Giáo án khối 4 - Tuần 12 - Môn Tập đọc: Vẽ trứng

 I./ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1./ Đọc thành tiếng:

• Đọc đúng các từ khó: Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi , Vê-rô-ki-ô, vẽ đi vẽ lại

• Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ thể hiện sự miệt mài, lời dạy chí tình của thầy Vê-rô-ki-ô.

• Đọc diễn cảm toàn bài với giọng kể từ tốn, nhẹ nhàng. Lời thầy giáo đọc với giọng khuyên bảo ân cần. Đoạn cuối đọc với giọng cảm hứng ca ngợi .

2./ Đọc- hiểu:

• Hiểu các từ ngữ trong bài: khổ luyện, kiệt xuất, thời đại Phục Hưng

• Hiểu ỹ nghĩa truyện: Nhờ khổ công rèn luyện , Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài.

II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

• Chân dung Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trong SGK.

• Bức hoạ La Giô-công của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi (bản sao)

• Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn luyện đọc

III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 12 - Môn Tập đọc: Vẽ trứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12: Tiết 24 TẬP ĐỌC : VẼ TRỨNG I./ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1./ Đọc thành tiếng: Đọc đúng các từ khó: Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi , Vê-rô-ki-ô, vẽ đi vẽ lại Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ thể hiện sự miệt mài, lời dạy chí tình của thầy Vê-rô-ki-ô. Đọc diễn cảm toàn bài với giọng kể từ tốn, nhẹ nhàng. Lời thầy giáo đọc với giọng khuyên bảo ân cần. Đoạn cuối đọc với giọng cảm hứng ca ngợi . 2./ Đọc- hiểu: Hiểu các từ ngữ trong bài: khổ luyện, kiệt xuất, thời đại Phục Hưng Hiểu ỹ nghĩa truyện: Nhờ khổ công rèn luyện , Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài. II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Chân dung Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trong SGK. Bức hoạ La Giô-công của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi (bản sao) Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn luyện đọc III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò (3-5 phút) (1-2 phút) (8-10 phút) (8-10 phút) A./ KIỂM TRA BÀI CŨ: 1HS đọc đoạn 1+2 Bài Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi(?) Bạch Thái Bưởi xuất thân như thế nào? 1HS đọc đoạn 3 +4 (?) Bạch Thái Bưởi đã thắng trong cuộc cạnh tranh không ngang sức với các chủ tàu người nước ngoài như thế nào? Nhận xét- cho điểm. B./ DẠY BÀI MỚI: 1./ Giới thiệu bài: Treo tranh chân dung của hoạ sĩ Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi và giới thiệu: Đây là danh hoạ thiên tài người I-ta-li-a, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi. Ông là một hoạ sĩ, một kĩ sư, một nhà bác học vĩ đại thế giới. Bài tập đọc hôm nay là câu chuyện kể về những ngày đầu khổ công học vẽ của ông. Gv ghi đề- 1,2 HS đọc lại 2./ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: a./ Luyện đọc: Lượt 1: 4HS đọc nối tiếp từng đoạn. Luyện đọc từ khó : Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi,Vê-rô-ki-ô, vẽ đi vẽ lại. Chú ý ngắt hơi câu: Trong một nghìn quả trứng xưa nay / không có lấy hai quả hoàn toàn giống nhau đâu. Lượt 2 : 4HS đọc nối tiếp. 1hs đọc chú giải. Y/c HS luyện đọc theo cặp. 1 HS đọc toàn bài. GV đọc mẫu . Chú ý giọng đọc như phần MĐYC. b./ Tìm hiểu bài: Chuyển ý : Ngay từ nhỏ, Lê-ô-nác-đô đã thích học vẽ. Những ngày đầu học vẽ diễn ra như thế nào? Các em hãy cùng đọc đoạn 1. YC HS đọc đoạn 1 suy nghĩ và trả lời câu hỏi. (?) Trong những ngày đầu học vẽ, Lê-ô-nác-đô cảm thấy như thế nào? Vì sao? (?) Trong những ngày đầu học vẽ, Lê-ô-nác-đô cảm thấy như thế nào? Vì sao? (?) Thầy Vê-rô-ki-ô bảo cậu bé thế nào ? (?) Tại sao thầy Vê-rô-ki-i lại cho học trò vẽ nhiều trứng thế để làm gì? GV chốt ý : Trước lời giải thích của thầy Vê-rô-ki-ô, Lê-ô-nác-đô đã hiểu ra và miệt mài tập vẽ. (?) Đoạn 1 ý nói gì ? Ghi ý chính đoạn 1. Chuyển ý : Sau nhiều năm khổ luỵện, 1HS đọc và trả lời 1HS đọc và trả lời HS xem tranh minh hoạ 1,2 HS đọc 4HS đọc nối tiếp theo trình tự: Đoạn 1a: Ngay từ nhỏtỏ vẻ chán ngán. Đoạn 1b: Thầy Vê-rô-ki-ô khổ công mới được. Đoạn 1c: Thầy lại nóimiệt mài tập vẽ. Đoạn2: Phần còn lại . 4HS đọc. 1HS đọc to phần chú giải 1hs đọc HS nghe HS nghe 1HS đọc to. cả lớp đọc thầm. Cảm thấy chán ngán vì suốt mười mấy ngày cậu phải vẽ rất nhiều trứng. Vẽ trứng không phải dễ Để biết cách quan sát sự vật một cách cụ thể , tỉ mỉ, miêu tả nó trên giấy vẽ một cách chính xác. Lê-ô-nác-đô khổ công vẽ trứng theo lời khuyên chân thành của thầy Vê-rô-ki-ô. 1,2 HS nhắc lại (8-10phút) Lê-ô-nác-đô đã thành đạt ra sao? Chúng ta tìm hiểu tiếp đoạn 2. Y/c HS đọc đoạn 2, trao đổi và trả lời câu hỏi. (?) Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thành đạt như thế nào? Y/c hs thảo luận, trả lời. (?) Theo em, những nguyên nhân nào khiến cho Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành hoạ sĩ nổi tiếng ? (?) Nội dung đoạn 2 là gì ? Ghi ý chính đoạn 2. Chốt ý : Sự thành đạt của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi là nhờ vào nhiều yếu tố khác nhau nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là sự khổ công luyện tập của ông. Ý chính của bài là gì ? Ghi ý chính của bài. c./ Đọc diễn cảm: 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn . cả lớp và GV 1 HS đọc to. cả lớp đọc thầm. Trở thành nhà danh hoạ kiệt xuất, tác phẩm được bày trân trọng ở nhiều bảo tàng lớn, là niềm tự hào của toàn nhân loại . Ông còn là nhà điêu khắc , kiến trúc sư , kĩ sư, nhà bác học lớn của thời đại Phục Hưng. HS thảo luận nhóm đôi, trả lời. Ông ham thích vẽ, có tài bẩm sinh, gặp được thầy giỏi, khổ công rèn luyện nhiều năm Sự thành đạt của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi. 1, 2 HS đọc lại Nhờ khổ công rèn luyện , Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài. 2,3 HS nhắc lại (3-5 phút) nhận xét. HD hs cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn 1b: Thầy Vê-rô-ki-ôkhổ công mới được. HS luyện đọc theo cặp. 3HS thi đọc diễn cảm. Nhận xét – cho điểm. Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm toàn bài.Nhận xét- cho điểm C./ CỦNG CỐ, DẶN DÒ: (?) Câu chuyện về nhà danh hoạ Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi giúp em hiểu điều gì ? Nhận xét tiết học. Dặn về nhà kể lại câu chuyện trên cho người thân nghe. chuẩn bị bài sau : Người tìm đường lên các vì sao. 4HS đọc HS đọc theo cặp 3HS thi đọc diễn cảm trước lớp. 3HS đọc HS nêu : phải biết khổ công rèn luyện mới thành tài

File đính kèm:

  • docVe trung.doc