I. Mục tiêu
Giúp học sinh biết sử dụng thước kẻ để vẽ được một hình vuông biết độ dài một cạnh cho trước
II. Đồ dùng dạy - học
Thước kẻ và ê ke (cho GV và HS)
III. Các hoạt động dạy - học
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 837 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 10 - Môn Toán - Tiết 46: Vẽ hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán VẼ HÌNH VUÔNG Tiết 46
Mục tiêu
Giúp học sinh biết sử dụng thước kẻ để vẽ được một hình vuông biết độ dài một cạnh cho trước
Đồ dùng dạy - học
Thước kẻ và ê ke (cho GV và HS)
Các hoạt động dạy - học
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
1’
10’
18’
3’
Kiểm tra bài cũ :
GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS1 vẽ HCN có độ dài các cạnh AD là 5 dm, AB là 7 dm. HS2 vẽ HCN MNPQ có độ dài cạnh MN là 9 dm, cạnh PQ là 3 dm. Hai HS tính chu vi HCN mình đã vẽ
GV chữa bài, nhận xét, ghi điểm
Dạy - học bài mới :
Giới thiệu bài :
Giờ học toán hôm nay các em sẽ được thực hành vẽ hình vuông có độ dài cạnh cho trước
Hướng dẫn vẽ hình chữ nhật có độ dài cạnh cho trước
GV hỏi :
Hình vuông có các cạnh như thế nào với nhau?
Các góc ở các đỉnh của hình vuông là các góc gì?
GV nêu :
Chúng ta sẽ dựa vào các đặc điểm trên để vẽ hình vuông có độ dài cạnh cho trước
GV nêu bài toán :
Vẽ hình vuông ABCD có cạnh 3 cm
GV hướng dẫn và vẽ mẫu lên bảng
Lưu ý : vẽ lên bảng hình vuông có cạnh là 3 dm
GV hướng dẫn từng bước :
Vẽ đoạn thẳng DC = 3 dm
Vẽ đường thẳng DA vuông góc với DC tại C và lấy DA = 3 dm
Nối A với B ta được hình vuông ABCD
GV nhận xét, tuyên dương các em vẽ đúng
Thực hành :
Bài 1
Làm vở
GV yêu cầu HS đọc đề bài sau đó tự vẽ hình vuông có độ dài cạnh là 4 cm. Sau đó tính chu vi và diện tích của hình
GV yêu cầu HS nêu rõ từng bước vẽ của mình
GV lưu ý : Tuy cùng số đo là 1 ô nhưng đơn vị đo của chu vi là cm, đơn vị đo của diện tích là cm2
Bài 2
Gọi 1 HS đọc đề
GV yêu cầu HS vẽ đúng mẫu như trong SGK (vẽ vào giấy kẻ ô li)
2a. Qua hình vẽ cho HS nhận xét : Tứ giác nối trung điểm các cạnh của 1 hình vuông là 1 hình vuông
GV theo dõi nhận xét
2b. Hướng dẫn HS xác định tâm của hình tròn bằng cách vẽ 2 đường chéo của hình vuông (to hoặc nhỏ), giao của 2 đường chéo chính là tâm của hình tròn
GV theo dõi nhận xét
Bài 3
Gọi 1 HS đọc yêu cầu
GV yêu cầu HS tự vẽ hình vuông ABCD có độ dài cạnh là 5 cm (theo cách vẽ như SGK)
GV yêu cầu HS báo cáo kết quả kiểm tra hai đường chéo của mình
GV kết luận : Hai đường chéo của hình vuông luôn bằng nhau và vuông góc với nhau
Củng cố - dặn dò :
Cho HS nêu lại các bước vẽ hình vuông
Gv tổng kết - nhận xét tiết học
Dặn HS về tập vẽ hình vuông và chuẩn bị bài sau
2 HS lên bảng
HS cả lớp làm bài vào vở nháp
Hình vuông có các cạnh bằng nhau
Là các góc vuông
HS vẽ hình vuông ABCD theo từng bước hướng dẫn của GV
A
3 cm
3 cm
C
D
B
HS đọc đề
HS vẽ vào vở, 1em lên bảng vẽ
1 HS nêu trước lớp - cả lớp theo dõi nhận xét
HS tự tính được chu vi hình vuông
4*4 = 16 (cm)
Tính được diện tích hình vuông:
4*4 = 16 (cm2)
4 cm
HS đọc đề
HS vẽ vào vở - đổi vở chấm nhận xét bài vẽ của bạn
HS vẽ vào vở sau đó đổi vở để kiểm tra
HS đọc to yêu cầu
HS vẽ hình vuông ABCD cạnh 5cm
Sau đó :
+ Dùng ê ke kiểm tra các góc tạo bởi hai đường chéo
+ Dùng thước thẳng có vạch chia cm để đo độ dài hai đường chéo
- Hai đường chéo của hình vuông ABCD bằng nhau và vuông góc với nhau
File đính kèm:
- Toan_Thuc hanh ve hinh vuong_Tiet 46.doc