Giáo án khối 4 - Tuần 1

I.Mục tiêu: Hs có khả năng:

 -Đọc lưu loát toàn bài.Bước đầu có giọng đọc phù hợp với tính cách của nhân vật.

 -Hiểu các từ khó trong bài. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tấm lòng nghĩa hiệp của Dế mèn- bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức, bất công.

 -Phát hiện những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn, biết nhận xét về 1 nhân vật trong bài.

II. Đồ dùng dạy học :

 -Gv : tranh, bảng phụ.

 -Hs : Tập truyện Dế Mèn( nếu có).

III. Các hoạt động dạy học :

 

doc27 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài và chuẩn bị bài sau -Nhận xét tiết học. -4hs làm bài tập 2. -Nhắc và ghi tên bài. -Làm việc cả lớp: lập bảng Có Thêm Có tất cả 3 3 3 3 1 2 3 a 3+1 3+2 3+3 3+a 3+a=3+1=4 +Tính được một giá trị của bt. -Nhắc lại. -Làm bài vào phiếu HT. Vd: 6-b=6-4=2 -Làm bài vào vở trắng, 1hs làm bảng phụ. -Trình bày và nhận xét. -Làm bài vào PHT, 2hs làm bảng phụ. -Trình bày và nhận xét. -Nhắc lại. -Lắng nghe. ****************************************************** KHOA HỌC TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI I.Mục tiêu: Hs biết: -Kể ra những gì hằng ngày cơ thể người cần lấy vào và thải ra trong quá trình sống ( một số biểu hiện về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường). - Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất. (hs khá giỏi) -Viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. II.Đồ dùng dạy học: -Gv: tranh ảnh Hs: giấy vẽ, bút dạ. III.Các hoạt động dạy học: T/G HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1’ 3’ 27’ 1’ 14’ 12’ 3’ 1’ 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: +Con người cần những điều kiện gì để sống và phát triển? -Nxét, ghi điểm. 3.Dạy bài mới: a)Gtbài, ghi bảng. b)HĐ1: Sự trao đổi chất ở người. *MT: Kể ra những gì hằng ngày cơ thể người cần lấy vào và thải ra trong quá trình sống +Những thứ vẽ ở hình 1 có vai trò ntn đối với sự sống của con người? +Yếu tố nào cần cho con người mà không thể hiện qua hình vẽ? +Cơ thể người lấy những gì và thải ra những gì? +Thế nào gọi là quá trình trao đổi chất ? (hs khá giỏi) -Kết luận: Đó là quá trình trao đổi chất. c)HĐ2:Vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. *MT: Viết hoặc vẽ được sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. -Y/cầu vẽ lên giấy A4. -Nxét, tuyên dương. 4.Củng cố: Chốt lại nd bài. -Liên hệ tt –giáo dục tt. 5.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. –Nxét tiết học. -Hát . -2hs trả lời. -Nhắc và ghi tên bài. -Quan sát và trao đổi cặp đôi: +Aùnh sáng, nước uống, thức ăn, +Không khí. +Lấy vào: thức ăn, nước uống, Thải ra: phân, nước tiểu, - 1-2hs khá giỏi phát biểu. -Đọc mục Bạn cần biết. -Hoạt động nhóm 3hs. +Vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở người. -Trưng bày sản phẩm. -Nxét ,bình chọn. -Nhắc lại. **************************************************************** NS: 16/8/2009 ND: Thứ sáu , ngày 21 tháng 8 năm 2009 TẬP LÀM VĂN NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN I.Mục tiêu: Hs có khả năng: -Hiểu thế nào là nhân vật. Hiểu nhân vật trong truyện là người, là cây cối, là con vật,được nhân hoá. -Nhận biết được tính cách của nhân vật bộc lộ qua hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật. -Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật. II.Đồ dùng dạy học: Gv: bảng phụ Hs : vở, III.Các hoạt động dạy học: T/G HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5’ 31’ 1’ 10’ 3’ 17’ 3’ 1’ 1.Kiểm tra bài cũ: +Thế nào là văn kc? Lấy ví dụ. -Nhận xét ,ghi điểm. 2.Dạy bài mới: a)Gtbài, ghi bảng. b)Phần nhận xét: *Bài 1: -Nêu tên bài văn KC đã học? Nêu nhân vật trong truyện? -Chốt lại nd đúng. *Bài 2: -Y/cầu trả lời CH sgk. +Dế Mèn ? +Mẹ con bà nông dân ? -Nxét, chữa bài. c)Phần ghi nhớ: d)Phần luyện tập: *Bài 1: -Treo tranh và đặt CH: +Tranh có mấy nhân vật? Là ai? .... -Nhận xét , chốt lại. *Bài 2: -Gợi ý cách kể và y/cầu làm bài. -Chốt lại ,tuyên dương. 3.Củng cố: +Nêu nd ghi nhớ? Liên hệ tt. 4.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. -Nhận xét tiết học. -2hs trả lời. -Nhắc và ghi tên bài. -Làm việc nhóm 6hs. Truyện DếMèn Sự tích hồ Ba Bể Nhân vật Nhân vật là người -2 mẹ con bà nông dân, bà cụ ăn xin,.. Nhân vật là vật -Dế Mèn, Nhà Trò, bọn nhện, -Trình bày và nxét. -Làm việc theo cặp: +Dế Mèn có lòng thương người, ghét áp bức bất công, sẵn sàng bênh vực kẻ yếu. +Mẹ con bà nông dân giàu lòng n/ái. -2hs nhi nhớ, lấy ví dụ. -1hs khá đọc bài : Ba anh em. -Làm việc cảlớp: qsát và trả lời +Có 4 nhân vật: Ni-ki-ta, Gô-sa, Chi-ôm-ca và bà ngoại. -Thảo luận cặp đôi. -Đại diện 4hs kể trước lớp. -Nhận xét, bình chọn. -2hs nhắc ghi nhớ. -Nhận xét tiết học. *************************************************** TOÁN LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: hs biết: -Luyện tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ khi thay chữ bằng sốõ. -Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a. -Tính được giá trị của biểu thức có chứa một chữ với 2 dấu phép tính khi thay chữ bằng sốõ. (hs khá giỏi) -Rèn tính cẩn thận, chính xác... II.Đồ dùng dạy học: -Gv: bảng phụ, PHT. Hs: vở, sgk. III.Các hoạt động dạy học: T/G HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5’ 31’ 1’ 30’ 3’ 1’ 1.Kiểm tra bài cũ: -Y/cầu làm bài 2b,3a tiết trước. -Chữa bài ,ghi điểm. 2.Dạy bài mới: a)Gtbài, ghi bảng. b)HD làm bài tập: *Bài 1: -HD cách thực hiện, y/cầu làm bài vào PHT. -Chấm bài và ghi điểm. *Bài 2: (b,c) -HD làm mẫu : b)Với m=9 thì 168-m x 5=168-9 x 5=123. -Chữa bài. *Bài 3: (hs khá giỏi) -HD cách thực hiện, y/cầu làm bài vào PHT. -Chấm bài và ghi điểm. *Bài 4: +Nêu CT tính CV hình vuông? -HD cách làm , ycầu làm nhóm đôi. -Nhận nét, chữa bài. 3.Củng cố: Chốt lại nd bài. -Liên hệ tt –giáo dục tt. 4.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. –Nxét tiết học. -2hs làm bài. -Nhắc và ghi tên bài. -Làm bài nhóm 3: VD1a: a 6a 5 7 10 65 = 30 67 = 42 610 = 60 b,c,d tương tự. -Làm việc cá nhân vào vở, 1hs làm bảng lớp. -Trình bày và chữa bài. -Làm bài cá nhân (PHT) -Trình bày và nhận xét. -2hs nhắc. -Theo dõi. -Làm việc theo cặp vào nháp. VD: a=3cm thì chu vi hình vuông là: 3 4=12(cm) -Chữa bài. -Nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức. ********************************************** LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO TIẾNG I.Mục tiêu: hs biết: -Điền được cấu tạo của tiếng theo 3 phần đã học trong một số câu nhằm củng cố thêm kiến thức đã học trong tiết trước. -Nhận biết được các tiếng có vần giống nhau. -Hiểu thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau trong thơ; giải được câu đố bài 5.(hs khá giỏi) II.Đồ dùng dạy học: -Gv: bảng phụ, PHT Hs: vở, sgk. III.Các hoạt động dạy học: T/G HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1’ 4’ 31’ 1’ 30’ 3’ 1’ 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: +Phân tích cấu tạo từng tiếng câu “Lá lành đùm lá rách”. -Chữa bài ,ghi điểm. 3.Dạy bài mới: a)Gtbài, ghi bảng. b)HD làm bài tập: *Bài 1: -Nêu y/cầu và phân tích mẫu. Vd: gà= g+a+ dấu huyền. -Nhận xét, ghi điểm. *Bài 2: +Tìm hai tiếng có vần giống nhau? Giống vần nào? -Chốt bài đúng, giải thích thêm. *Bài 3: +Tìm cặp bắt vần với nhau? Ghi lại và so sánh? *Bài 4: (hs khá giỏi) +Thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau? -Chốt lại và ghi bảng. *Bài 5: (hs khá giỏi) -y/cầu viết chữ cần tìm trong câu đố. -Chữa bài, tuyên dương. 4.Củng cố: Chốt lại nd bài. -Liên hệ tt –giáo dục tt. 5.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. –Nxét tiết học. -2hs làm bài. -Nhắc và ghi tên bài. -Trao đổi cặp đôi: Tiếng Aâđầu Vần Thanh Khôn Kh Oân Ngang -Làm việc nhóm 3hs: +Hai tiếng có vần giống nhau là: hoài –ngoài( giống vần” oai” -Hoạt động nhóm 6hs. +Loắt choắt-thoăn thoắt; +Có phần vần giống nhau hoàn toàn hoặc không hoàn toàn. -Trình bày và nhận xét. -Tìm và phát biểu cá nhân. +Chữ cần tìm là: “bút”. -Nhắc lại nội dung bài. ********************************************** SINH HOẠT LỚP TUẦN 1 I.Mục tiêu: -Nêu một số quy định chung trong tiết sinh hoạt lớp; nội quy lớp học, -Tổng kết hoạt động thi đua tuần 1. -Phát động phương hướng hoạt động tuần 2. III.Các hoạt động dạy học: T/G HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5’ 23’ 15’ 8’ 2’ 1.Ổn định lớp: 2.Nội dung sinh hoạt: *Nêu cách thức thực hiện trong mỗi tiết sinh hoạt lớp hàng tuần. a)Tổng kết thi đua tuần1: -HD lớp trưởng điều khiển tiết sinh hoạt lớp. -Theo dõi ,ghi nd sinh hoạt. -Nhận xét chung: +Tuyên dương những hs có thành tích. +Nhắc nhở những hs còn vi phạm. -Đưa ra một số quy định chung (nội quy lớp học). b)Phát động phương hướng tuần 2: -Tiếp tục ổn định nề nếp lớp. -Học theo PPCT- TKB. -Chuẩn bị đầy đủ sách vở và đồ dùng HT khi đến lớp; Nghỉ học phái có lí do và viết giấy xin phép. -Xây dựng “Đôi bạn cùng tiến”. -Vệ sinh cá nhân ,trường lớp sạch sẽ. 3.Dặn dò: -Chuẩn bị tốt bài khi đến lớp. -Nhận xét chung. -Hát và chơi trò chơi. -Lắng nghe, ghi chép. -Lớp trưởng điều khiển : +Các tổ trưởng sinh hoạt trong tổ. +5 tổ trưởng báo cáo kết quả cho lớp trưởng. +Lớp trưởng báo cáo kết quả thi đua trước lớp và báo cáo cho gv. -Lớp trưởng xếp hạng từng tổ: +Tổ 1: +Tổ 2: +Tổ 3: +Tổ 4: +Tổ 5: -Lắng nghe và góp ý. -Lắng nghe và góp ý. -Lắng nghe. ****************************************************************** Soạn hết tuần 1, ngày 16 tháng 8 năm 2009 Người soạn Nguyễn Thị Hằng Khối trưởng duyệt. Ngày././. ..

File đính kèm:

  • docGIAO AN 4 TUAN 1SOAN THEO CHUAN KTKN.doc