Tập đọc
KÉO CO
I.Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn văn diễn tả trò chơi kéo co sôi nổi tronh bài.
- Hiểu ND: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta cần được gìn giữ ,phát huy.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
II.CHUẨN BỊ:
GV : SGK,Tranh minh hoạ
HS : SGK, vở.
35 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ồ , SGK.
HS : SGK, vở.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1
5’
35
1
8’
8’
8’
3’
1’
A.Oån định.
1.Bài cũ: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ.
HS1:Nghề thủ công của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ có những đặc điểm gì?
HS2:Chợ phiên ở đồng bằng Bắc Bộ có đặc điểm gì?
GV nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài : GV ghi tựa bài.
Hoạt động1:
GV treo bản đồ hành chính Việt Nam.
Y/c hs lên chỉ vị trí của Hà Nội ?
+/ Hà Nội giáp ranh với những tỉnh nào?.
GVKL: Hà Nội là TP lớn ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ có sông Hồngchảy qua.
Hoạt động 2: Hoạt động nhóm .
Cho hs thảo luận theo nhóm đôi để tràlời câu hỏi.
+/ Hà Nội được chọn làm kinh đô của nước ta từ năm nào?.
+/ Lúc đó Hà Nội có tên gọi là gì?.
+/ Khu phố cổ có đặc điểm gì ?
+/Khu phố mới có đặc điểm gì?
Gọi các nhóm trình bày.
Y/C HS khá, giỏi so sánh những điểm khác nhau giữa khu phố cổ và khu phố mới.
GV nhận xét tuyên dương.
GVKL: Hà Nội đã từng có tên gọiThăng Long, Đại La, Đông Đô, Đông Nam .Năm 1010 có tên gọi là Thăng Long.
Hoạt động 3:.
Cho HS thảo luận theo nhóm bàn trả lời câu hỏi.
+.Nêu vd để thấy Hà Nội là trung tâm chính trị ?
+ Trung tâm chính trị
+ Trung tâm kinh tế lớn
+ Trung tâm văn hoá, khoa học
-Kể tên một số trường đại học, viện bảo tàng của Hà Nội.
GV nhận xét.
Rút ra ghi nhớ.
Gọi hs đọc ghi nhớ.
4.Củng cố
- Gọi HS đọc ghi nhớ.
5.Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Ôn tập.
GV nhận xét tiết học.
Lớp hát.
HS trả lời
HS nhận xét
HS nhắc tựa bài.
Hoạt động cả lớp
HS quan sát bản đồ.
HS lần lượt lên chỉ vị trí của thủ đô Hà Nội.
- Thái Nguyên ,Bắc Giang , bắc Ninh, Hà Tây, Vĩnh Phúc.
HS thảo luận theo nhóm đôi trả lời câu hỏi.
- Từ năm 1010.
-Có tên gọi là Thăng Long, Đại La, Đông Đô, Đông Nam .
- Có nhà cao tầng, đường phố.
- Đường to, rộng, nhiều xe cộ đi lại.
HS đại diện nhóm trình bày.
HS khá, giỏi so sánh.
HS nghe và nhắclại.
Hoạt động nhóm
HS thảo luận theo nhóm bàn TLCH.
- Nơi làm việc của các cơ quan lãnh đạo cao cấp.
- Nhiều nhà máy, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ lớn, ngân hàng, bưu điện, . . .
- Trung tâm thương mại, siêu thị
- Đại học Sư Phạm, đại học Quốc gia HN, đại học Luật, . . .
- Bảo tàng quân đội.
3 -4 hs đọc ghi nhớ.
HS nhắc lại ghi nhớ.
HS thực hiện.
Toán
CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (tt)
I.Mục tiêu:
Biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có ba chữ số ( chia hết, chia có dư ).
GD hs tính chính xác.
II.CHUẨN BỊ:
VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1
5’
35
1
7’
8’
15’
3’
1
A.Oån định.
1.Bài cũ: Luyện tập
Gọi 2 hs lên bảng làm BT.
GV nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài : Gv ghi tựa.
b. Hướng dẫn HS thực hiện phép chia.
Gv ghi bảng. 41535 : 195 = ?
a. Đặt tính.
b.Tìm chữ số đầu tiên của thương.
c. Tìm chữ số thứ 2 của thương
d. Tìm chữ số thứ 3 của thương
GV nhận xét.
Vậy: 41535 : 195 bằng mấy?.
Gọi hs nêu cách tính.
+. Phép chia 41535 : 195 là phép chia hết hay phép chia có dư ?
- HD HS ước lượng: 415 : 195 ước lượng 400 : 200 = 2
Hướng dẫn HS thực hiện phép chia .
Gv ghi bảng : 80120 : 245 = ?.
Cho hs nêu cách tính.
Cho hs tính.
GV nhận xét.
Gọi hs nêu lại cách tính.
Vậy: 80120 : 245 bằng mấy?.
GV HD lại phép chia.
80120 245
0662 327
1720
05
? Phép chia 80120 : 245 là phép chia hết hay phép chia có dư ?
Y/c hs so sánh 2 phép tính trên.
GV nêu: Số dư phải luôn luôn nhỏ hơn số chia.
3.Thực hành
Bài tập 1:Đặt tính rồi tính.
+.bài y/c làm gì?.
- Lưu ý giúp HS tập ước lượng.
Gv chữa bài.
Bài tập 2:
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm một thừa số, tìm số chia chưa biết.
Y/c hs làm bài 2 b vào vở.
GV thu vở chấm nhận xét chữa bài.
Bài tập 3:
Y/C HS khá, giỏi làm vàovở nháp.
Gv chữa bài.
4.Củng cố
Gọi HS nhắc lại cách thực hiện phép chia.
GD HS tính chính xác.
5.Dặn dò : Về nhà làm BT 2 a. BT3.
Chuẩn bị bài: Luyện tập
- NX tiết học.
Lớp hát.
2 hs lên bảng, lớp làm vở nháp.
HS 1: 708: 354 = 2.
HS2: 9060 : 453 = 20
HS nhận xét
HS nhắc tựa bài.
HS đọc phép tính.
HS theo dõi.
1HS lên bảng,lớp làm vở nháp .
41535 195
0253 213
0585
000
41535 : 195 = 213.
2 -3 hs nêu .
- Là phép chia hết.
HS đọc phép tính
2 hs nêu .
3 hs nêu.
80129 : 245 = 327 ( dư 5).
- Là phép chia có dư.
HS nêu: phép chia 41535 : 195 là phép chia hết.
Phép chia : 80120: 245 là phépchia có dư.
HS nêu lại.
Bài 1: 1 hs đọc y/c bài.
Bài y/c đặt tính rồi tính.
2 HSlên bảng, lớp làm bảng con.
6 2 3 2 1 307 8 1 3 5 0 187
0 0 9 2 1 203 0 6 5 5 435
0 0 0 0 9 4 0
0 0 5
Bài 2: 1 hs đọc y/c bài.
Hslàm bài vào vở.
b, 89658 : x = 293
x = 89 658 : 293
x = 306
Bài 3: HS khá, giỏi làm vào vở nháp
Bài giải
Trung bình mỗi ngày nhà máy sản xuất được số sản phẩm là:
49 410 : 305 = 162 (sản phẩm)
Đáp số: 162 sản phẩm.
hs nêu.
HS thực hiện.
Tập làm văn
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I.Mục tiêu:
- Dựa vào dàn ý đã lập ( TLV, tuần 15) ,viết được một bài văn miêu tả đồ chơi em thích với 3 phần: mở bài – thân bài – kết bài.
- HD HS trình bày đúng, sạch, đẹp.
II.CHUẨN BỊ:
GV :Dàn ý bài văn tả đồ chơi mà em thích.
HS : SGK, vở.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5’
35
1’
5’
5’
17’
3’
1
A.Oån định
1.Bài cũ:
Gọi hs giới thiệu một trò chơi hoặc lễ hội ở quê em
GV nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài : Gv ghi tựa
b. Hướng dẫn HS viết bài .
Gv viết đề lên bảng
GV gắn bảng phụ viết 4 gợi ý .
Gọi hs đọc các gợi ý.
c.Hướng dẫn HS xây dựng kết cấu 3 phần của một bài
Chọn cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp
Viết từng đoạn thân bài
Chọn cách kết bài
Gọi hs đọc bài.
3. HS viết bài
GV tạo không khí yên tĩnh cho HS viết
Cho hs viết bài vào vở.
Gv thu vở chấm nhận xét.
4.Củng cố -
+. Bài văn miêu tả gồm có mấy phần?.
GD HS trình bày đúng, đẹp.
5.Dặn dò.
Chuẩn bị bài: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật.
GV nhận xét tiết học.
Lớp hát.
2 HS đọc bài giới thiệu một trò chơi hoặc lễ hội ở quê em
HS nhận xét
HS nhắc tựa bài.
1 HS đọc đề bài
4 HS tiếp nối nhau đọc 4 gợi ý.
Cả lớp theo dõi.
HS mở vở, đọc thầm dàn ý bài văn tả đồ chơi mà mình đã chuẩn bị tuần trước
HS đọc
Chọn cách mở bài:
+ HS đọc thầm lại mẫu a (mở bài trực tiếp), b (mở bài gián tiếp)
+ 1 HS trình bày bài làm mẫu cách mở đầu bài viết theo kiểu trực tiếp của mình:
+ 1 HS trình bày bài làm mẫu cách mở đầu bài viết theo kiểu gián tiếp của mình:
Viết từng đoạn thân bài:
+ 1 HS đọc mẫu
+ 1 HS giỏi dựa theo dàn ý, nói thân bài của mình
Chọn cách kết bài:
+ 1 HS trình bày mẫu cách kết bài không mở rộng:
+ 1 HS trình bày mẫu cách kết bài mở rộng:
HS viết bài
Bài văn MT gồm có 3 phần: Mở bài, thân bài, kết luận.
HS thực hiện.
Sinh hoạt lớp
TUẦN 16
I/ MỤC TIÊU :
Đánh giá hoạt động tuần qua.
Phương hướng tuần tới
GD HS ngoan , lễ phép kính yêu các chú bộ đội.
II. Chuẩn bị
GV: bài hát
HS : Sổ tay ghi chép.
III.Các hoạt động dạy học
TG
HOẠT ĐƠNG CỦA GV
HOẠT ĐƠNG CỦA HS
10
25
5
Hoạt động 1: Đánh giá công tác tuần 15.
Mục tiêu: Biết nhận xét đánh giá ưu, khuyết điểm tuần qua.
Y/c các tổ trưởng báo cáo tình hình tuần qua.
Y/c lớp trưởng tổng kết lên báo cáo.
GV nhận xét tuyên dương những cá nhân ,tổ xuất sắc
GV nhận xét tuần qua.
Chưa thuộc bảng cửu chương: Bé, Duy, Hùng
Một số em làm bài yếu : Hùng ,Dũng,Diễm,Bé.
Chữ viết có tiến bộ : Bé, Phương, Duy.
*/ Tổ chức cho hs thi hát văn nghệ.
Hoạt động 2: Thảo luận đưa ra biện pháp thực hiện về kế hoạch tuần 16
Mục tiêu: HS biết phát biểu ý kiến thảo luận đưa ra trong tuần.
Các tổ đưa ra những hoạt động của lớp trong tuần.
GV ghi nhận và đề nghị lớp thực hiện tốt.
Tự truy bài đầu giờ.
Tiếp tục thi đua dành được nhiều hoa điểm 10 chào mừng ngày 22 / 12
Một số em học học phải cố gắng học tập
Y/c Bé, Duy , Hùng phải thuộc bảng cửu chương.
GV kèm hs yếu , bồi dưỡng hs giỏi vàrèn chữ viết đẹp cho hs.
Hoạt động nối tiếp.
NX tiết sinh hoạt.Cho hs chơi trò chơi “Bịt mắt bắt dê .”
Dặn dò.
Nhắc hs đóng tiền các khoản đầu năm.
Tham gia kế hoạch nhỏ do Đội phát động.
Thực hiện tốt kế hoạch tuần 16
Các tổ trưởng báo cáo
Lớp trưởng tổng kết báo cáo.
*/ Ưu điểm.
- Đa số các em đi học đều, đúng giờ.
- Về nhà có học bài, làm bài đầy đủ.
Chữ viết có tiến bộ hơn.
Tự truy bài đầu giờ.
*/ Khuyết điểm.
Một số em học còn yếu như : Dũng, Duy, Thoa, Tuấn, Hùng.
Lớp hát bài : Mái trường mến yêu.
Tổ trưởng của 4 tổ đại diện trình bày.
Đi học đúng giờ, xếp hàng ra vào lớp, truy bài đầu giờ .
Đến lớp đều học bài thuộc bài.
HSnghe và thực hiện.
Lớp trưởng điều khiển cho lớp chơi trò chơi.
Thể ducï
( GV bộ môn dạy )
Soạn xong tuần 16
Ngày 6 / 12 / 2010
GVCN
Nguyễn Thị Thơm
Ký duyệt : Ngày / 12 / 2010
KT
Trần Thị Thanh Tú.
File đính kèm:
- ga 4 tun 16 bien.doc