I/ Mục đích, yêu cầu :
1. Rèn kỹ năng nói :
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ HS kể lại được câu chuyện đã nghe, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên.
- Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện : Ngoài việc giải thích sự hình thành hồ Ba Bể, câu chuyện còn ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái, khẳng định người có lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng.
2. Rèn kỹ năng nghe :
- Có khả năng tập trung nghe cô giáo kể chuyện, nhớ chuyện
- Chăm chú theo dõi bạn kể . Nhận xét, đánh giá đúng lời bạn kể
3. HS có thái độ yêu quý những con người có lòng nhân ái và mong họ được sựđền bù xứng đáng
II Tài liệu và phương tiện :
-Tranh minh hoạ truyện trong SGK
- Tranh ảnh sưu tầm về hồ Ba Bể
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 825 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 1 - Môn Kể chuyện (tiết 1) Sự tích hồ ba bể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Kể chuyện ( Tiết 1) SỰ TÍCH HỒ BA BỂ
I/ Mục đích, yêu cầu :
1. Rèn kỹ năng nói :
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ HS kể lại được câu chuyện đã nghe, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên.
- Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện : Ngoài việc giải thích sự hình thành hồ Ba Bể, câu chuyện còn ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái, khẳng định người có lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng.
2. Rèn kỹ năng nghe :
- Có khả năng tập trung nghe cô giáo kể chuyện, nhớ chuyện
- Chăm chú theo dõi bạn kể . Nhận xét, đánh giá đúng lời bạn kể
3. HS có thái độ yêu quý những con người có lòng nhân ái và mong họ được sựđền bù xứng đáng
II Tài liệu và phương tiện :
-Tranh minh hoạ truyện trong SGK
- Tranh ảnh sưu tầm về hồ Ba Bể
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu truyện
- Trong tiết kể chuyện mở đầu chủ điểm Thương người như thể thương thân, các em sẽ nghe cô kể câu chuyện giải thích sự tích của hồ Ba Bể- một hồ nước rất to thuộc tỉnh Bắc Cạn
- GV giới thiệu tranh ảnh hồ Ba Bể
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ SGK và đọc thầm yêu cầu của bài kể chuyện
2. GV kể chuyện Sự tích hồ Ba Bể ( 2 lần)
- GV kể lần 1
- GV giải thích một số từ khó trong truyện
- GV kể chuyện lần 2, vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh hoạ, đọc phần lưòi dưới mỗi tranh trong SGK
+ Nội dung câu chuyện (SGV)
3/ Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện
- yêu cầu HS lần lượt đọc yêu cầu của từng bài tập
- GV nhắc HS trước khi các em kể
+ Chỉ cần kể đúng cốt truyện, không lặp lại nguyên văn từng lời của cô
+ Kể xong, cần trao đổi cùng các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện
a) HS kể chuyện theo nhóm
- HS kể từng đoạn của câu chuyện ( mỗi em kể theo một tranh)
- 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện
b) Thi kể chuyện trước lớp
- HS thi kể theo từng đoạn
- Vài HS kể toàn bộ câu chuyện
GV hỏi : Ngoài mục đích giải thích sự hình thành hồ Ba Bể câu chuyện còn nói với ta điều gì ?
- GV chốt lại : câu chuyên ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái, khẳng định người giàu lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng
- GV và HS bình chọn người kể hay nhất
4/ Củng cố- dặn dò :
- GV nhận xét tiết học, khen những HS kể hay , những bạn nghe kể chăm chú, nêu nhận xét chính xác.
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
* Bài sau : Kể chuyện Nàng tiên cá
- HS lắng nghe
- HS quan sát tranh
- HS quan sát tranh minh hoạ và đọc thầm yêu cầu bài kể chuyện SGK
- HS lắng nghe
- HS vừa nghe vừa quan sát tranh minh hoạ.
- HS đọc
- HS lắng nghe và thực hiện
- HS kể chuyện theo nhóm :
Kể từng đoạn
Kể toàn bộ câu chuyện
- HS trả lời
- HS bình chọn bằng cách đưa tay.
File đính kèm:
- Ke chuyen.doc