Giáo án khối 4 - Tuần 17

 + Đọc đúng các từ khó: vương quốc, nghĩ, giường bệnh, cửa sổ.

 + Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. Nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện sự bất lực của các vị quan, sự buồn bực của nhà vua.

 + Hiểu nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng, rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.

II. Đồ dùng dạy – học: + Tranh minh hoạ bài tập đọc.

 + Bảng phụ ghi sẵn đoạn cần luyện đọc.

III. Hoạt động dạy – học

 

doc33 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài và chuẩn bị tiết sau học tiếp. . -Ngơn , Vụ - Học sinh nhắc lại đề - Công việc cuốc hoặc cày lật đất lên, sau đó làm nhỏ, tơi đất và loại bỏ cỏ dại trước khi gieo trồng, được gọi chung là làm đất . - HS thảo luận theo nhóm đôi- Đại diện nhóm nêu ý kiến, nhóm bạn khác nhận xét bổ sung thêm. - Vì đất nhỏ, tơi xốp mới gieo trồng được. - Làm cho đất có nhiều không khí, hạt nảy mầm dễ dàng. Đất tơi xốp còn giúp cho rễ cây dễ dàng len lỏi trong đất để hút nước, chất dinh dưỡng cho cây. - Bằng cuốc cào ,vồ , đập đất, bừa - Lắng nghe. ( Cuốc, cày lật đất lên, sau đó làm đất nhỏ bằng vồ đập đất hoặc bừa và loại bỏ cỏ dại có trong đất) - Lắng nghe. - Thực hiện thảo luận theo nhóm bàn- đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Rau, hoa không chịu được ngập úng, khô hạn. Vì vậy phải lên luống để tưới nước và thoát nước, đi lại chăm sóc được dễ dàng. - Trước khi gieo trồng hầu hết các loại cây rau, hoa như rau cải, su hào, bắp cải, cà chua, rau dền, hoa hồng, lay ơn, cúc, thược dượcđều phải lên luống. - Vài HS nhắc lại. - Quan sát, lắng nghe. - Lắng nghe. - Nghe và ghi bài. THỂ DỤC ĐI NHANH CHUYỂN SANG CHẠY TRÒ CHƠI : Nhảy Lướt Sóng MỤC TIÊU : - Ôn tập hợp hàng ngang dóng hàng . Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng. -Ôn đi nhanh chuyển sang chạy . Yêu cầu thực hiện động tác ở mức độ tương đối chính xác. Chơi trò chơi : Nhảy Lướt Sóng - Yêu cầu hs mắm được cách chơi. - Rèn luyện sự khéo léo nhanh nhẹn, tham gia trò chơi tương đối chủ động , đúng theo hình tam giác II- ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: Tại sân trường. III-NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Phần Nội dung Định lượng Mở đầu Cơ bản Kết thúc Lớp trương điều khiển lớp, điểm số báo cáo. GV nhận lờp phổ biến nội dung yêu cầu tiết học. Cho HS khởi động các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, khớp hông. Cho HS chuyển thành đội hình 4 hàng dọc Hoạt động 1 Giới thiệu nội dung học GV cho HS ổn định lớp,gv giới thiệu tóm tắt nôi dung Chạy nhẹ nhàng 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên quanh sân trường Về đội hình 4 hàng ngang , sau đó cho HS khởi động các khớp tay, tập lại bài TD phát triển chung Hoạt động 2: Bài tập ĐI NHANH CHUYỂN SANG CHẠY Oân đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang Oân đi nhanh chuyển sang chạy Chia tổ ra luyện tập do các tổ trưởng điều khiển Gv chú ý sửa sai , hướng dẩn cách sửa động tác sai Mỗi tổ tự biểu diễn đi vòng quanh sân trường GV nhận xét đánh giá - Hoạt động3 : Trò chơi : Nhảy Lướt Sóng GV hướng dẫn cách chơi.( xem SHD),làm mẫu. Chia thành 2 nhóm, xếp thành 2 hàng ngang và chơi. Gọi 1 em nêu lại cách chơi và luật chơi. Cho cả lớp chơi, GV theo dõi quan sát . Cho các tổ chơi và thi với nhau. GV tuyên dương hs Củng cố và dặn dò: GV cho HS ổn định nhắc lại ĐI NHANH CHUYỂN SANG CHẠY . GV nhận xét tiết học. Dặn dò : về ôn lại các động tác đã học 6-10 phút 3-4 phút 8-10 phút 5 phút 5 phút Toán LUYỆN TẬP CHUNG Mục đích yêu cầu + Giúp HS tự kiểm tra về : - Giá trị của chữ số theo vị trí của chữ số đó trong 1 số . - Các phép tính với các số tự nhiên. - Thu thập một số thông tin từ biểu đồ - Diện tích hình chữ nhật và so sánh các số đo diện tích. - Giảibài toán có liên quan đến tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 so áđó - GDHS tính cẩn thận, chính xác. II. Hoạt động dạy – học 1. Kiểm tra bài cũ + Gọi 2 HS lên bảng làm bài. Tính : 24680 + 752 x 304 135790 – 12126 : 258 + GV nhận xét và ghi điểm. 2Dạy bài mới: GV giới thiệu bài. - Yêu cầu HS tự làm bài. Sau đó HS chấm chữa bài + Bài 1 : Khoanh tròn vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. a. Số nào trong các số dưới đây có chữ số 9 biêủ thị cho 9 000. A. 93574 B. 29687 C. 17 932 D. 80296 b. Phép cộng :24675 + 45327 Có kết quả là : A. 699912 B. 69902 C. 7002 c. Phép trừ : 8634 - 3059 có kết quả là : 5625 5685 5675 5575 d. Thương của phép chia : 67200 : 80 là số có mấy chữ số : A. 5 chữ số B. 4 chữ số C. 3 chữ số D. 2 chữ số + Bài 2 : a. thứ năm có mưa nhiều nhất b. thứ sáu có mưa trong 2 giờ c. Ngày không có mưa trong tuần lễ là ngày thứ tư + Bài 3 : Bài giải Hai lần số HS nam là 672 - 92 = 580 ( HS) Số HS nam của trường đó là 580 : 2 = 290 (HS) Số HS nữ của trường đó là 290 + 92 = 382 (HS) Đáp số : 290 Học sinh nam 382 Học sinh nữ 3. Củng cố – Dặn dò : GV nhận xét tiết học Dặn HS làm bài, chuẩn bị bài : Dấu hiệu chia hết cho 2, 5 Địa lí Ôn tập địa lí Mục đích yêu cầu : Củng cố lại kiến thức của các bài đã học. Qua đó HS nắm vững : Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở đồng bằng Bắc Bộ Nêu được đặc điểm cuộc sống chính của người dân ĐBBB Đồ dùng dạy học : GV : Các bài ôn và tranh các bài đo Các hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học Bài cũ : Kể tên 1 số nghề của người dân ĐBBB? H- Mô tả 1 quy trình làm ra sản phẩm đồ gốm? H- Chợ phiên ở ĐBBB có đặc điểm gì? 3- Bài mới : GTB - Ghi đề HĐ 1 : - Trình bày sơ lược nội dung những bài ôn Bài 1 : Đồng bằng Bắc Bộ Bài 2 : Người dân ở đồng Bằng Bắc Bộ Bài 3 : Hoạt động sản xuất của người dân ở ĐBBB Bài 4 : Hoạt động sản xuất của người dân ở ĐBBB HĐ 2 : - Trình bày nội dung từng bài - GV nêu từng câu hỏi trong các bài trên. 1- ĐBBB do những con sông nào bồi đắp nên? 2- Trình bày đặc điểm địa hình và sông ngòi của ĐBBB? 3- Em hãy kể nhà và làng xóm của người dân ĐBBB? 4- Hãy kể tên các lễ hội của người dân ĐBBB? 5- Kể tên một số cây trồng, vật nuôi chính của ĐBBB? 6- Vì sao lúa gạo được trồng nhiều ở ĐBBB? 7- Kể thứ tự các công việc sản xuất lúa gạo ? 8- Kể tên 1 số nghề thủû công của người dân ĐBBB? 9- Quy trình làm ra 1 sản phẩm gốm? 10- Chợ phiên ở ĐBBB có dặc điểm gì ? HĐ 3 : - Đọc cacù điều cần nhớ trong ôn tập HS đọc các ghi nhớ trong SGK 4- Củng cố – dặn dò Nhận xét tiết học Dặn HS về nhà học bài để thi HKI -Phương, Bel , Cùng nhắc lại Nhăùc nối tiếp Trả lời cá nhân + Sông Hồng , Thái Bình. + có bề mặt phẳng, rộng nhiều sông, có đê... + Người kinh, dân cư tập trung đông đúc +Hội chùa Hương, Hội Lim ; Hội Gióng + Lúa , Lợn , Gia cầm + Đát phù sa màu mở, có nhiều nước +Làm đất, gieo mạ,. Nhổ mạ, cấy lúa, chăm sóc, gặt, tuốt, phơi +Gốm sứ, chiếu ngói .... +Nhào đất , tạo dáng, phơi gốm, vẽ hoa văn , tráng men, nung gốm - HS đọc nối tiếp - Lắng nghe Ngày soạn : 27/12/2005 TẬP ĐỌC Ngày dạy: 29 /12 /2005 Rất nhiều mặt trăng (tiếptheo) luyện từ và câu Vị ngữ trong câu kể ai làm gì? khoa học Kiểm tra cuối học kì 1 (Đề của phòng) Ngày soạn : 28/12/2005 TẬP LÀM VĂN Ngày dạy : 30 /12/ 2005 Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật Kĩ thuật: Làm đất, lên luống để gieo trồng rau hoa(tiết2) I.Mục đích yêu cầu - HS thực hành cách làm đất , lên luống để trồng rau, hoa. - HS lên được luống đất để trồng rau, hoa. - GDHS có ý thức làm việc cẩn thận, đảm bảo an toàn trong lao động. II.Đồ dùng dạy học: - HS chuẩn bị: cuốc, cào, thước dây, cọc tre, III.Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1 Bài cũ: -Thế nào là làm đất?Vì sao phải làm đất trước khi gieo trồng? Tại sao phải lên luống trước khi gieo trồng rau, hoa? Hoạt động 3: -HS thực hành làm đất, lên luống trồng rau, hoa. -GV cho HS nhắc lại mục đích và các bước làm đất, lên luống. -GV nêu công việc trong giờ thực hành: +Dùng thước đo chiều dài, rộng của luống, rãnh luống.Đánh dấu và đóng cọcvào các vị trí đã đánh dấu. +Căng dây qua các cọc. +Dùng cuốc đánh rãnh, kéo đất ở phần rãnh lên mặt luống theo đường dây căngvà làm bằng mặt luống, nhặt sạch cỏ dại, gạch đá trên mặt luống để gọn vào một chỗ.Chú ý làm hai bên thành luống thoai thoải dần từ rãnh lên mặt luống để giữ cho đất trên luống không bị trôi xuống rãnh. -GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS Và phân công nhiệm vụcho từng tổ. -Các nhóm thực hành lên luống. -GV theo dõi chung quá trình thực hành của HS:uốn nắn giúp cho hs làm tốt phần nhiệm vụ được giaovà nhắc nhở hs đảm bảo an toàn trong lao động. Hoạt động 4 + Đánh giá kết quả học tập. -GV hướng dẫn HS tự đánh giá công việc theo những tiêu chuẩn: +Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ lao động +Thực hiện đúng các thao tác và các bước trong qui trình. +Luống và rãnh luống tương đối thẳng, đảm bảo kích thước. +Hoàn thành đúng thời gian và đảm bảo an toàn lao động. -GV nhận xét chung kết quả học tập của HS 4.Củng cố-Dặn dò: -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị: “Thử độ nảy nầm .” Thảo , Thơ -Làm đất:cuốc đất, đánh tơi đất, nhặt sạch cỏ dại -Lên luống:xác định kích thước, căng dây, đánh rãnh và kéo đất lên luống theo đường dây đã căng. -HS theo dõi, lắng nghe. -Nhóm trưởng chỉ huy chung các thành viên trong nhóm. -HS thu dọn dụng cụ và rửa sạch dụng cụ, tay chân Lắng nghe Chính tả: Mùa đông trên rẻo cao

File đính kèm:

  • docGA lop 4 tuan 17( chi tiet).doc