I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU :
- Đọc rành mạch, trôi chảy ; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).
- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu.
- Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn ; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Thể hiện sự cảm thông – Xác định giá trị. - Tự nhận thức về bản thân.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa trong SGK - bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
25 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i đảo, vùng biển và vùng trời bao trùm
- HS thảo luận chỉ phần đất liền một số đảo, vùng biển nước ta.
- 54 dân tộc
- HS thảo luận tìm hiểu và mô tả tranh
- Đại diện nhóm trình bày
- Thiên nhiên, lịch sử , truyền thống dân tộc
- Tập quan sát thu thập, tìm kiếm lịch sử, địa lí, nêu thắc mắc, đặt câu hỏi
- Vài HS kể
- 2,3 HS đọc
Thứ ba ngày 20 / 8 / 2013
Kể chuyện (T.1): SỰ TÍCH HỒ BA BỂ
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU :
- Nghe - kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh hoạ, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể (do GV kể)
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện : Giải thích được sự hình thành hồ Ba Bể và ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái.
- GDYTBVMT : - Khắc phục hậu quả do thiên nhiên gây ra (lũ lụt)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa truyện trong SGK (có thể phóng to, nếu có điều kiện).
- Tranh, ảnh về hồ Ba Bể (nếu sưu tầm được).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. KIỂM TRA BÀI CŨ : (2/)
- Kiểm tra sách của HS.
B. BÀI MỚI : (30/)
1. Giới thiệu truyện :
- Trong tiết kể chuyện mở đầu chủ điểm “Thương người như thể thương thân” các em sẽ được nghe cô kể câu chuyện giải thích “Sự tích Hồ Ba Bể”: một hồ nước lớn, rất đẹp thuộc tỉnh Bắc Kạn
- HS nghe và xem tranh.
- Y/C HS quan sát tranh minh họa và cho các em đọc thầm yêu cầu của bài kể chuyện hôm nay trong SGK.
- HS quan sát tranh
2. GV kể chuyện :
* Lần 1 : GV vừa kể vừa giải thích một số từ khó đã được chú thích. Nhấn giọng ở những từ gợi tả, gợi cảm.
- HS lắng nghe
* Lần 2 : GV vừa kể vừa chỉ tranh minh họa.
-HS nghe và nhìn tranh
3. Hướng dẫn HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện :
a) Cho HS kể chuyện theo nhóm
- Nhóm 4 HS
- HS kể cho nhau nghe.
b) Cho HS thi kể chuyển trước lớp
- 2 nhóm kể
- 1 HS kể lại cả chuyện.
c) Cho HS tìm nội dung, ý nghĩa câu chuyện :
- Cả lớp trao đổi và trả lời
* GV chốt ý : Ngoài việc giải thích sự hình thành hồ Ba Bể, câu chuyện còn ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái (như hai mẹ con bà nông dân), khẳng định người lòng giàu nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng.
- HS nghe và nhắc lại.
- Bình chọn bạn kể hay nhất
C. Hoạt động nối tiếp : (5/)
- Khen ngợi những HS kể chuyện hay
- Về nhà KC lại cho mọi người cùng nghe và xem trước nội dung câu chuyện “Nàngtiên ốc”
- HS nghe và thực hành.
Thứ sáu ngày 23 / 8 / 2013
Tập làm văn (T.2) : NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU :
- Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật (ND Ghi nhớ)
- Nhận biết được tính cách của từng người cháu (qua lời nhận xét của bà) trong câu chyện Ba anh em (BT1, mục III)
- Bước đầu biết kể tếp câu chuyện theo TH cho trước, đúng tính cách nhân vật (BT2, mục III)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ - VBT Tiếng Việt 4, Tập một
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. KIỂM TRA BÀI CŨ : (5 ph)
+ Bài văn kể chuyện có gì khác so với bài văn không phải là kể chuyện ?
-HSTL phần ghi nhớ
B. BÀI MỚI : (30 ph)
1. Giới thiệu bài :
2. Phần nhận xét :
Bài 1 :
- 1 HS đọc
+ Nêu những câu chuyện đã học trong giờ tập đọc ?
- HS nêu
- Phát phiếu cho HS thảo luận nhóm đôi.
- HS thảo luận nhóm.
- GV gạch chân dưới các nhân vật chính.
Bài 2:
hai mẹ con bà nông dân. Dế Mèn
- 1 HS đọc
+ Em hãy nêu tính cách nhân vật Dế Mèn ?
- Dế Mèn là nhân vật tốt bụng hay giúp đỡ người yếu.
- GV : Dế Mèn là nhân vật tốt bụng hay giúp đỡ người yếu.
+ Trong truyện Hồ Ba Bể em thấy mẹ con bà nông dân có tính cách gì ?
- Giàu lòng nhân hậu
+ Để biết được tính cách nhân vật ta dựa vào đâu ?
- Lời nói, hành động, suy nghĩ của mẹ bà nông dân.
3. Ghi nhớ.
- 3 HS đọc - HS xung phong đọc thuộc.
4. Phần luyện tập :
Bài 1 :
- HS đọc , quan sát tranh.
- GV phát phiếu cho lớp thảo luận.
- Thảo luận nhóm 4
+ Nhân vật chính trong truyện “Ba anh em” ?
- Na-ki-ta, Gô-sa, Chi-ôm-ca và bà ngoại.
+ Em hãy nêu tính cách của từng nhân vật ?
- HSTL
- GV chốt ý : Muốn có nhận xét đúng về tính cách của từng nhân vật ta cần phải quan sát mỗi hành động, lời nói của nhân vật đó.
Bài 2 :
- 1 HS đọc đề bài.
- GV hướng dẫn HS trao đổi, tranh luận về các hướng.
- HS trả lời.
- GV chốt ý.
a) Nếu bạn nhỏ biết quan tâm đến người khác, bạn sẽ chạy lại, nâng em bé dậy, phủi bụi và vết bẩn trên quần áo em, xin lỗi em, dỗ em nín khóc.
b) Nếu bạn nhỏ không biết quan tâm đến người khác, bạn sẽ bỏ chạy, hoặc tiếp tục nô đùa, mặc em bé khóc.
- HS suy nghĩ, thi kể.
C. Hoạt động nối tiếp : (5 ph)
+Trong bài học chúng ta cần ghi nhớ điều gì ?
- Về nhà học thuộc ghi nhớ, luyện tập bài 2 cho tốt hơn.
Bài sau : Kể lại hành động của nhân vật.
Thứ sáu ngày 23 / 8 / 2013
Toán : (T. 5) LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Tính được giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số.
- Làm quên với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh a.
II. ĐDDH: Đề bài 1a,b và BT3 chép sẵn trên bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
HĐ1 : HD làm BT
Bài 1 : (mỗi ý làm 1 trường hợp) (7ph)
- GV treo bảng phụ y/c HS đọc và TL:
+ Đề bài y/c tính giá trị của biểu thức nào?
+ Làm ntn để tính giá trị của biểu thức 6 x a với a = 5
- Y/C HS tự làm các phần BT còn lại
- GV chữa bài
Bài 2 : (2 câu) (10ph)
-lưu ý HS : Các biểu thức trong bài có đến 2 dấu phép tính, có dấu ngoặc do đó cần thực hiện các phép tính theo đúng thứ tự đã học.
- GV nhận xét, sửa sai.
Bài 3 : (HSK, G) (10ph)
- GV treo b/số, y/c HS đọc b/ số và cho biết cột thứ 3 trong bảng cho biết gì?
-Biểu thức đầu tiên trong bài là gì?
- Giá trị của b/ thức 8 x c = ?
- Vì sao giá trị của b/ thức cùng dòng với 8 x c = 40?
- Y/c HS làm bài, GV nhận xét, ghi điểm
Bài 4 : (chon 1 trong 3 trường hợp) (5ph)
- Y/c HS nhắc lại cách tính chu vi hình vuông?
Nếu cạnh HV là a thì CV hình vuông là?
- GV giới thiệu P = a x 4
- Y/c HS đọc đề và làm bài
- GV nhận xét, cho điểm (5ph)
- 6 x a
-Thay a = 5 vào biểu thức để tính 6 x a = 6 x 5 = 30
- 2 HS làm bảng, lớp làm bút chì vào SGK
KQ: b, 108; c, 95
- 4 HS làm bảng, lớp VBT
KQ: a, 56; b, 123; c, 137; d, 74
- Giá trị của biểu thức.
- 8 x c
- là 40
- Vì khi thay c = 5 vào 8 x c thì được 8 x c = 40
- 3 HS làm bảng, lớp VBT
- cạnh x 4
- a x 4
- HV đọc công thức
- 3 HS làm bảng, lớp VBT
- Lớp nhận xét
Thứ ba ngày 20/ 8 / 2013
Luyện Tiếng Việt : CHÍNH TẢ (Nghe - viết)
MẸ ỐM
(Mọi hôm .......... tập đi)
I. Mục tiêu :
- Nghe viết và trình bày đúng chính tả 3 khổ thơ đầu
- Luyện viết chữ sạch, đẹp
II. Đồ dùng :
- Bảng con, vở HS
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
HĐ1 : Giới thiệu bài Mẹ ốm
- Gọi 1 HS mở SGK đọc đoạn văn cần viết
- Sự quan tâm chăm sóc của xóm làng đối với mẹ của bạn nhỏ được thể hiện qua những câu thơ nào?
- Y/c HS tìm các từ khó, dễ lẫn và luyện viết bảng con
- GV nhận xét, nêu cách viết các từ khó
HĐ2 : HD HS viết chính tả
- Y/c HS nêu cách trình bày bài viết
- GV đọc từng câu cho HS viết 3 khổ thơ đầu
- Đọc lại cho HS soát lỗi
- Thu vở chấm (HS yếu - TB)
- Nhận xét bài viết
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm
+ Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm
Người cho trúng, người cho cam
Và anh y sĩ đã mang thuốc vào
- HS nêu và viết bảng con các từ ngữ: truyện Kiều, cánh màn, cuốc cày, lặn, đau buốt, nóng ran.
- HS nêu cách trình bày
- 1 HS lên bảng viết bài, ở dưới viết vào vở
- HS đổi chéo vở cho nhau dể soát lỗi
Thứ 3 ngày 20/8/2013
Đạo đức (T.1): TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP(T.1)
I. MỤC TIÊU : HS có khả năng :
- Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập.
- Biết được : Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến.
- Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của HS.
- Có thái độ và hành vi trung thực trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ - Thẻ xanh, đỏ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. BÀI CŨ : (5 ph)
Kiểm tra sách, vở HS.
B. BÀI MỚI : (30 ph)
Hoạt động 1 : Xử lí tình huống.
- Cho HS quan sát tranh SGK/3
- HS quan sát tranh
+ Các em nhìn thấy gì trên bức tranh ?
- Cho HS đọc nội dung tình huống.
- 1 HS đọc.
+ Theo em, bạn Long có thể có những cách giải quyết ntn ?
- HS nêu
+ Nếu em là Long, em sẽ chọn cách giải quyết nào ?
- HS giơ tay biểu quyết
+ Vì sao các em lại chọn cách giải quyết đó ?
- HS thảo luận nhóm 4
* KL: Trong học tập, chúng ta cần phải luôn trung thực. Khi mắc lỗi gì trong học tập, ta nên thẳng thắn nhận lỗi và sửa lỗi
- 1-2 HS nhắc lại
- Cho HS đọc ghi nhớ.
- 1 số HS đọc
Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân( BT1)
- GV cho HS nêu yêu cầu BT1.
- 1 HS nêu.
- GV cho HS làm việc cá nhân.
- HS trình bày ý kiến
- HS trao đổi, chất vấn
* KL : (c) trung thực,( a,b,d) thiếu trung thực
Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm (BT2)
- GV nêu từng ý trong bài tập, yêu cầu HS lựa chọn thẻ theo 2 thái độ : tán thành, không tán thành
- HS chọn giơ thẻ
- GV yêu cầu các nhóm có cùng sự lựa chọn, giải thích.
- HS thảo luận nhóm,
*KL : (b,c) đúng, (a) là sai
- GV cho HS đọc lại ghi nhớ.
- 1-2 HS đọc
Hoạt động tiếp nối: (5 ph)
- Về sưu tầm các mẩu chuyện, tấm gương về TTTHT - Tự liên hệ (BT6/SGK)
- Chuẩn bị tiểu phẩm theo chủ đề bài học (BT5/SGK) theo nhóm.
Giáo án môn : Hoạt động tập thể Lớp : 4A Tuần : 1
Tên bài dạy : Sinh hoạt lớp
Người soạn : Nguyễn Thị Ngọc Thủy Trường TH Nguyễn Đức Thiệu
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 23/ 8 /2013
SINH HOẠT LỚP
I/ Nhận xét hoạt động tuần 1:
* Nề nếp :
- Nề nếp lớp tương đối ổn định
- Vệ sinh lớp học, khu vực phân công sạch sẽ
- Lớp được trang trí khang trang
- Hát đầu giờ, giữa giờ, ra về nghiêm túc.
- Thực hiện được việc truy bài 10 phút đầu giờ.
- Xếp hàng ra, vào lớp, tập thể dục trật tự, ngay ngắn.
* Học tập :
- Đa số các em có đủ sách vở và đồ dùng học tập tốt
- Một số em học bài và làm bài còn chậm : Trường Thịnh, Thành Danh, Trà, Thạnh, Mỹ Duyên
II/ Kế hoạch tuần 2:
- Tiếp tục ổn định nề nếp lớp
- Vệ sinh lớp học, khu vực
- Nhắc HS đi học mang đủ sách vở, giữ gìn sách vở cẩn thận.
- Tập đội hình chuẩn bị cho lễ khai giảng.
III/ Văn nghệ: Trò chơi
File đính kèm:
- giao an 4tuan 1.doc