I. Mục đích , yêu cầu
- Biết cách xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong đoạn văn miêu tả , nội dung miêu tả của từng đoạn , dấu hiệu mở đầu đoạn văn .
- Viết đoạn văn miêu tả đồ vật chân thực, sinh động, giàu cảm xúc, sáng tạo.
II. Đồ dùng dạy học
- Một số kiểu mẫu cặp sách HS.
III. Các hoạt động dạy - học
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 789 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 17 - Môn Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
Mục đích , yêu cầu
Biết cách xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong đoạn văn miêu tả , nội dung miêu tả của từng đoạn , dấu hiệu mở đầu đoạn văn .
Viết đoạn văn miêu tả đồ vật chân thực, sinh động, giàu cảm xúc, sáng tạo.
Đồ dùng dạy học
- Một số kiểu mẫu cặp sách HS.
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ : 5ph
Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ trang 170
Gọi HS đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em
GV nhận xét ghi điểm
B. Dạy bài mới : 37ph
1. Giới thiệu bài :
Tiết học hôm nay các em sẽ luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật. Lớp mình cùng thi đua xem bạn nào có đoạn văn miêu tả chiếc cặp đúng và hay nhất
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
Trao đổi nhóm 2
Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
Yêu cầu HS trao đổi thực hiện yêu cầu.
Gọi HS trình bày và nhận xét.
Sau mỗi phần GV kết luận, chốt lời giải đúng.
Các đoạn văn trên thuộc phần nào trong đoạn văn miêu tả?
Xác định nội dung miêu tả của từng đoạn văn
Nội dung miêu tả của mỗi đoạn được báo hiệu ở câu mở đoạn bằng những từ ngữ nào?
Bài 2 :
Hoạt động cá nhân
Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý
Yêu cầu HS quan sát chiếc cặp của mình và tự làm bài
GV lưu ý HS :
+ Chỉ viết một đoạn văn miêu tả hình dáng bên ngoài của cặp (không phải cả bài, không phải bên trong)
+ Nên viết dựạ theo các gợi ý a, b, c
+ Để cho đoạn văn tả của em không giống cặp của các bạn khác, em cần miêu tả những đặc điểm riêng của cái cặp.
+ Khi viết chú ý bộc lộ cảm xúc của mình
Gọi HS trình bày, GV sửa lỗi dùng từ diễn đạt.
GV nhận xét ghi điểm.
Bài 3
Hoạt động cá nhân
GV gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý của bài.
GV chú ý
Đề bài chỉ yêu cầu các em viết một đoạn văn tả bên trong chiếc cặp của mình (không phải bên ngoài)
Cách thực hiện tương tự BT2
C. Củng cố dặn dò: 5ph
Nhận xét tiết học
Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh viết lại hai đoạn văn đã thực hành luyện viết trên lớp
2 HS đọc thuộc lòng
2 HS đọc bài văn của mình
2 HS tiếp nối nhau đọc, lớp đọc thầm
2 HS cùng bàn trao đổi trả lời câu hỏi
HS tiếp nối trình bày, các em khác theo dõi nhận xét
Cả 3 đoạn văn đều thuộc phần thân bài.
Đoạn 1: Đó là chiếc cặp màu đỏ tươisang long lanh (tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp)
Đoạn 2: Quai cặp làm bằng sắt Chiếc ba lô (tả quai cặp và dây đeo)
Đoạn 3: Mở cặp ra, em và thước kẻ (tả cấu tạo bên trong của chiếc cặp)
Đoạn 1: đó là chiếc cặp màu đỏ tươi
Đoạn 2: Quai cặp làm bằng sắt không gỉ
Đoạn 3: Mở cặp ra, em thấy trong cặp có tới 3 ngăn
1 HS đọc thành tiếng
HS quan sát nghe GV gợi ý và tự làm bài
3-5 HS trình bày cả lớp theo dõi nhận xét
1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
File đính kèm:
- Tap lam van_Luyen tap xay dung doan van mieu ta do vat.doc