I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức : Giúp học sinh
- Hiểu được ý nghĩa của vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?
- Hiểu vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? thường do động từ hay cụm động từ đảm nhiệm.
- Sử dụng linh hoạt, sáng tạo câu kể Ai làm gì? sáng tạo khi nói hoặc viết văn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Gv: Bảng phụ viết sẵn đoạn văn 1(nhận xét)
Băng giấy viết BT1/luyện tập/171
- HS: bảng nhóm, bút lông.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
5 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 17 - Môn Luyện từ và câu: Vị ngữ trong câu kể - Ai làm gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17(tiết 33)
Luyện từ và câu : Vị ngữ trong câu kể - Ai làm gì ?/171
I.Mục TIêU:
1. Kiến thức : Giúp học sinh
- Hiểu được ý nghĩa của vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?
- Hiểu vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? thường do động từ hay cụm động từ đảm nhiệm.
- Sử dụng linh hoạt, sáng tạo câu kể Ai làm gì? sáng tạo khi nói hoặc viết văn
II. Đồ dùng dạy học :
-Gv: Bảng phụ viết sẵn đoạn văn 1(nhận xét)
Băng giấy viết BT1/luyện tập/171
- HS: bảng nhóm, bút lông.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
Các hoạt động
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/Kiểm tra bài cũ:
Câu kể Ai làm gì ?
2/ Dạy - học bài mới:
2.1. Giới thiệu bài :
2.2 Tìm hiểu bài :
a/Hđộng1:
Thảo luận nhóm đôi-làm miệng
b/Hđộng 2
cá nhân
c/ Hđộng 3:
BT 3,4/171 SGK (cá nhân)
2.3 Phần ghi nhớ :
2.4 Luyện tập
BT1/171 (TLnhóm đôi-làm miệng)
BT2/171 : (làm vở)
BT3/171
(vở nháp-cá nhân)
- GV gọi 2 học sinh lên bảng đặt câu. Mỗi học sinh đặt một câu kể theo kiểu Ai làm gì?
- Gọi học sinh dưới lớp trả lời đúng câu hỏi sau:
+ Câu kể Ai làm gì thường có những bộ phận nào?
- Gọi HS đọc đoạn văn làm bài tập 3/167 ở nhà.
- GV nhận xét câu trả lời, đoạn văn và ghi điểm học sinh.
- Gọi 2 học sinh lên chấm vở làm bài tập nhà.
- Gọi HS nhận xét câu bạn đặt trên bảng- ghi điểm.
- Nhận xét phần bài cũ
- GV viết lên bảng câu văn:
Nam đang đá bóng
+ Tìm vị ngữ trong câu trên? (GV gạch chân phần vị ngữ)
+ Xác định từ loại của vị ngữ trong câu
- GV nêu: Tiết học hôm nay các em sẽ hiểu được ý nghĩa, loại từ của vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?
- GV ghi đề bài lên bảng
- Gọi HS đọc đoạn 1
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ, trao đổi nhóm đôi làmm bài tập.
Bài tập 1: Tìm các câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn trên.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài
- Gọi học sinh nhận xét, sửa bài.
- Gọi HS đọc các câu kể.
- GV nêu: Các câu 4,5,6 cũng là câu kể nhung thuộc kiểu câu Ai thế nào? các em sẽ được học kỹ ở tiết sau.
Bài 2/171:
- Gọi 1 học sinh đọc yêu cầuBT2/171
+ Xác định vị ngữ trong mỗi câu vừa tìm được
- Yêu cầu học sinh tự làm bài
- Gọi học sinh nhận xét, sửa lỗi
- GV nhận xét, sửa sai
Bài 3/171 SGK:
- Gọi 1 học sinh đọc nội dung yêu cầu bài 3.
+ Vị ngữ trong các câu trên có ý nghĩa gì?
+ GV nêu: Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? nêu lên hoạt động của người, con vật (đồ vật, cây cối được nhân hóa) (GV ghi bảng)
Bài 4/171:
- Gọi 1 HS đọc nội dung yêu cầu BT4/171.
- Gọi HS trả lời và nhận xét
- GV nêu: Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? có thể là động từ, hoặc động từ kèm theo 1 số từ ngữ thuộc gọi là cụm động từ. (GV ghi bảng)
+ Vị ngữ trong câu có ý nghĩa gì?
- GV gọi 2 học sinh đọc phần ghi nhớ.
- Gọi HS đặt câu kể Ai làm gì?
- Gọi HS đọc đoạn văn và nội dung BT1:
- GV cho học sinh thảo luận nhóm đôi
- Chọn 5 cặp – GV phát giấy A4+bút
- HS còn lại làm ở vở nháp
- Gọi HS nhận xét bổ sung phiếu
- GV nhận xét, sửa sai học sinh kết luận lời giải đúng.
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu học sinh tự làm bài:
- GV gắn băng giấy có ghi BT2/171 lên bảng.
- Gọi HS nhận xét, chữa bài bạn trên bảng.
- GV nhận xét; sửa sai, kết luận lời giải đúng.
- Gọi 1 học sinh đọc lại các câu kể Ai làm gì?
- Gọi học sinh đọc nội dung yêu cầu BT3.
- Cho HS quan sát tranh/SGK 172 và trả lời câu hỏi
+ Trong tranh có những ai, đang làm gì?
- Yêu cầu học sinh tự làm bài
- GV khuyến khích học sinh viết thành đoạn văn chỉ hoạt động của các bạn học sinh trong giờ ra chơi.
- Gọi học sinh đọc bài làm
- GV sửa lỗi dùng từ, diễn đạt và ghi điểm.
+ Trong câu kể Ai làm gì? vị ngữ do tử loại nào tạo thành? Nó có ý nghĩa gì?
- GV liên hệ giáo dục: Các em cần vận dụng bài học trong khi nói (giao tiếp) và khi viết văn.
- Học thuộc phần ghi nhớ
- Viết bài tập 2/172 vào vở
Bài sauT5/176 SGK vào vở.
- Nhận xét tiết học
-2 HS lên bảng thực hiện.
1 học sinh trả lời
-Cả lớp theo dõi + nhận xét
- 2 HS thực hiện
- Cả lớp nhận xét câu bạn đặt trên bảng
- Cả lớp đọc thầm
đang đá bóng
- vị ngữ trong câu là động từ
- HS lắng nghe.
- HS đọc nối tiếp
- 1 Học sinh đọc thành tiếng
- Trao đổi, thảo luận nhóm đôi.
- 1 HS lên bảng gạch chân các câu kể bằng phấn màu.
- HS dưới lớp gạch bằng bút chì vào SGK
- Nhận xét, bổ sung bài làm cuả bạn trên bảng
- 3 HS đọc lại các câu kể:
C1: hàng trăm con voi đang tiến về bãi
C2: Người các buôn làng kéo về nườm nượp.
C3: Mấy thanh niên khua chiêng rộn ràng.
- 1HS đọc to
- 1 HS làm bảng lớp, cả lớp gạch bằng bút chì vào SGK
- Cả lớp nhận xét, chữa bài bạn làm trên bảng
- C1: Hàng trăm con voi/ đang tiến về bãi
C2: Người các buôn làng/ kéo về nườm nượp.
C3: Mấy thanh niên/ khua chiêng rộn ràng.
- 1HS đọc to
- Vị ngữ trong câu nêu lên hoạt động của người, của vật trong câu.
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại nối tiếp
- 1 HS đọc to, cả lớp suy nghĩ, chọn câu trả lời đúng
- Câu b: Vị ngữ trong câu trên do động từ và các từ kèm theo nó (cụm động từ) tạo thành.
- HS nhắc lại nối tiếp
- HS trả lời
- 2 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm
- HS tự đặtVd: mẹ em đang nấu cơm
- 1 HS đọc thành tiếng
- Thảo luận theo nhóm đôi
- 5 cặp viết vào giấy gắn phiếu lên bảng.
- Các cặp còn lại làm vở.
- 2 HS nhận xét, sửa bài.
C1: Thanh niên/ đeo gùi vào rừng.
C2: Phụ nữ/ giặt giũ bên giếng nước
C3: Em nhỏ đùa vui trước nhà sàn
C4: Các cụ già chụm đầu bên những chén rượu cần.
C5: Các bà, các chị sửa soạn khung cửi.
- 1 HS đọc thành tiếng
- 1 HS lên bảng nối
- HS dưới lớp làm vào vở, cả lớp nhận xét, chữa bài trên bảng.
- HS sửa bải vào vở
C1: Đàn cò trắng bay lượn trên cánh đồng
C2: Bà em kể chuyện cổ tích
C3: Bộ đội giúp dân gặt lúa.
- 1 HS đọc lại 3 câu trên.
- 1 HS đọc to
- HS quan sát và trả lời các câu hỏi:
-Trong tranh các bạn nam đang đá cầu. Mấy bạn nữ chơi nhảy dây, dưới gốc cây, mấy bạn nam đang đọc báo
- HS tự viết bài theo yêu cầu.
3à5 học sinh trình bày
- Lớp lắng nghe-sửa sai, bổ sung ý của các bạn.
- Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? nêu lên hoạt động của người, con vật. Vị ngữ có thể là động từ hoặc cụm động từ.
- Hs lắng nghe
- Hs thực hiện tốt ở nhà
File đính kèm:
- LTVC172.doc