I.Mục tiêu: Hs có khả năng:
-Đọc lưu loát toàn bài.Bước đầu có giọng đọc phù hợp với tính cách của nhân vật.
-Hiểu các từ khó trong bài. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tấm lòng nghĩa hiệp của Dế mèn- bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức, bất công.
-Phát hiện những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn, biết nhận xét về 1 nhân vật trong bài.
II. Đồ dùng dạy học :
-Gv : tranh, bảng phụ.
-Hs : Tập truyện Dế Mèn( nếu có).
III. Các hoạt động dạy học :
27 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài và chuẩn bị bài sau
-Nhận xét tiết học.
-4hs làm bài tập 2.
-Nhắc và ghi tên bài.
-Làm việc cả lớp: lập bảng
Có
Thêm
Có tất cả
3
3
3
3
1
2
3
a
3+1
3+2
3+3
3+a
3+a=3+1=4
+Tính được một giá trị của bt.
-Nhắc lại.
-Làm bài vào phiếu HT.
Vd: 6-b=6-4=2
-Làm bài vào vở trắng, 1hs làm bảng phụ.
-Trình bày và nhận xét.
-Làm bài vào PHT, 2hs làm bảng phụ.
-Trình bày và nhận xét.
-Nhắc lại.
-Lắng nghe.
******************************************************
KHOA HỌC
TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI
I.Mục tiêu: Hs biết:
-Kể ra những gì hằng ngày cơ thể người cần lấy vào và thải ra trong quá trình sống ( một số biểu hiện về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường).
- Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất. (hs khá giỏi)
-Viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
II.Đồ dùng dạy học:
-Gv: tranh ảnh
Hs: giấy vẽ, bút dạ.
III.Các hoạt động dạy học:
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1’
3’
27’
1’
14’
12’
3’
1’
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
+Con người cần những điều kiện gì để sống và phát triển?
-Nxét, ghi điểm.
3.Dạy bài mới:
a)Gtbài, ghi bảng.
b)HĐ1: Sự trao đổi chất ở người.
*MT: Kể ra những gì hằng ngày cơ thể người cần lấy vào và thải ra trong quá trình sống
+Những thứ vẽ ở hình 1 có vai trò ntn đối với sự sống của con người?
+Yếu tố nào cần cho con người mà không thể hiện qua hình vẽ?
+Cơ thể người lấy những gì và thải ra những gì?
+Thế nào gọi là quá trình trao đổi chất ? (hs khá giỏi)
-Kết luận: Đó là quá trình trao đổi chất.
c)HĐ2:Vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
*MT: Viết hoặc vẽ được sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
-Y/cầu vẽ lên giấy A4.
-Nxét, tuyên dương.
4.Củng cố: Chốt lại nd bài.
-Liên hệ tt –giáo dục tt.
5.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau.
–Nxét tiết học.
-Hát .
-2hs trả lời.
-Nhắc và ghi tên bài.
-Quan sát và trao đổi cặp đôi:
+Aùnh sáng, nước uống, thức ăn,
+Không khí.
+Lấy vào: thức ăn, nước uống,
Thải ra: phân, nước tiểu,
- 1-2hs khá giỏi phát biểu.
-Đọc mục Bạn cần biết.
-Hoạt động nhóm 3hs.
+Vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở người.
-Trưng bày sản phẩm.
-Nxét ,bình chọn.
-Nhắc lại.
****************************************************************
NS: 16/8/2009
ND: Thứ sáu , ngày 21 tháng 8 năm 2009
TẬP LÀM VĂN
NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN
I.Mục tiêu: Hs có khả năng:
-Hiểu thế nào là nhân vật. Hiểu nhân vật trong truyện là người, là cây cối, là con vật,được nhân hoá.
-Nhận biết được tính cách của nhân vật bộc lộ qua hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
-Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật.
II.Đồ dùng dạy học:
Gv: bảng phụ
Hs : vở,
III.Các hoạt động dạy học:
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5’
31’
1’
10’
3’
17’
3’
1’
1.Kiểm tra bài cũ:
+Thế nào là văn kc? Lấy ví dụ.
-Nhận xét ,ghi điểm.
2.Dạy bài mới:
a)Gtbài, ghi bảng.
b)Phần nhận xét:
*Bài 1:
-Nêu tên bài văn KC đã học? Nêu nhân vật trong truyện?
-Chốt lại nd đúng.
*Bài 2:
-Y/cầu trả lời CH sgk.
+Dế Mèn ?
+Mẹ con bà nông dân ?
-Nxét, chữa bài.
c)Phần ghi nhớ:
d)Phần luyện tập:
*Bài 1:
-Treo tranh và đặt CH:
+Tranh có mấy nhân vật? Là ai?
....
-Nhận xét , chốt lại.
*Bài 2:
-Gợi ý cách kể và y/cầu làm bài.
-Chốt lại ,tuyên dương.
3.Củng cố:
+Nêu nd ghi nhớ? Liên hệ tt.
4.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học.
-2hs trả lời.
-Nhắc và ghi tên bài.
-Làm việc nhóm 6hs.
Truyện
DếMèn
Sự tích hồ Ba Bể
Nhân vật
Nhân vật là người
-2 mẹ con bà nông dân, bà cụ ăn xin,..
Nhân vật là vật
-Dế Mèn, Nhà Trò, bọn nhện,
-Trình bày và nxét.
-Làm việc theo cặp:
+Dế Mèn có lòng thương người, ghét áp bức bất công, sẵn sàng bênh vực kẻ yếu.
+Mẹ con bà nông dân giàu lòng n/ái.
-2hs nhi nhớ, lấy ví dụ.
-1hs khá đọc bài : Ba anh em.
-Làm việc cảlớp: qsát và trả lời
+Có 4 nhân vật: Ni-ki-ta, Gô-sa, Chi-ôm-ca và bà ngoại.
-Thảo luận cặp đôi.
-Đại diện 4hs kể trước lớp.
-Nhận xét, bình chọn.
-2hs nhắc ghi nhớ.
-Nhận xét tiết học.
***************************************************
TOÁN
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu: hs biết:
-Luyện tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ khi thay chữ bằng sốõ.
-Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a.
-Tính được giá trị của biểu thức có chứa một chữ với 2 dấu phép tính khi thay chữ bằng sốõ. (hs khá giỏi)
-Rèn tính cẩn thận, chính xác...
II.Đồ dùng dạy học:
-Gv: bảng phụ, PHT.
Hs: vở, sgk.
III.Các hoạt động dạy học:
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5’
31’
1’
30’
3’
1’
1.Kiểm tra bài cũ:
-Y/cầu làm bài 2b,3a tiết trước.
-Chữa bài ,ghi điểm.
2.Dạy bài mới:
a)Gtbài, ghi bảng.
b)HD làm bài tập:
*Bài 1:
-HD cách thực hiện, y/cầu làm bài vào PHT.
-Chấm bài và ghi điểm.
*Bài 2: (b,c)
-HD làm mẫu :
b)Với m=9 thì 168-m x 5=168-9 x 5=123.
-Chữa bài.
*Bài 3: (hs khá giỏi)
-HD cách thực hiện, y/cầu làm bài vào PHT.
-Chấm bài và ghi điểm.
*Bài 4:
+Nêu CT tính CV hình vuông?
-HD cách làm , ycầu làm nhóm đôi.
-Nhận nét, chữa bài.
3.Củng cố: Chốt lại nd bài.
-Liên hệ tt –giáo dục tt.
4.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau.
–Nxét tiết học.
-2hs làm bài.
-Nhắc và ghi tên bài.
-Làm bài nhóm 3:
VD1a:
a
6a
5
7
10
65 = 30
67 = 42
610 = 60
b,c,d tương tự.
-Làm việc cá nhân vào vở, 1hs làm bảng lớp.
-Trình bày và chữa bài.
-Làm bài cá nhân (PHT)
-Trình bày và nhận xét.
-2hs nhắc.
-Theo dõi.
-Làm việc theo cặp vào nháp.
VD: a=3cm thì chu vi hình vuông là:
3 4=12(cm)
-Chữa bài.
-Nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức.
**********************************************
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO TIẾNG
I.Mục tiêu: hs biết:
-Điền được cấu tạo của tiếng theo 3 phần đã học trong một số câu nhằm củng cố thêm kiến thức đã học trong tiết trước.
-Nhận biết được các tiếng có vần giống nhau.
-Hiểu thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau trong thơ; giải được câu đố bài 5.(hs khá giỏi)
II.Đồ dùng dạy học:
-Gv: bảng phụ, PHT
Hs: vở, sgk.
III.Các hoạt động dạy học:
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1’
4’
31’
1’
30’
3’
1’
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
+Phân tích cấu tạo từng tiếng câu “Lá lành đùm lá rách”.
-Chữa bài ,ghi điểm.
3.Dạy bài mới:
a)Gtbài, ghi bảng.
b)HD làm bài tập:
*Bài 1:
-Nêu y/cầu và phân tích mẫu.
Vd: gà= g+a+ dấu huyền.
-Nhận xét, ghi điểm.
*Bài 2:
+Tìm hai tiếng có vần giống nhau? Giống vần nào?
-Chốt bài đúng, giải thích thêm.
*Bài 3:
+Tìm cặp bắt vần với nhau? Ghi lại và so sánh?
*Bài 4: (hs khá giỏi)
+Thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau?
-Chốt lại và ghi bảng.
*Bài 5: (hs khá giỏi)
-y/cầu viết chữ cần tìm trong câu đố.
-Chữa bài, tuyên dương.
4.Củng cố: Chốt lại nd bài.
-Liên hệ tt –giáo dục tt.
5.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau.
–Nxét tiết học.
-2hs làm bài.
-Nhắc và ghi tên bài.
-Trao đổi cặp đôi:
Tiếng
Aâđầu
Vần
Thanh
Khôn
Kh
Oân
Ngang
-Làm việc nhóm 3hs:
+Hai tiếng có vần giống nhau là: hoài –ngoài( giống vần” oai”
-Hoạt động nhóm 6hs.
+Loắt choắt-thoăn thoắt;
+Có phần vần giống nhau hoàn toàn hoặc không hoàn toàn.
-Trình bày và nhận xét.
-Tìm và phát biểu cá nhân.
+Chữ cần tìm là: “bút”.
-Nhắc lại nội dung bài.
**********************************************
SINH HOẠT LỚP
TUẦN 1
I.Mục tiêu:
-Nêu một số quy định chung trong tiết sinh hoạt lớp; nội quy lớp học,
-Tổng kết hoạt động thi đua tuần 1.
-Phát động phương hướng hoạt động tuần 2.
III.Các hoạt động dạy học:
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5’
23’
15’
8’
2’
1.Ổn định lớp:
2.Nội dung sinh hoạt:
*Nêu cách thức thực hiện trong mỗi tiết sinh hoạt lớp hàng tuần.
a)Tổng kết thi đua tuần1:
-HD lớp trưởng điều khiển tiết sinh hoạt lớp.
-Theo dõi ,ghi nd sinh hoạt.
-Nhận xét chung:
+Tuyên dương những hs có thành tích.
+Nhắc nhở những hs còn vi phạm.
-Đưa ra một số quy định chung (nội quy lớp học).
b)Phát động phương hướng tuần 2:
-Tiếp tục ổn định nề nếp lớp.
-Học theo PPCT- TKB.
-Chuẩn bị đầy đủ sách vở và đồ dùng HT khi đến lớp; Nghỉ học phái có lí do và viết giấy xin phép.
-Xây dựng “Đôi bạn cùng tiến”.
-Vệ sinh cá nhân ,trường lớp sạch sẽ.
3.Dặn dò: -Chuẩn bị tốt bài khi đến lớp.
-Nhận xét chung.
-Hát và chơi trò chơi.
-Lắng nghe, ghi chép.
-Lớp trưởng điều khiển :
+Các tổ trưởng sinh hoạt trong tổ.
+5 tổ trưởng báo cáo kết quả cho lớp trưởng.
+Lớp trưởng báo cáo kết quả thi đua trước lớp và báo cáo cho gv.
-Lớp trưởng xếp hạng từng tổ:
+Tổ 1: +Tổ 2:
+Tổ 3: +Tổ 4:
+Tổ 5:
-Lắng nghe và góp ý.
-Lắng nghe và góp ý.
-Lắng nghe.
******************************************************************
Soạn hết tuần 1, ngày 16 tháng 8 năm 2009
Người soạn
Nguyễn Thị Hằng
Khối trưởng duyệt.
Ngày././.
..
File đính kèm:
- GIAO AN 4 TUAN 1SOAN THEO CHUAN KTKN.doc