Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 9

I, Mục tiêu: Giúp học sinh

- Nêu được ví dụ về tiết kiệm thời giờ.

- Biết được lợi ích của tiết kiệm thời giờ.

- Bước đầu biết sử dụng thời giờ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày một cách hợp lý.

* HS khá giỏi biết được vì sao cần phảI tiết kiệm thời . Sử dụng thời giờ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày một cách hợp lý.

II, Đồ dùng dạy học: *Mỗi HS chuẩn bị : 3 tấm bìa : xanh ,đỏ ,trắng

- Các truyện ,tấm gương về tiết kiệm thời giờ.

III, Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc34 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm . +Rèn luyên tính kiên trì ,sự khéo léo của đôi tay . II/Đồ dùng dậy học : -Tranh quy trình khâu đột thưa . -Mẫu khâu sẵn .Vật liệu,dụng cụ cần thiết. III,Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A,Bài cũ : (3’) +Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. B,Bài mới :Giới thiệu bài : HĐ1:HS thực hành khâu đột thưa(20’) +GVgọi 2 HS nhắc lại các thao tác khâu đột thưa . +GVnxét ,đánh giá . +GV yêu cầu HS lấy dụng cụ ra thực hành ,nêu thời gian +Trong khi HS thực hành ,GV đi quan sát ,uốn nắn ,sửa những thao tác sai cho HS *HĐ2:Đánh giá kết quả học tập của HS:(10’) +GV tổ chức cho HS trng bày sản phẩm +GVnêu các tiêu chuẩn đánh giá - +GV nxét ,đánh giá KQ học tập của HS. III, Củng cố – dặn dò: ( 1’) - Nhận xét giờ học +2HS nêu lại các thao tác +Lớp theo dõi ,nxét . -Bước 1:Vạch dấu đường khâu . -Bước 2:Khâu đột thưa theo đường vạch dấu. +HS thực hành khâu đột thưa. +HS trưng bày sản phẩm theo nhóm +HS dựa vào các tiêu chuẩn GV đa ra để tự đánh giá sản phẩm thực hành . -Đường vạch dấu thẳng,cách đều cạnh của mảnh vải. -Khâu được các khâu đột thưa theo đường vạch dấu . -Đường k hâu tương đối phẳng ,không bị dúm . -Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định - Dặn HS chuẩn bị bài sau. tiếng việt+ Ôn luyện: tuần 9 I.Mục tiêu: Giúp HS : - Ôn luyện mở rộng vốn từ thuộc chủ đề “ước mơ” , biết giải nghĩa một số từ thuộc chủ dề này. - Luyện tập để phát triển câu chuyện . II.Các hoạt động trên lớp: 1. Bài cũ: - Nêu tên những bài tập đọc đã học nói về chủ đề “ước mơ”.(2 HS nêu) 2.Nội dung bài ôn luyện : * Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài dạy. * Cách tiến hành: GV đưa ra hệ thống bài tập , yêu cầu HS làm vào vở. A – Luyện từ và câu: Câu1: Tìm các từ cùng nghĩa với từ “ước mơ”. Câu2: Nối từ với lời giải nghĩa từ thích hợp : Mơ ước Không rõ ràng thế này hay thế kia. Mơ hồ Mong muốn tha thiết điều tốt đẹp trong tương lai. Mơ tưởng Trạng thái như mơ ngủ , không rõ ràng . Mơ màng Mong mỏi điều chỉ có thể có trong tưởng tượng . Bài3: Đặt câu với mỗi từ dưới đây: - mơ ước: - mơ hồ : - mơ tưởng : - mơ màng : B – Tập làm văn: 1. Đọc trích đoạn “Yết Kiêu” (T91 – 92 , SGK) a) Cảnh1: Từ “Giặc Nguyên xâm lược nước Đại Việt ta... Yết Kiêu nói chuyện với cha” có những nhân vật nào ? b) Cảnh2: Từ (Yết Kiêu đến kinh đô Thăng Long yết kiến nhà vua Trần Nhân Tông) có những nhân vật nào ? 2. Dựa vào hai cảnh trên đây , hãy kể lại câu chuyện Yết Kiêu thành hai đoạn tương ứng với hai cảnh : Đoạn1: Yết Kiêu từ biệt cha. Đoạn 2: Yết Kiêu yết kiến vua Trần Nhân Tông . * HS làm bài và chữa bài , HS khác nhận xét . 3.Củng cố – dặn dò: - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học . - Về nhà học bài, chuẩn bị bài Toán+: Ôn tập về tìm 2 số khi biết hiệu và tổng I. Chữa bài tập về nhà II. Ôn tập – củng cố kiến thức về dạng toán này. 1. Cách giải: Cách 2: Tìm số lớn: - Số lớn = (Tổng + hiệu) : 2 - Số bé = Tổng – số lớn = Số lớn - hiệu Cách 1: Tìm số bé trước: - Số bé = (Tổng – hiệu) : 2 - Số lớn = Tổng – số bé = Số bé + hiệu * Lưu ý khi giải dạng toán này. + Đọc kỹ đề, xác định được tổng, hiệu, đâu là số lớn, đâu là số bé. + Vận dụng công thức để giải. * Một số kiến thức cần ghi nhớ về hiệu số. + Nếu chuyển từ A sang B X đơn vị mà khi đó A lớn hơn B là d đơn vị, thì lúc đầu A hơn B là X x 2 + d đơn vị. + Nếu chuyển từ A sang B X đơn vị mà khi đó B lớn hơn là d đơn vị thì lúc đầu A hơn B là X x 2 – d đơn vị. + Nếu chuyển từ A sang B, X đơnvị mà khi đó A = B thì lúc đầu A hơn B là X x 2 đơn vị. III. Bài tập Bài 1. Hai thùng dầu chứa 40 lít. Nếu lấy 5 lít ở thùng thứ nhất đổ vào thùng thứ 2 thì số dầu chứa trong 2 thùng sẽ bằng nhau. Hỏi mỗi thùng có bao nhiêu lít dầu? Hướng dẫn: 40 lít 5lít 5lít Cách 1: Thùng 1: Thùng 2: - Nếu lấy 5 lít ở thùng thứ nhất đổ vào thùng thứ 2 thì số lít ở mỗi thùng là: 40 : 2 = 20 (lít) Lúc đầu thùng 1 đựng được: 20 + 5 = 25 (lít) Lúc đầu thùng 2 đựng được: 20 – 5 = 15 (lít) Đáp số: Thùng 1: 25 lít Thùng 2: 15 lít Cách 2: Thực tế lúc đầu thùng thứ nhất hơn thùng thứ 2 là: 5 x 2 = 10 (lít) 40 lít 10 lít Ta có sơ đồ: Thùng 1: Thùng 2: Thùng thứ nhất đựng được: (40 + 10) : 2 = 25 (lít) Thùng thứ hai đựng được: 40 – 25 = 15 (lít) Đáp số: Thùng 1: 25 lít Thùng 2: 15 lít 2. Một cửa hàng có 398 lít nước mắm đựng trong 2 thùng. Nếu rót 50 lít ở thùng thứ nhất sang thùng thứ 2 thì thùng thứ 2 nhiều hơn thùng thứ nhất 16 lít. Hỏi mỗi thùng chứa bao nhiêu lít nước mắm. Hướng dẫn: Cách 1: 398 lít 16 lít - Nếu chuyển từ thùng thứ nhất sang thùng thứ hai 50 lít thì thùng thứ 2 nhiều hơn thùng thứ nhất 16 lít. Ta có sơ đồ: Thùng 1: Thùng 2: Thùng thứ hai chứa được: (398 – 16) : 2 = 207 (lít) Lúc đầu thùng thứ 2 chứa: 207 – 50 = 157 (lít) Thùng thứ nhất chứa được: 398 – 157 = 241 (lít) Đáp số: Thùng 2: 157 lít Thùng 1: 241 lít Cách 2: Thực tế lúc đầu thùng 1 hơn thùng 2 số lít là: 50 x 2 – 16 = 84 (lít) 398 lít 84 lít Ta có sơ đồ: Thùng 1: Thùng 2: Thùng 2 chứa được: (398 – 84) : 2 = 157 (lít) Thùng 1 chứa được: 398 – 157 = 241 (lít) Bài tập về nhà 1. An và Bình có tổng cộng 120 viên bi. Nếu An cho Bình 10 viên bi thì Bình có nhiều hơn An 24 viên bi. Tìm số bi của mỗi bạn. 2. Hai ngăn sách gồm 2418 quyển. Nếu chuyển từ ngăn sách thứ hai sang ngăn sách thứ nhất 375 quyển thì số sách ở ngăn thứ nhất nhiều hơn ngăn thứ hai là 54 quyển. Hỏi lúc đầu mỗi ngăn có bao nhiêu quyển sách? 3. Tổng của 2 số là 446. Nếu viết thêm chữ số 4 vào bên trái số bé được số lớn. Tìm 2 số đó. Biết số bé là số có 2 chữ số. 4. Một mảnh đất hình chữ nhật có chu vi bằng 120m. Nếu kéo thêm chiều rộng 5m, giảm chiều dài 5m thì mảnh đất đó trở thành hình vuông. Tính diện tích mảnh đất đó? 5. Hai ngăn sách có tổng cộng 132 quyển. Nếu chuyển 12 quyển sách từ ngăn thứ nhất sang ngăn thứ hai và chuyển 7 quyển thì ngăn thứ 2 sang ngăn thứ nhất thì ngăn thứ nhất hơn ngăn thứ hai là 14 quyển. Hỏi mỗi ngăn có mấy cuốn sách. *Soạn bài bổ sung: Chiều thứ 2 ngày 20 tháng 10 năm 2008 Tiết 2: Toán + ôn luyện I.Mục tiêu :Giúp HS: - Luyện kĩ năng làm các bài toán dạng : Tìm 2 số khi biết tổng và hiệu (có nâng cao mức độ kiến thức). - Rèn cho HS có tư duy tốt khi làm toán , rèn KN trình bày . II.Các hoạt động trên lớp : 1.KTBC: - Kiểm tra việc làm bài tập ôn luyện ở nhà . + HS trình bày vở , tự kiểm tra chéo. 2.Các hoạt động trên lớp: * GTB: GV nêu mục tiêu bài dạy. * Cách tiến hành: GV ghi đề bài lên bảng ,Y/C HS làm bài : Bài1: Hai thửa ruộng thu hoạch được 2 tấn 3tạ 56kg thóc .Thửa thứ nhất thu hoạch được hơn thửa thứ hai 432kg thóc .Hỏi mỗi thửa ruộng thu hoạch được bao nhiêu kg thóc ? *Gợi ý học sinh đổi đơn vị đo ra kg Bài 2: Hai đội làm đường cùng đắp một con đường dài 1km.Đội thứ nhất đắp hơn đội thứ hai 1 km đường .Hỏi mmỗi đội đắp được bao nhiêu? 10 *Gợi ý : Bài toán đã cho ta biếtđược bao nhiêu ta làm như thế nào gì (biết tổng ) Muốn tìm mỗi đội đắpđược bao nhiêu ta làm như thế nào?(Tìm hiệu) _HS nêu cách tìm hiệu. Bài 3: Tổng số tuổi của bố và con cách đây 5 năm là 36 tuổi . Hiện nay bố hơn con 20 tuổi .Tìm tuổi bố và tuổi con hiện nay *Gợi ý để học sinh phát hiện ra :Cách tìm tuôi bố và tuổi con hiện nay . Bài 4: Cho một số có 3 chữ số mà chữ số hàng trăm là 4. Nếu xoá bỏ chữ số 4 này đi, ta được một số có hai chữ số. Biết tổng của số có ba chữ số đã cho và số có hai chữ số có được sau khi xoá chữ số 4 là 450.Tìm số có ba chữ số đã cho ban đầu. Gợi ý :Hiệu của số có 3 chữ số với số có 2 chữ số là bao nhiêu?(400) Bài 5: Tìm ba số tự nhiên, biết hai số liền nhau hơn kém nhau 5 đơn vị và trung bình cộng ba số đó là 12. *Gợi ý :Tìm tổng của 3 số -Vẽ sơ đồ mỗi số hơn kèm nhau 5 đơn vị Bài6: Hiện nay anh hơn em 5 tuổi .Sau 5 năm nữa , tuổi anh và tuổi em cộng lại được 25 tuổi .Tính tuổi mỗi người hiện nay. *Gợi ý cách tính tổng số tuổi của anh và em hiện nay . Bài7: Tìm 2 số biết TBC của hai số đó là 1001 và hiệu của 2 số đó là 802.(về nhà) *Củng cố : Củng cố 1 số dạng khác về dạng toán nàymà các em vừa học Chiều thứ 5 ngày 23 tháng 10 năm 2008 Tiết 3: Tiếng việt+ ôn luyện tập phát triển câu chuyện Mục tiêu: Giúp hs biết xây dựng câu chuyện theo trí tưởng tượng của mình Hoạt động dạy học: 1.GV giao bài cho hs Em mong ước sau này sẽ làm nghề dạy học. Hãy tưởng tượng và kể về một ngày làm việc của em trong tương lai. 2. HS phân tích đề bài:Vài hs đọc đề bài, GV gạch chân các từ quan trọng 3. HS làm bài , GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài 4 . Y/C hs đọc bài , nhận xét 5.GV đọc bài mẫu: Hôm nay là một ngày đặc biệt- ngày mong ước của mình bấy lâu đã trở thành hiện thực , ngày đầu tiên mình làm cô giáo. Mình vừa được bước vào lớp, tất cả học sinh đã đứng dậy chào làm mình luống cuống. Suyết nữa mình cũng nói “ Chúng em chào cô ạ!”. May mà mình kìm lại được. Nếu không, chắc “ lũ học trò “ sẽ được một mẻ cười. * Củng cố , dặn dò Hoạtđộng giáo dục ngoài giờ lên lớp Chủ đề Kính yêu thầy giáo cô giáo . Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh I,Mục đích : -Giúp HS hiểu được kính yêu thầy giáo,cô giáo là thể hiện ở lời nói ,hành động,việc làm ,một cách thật thà trung thực . -Thể hiện lòng biêt ơn và kính trọng thầy giáo cô giáo . -Giúp các em học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. II,ý nghĩa : -Giáo dục các em lòng kính trọng và biết ơn thầy giáo,cô giáo ,từ đó cố gắng phấn đấu học tập và tu dưỡng đạo đức phấn đấu vươn lên . III,Nội dung : Bước 1: Tổ chức cho HS thi kể chuyện,làm thơ ,ca hát ,đóng vai tiểu phẩm . +GV chia lớp làm 4 nhóm . +Các nhóm bắt thăm chọn ND thi . +Chọn cử ban giám khảo . Bước 2: Cách tiến hành : +Các nhóm cùng thi diễn . +Lớp ,ban giám khảo theo dõi,nhận xét. +Nhóm nào hát được nhiều bài hát ,đọc được nhiều bài thơ hay ,kể câu chuyện hấp dẫn thì nhóm đó thắng cuộc . +GV nhận xét,tuyên dương các nhóm. III, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docTUAN9-09.doc