I./ MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU :
1./ Đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ khó : Xi-ôn-cốp-xki, ngã gãy chân, hàng trăm lần.
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu , giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ nói về ý chí, nghị lực , khát khao hiểu biết của Xin-ôn-cốp-xki.
- Đọc điễn cảm toàn bài : giong trang trọng, cảm hứng ngợi ca , khâm phục.
2./ Đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : thiết kế, khí cầu , sa hoàng, tâm niệm , tôn thờ .
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại người Nga, Xi-ôn-cốp-xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì , bền bỉ suốt 40 năm , đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Chân dung nhà bác học Xi-ôn-cốp-xki.
-Tranh ảnh về khinh khí cầu, tên lửa, con tàu vũ trụ .
-Bảng phụ ghi nội dung đoạn luyện đọc.
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 13 - Môn Tập đọc: Người tìm đường lên các vì sao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13: Tiết 25
TẬP ĐỌC : NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO
[å
I./ MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU :
1./ Đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ khó : Xi-ôn-cốp-xki, ngã gãy chân, hàng trăm lần.
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu , giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ nói về ý chí, nghị lực , khát khao hiểu biết của Xin-ôn-cốp-xki.
- Đọc điễn cảm toàn bài : giong trang trọng, cảm hứng ngợi ca , khâm phục.
2./ Đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : thiết kế, khí cầu , sa hoàng, tâm niệm , tôn thờ .
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại người Nga, Xi-ôn-cốp-xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì , bền bỉ suốt 40 năm , đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Chân dung nhà bác học Xi-ôn-cốp-xki.
-Tranh ảnh về khinh khí cầu, tên lửa, con tàu vũ trụ .
-Bảng phụ ghi nội dung đoạn luyện đọc.
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
(3-5 phút)
(1-2 phút)
(8-10 phút)
(8-10 phút)
(7-8 phút)
(4-5 phút)
A./ KIỂM TRA BÀI CŨ:
-1 HS đọc đoạn 1 bài Vẽ trứng.
(?) Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã thành đạt như thế nào ?
-1HS đọc đoạn 2.
(?) Nêu ý chính của bài.
Nhận xét- cho điểm.
B./ DẠY HỌC BÀI MỚI:
1./ Giới thiệu bài:
Trong tiết tập đọc vừa qua, các em có dịp tìm hiểu về sự khổ công rèn luyện của nhà danh hoạ Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi. Bài học hôm nay sẽ giới thiệu với các em nhà bác học người Nga, một trong những người đầu tiên tìm đường lên khoảng không vũ trụ. Đó là Xi-ôn-cốp-xki.
-Cho HS xem tranh minh hoạ chân dung Xi-ôn-cốp-xki.
-Gv ghi đề - 1,2 HS đọc
2./ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
a./ Luyện đọc:
Lượt 1:
-4 HS đọc nối tiếp từng đoạn.
Luyện đọc các từ khó : Xi-ôn-cốp-xki, ngã gãy chân, hàng trăm lần.
Chú ý đọc đúng các câu hỏi.
Lượt 2:
-4 HS đọc nối tiếp từng đoạn. 1 HS đọc chú giải.
-Y/c HS luyện đọc theo cặp.
-1HS đọc toàn bài.
-GV đọc mẫu.
b./ Tìm hiểu bài:
-Y/c HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời câu hỏi :
(?) Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì ?
(?) Khi còn nhỏ, ông đã làm gì để có thể bay được ?
(?) Nhìn những quả bóng bay, ông đã nghĩ gì ?
GV chốt ý : Chính hình ảnh những quả bóng không có cánh vẫn bay được đã gợi cho Xi-ôn-cốp-xki ước mơ tìm cách bay vào không trung.
Đó là ý chính của đoạn này.
-Ghi ý chính đoạn 1.
-Chuyển ý : Để thực hiện ước mơ của mình, Xi-ôn-cốp-xki đã làm gì? Đoạn tiếp theo sẽ trả lời cho chúng ta điều đó.
-Y/c HS đọc đoạn 2, 3, thảo luận và trả lời câu hỏi.
(?) Xi-ôn-cốp-xki đã kiên trì thực hiện ước mơ của mình như thế nào?
(?) Nguyên nhân chính giúp ông thành công là gì ?
(?) Nêu ý chính của đoạn 2, 3 ?
- Ghi ý chính lên bảng.
- Y/c HS đọc đoạn 4, trả lời câu hỏi.
(?) Ý chính của đoạn 4 là gì ?
- Ghi ý chính của đoạn.
(?) Câu chuyện ca ngợi điều gì, về ai ?
- Ghi đại ý lên bảng.
(?) Em hãy đặt tên khác cho truyện ?
c./ Đọc diễn cảm:
- 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn. Cả lớp và GV nhận xét.
Treo bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc. “ Từ nhỏhàng trăm lần”.
Hướng dẫn cách đọc : nhấn giọng các từ ngữ : nhảy qua, gãy chân, vì sao, không biết bao nhiêu, hì hục, hàng trăm
-Y/c HS đọc theo cặp.
-HS đọc diễn cảm trước lớp.
-Nhận xét- cho điểm.
-2 HS đọc toàn bài. Nhận xét – cho điểm.
C./ CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
(?) Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ?
(?) Em học được điều gì qua cách làm việc của nhà bác học Xi-ôn-cốp-xki ?
GV tổng kết bài : Xi-ôn-cốp-xki là một nhà khoa học Nga vĩ đại. Với ý chí, nghị lực và lòng khát khao hiểu biết , ông đã tìm ra cách chế tạo khí cầu bay bằng kim loại , thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành một phương tiện bay tới các vì sao.
Cho HS xem hình ảnh khinh khí cầu, tên lửa, tàu vũ trụ
Nhận xét tiết học. Dặn hs học bài, chuẩn bị bài sau : Văn hay chữ tốt.
- 1HS đọc và trả lời
- 1HS đọc và trả lời
- HS nghe
- 1, 2 HS đọc
- 4HS đọc
- 3, 4HS đọc
- 4HS đọc. 1HS đọc chú giải.
- HS đọc theo cặp
- 1HS đọc toàn bài
- HS nghe
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm , suy nghĩ
( mơ ước được bay lên bầu trời)
( ông đã dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim)
( Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?)
- HS nghe
Ước mơ của Xi-ôn-cốp-xki
- 1, 2 HS nhắc lại
- 1hs đọc to, cả lớp trao đổi theo cặp.
- Sống kham khổ, quanh năm chỉ ăn bánh mì suông, dành dụm tiền mua sách vở và dụng cụ thí nghiệm . Sa hoàng.tên lửa nhiều tầng
- Xi-ôn-cốp-xki thành công vì ông có ước mơ chinh phục các vì sao, có nghị lực , quyết tâm thực hiện mơ ước của mình
- Quyết tâm chinh phục bầu trời của Xi-ôn-cốp-xki
- 1, 2 HS đọc lại
- HS đọc thầm, nêu câu trả lời
- Sự thành công của Xi-ôn-cốp-xki
- 1, 2 HS đọc lại
- Truyện ca ngợi nhà bác học Xi-ôn-cốp-xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao
- 2 HS đọc lại
HS nêu:
. Ước mơ của Xi-ôn-cốp-xki
. Người chinh phục các vì sao
. Quyết tâm chinh chinh phục bầu trời
. Từ ước mơ bay như chim
- 4HS đọc
- HS theo dõi
- HS đọc theo cặp
- 3, 4 HS đọc trước lớp
- 2 HS đọc
- HS nêu như đại ý:
làm việc kiên trì, toàn tâm toàn ý, quyết tâm thực hiện ước mơ hoài bão của mình
HS nghe
File đính kèm:
- TẬP ĐỌC2.doc