn tập hợp hàng ngang , dóng hàng
Các tổ nhận xét
Làm theo YC GV
Tham gia TC một cách tương đối chủ động
Thể dục
Sơ kết học kì I
Trò chơi “Chạy theo hình tam giác “
I/ Mục tiêu :
-Yêu cầu HS hệ thống KT đã học ,kĩ năng đã học ,ưu khuyết điểm trong học tập rút kinh nghiệm
-Trò chơi “Chạy theo hình tam giác ”.Y/C biết tham gia T/C tương đối chủ động ,nhiệt tình
II/ Chuẩn bị :
III/ Hoạt động lên lớp :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Phần mở đầu (6phút )
-Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
- Giậm chân tại chỗ
Chạy nhẹ trên sân tập
Trò chơi :’Kéo cưa lừa xẻ’
*/Sơ kết HKI Gv cùng HS hệ thống KT đã học
Gv quan sát nhận xét
- */Trò chơi vận động
TC “Chạy theo hình tam giác “
GV nêu tên trò chơi
HD cách chơi .
HS tham gia chơi
-Nhận xét TC
3/ Phần kết thúc (5 phút )
-Cho Hs chạy nhẹ nhàng ,sau đó vừa đi vừa làm động tác thả lỏng hít thở sâu .
-GV cùng HS hệ thống lại bài
-Nhận xét tiết học
HS tập hợp hàng dọc
Lắng nghe
Ôn KN về ĐHĐN
Bài TD phát triển chung
Quay sau
Đi đều tập hợp theo tổ
Tham gia TC một cách tương đối chủ động
File đính kèm:
- bao cao(1).doc