I. Mục đích, yêu cầu:
1.Nắm được cấu tạo cơ bản ( gồm 3 bộ phận ) của đơn vị tiếng trong Tiếng Việt
2. Biết nhận diện các bộ phận của tiếng, từ đó có khái niệm về bộ phận vần của tiếng nói chung và vần trong thơ nói riêng.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng
- Bộ chữ cái ghép tiếng( Âm
6 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 1 - Môn Luyện từ và câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ( T1 )
CẤU TẠO CỦA TIẾNG
I. Mục đích, yêu cầu:
1.Nắm được cấu tạo cơ bản ( gồm 3 bộ phận ) của đơn vị tiếng trong Tiếng Việt
2. Biết nhận diện các bộ phận của tiếng, từ đó có khái niệm về bộ phận vần của tiếng nói chung và vần trong thơ nói riêng.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng
- Bộ chữ cái ghép tiếng( Âm đầu, vần, thanh 3 màu khác nhau ).
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở sách HS
Mở đầu :
GV nói về tác dụng của tiết Luyện từ và câu mà HS đã được học từ lớp 2. Tiết học sẽ giúp các em mở rộng vốn từ, biết cách dùng từ, biết nói thành câu ngắn gọn
2. Giới thiệu bài mới:
Tiết học hôm nay sẽ giúp các em nắm được các bộ phận cấu tạo của một tiếng, từ đó hiểu thế nào là những tiếng bắt đầu với nhau trong thơ.
* Phần nhận xét : HS đọc và lần lượt từng yêu cầu trong SGK .
Yêu cầu 1 : Đếm số tiếng trong câu tục ngữ.
+ Cách tổ chức hoạt động
* Yêu cầu HS đếm thầm và sau đó thành tiếng.
* Yêu cầu 2 : Đánh vần tiếng bầu và ghi lại cách đánh vần đó.
+ GV yêu cầu HS dánh vần thầm
+ Yêu cầu 1 -2 HS đánh vần thành tiếng.
+ Yêu cầu cả lớp đánh vần thành tiếng và ghi vào bảng con.
+ GV ghi lại kết quả làm việc của HS lên bảng ( dùng phấn màu khác nhau để ghi Âm đầu, vần, thanh)
- Yêu cầu 3 : Phân tích cấu tạo của tiếng bầu ( do những bộ phận nào tạo thành)
Cách tổ chức hoạt động :
+ cả lớp suy nghĩ để trả lời ( có thể trao đổi nhóm đôi )
+ Yêu cầu HS trình bày kết luận
- Yêu cầu : Phân tích cấu tạo các tiếng còn lại. Rút ra nhận xét :
Cách tổ chức:
GV phân cho HS mỗi nhóm phân tích 2 tiếng ( GV kẻ theo mẫu )
Tiếng
Âm đầu
Vần
Thanh
ơi
Thương
lấy
bí
cùng
tuy
rằng
khác
giống
nhưng chung một giàn
Th
l
b
c
t
r
kh
gi
nh
ch
m
gi
ơi
Ương
Ây
i
ung
uy
ăng
ac
ông
ưng
ung
ôt
an
ngang
ngang
sắc
sắc
huyền
ngang
huyền
sắc
sắc
ngang
ngang
nặng
huyền
- Yêu cầu HS nhận xét
- Yêu cầu HS nhắc lại : tiếng do những bộ phận nào tạo thành
- GV đặt câu hỏi :
+ Tiếng nào có đủ các bộ phận âm đầu, vần và thanh.
- GV kết luận : trong mỗi tiếng, bộ phận vần và thanh bắt buộc phải có. Bộ phận âm đầu không bắt buộc phải có mặt thanh ngang không đánh dấ, các thanh khác đánh ở phái trên hoặc phái dưới âm chính của vần.
- Cho HS đọc thầm phần ghi nhớ.
3. Luyện tập :
+ Bài tập 1 : HS đọc thầm yêu cầu của bài phân tích các bộ phận cấu tạo của từng tiếng.
Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước thì thương nhau cùng.
- GV phân công, mỗi bàn một em lên bảng chia bài tập ( GV kẻ sẵn mẫu lên bảng)
+ Bài tập 2 : giải câu đố
- Yêu cầu 1 HS đọc yêu cầu của BT.
4. Củng cố - dặn dò:
* GV nhận xét tiết học,tuyên dương những HS học tốt.
- Về nhà học thuộc lòng phần ghi nhớ SGK
* Dặn: Luyện tập về cấu tạo của tiếng
- Học sinh đọc các yêu cầu SGK
- HS đếm số tiếng trong câu.
- HS đếm thầm
-1-2 HS đếm thành tiếng.
- Tất cả HS đếm thành tiếng ( dòng đầu : 6 tiếng, dòng hai 8 tiếng )
- HS đánh vần thầm.
- 1 HS đánh vần thành tiếng.
- Tất cả HS đánh vần thành tiéng và ghi cách vào bảng con : bờ - âu- bâu- huyền - bầu.
- HS đưa bảng con lên
- HS trình bày.
- Tiếng bầu gồm ba phần :
Âm đầu, vần, và thanh.
- HS thực hiện nhiệm vụ GV đã giao cho nhóm nhiệm.
- Đại diện các nhóm lên chữa bài
- HS nhận xét, bổ sung
- 1-2 HS nhắc lại
( Thương, lấy, bí, tuy, cùng, rằng khác, giống, nhưng chung, một giàn ).
- HS đọc ghi nhớ 3-4 em đọc thành tiếng. cả lớp đọc thầm.
- HS đọc tầm yêu cầu bài 1
- HS làm việc độc lập
- Cả lớp giải vào vở
- HS đối chiếu kết quả cvà chấm chữa bài.
- HS đọc thầm câu đố, suy nghĩ và trả lời
+ Để nguyên là sao trên trời, bớt âm đầu là ao, đó là chữ sao
- HS làm bài vào vở BT
THIẾT KẾ BÀI HỌC MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 4
Tuần 1 Tiết 2 Bài: LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO CỦA TIẾNG
I. Mục đích, yêu cầu:
1.Phân tích cấu tạo của tiếng trong một số câu nhằm củng cố thêm kiến thức đã học ở tiết trước.
2. Hiểu thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau trong thơ.
3. Bồi dưỡng cho HS thói quen dùng từ đúng, nói và viết thành câu
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng và phần vần , Bộ xếp chữ.
III. Các hoạt động dạy học
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A/ Baì c
Thiết kế bài học môn: Luyện từ và câu lớp 3
Tuần 21 Tiết: 21 Bài: Nhân hóa - Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi: ở đâu?
I/ Mục đích yêu cầu:
-1. Tiếp tục học về nhân hóa: Nắm được 3 cách nhân hóa.
-2. Ôn luyện cách đặt và trả lời câu hỏi: Ở đâu ?
II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, phiếu học tập nhóm.
III/ Các hoạt động dạy học:
Thờigian
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
3 ph
2 ph
25 ph
3 ph
10 ph
7 ph
5 ph
5 ph
A/ Bài cũ: Gọi 1 HS làm lại bài tập 1của tiết trước.Tổ chức nhận xét, chấm chữa.
B/ Bài mới:
1/ Giới thiệu: Nêu yêu cầu tiết học.
2/ Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: Đọc diễn cảm:
Gọi vài HS đọc bài thơ: Ông trời bật lửa.
Bài 2: Hoạt động nhóm
Thảo luận nhóm 4 ghi các sự vật được nhân hóa và cách nhân hóa và phiếu học tập nhóm .
Chọn 3 nhóm nhanh nhất trình bày trên bảng và tổ chức nhận xét chấm chữa.
GV chốt ý: Có nhiều cách nhân hóa: gọi sự vật bằng từ chỉ người, tả sự vật bằng từ dùng tả người, Nói với sự vật thân mật như nói với người.
Bài 3: Hoạt động cá nhân
Gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi : ở đâu?
Tổ chức cho HS trình bày và chốt ý.
Bài 4: Hoạt động nhóm đôi:
Yêu cầu 1 em hỏi , 1 em trả lời các câu hỏi trong bài : Ở lại chiến khu.
Chọn vài nhóm trình bày trước lớp , GV chép nhanh các câu trả lời đúng lên bảng và tổ chức nhận xét chấm chữa.
3/ Củng cố dặn dò:
- Có mấy cách nhân hóa? Đó là những cách nào?
Trò chơi: Trả lời nhanh: GV nêu thể lệ : 1 em hỏi và chỉ định bạn trả lời, câu hỏi phải có từ : ở đâu ?
Nhận xét tiết học, dặn : Làm lại các bài tập vào vở.
HS làm bài và chữa bài.
HS nghe
- HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS đọc đề, xác định yêu cầu, thảo luận nhóm 4.
- HS đọc đề, xác định yêu cầu, dùng bút chì gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi: ở đâu?
- HS đọc và xác định yêu cầu đề, làm việc theo nhóm đôi.
HS trả lời.
HS tham gia trò chơi.
File đính kèm:
- LTVC.doc