I. Mục tiêu :
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa tìm được lời thuyết minh phù hợp với nội dung mỗi bức tranh minh họa truyện Búp bê của ai ?
- Kể lại truyện bằng lời của búp bê.
- Kể lại đoạn kết câu chuyện theo tình huống tưởng tượng.
- Biết lắng nghe , nhận xét , đánh giá lời bạn kể theo các tiêu chí đã nêu.
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh họa truyện trong SGK , trang 138 phóng to.
- Các băng giấy nhỏ và bút dạ.
III. Các hoạt động dạy - học :
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1618 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 14 - Môn Kể chuyện (tiết 14): Búp bê của ai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kể chuyện ( Tiết 14 ) :
BÚP BÊ CỦA AI
I. Mục tiêu :
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa tìm được lời thuyết minh phù hợp với nội dung mỗi bức tranh minh họa truyện Búp bê của ai ?
- Kể lại truyện bằng lời của búp bê.
- Kể lại đoạn kết câu chuyện theo tình huống tưởng tượng.
- Biết lắng nghe , nhận xét , đánh giá lời bạn kể theo các tiêu chí đã nêu.
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh họa truyện trong SGK , trang 138 phóng to.
- Các băng giấy nhỏ và bút dạ.
III. Các hoạt động dạy - học :
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS kể lại chuyện em đã chứng kiến hoặc tham gia thể hiện tinh thần kiên trì , vượt khó.
- Khuyến khích HS hỏi lại bạn về nhân vật , ý nghĩa , kết quả của tinh thần kiên trì , vượt khó của nhân vật.
- Nhận xét HS kể chuyện , trả lời câu hỏi và cho điểm từng HS.
2. Bài mới :
2.1. Giới thiệu bài :
- Treo các tranh minh họa và yêu cầu HS thử đoán xem truyện kể hôm nay là gì ?
- Câu chuyện Búp bê của ai mà các em nghe - kể hôm nay sẽ giúp các em trả lời câu hỏi : Cần phải cư xử với đồ chơi như thế nào ? Và đồ chơi thích những người bạn , người chủ như thế nào ?
2.2. Hướng dẫn kể chuyện :
a. Giáo viên kể chuyện :
- GV kể chuyện lần 1 : Chú ý giọng kể chậm rãi , nhẹ nhàng. Lời búp bê lúc đầu tủi thân , sau : sung sướng. Lời Lật đật : oán trách. Lời Nga : Hỏi ầm lên , đỏng đảnh. Lời cô bé : Dịu dàng , ân cần.
- GV kể chuyện lần 2 : Vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa.
b. Hướng dẫn lời kể thuyết minh :
- Yêu cầu HS quan sát tranh , thảo luận theo cặp để tìm lời thuyết minh cho từng tranh.
- Phát băng giấy và bút dạ cho từng nhóm. Nhóm nào làm xong trước dán băng giấy dưới mỗi tranh.
- Gọi các nhóm có ý kiến khác bổ sung.
- Nhận xét , sửa lời thuyết minh ( nếu cần ).
Tranh 1 : Búp bê bị bỏ quên trên nóc tủ cùng các đồ chơi khác.
Tranh 2 : Mùa đông , không có váy áo , búp bê bị lạnh cóng , tủi thân khóc.
Tranh 3 : Đêm tối , búp bê bỏ cô chủ , đi ra phố.
Tranh 4 : Một cô bé tốt bụng nhìn thấy búp bê nằm trong đống lá khô.
Tranh 5 : Cô bé may váy áo mới cho búp bê.
Tranh 6 : Búp bê sống hạnh phúc trong tình yêu thương của cô chủ mới.
- Yêu cầu HS kể lại truyện trong nhóm. GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- Gọi HS kể toàn truyện trước lớp.
- Nhận xét HS kể chuyện.
c. Kể chuyện bằng lời của búp bê :
- Hỏi :
+ Kể chuyện bằng lời của búp bê là thế nào ?
+ Khi kể phải xưng hô như thế nào ?
- Gọi 1 HS giỏi kể mẫu trước lớp.
- Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm.
GV có thể giúp đỡ những HS gặp khó khăn.
- Tổ chức cho HS thi kể trước lớp.
- Gọi HS nhận xét bạn kể.
- Nhận xét chung , bình chọn bạn nhập vai giỏi nhất , kể hay nhất.
d. Kể phần kết truyện theo tình huống :
- Gọi HS đọc yêu cầu BT3.
- Các em hãy tưởng tượng xem một lần nào đó cô chủ cũ gặp lại búp bê của mình trên tay cô chủ mới. Khi đó chuyện gì sẽ xảy ra ?
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS trình bày. Sau mỗi HS trình bày , GV sửa lỗi dùng từ , lỗi ngữ pháp cho từng HS ( nếu có ) và cho điểm HS.
3. Củng cố dặn dò :
- Hỏi : + Câu chuyện muốn nói với các em điều gì ?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà luôn biết yêu quý mọi vật quanh mình , kể lại truyện cho người thân nghe.
2 HS kể chuyện.
Hỏi - Trả lời.
Truyện kể về một con búp bê.
Lắng nghe.
2 HS ngồi cùng bàn trao đổi , thảo luận.
Viết lời thuyết minh ngắn gọn , đúng nội dung , đủ ý vào băng giấy.
Bổ sung.
Đọc lại lời thuyết minh.
4 HS kể chuyện trong nhóm. Các em bổ sung , nhắc nhở , sửa cho nhau.
3 HS tham gia kể ( Mỗi HS kể nội dung 2 bức tranh ) ( 2 lượt HS kể )
Kể chuyện bằng lời của búp bê là mình đóng vai búp bê để kể lại truyện.
Khi kể phải xưng tôi hoặc tớ , mình , em.
Lắng nghe.
Tôi là một con búp bê rất đáng yêu. Lúc đầu , tôi ở nhà chị Nga. Chị Nga ham chơi , chóng chán. Dạo hè , chị thích tôi , đòi bằng được mẹ mua tôi. Nhưng ít lâu sau , chị bỏ mặc tôi trên nóc tủ cùng các đồ chơi khác. Chúng tôi ai cũng bị bụi bám đầy người , rất bẩn.
2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện cho nhau nghe.
3 HS kể từng đoạn truyện.
3 HS thi kể toàn truyện.
Nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu.
1 HS đọc thành tiếng.
Lắng nghe.
Viết phần kết truyện ra nháp.
5 đến 7 HS trình bày.
+ Phải biết yêu quý , giữ gìn đồ chơi.
+ Đồ chơi cũng là một người bạn tốt của mỗi chúng ta.
+ Búp bê cũng có suy nghĩ , hãy biết quý trọng tình bạn của nó.
+ Đồ chơi cũng có tình cảm với chủ , hãy biết yêu quý và giữ gìn chúng.
File đính kèm:
- Kể chuyện T14.doc