Giáo án khối 4 - Tuần 17 - Môn Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật

I. Mục đích , yêu cầu

- Hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật, hình thức nhận biết mỗi đoạn văn .

- Xây dựng đoan văn trong bài miêu tả đồ vật.

- Đoạn văn miêu tả chân thực, giàu cảm xúc, sang tạo khi dùng từ.

II. Đồ dùng dạy học:

- Một tờ phiếu khổ to viết bảng lời giải BT2,3( phần nhận xét )

- Tám tờ phiếu học nhóm bút dạ .

- Bài văn cây bút máy viết sẵn trên bảng lớp.

III. Các hoạt động dạy - học:

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 782 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 17 - Môn Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT Mục đích , yêu cầu Hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật, hình thức nhận biết mỗi đoạn văn . Xây dựng đoan văn trong bài miêu tả đồ vật. Đoạn văn miêu tả chân thực, giàu cảm xúc, sang tạo khi dùng từ. Đồ dùng dạy học: Một tờ phiếu khổ to viết bảng lời giải BT2,3( phần nhận xét ) Tám tờ phiếu học nhóm bút dạ . Bài văn cây bút máy viết sẵn trên bảng lớp. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ : 5ph Trả bài viết: Tả một đồ chơi mà em thích . Nhận xét chung về cách viết văn của HS. B. Dạy bài mới : 35ph 1) Giới thiệu bài : Trong các tiết trước, các em đã nắm được cấu tạo của ba phàn của bài văn tả đồ vật .Bài học hôm nay giúp các em tìm hiểu kỹ hơn về cấu tạo của đọan văn trong bài văn tả đồ vật , hình thức thể hiện giúp nhận biết mỗi đoạn văn. 2. Tìm hiểu ví dụ: Bài: 1, 2, 3 Hoạt động cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu - Gọi HS đọc bài cái cối tân trang 143, 144 SGK. Yêu cầu học sinh theo dõi và trả lời câu hỏi . - Gọi HS trình bày - Giáo viên nhận xét bổ sung chốt ý - Giáo viên dán lên bảng tờ giấy đã viết kết quả làm bài , chốt lại lời giải đúng . - Bài văn có 4 đoạn . + Đoạn 1 ( mở bài ): cái cối xinh xinh gian nhà trống ( giới thiệu về cái cối được tả trong bài ). + Đọan 2 ( thân bài) U gọi nó là cái cối tân cối kêu ù ù ( tả hình dáng bên ngoài của cái cối . + Đoạn 3 (thân bài ) chọn được ngày lànhvui cả xóm(tả hoạt động của cái cối ). + Đoạn 4 ( kết bài ) : Cái cối xay cũng như bước anh đi ( nêu cảm nghĩ về cái cối ) GV hỏi : Đoạn văn miêu tả đồ vật có có ý nghĩa như thế nào? Nhờ đâu em biết được bài văn có mấy đoạn ? 3. Ghi nhớ : HS đọc nội dung phần ghi nhớ . 4. Luyện tập : Bài 1 Trao đổi nhóm 2 Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS suy nghĩ , thảo luận và làm bài. Gọi học sinh trình bày . - Sau mỗi HS trình bày , giáo viên nhận xét , bổ sung , kết luận về câu trả lời đúng. a. Bài văn gồm bốn đoạn : + Đoạn 1: Hồi học lớp 2 một cây bút máy bằng nhựa . + Đoạn 2 : Cây bút dài gần mạ bóng . + Đoạn 3 : mở nắp ra cất vào cặp + Đoạn 4 :Đã mấy tháng rồi trên đồng ruộng . b. Đoạn 2 : tả hình dáng cây bút . c. Đoạn 3: tả ngoài bút . d. Trong đoạn 3 : - Câu mở đoạn : mở nắp ra em thấy ngoì bút sáng loáng hình lá tre , có mấy chữ rất nhỏ không rõ . - Câu kết đoạn rồi em tra nắp bút cho ngoì bút khỏi bị tòe trước khi cất vào cặp . - Đoạn văn tả cái ngòi bút , công dụng của nó , các bạn HS giữ ngòi bút. Bài 2 : Hoat động cá nhân Gọi HS đọc yêu cầu Yêu cầu HS tự làm bài , suy nghĩ để viết bài . GV chú ý nhắc HS + Đề bài yêu cầu cách viết một đoạn tả bao quát chiếc bút của em ( không vội tả chi tiết từng bộ phận , không viết cả bài) + Để viết đoạn văn đạt yêu cầu em cần quan sát kỹ chiếc bút về hình dáng, kích thuớc , màu sắc , chất liệu , cấu tạo , chú ý những đặc điểm riêng, kết hợp quan sát tím ý . + Tập diễn đạt sắp xếp các ý ,kết hợp bộc lộ cảm xúc khi tả . Gọi HS trình bày GV chú ý sửa lỗi dùng từ , diễn đạt cho từng HS . Nhận xét , ghi điểm . C. Củng cố : 5ph GV hỏi : Mỗi đoạn văn miêu tả có ý gì + Khi viết mỗi đoạn văn cần chú ý điều gì ? Nhận xét tiết học . Dặn : về làm BT2 và quan sát kỹ chiếc cặp sách của em . 1 HS đọc thành tiếng . 1 HS đọc thành tiếng . Cả lớp theo dõi dùng bút chì đánh dấu các đoạn văn và tìm nội dung chính của mỗi đoạn . Học sinh lần lượt trình bày Cả lớp nhận xét bổ sung. - Đoạn văn miêu tả đồ vật thường giới thiệu về đồ vật được tả , tả hình dáng , hoạt động của đồ vật đó hay nêu cảm nghĩ của tác giả về đồ vật đó. - Nhờ các dấu chấm xuống dòng để biết được số đoạn trong bài văn 3 HS đọc thành tiếng - cả lớp đọc thầm . - Hai HS nối tiếp nhau đọc nội dung và yêu cầu. HS trao đổi nhóm 2 thảo luận , dùng bút chì đánh dấu vào SGK. - HS nói tiếp nhau thực hiện từng yêu cầu . + Cả lớp theo dõi , nhận xét bổ sung . - 1HS đọc thành tiếng . - HS tự viết bài . - Gọi 3,5 HS nối tiếp nhau đọc bài viết . - Các em khác theo dõi nhận xét.

File đính kèm:

  • docTap lam van_Doan van trong bai van mieu ta do vat.doc